"Suốt 8 năm bị đeo bám bởi bệnh viêm mũi dị ứng, thử đủ mọi cách khác nhau để chữa bệnh, tôi chưa từng nghĩ có ngày mình có thể chữa khỏi được căn bệnh khó chịu này. Nhưng nhờ một bài thuốc thảo dược và kiên trì dùng trong vài tháng, tôi đã khỏi bệnh hoàn toàn và hoàn thành được những ước mơ còn dang dở”

TOP cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi hiệu quả tại nhà

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi là mẹo dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Chỉ bằng nguyên liệu dễ kiếm và cách chế biến đơn giản, người bệnh đã “dắt túi” ngay bí kíp kiểm soát tình trạng viêm mũi dị ứng. 

Công dụng của tỏi chữa viêm mũi dị ứng

Không chỉ là gia vị quen thuộc, tỏi còn là vị thuốc được ứng dụng rộng rãi  trong đời sống người dân Việt. Không khó để bắt gặp củ tỏi trong các bài thuốc trị bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn mà điển hình nhất là bài thuốc trị viêm mũi dị ứng.

Rất nhiều người bệnh bị bệnh thường đặt ra câu hỏi rằng tỏi chữa viêm mũi dị ứng có tốt không, cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi ra sao?

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi được nhiều người áp dụng
Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi được nhiều người áp dụng

Các nghiên cứu từ Y học hiện đại cho thấy, tỏi có chứa nhiều Vitamin và khoáng chất như: Vitamin A, E, C, Canxi, Magie, Kẽm…  Đây là những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, góp phần bổ sung dinh dưỡng tăng cường đề kháng tự nhiên.

Đặc biệt, trong tỏi có chứa một loại acid amin là allicin. Allicin có hoạt tính sinh học tương tự như một kháng sinh có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa virus và vi nấm. Thành phần glucogen, fitonxit và aliin giúp kiểm soát nhanh triệu chứng viêm nhiễm, dị ứng.

Theo quan niệm của y học cổ truyền (YHCT), tỏi có vị cay, tính ấm quy vào 3 kinh: Tỳ, phế, vị có tác dụng giải tích, tiêu độc, sát trùng. Vậy nên, củ tỏi giúp cải thiện rõ rệt tình trạng viêm mũi dị ứng gây khó thở nếu sử dụng đúng cách

Cách chữa viêm mũi viêm mũi dị ứng bằng tỏi không còn xa lạ trong dân gian. Dựa trên phân tích y học và hiệu quả thực tế, dễ dàng nhận thấy củ tỏi là vị thuốc tốt mà người bệnh có thể an tâm áp dụng.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi dễ thực hiện

Có nhiều cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi được lưu truyền. Để có hiệu quả sử dụng tốt, bạn hãy tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến chuyên gia để lựa chọn được cách thức chế biến phù hợp với thể trạng của mình.

Xông hơi tỏi trị viêm mũi dị ứng

Xông mũi bằng tỏi là một phương pháp điều trị rất phổ biến và được nhiều người áp dụng. Khi xông, hơi nước bốc hơi kéo theo tinh dầu tỏi cùng các hoạt chất có lợi khuếch tán vào khoang mũi và niêm mạc đường hô hấp trên.

Nhiệt độ cao khiến mao mạch giãn nở, tăng cường lưu thông máu, hấp thu tốt các hoạt chất trong tỏi. Nhờ đó, triệu chứng viêm mũi dị ứng được cải thiện nhanh chóng và rõ rệt.

Xông hơi là cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi là phương pháp dễ thực hiện
Xông hơi là cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi đơn giản và dễ thực hiện

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi này phù hợp với đa số bệnh nhân, đặc biệt là những người thường xuyên bị sổ mũi, hắt hơi.

Cách chữa bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn lấy một củ tỏi, bỏ vỏ, rửa sạch rồi đập dập
  • Bước 2: Cho tỏi ra bát lớn, thêm chút muối và đổ vào khoảng 1 lít nước vừa mới đun sôi.
  • Bước 3: Để bát nước gần lại mặt và hít thở sâu khoảng 10 – 15 phút. Bạn có thể sử dụng thêm khăn bông trùm đầu và bát để hơi nước không bị tỏa ra xung quanh.
  • Bước 4: Xì sạch dịch tiết trong mũi sau khi xông và vệ sinh bằng nước muối sinh lý

Khi xông mũi, bạn cần lưu ý không nên để mặt quá gần để tránh bị bỏng hơi nước. Ngoài ra, bạn nên áp dụng mẹo chữa này từ 1 – 2 lần/ ngày để có kết quả tốt nhất.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi mật ong

Tỏi kết hợp cùng mật ong giúp tăng cường hiệu quả chữa viêm mũi dị ứng. Mật ong chứa nhiều enzyme và dưỡng chất có lợi giúp kiểm soát nhanh tình trạng viêm nhiễm, giảm dịch nhầy đồng thời kích thích niêm mạc tổn thương tái tạo và phục hồi tốt hơn.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi mật ong này được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 100g tỏi sạch và 200g mật ong nguyên chất
  • Bước 2: Bỏ các nguyên liệu đã được chuẩn bị vào bình thủy tinh sạch ngâm trong khoảng 15 – 20 ngày trong điều kiện khô ráo, thoáng mát.
  • Bước 3: Khi sử dụng, bạn chỉ cần lấy ra 1 – 2 tép tỏi cùng mật ong ăn trực tiếp

Phương pháp giúp tăng cường miễn dịch, giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng và phòng ngừa các bệnh hô hấp trong thời điểm giao mùa.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi ngâm rượu

Rượu trắng là dung môi tốt để chiết tách các hoạt chất trong tỏi, Ngoài ra, rượu trắng có tính ấm, khả năng sát trùng cao kết hợp cùng tỏi giúp dẫn lưu dịch tiết trong viêm mũi dị ứng tốt hơn.

Nhờ đó, các triệu chứng ngạt mũi, sổ mũi, tắc mũi và giảm phù nề, xung huyết tại niêm mạc mũi được kiểm soát nhanh chóng. Hướng dẫn thực hiện:

  • Bước 1: Nguyên liệu chuẩn bị cần có: 300g tỏi và khoảng 1,2 lít rượu trắng, bình thủy tinh.
  • Bước 2: Sơ chế nguyên liệu: Tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi thái thành lát mỏng. Bình thủy tinh đem rửa sạch để ráo nước.
  • Bước 3: Bỏ toàn bộ nguyên liệu đã được sơ chế vào bình thủy tinh, dàn đều để tỏi ngập trong rượu rồi đậy kín nắp bình. Bảo quản tại nơi thoáng mát trong khoảng 10 ngày.
  • Bước 4: Mỗi lần sử dụng, bạn uống trực tiếp từ 1 – 2 thìa rượu nhỏ với tần suất 1 – 2 lần/ ngày.

Phương pháp này được nhiều người xác nhận là có hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý với bệnh nhân không phù hợp dùng rượu như: người viêm loét dạ dày – tá tràng, suy giảm chức năng gan, viêm loét thực quản,… cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng cách nhỏ nước tỏi vào mũi

Nhiều thí nghiệm cho thấy, hoạt chất allicin trong củ tỏi có tác dụng kháng khuẩn mạnh, đến mức hiệu quả với cả vi khuẩn đã kháng penicillin và streptomycin.

Do đó, người bệnh có thể tận dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi kết hợp cùng nước muối sinh lý để tăng cường hiệu quả.

Tuy nhiên, phương pháp dùng dịch chiết tỏi nhỏ vào mũi có thể gây bỏng xót niêm mạc. Vậy nên, bạn cần tìm hiểu kỹ và sử dụng đúng hướng dẫn để hạn chế tác động không mong muốn.

Cách thức thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn lấy 1 tép tỏi, bóc vỏ, rửa sạch rồi thái sợi nhỏ.
  • Bước 2: Cho 2 – 3 sợi tỏi vào lọ nước muối sinh lý dùng để nhỏ mũi. Bạn có thể mua được tại các hiệu thuốc.
  • Bước 3: Ngâm tỏi trong nước muối khoảng 24 giờ sau đó, dùng để nhỏ vào mũi từ 1 – 2 lần/ ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chuyển nước muối ngâm tỏi sang bình xịt để dễ dàng sử dụng hơn. Cách chữa này giúp giảm nhanh triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi, ngứa mũi.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi mang lại hiệu quả với trường hợp người bệnh ở thể nhẹ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tai mũi họng cho rằng, cách chữa bệnh này chỉ là mẹo dân gian truyền miệng, hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Đồng thời, bài thuốc chỉ sử dụng một vài nguyên liệu kết hợp nên dược tính sẽ không cao.

Bởi lý đó, các chuyên gia khuyên người bệnh nên áp dụng cách dùng tỏi chữa bệnh viêm mũi dị ứng kết hợp cùng điều trị thuốc đặc trị. Một trong những bài thuốc chữa bệnh viêm mũi dị ứng triệt để hiện nay được nhiều người bệnh tin dùng là bài thuốc nam gia truyền từ dòng họ Đỗ Minh.

Được biết, bài thuốc nam này ra đời từ hơn 150 năm trước, đến nay được hoàn thiện thành liệu trình bài thuốc với 3 dạng nhỏ:

Thành phần, công dụng bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường
Thành phần, công dụng bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường

Nói về cơ chế tác động bệnh của bài thuốc gia truyền, lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc, cố vấn y khoa trên các chương trình truyền hình sức khỏe quốc gia, người trực tiếp kế thừa bài thuốc cho biết: “Mặc dù được tối ưu, gia giảm liều lượng thảo dược, thay đổi hình thức dạng thuốc nhưng bài thuốc vẫn giữ nguyên cơ chế tác động 2 chiều trong chữa bệnh viêm mũi dị ứng của YHCT. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sử dụng hoàn toàn 100% thảo dược sạch tự nhiên để mang đến bài thuốc lành tính cho người bệnh. Hơn 30 loại thảo dược đều được chăm sóc đạt chuẩn GACP – WHO, thu hái trực tiếp từ vườn thảo dược của nhà thuốc. Bởi thế, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng mà không cần lo lắng về tác dụng phụ hay kích ứng”.

Quả thật, hiệu quả bài thuốc đã được kiểm nghiệm trên thực tế hàng nghìn người bệnh sử dụng, trong đó có trường hợp của DV Hoa Thúy và DV Thanh Tú. Cả hai sau khi kết thúc liệu trình điều trị tại Đỗ Minh Đường đã để lại những đánh giá tích cực. Đây cũng là lý do bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng, viêm xoang này của đơn vị lại được giới thiệu trên sóng truyền hình chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” -VTV2.

Tham khảo

Lưu ý khi sử dụng tỏi trong chữa viêm mũi dị ứng

Mẹo dân gian chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học mới chỉ công nhận tác dụng của tỏi dưới dạng hoạt chất được chiết tách.

Việc chế biến và sử dụng trực tiếp củ tỏi chủ yếu theo kinh nghiệm truyền miệng dân gian và chưa có bằng chứng khoa học chứng minh. Do đó, người bệnh cần cân nhắc và thận trọng trong quá trình sử dụng.

Bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi
Bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi

Để bệnh được cải thiện tốt hơn, bạn cần ý một số thông tin dưới đây trong thời gian điều trị:

  • Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi không có tác dụng thay thế thuốc điều trị. Vậy nên, người bệnh không được tự ý ngưng thuốc để sử dụng tỏi thay thế.
  • Trước khi sử dụng, bệnh nhân cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế và tham vấn ý kiến bác sĩ về việc sử dụng tỏi trong điều trị.
  • Nếu thấy xuất hiện dấu hiệu bất thường khi áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi, bệnh nhân cần ngưng sử dụng và để gặp bác sĩ để được xử trí kịp thời.
  • Rượu tỏi không phù hợp với người bị rối loạn đông máu, trĩ, táo bón và nóng trong.
  • Không kết hợp tỏi và các thuốc có tác dụng chống đông máu và thuốc chống viêm NSAIDs.
  • Không trực tiếp nhỏ nước ép tỏi vào mũi vì có thể gây bỏng, tổn thương thậm chí hoại tử niêm mạc nếu không được xử lý kịp thời.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp với người viêm mũi dị ứng, thời gian nghỉ ngơi để cơ thể khỏe mạnh tự nhiên.
  • Vệ sinh mũi – miệng hàng ngày và hợp lý để hạn chế sự xâm nhập của các yếu tố gây bệnh.
  • Không nên sử dụng điều hòa ở nhiệt độ quá thấp và chú ý giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi.
  • Chủ động sử dụng các biện pháp bảo vệ mũi khi ra đường hoặc di chuyển vào môi trường bụi bặm, ô nhiễm.
  • Vệ sinh không gian sống thường xuyên. Người bệnh viêm mũi dị ứng không nên sống trong môi trường ẩm thấp, bụi bặm.
  • Hạn chế sử dụng các loại nước hoa, nước xả vải, xịt phòng… có mùi thơm nồng nặc.
  • Bệnh nhân nên tái khám đúng hẹn để kiểm soát tiến triển bệnh và thay đổi phương pháp điều trị nếu cần thiết.

Ưu điểm của cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi là đơn giản và dễ làm. Tuy nhiên, phương pháp này cũng còn nhiều hạn chế mà người bệnh cần cân nhắc trước khi áp dụng. Biện pháp an toàn và hiệu quả nhất là phối hợp sử dụng mẹo từ tỏi cùng các liệu pháp y tế dưới sự theo dõi của bác sĩ.

4.8/5 - (6 bình chọn)

Không thể không biết

Việc dùng thuốc Tây y dễ gây tác dụng phụ, “nhờn thuốc” trong khi các mẹo dân gian lại không đủ “lực” và chỉ phù hợp với các ca bệnh viêm mũi nhẹ. Hiểu được “nỗi khổ” này của bệnh nhân, Trung tâm Đông y Việt Nam đã phát triển bài thuốc nam dược loại bỏ viêm mũi dị ứng nhanh chóng, dứt điểm.
Người bệnh không nên quá phụ thuộc vào cách chữa viêm mũi dị ứng bằng lá cây
Top 10+ cách chữa viêm mũi dị ứng bằng lá cây quen thuộc tại nhà
Chữa viêm mũi dị ứng bằng lá cây là mẹo dân gian có khả năng đẩy lùi nhanh những triệu chứng khó chịu. Các loại lá quen thuộc với đời…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *