4 Cách chữa đau dạ dày bằng lá mơ đơn giản, tiết kiệm mà hiệu quả

Chữa đau dạ dày bằng lá mơ là bài thuốc được nhiều người áp dụng hiện nay. Bài thuốc này giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh đau dạ dày như ợ hơi, đau bụng, ợ chua,… cũng như tăng cảm giác ngon miệng cho mỗi bữa ăn. Vậy, chữa đau dạ dày bằng lá mơ có thực sự hiệu quả như nhiều người nhắc đến? Để trả lời đầy đủ cho câu hỏi này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết sau đây.

Tìm hiểu phương pháp chữa đau dạ dày bằng lá mơ
Tìm hiểu phương pháp chữa đau dạ dày bằng lá mơ

Chữa đau dạ dày bằng lá mơ có hiệu quả không?

Lá mơ là loại thực phẩm được sử dụng rất nhiều hằng ngày với các tên gọi khác nhau như rau mơ, ngũ hương đẳng… Lá mơ khi ăn có vị hơi chua, đắng; mùi hơi ngái. Đối với những người chưa ăn bao giờ thì sẽ cảm thấy khó chịu, nhưng nếu đã sử dụng quen thì đây là một loại rau rất ngon được nhiều người ưa thích.

Bên cạnh đó, lá mơ cũng là loại dược liệu tự nhiên tốt cho sức khỏe, đặc biệt là bệnh đau dạ dày. Theo Đông y, lá mơ được sử dụng như một vị thuốc giúp xông hơi, giải cảm, phong hàn cho người bệnh. Vậy chữa đau dạ dày bằng lá mơ có hiệu quả như thế nào?

Theo Đông y: 

  • Lá mơ có tính bình, tính chua, tính mát…  
  • Có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, trừ phong, hoạt huyết, giải độc, tiêu thũng…. 
  • Vì vậy, dân gian thường sử dụng lá mơ để chữa các bệnh: Trực tràng, kiết lỵ, đi ngoài ra máu, đại tiện thất thường, khó tiêu. 

Theo y học hiện đại:

  • Lá mơ chứa các thành phần tốt như protein, vitamin C, carotene, các tinh dầu, các hợp chất có tác dụng giảm sưng viêm. 
  • Tốt cho niêm mạc dạ dày.
  • Giảm sưng viêm, giảm đau dạ dày.
  • Làm lành vết thương do viêm loét dạ dày.
  • Khắc phục hoàn toàn các triệu chứng đau dạ dày nhẹ.
Chữa đau dạ dày bằng lá mơ có hiệu quả không?
Chữa đau dạ dày bằng lá mơ mang lại hiệu quả tốt

Với những đặc tính trên, lá mơ là loại thuốc tốt để chữa đau dạ dày. Tuy nhiên, hiệu quả chữa đau dạ dày bằng lá mơ còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa từng người. Bên cạnh đó, chữa đau dạ dày bằng lá mơ cần có sự kiên nhẫn và mất nhiều thời gian thì bệnh mới có thể điều trị tận gốc được. 

Cách chữa đau dạ dày bằng lá mơ ra sao?

Lá mơ được sử dụng để điều trị các bệnh về tiêu hóa theo nhiều cách khác nhau. Việc chữa đau dạ dày bằng lá mơ cũng được lưu truyền trong dân gian như một bài thuốc hữu hiệu. Sau đây là một số cách sử dụng lá mơ chữa đau dạ dày hiệu quả theo ý kiến của các chuyên gia:

1. Ăn sống lá mơ

Đây là cách chữa đau dạ dày vô cùng đơn giản và dễ dàng thực hiện. Bạn có thể sử dụng lá mơ ăn cùng với các loại rau sống trong bữa ăn như các món ăn gỏi thông thường. 

Có thể chữa đau dạ dày bằng lá mơ chỉ với việc ăn sống
Có thể chữa đau dạ dày bằng lá mơ chỉ với việc ăn sống

Lá mơ thường ăn kèm với một số món như: nem chua, thịt luộc, trứng chiên, cá hấp. Khi kết hợp ăn lá mơ với các món ăn trên, người bệnh sẽ cảm thấy ngon miệng hơn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể ăn lá mơ thái nhỏ kèm với cháo trắng giúp giải cảm, xông hơi.

Lưu ý: Khi ăn lá mơ trực tiếp với những ai chưa quen sẽ rất khó ăn. Tuy vậy, bạn cần chịu khó thực hiện, sẽ thấy được hiệu quả vô cùng cao của cách sử dụng này. Người bệnh nên xem kỹ các triệu chứng của bệnh, nếu thấy có dấu hiệu bất thường thì đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, tuyệt đối không nên lạm dụng các phương pháp dân gian để điều trị bệnh khi chưa rõ nguyên nhân. 

2. Ép lá mơ lấy nước uống

Nước ép lá mơ vừa là một bài thuốc dân gian điều trị bệnh đau dạ dày, vừa là một thức thuốc giúp giải nhiệt ngày hè. Bạn có thể kết hợp uống nước ép lá mơ hằng ngày để điều trị bệnh đạt hiệu quả. Tuy nhiên, việc uống cũng cần phải lưu ý về cách thức pha chế và liều lượng uống mỗi ngày sao cho phù hợp.

Cách thực hiện: 

  • Lấy 1 nắm lá mơ bánh tẻ (khoảng 40 gram) đem rửa sạch. 
  • Nếu có thể bạn ngâm với nước muối ấm để đảm bảo vệ sinh. 
  • Sau đó để ráo nước, giã nát hoặc xay nhuyễn. 
  • Lọc lấy nước cốt rồi hòa thêm một chút đường và uống trực tiếp. 
  • Bạn cũng có thể đem nước cốt chưng cách thủy và sử dụng hằng ngày. 

Để phát huy hiệu quả tối đa, mỗi ngày nên dùng nước ép lá mơ 2 lần trước bữa sáng và tối 30 phút, sẽ giúp tinh chất trong lá mơ ngấm vào thành dạ dày, phát huy tối đa tác dụng. Việc chữa đau dạ dày bằng lá mơ vô cùng lành tính, ít để lại biến chứng nguy hiểm. 

3. Lá mơ rán cùng với trứng gà

Lá mơ rán với trứng gà là một món ăn ngon và vô cùng tốt cho sức khỏe.Việc thực hiện phương pháp này để điều trị bệnh đau dạ dày cũng dễ dàng và nhanh chóng.

Chắc chắn ai trong đời cũng từng một lần thưởng thức món trứng rán lá mơ
Chắc chắn ai trong đời cũng từng một lần thưởng thức món trứng rán lá mơ

Nguyên liệu chuẩn bị: 

  • 200 gram lá mơ
  • 2 quả trứng gà.
  • Một bát sạch để đựng
  • Dụng cụ nhà bếp: chảo rán, bếp, dầu ăn.

Các thực hiện: 

  • Rửa sạch lá mơ, để ráo nước. Sau đó thái hoặc xay nhỏ. 
  • Đập trứng gà vào bát to, đánh đều trứng và trộn với lá mơ vừa thái nhỏ. 
  • Nêm đủ gia vị và tiến hành rán như rán trứng thông thường để dùng trong bữa ăn.
  • Mỗi tuần có thể sử dụng bài thuốc này như là một món ăn đều đặn 3 lần. Tình trạng bệnh sẽ được thuyên giảm. 

Bên cạnh việc chiên thông thường, bạn có thể áp chảo cùng lá chuối sẽ rất thơm ngon. Việc chữa đau dạ dày bằng lá mơ sẽ giúp người bệnh giảm các cơn đau và hệ tiêu hóa được trở lại trạng thái khỏe mạnh ban đầu. 

4. Trứng chưng với lá mơ

Vừa có thể có một món ăn ngon trên mâm cơm lại vừa là một bài thuốc chữa đau dạ dày hiệu quả, trứng chưng lá mơ là một lựa chọn không thể bỏ qua đối với nhiều người. Hai nguyên liệu này cũng rẻ và đơn giản, dễ tìm trong đời sống. Cách thực hiện món ăn như sau:

Trứng chưng lá mơ cũng là một bài thuốc dân gian rất tốt
Trứng chưng lá mơ cũng là một bài thuốc dân gian rất tốt

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 200 gram lá mơ tươi
  • 2 quả trứng gà
  • 1 củ gừng tươi

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch lá mơ và gừng, sau đó thái nhỏ thành sợi mảnh.
  • Đập trứng vào bát tô, tách lấy lòng đỏ, bỏ lòng trắng. Trộn đều phần lòng đỏ với sợi lá mơ và sợi gừng đã thái.
  • Trộn đều hỗn hợp trứng gà lá mơ và đem hấp chín để dùng. 

Chữa đau dạ dày bằng lá mơ cũng là cách đơn giản và dễ thực hiện tại nhà. Người chữa đau dạ dày bằng lá mơ nên ăn liên tục hằng ngày trong 2 tuần. Sau 2 tuần, bạn sẽ cảm thấy cơ thể trở nên khỏe hơn, những cơn đau, cơn ợ chua do bệnh dạ dày sẽ giảm rõ rệt.

Những điều cần chú ý khi chữa đau dạ dày bằng lá mơ

Chữa đau dạ dày bằng lá mơ là bài thuốc dân gian có hiệu quả, không tốn nhiều công sức và chi phí. Tuy nhiên, muốn điều trị bệnh đau dạ dày để có được hiệu quả như mong muốn, bạn cần lưu ý tới những vấn đề sau:

  • Các bài thuốc từ lá mơ ở trên ngoài chữa đau dạ dày còn có thể tận dụng để chữa sôi bụng, khó tiêu, hội chứng ruột kích thích và nhiều chứng bệnh về đường tiêu hóa khác. 
  • Chữa đau dạ dày bằng là mơ thích hợp cho tình trạng bệnh nhẹ, chưa có những biểu hiện mãn tính với các triệu chứng nguy cấp. Các trường hợp bị viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày thì hiệu quả chữa trị sẽ không cao.
  • Chữa đau dạ dày bằng lá mơ là bài thuốc dân gian, do đó người bệnh cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới có thể phát huy được công dụng. Hiệu quả còn phụ thuộc lớn vào cơ địa mỗi người.
  • Lá mơ có thể gây dị ứng nhẹ ở một số ít đối tượng. Các tác dụng phụ thường gặp như mẩn đỏ da, phát ban, mề đay, sưng môi, sưng lưỡi. Khi sử dụng nếu người bệnh gặp những tác dụng phụ như vậy hãy liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa.
  • Bên cạnh sử dụng bài thuốc chữa đau dạ dày bằng lá mơ, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng cũng như lối sống lành mạnh. Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm quá cay nóng, quá chua. Các thực phẩm có tác dụng kích ứng trên niêm mạc dạ dày. Đồng thời việc sử dụng rượu bia, các chất kích thích cũng sẽ làm giảm tác dụng chữa trị của lá mơ. 

Có thể thấy chữa đau dạ dày bằng lá mơ là bài thuốc dân gian an toàn, hiệu nghiệm. Đây là cách khá đơn giản, nguyên liệu dễ tìm kiếm với chi phí thấp. Hy vọng các bạn sẽ tích lũy được thêm kinh nghiệm điều trị bệnh đau dạ dày bằng lá mơ này. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm

4.9/5 - (9 bình chọn)
Chữa đau dạ dày bằng mật ong mang hiệu quả tốt
10 cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hiệu quả nhất
Chữa đau dạ dày bằng mật ong là phương pháp dân gian hiệu quả được nhiều người tin dùng. Ngoài tác dụng tốt cho bệnh dạ dày, mật ong cũng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *