3 cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng cực hay dễ áp dụng

Chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng từ lâu đã được nhiều người áp dụng vì nó an toàn, hiệu quả. Nhờ hoạt chất tanin, lá bàng có tác dụng kháng viêm, diệt vi khuẩn, loại bỏ nấm và ký sinh trùng. Cho nên, loại lá cây này được sử dụng để điều trị bệnh phụ khoa, trong đó có viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng có tốt không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh thường gặp ở phái nữ, đặc biệt những người trong độ tuổi sinh sản. Thực chất, đây là tổn thương lành tính do tế bào ống tử cung phát triển quá mức và nó lấn át ra bên ngoài.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung và căn bệnh thường gặp và ngày càng phổ biến ở chị em phụ nữ. Nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn thường xuyên tái phát, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản.

Tuy nhiên, tình trạng này để lâu có thể khiến nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng có hại tấn công, gây viêm nhiễm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường xảy ra ở phụ nữ tuổi sinh sản
Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường xảy ra ở phụ nữ tuổi sinh sản

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung có nhiều cách như dùng thuốc Tây y, Đông y, mẹo dân gian. Trong đó, phương pháp điều trị bằng mẹo dân gian được nhiều người áp dụng hơn cả, đặc biệt phải kể tới cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng.

Theo quan niệm của y học cổ truyền, lá bàng có vị chua, ngọt, hơi chát có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm hiệu quả. Cho nên, từ lâu lá bàng đã được sử dụng là vị thuốc chữa các bệnh viêm nhiễm, nấm ngứa, trong đó có viêm lộ tuyến.

Trên thế giới, hiện nay chưa có công trình nghiên cứu nào về công dụng chữa viêm lộ tuyến từ lá bàng. Tuy nhiên, ở Việt Nam đã có nghiên cứu về tác dụng của loại lá cây này. Theo kết quả nghiên cứu, trong lá bàng có nhiều thành phần hóa học như flavonoid, saponin và tanin.

Về mặt lý thuyết, tanin là chất tạo nên vị chát, có thể gây ức chế vi khuẩn và làm se niêm mạc. Chất saponin có thể kháng khuẩn rất tốt. Do vậy áp dụng cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng đúng cách sẽ mang lại hiệu quả tốt trong hỗ trợ điều trị bệnh.

Cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng đơn giản, hiệu quả

Dùng lá bàng chữa viêm lộ tuyến bạn có thể áp dụng một trong hai cách xông hơi hoặc ngâm rửa. Tùy vào mức độ bệnh, nhu cầu về thời gian, không gian mà người bệnh lựa chọn bài thuốc phù hợp.

Trị viêm lộ tuyến bằng lá bàng với bài thuốc ngâm rửa

Nhờ hoạt chất tanin, nước lá bàng có tác dụng như một chất sát trùng, nó sẽ giúp làm sạch vùng kín, loại bỏ vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh. Bài thuốc ngâm rửa này được thực hiện khá đơn giản.

Theo đó, người bệnh có thể chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng theo phương pháp này như sau.

Nguyên liệu: Lá bàng loại bánh tẻ (15 cái), muối ăn (3 thìa).

Cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng được nhiều người áp dụng vì cho hiệu quả cao
Cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng được nhiều người áp dụng vì cho hiệu quả cao

Thực hiện:

  • Lá bàng sau khi hái về cần được rửa sạch, sau đó thái nhỏ ra.
  • Cho lá bàng vào nồi, đổ một lít nước vào và thêm 3 thìa muối.
  • Bật bếp và đun sôi ở lửa nhỏ trong 30 phút.
  • Bạn nhìn thấy nước đã chuyển màu thì tắt bếp.
  • Đổ nước lá bàng ra chậu, vớt lá bỏ đi.
  • Đợi nước nguội bớt rồi cho bộ phận sinh dục vào ngâm

Lưu ý: Không cần thụt sâu nước lá bàng vào bên trong. Mỗi ngày, người bệnh thực hiện 2 lần cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng này sẽ giúp giảm cảm giác ngứa rát, giảm viêm hiệu quả.

Chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng với bài thuốc xông hơi

Xông hơi vùng kín bằng thảo dược là biện pháp được nhiều người áp dụng để giúp giảm ngứa ngáy, viêm nhiễm. Với bài thuốc chữa viêm lộ tuyến từ lá bàng, người bệnh cũng có thể thực hiện bằng phương pháp này.

Nguyên liệu: Lá bàng bánh tẻ (10 – 15 cái); nước sạch (1 – 2 lít).

Thực hiện:

  • Lá bàng sau khi hái về rửa sạch, thái nhỏ (hoặc vò nhỏ).
  • Cho lá bàng vào nồi, đổ thêm 1 – 2 lít nước vào.
  • Bật bếp và đun sôi ở lửa nhỏ trong khoảng 30 phút.
  • Sau đó, tắt bếp, chắt nước ra chậu sạch.
  • Hãy ngồi lên chậu để xông hơi vùng kín cho đến khi nước nguội thì có thể dùng để rửa âm đạo.

Lưu ý: Hãy giữ khoảng cách an toàn giữa cơ quan sinh dục với chậu nước để không bị bỏng. Với cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng này, người bệnh cần thực hiện mỗi ngày 1 lần.

Việc xông hơi giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng hiệu quả từ đó có thể giảm cảm giác ngứa ngáy và viêm nhiễm chỉ sau vài ngày.

Lá bàng và muối chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung

Chữa viêm lộ tuyến từ lá bàng và muối là cách được nhiều chị em truyền tai nhau trên các diễn đàn sức khỏe.

Chuẩn bị: 7 – 10 lá bàng khô, 2 thìa muối trắng

Thực hiện:

  • Lấy lá bàng đun cùng 1 lít nước, thêm 2 thìa muối trắng.
  • Nước sôi và tắt bếp, để nguội.
  • Lấy khoảng 3 – 4cc nước bơm thẳng vào trong âm đạo.
  • Thực hiện 1 – 2 lần/ngày. Kiên trì khoảng 7 ngày để thấy hiệu quả.

Lưu ý bỏ túi khi trị viêm lộ tuyến bằng lá bàng

Có thể nói, cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng được nhiều người áp dụng vì nó không chỉ hiệu quả mà còn an toàn. Tuy nhiên, để việc trị bệnh đạt hiệu quả cao, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Trước khi dùng lá bàng chữa viêm lộ tuyến cần thăm khám bác sĩ
Trước khi dùng lá bàng chữa viêm lộ tuyến cần thăm khám bác sĩ
  • Chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng chỉ áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ, giai đoạn khởi phát. Nếu bệnh ở mức độ nặng, cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp nhất.
  • Khi dùng lá bàng chữa viêm lộ tuyến, bạn cần đảm bảo nguyên liệu được rửa sạch để loại bỏ những vi khuẩn, bụi bẩn bám trên lá.
  • Trước khi dùng lá bàng xông hơi hoặc ngâm rửa âm đạo, chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ để không bị tác dụng ngược.
  • Dùng lá bàng chữa viêm lộ tuyến chỉ là mẹo dân gian, chưa có cơ sở khoa học. Vì thế, chị em mắc viêm nhiễm không nên quá lạm dụng. Thay vào đó, khi có dấu hiệu ngứa, viêm nhiễm, hãy đến bệnh viện gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng cho hiệu quả giảm ngứa ngáy và viêm nhiễm vùng kín hiệu quả. Đây là biện pháp được nhiều người áp dụng vì nó an toàn, không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, phương pháp này chưa có cơ sở khoa học, chị em cần có được sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng.

5/5 - (2 bình chọn)

Xem thêm

Nhắc đến viêm lộ tuyến cổ tử cung, nhiều chị em trên các diễn đàn vẫn truyền tai nhau về một người thầy thuốc vừa có tài, vừa có tâm – Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà. Tiếng lành đồn xa, người bệnh dù đang sinh sống ở nơi đâu trên mọi miền tổ quốc vẫn muốn được một lần gặp trực tiếp bác sĩ Thanh Hà để thăm khám vì những câu chuyện, thông tin về tác dụng của bài thuốc mà cô đang sử dụng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *