Viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

Các cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà nhanh nhất

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía các bậc phụ huynh vì tính an toàn cũng như công dụng hiệu quả. Các biện pháp này cũng có thể sử dụng cho trẻ nhỏ với hệ miễn dịch và sức đề kháng vẫn chưa hoàn thiện và dễ bị kích ứng bởi các phương pháp điều trị khác. Cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết sau đây.

Các cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà mang lại nhiêu lợi ích (ảnh minh họa)
Các cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà mang lại nhiêu lợi ích (ảnh minh họa)

Các cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà hiệu quả

Bệnh lý về amidan có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nhưng thường thì nó thiên về mùa lạnh, khi mà cơ thể của trẻ rất nhạy cảm và dễ bị vi khuẩn, virus đường hô hấp tấn công. Nếu nhiễm trùng xảy ra sẽ dẫn đến bệnh viêm amidan trẻ nhỏ

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Kết quả là trẻ xuất hiện triệu chứng sưng đỏ tại amidan, đau rát và cảm thấy khó chịu khi nuốt nước bọt ảnh hưởng đến sinh hoạt thường nhật của trẻ trong thời gian dài.

Khi bệnh mới ở giai đoạn khởi phát, rất nhiều bậc phụ huynh thường ưu tiên áp dụng các cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà hơn là dùng thuốc Tây y. Lý do đơn giản là vì chúng ít gây tác dụng phụ cũng như giúp cải thiện triệu chứng một cách nhanh chóng. 

Dưới đây là những biện pháp tại gia mà bố mẹ có thể tham khảo:

Trà chanh đào mật ong giúp làm dịu cơn đau

Chanh và mật ong đều là những nguyên liệu vô cùng quen thuộc khi muốn điều trị các vấn đề nhiễm trùng đường hô hấp trên tại nhà. Mật ong chứa rất nhiều hoạt chất chống oxy hóa có khả năng kháng viêm, tiêu sưng và chữa lành vết thương.

Trong khi đó, quả chanh là nguồn dồi dào các axit lactic, vitamin A và C giúp tăng cường hệ miễn dịch và tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Vì vậy, trà chanh đào mật ong là cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà rất hiệu quả.

Trà chanh mật ong là cách chữa viêm amidan tại nhà hiệu quả
Trà chanh mật ong là cách chữa viêm amidan tại nhà hiệu quả

Nguyên liệu: Nửa trái chanh đào (có thể thay thế bằng chanh vàng), 1 hoặc 2 thìa cà phê mật ong, một chút muối trắng và một ly nước ấm.

Cách thực hiện: Cho lần lượt các nguyên liệu vào trong ly nước ấm, dùng thìa khuấy đều. Cho trẻ dùng trà chanh đào mật ong sau mỗi bữa ăn khoảng 1-2 giờ. Tránh cho trẻ uống khi đói vì acid trong chanh có thể gây hại cho dạ dày. Dùng đều đặn mỗi ngày một ly cho đến khi triệu chứng đau rát cổ họng thuyên giảm.

Nước muối – cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà đơn giản

Nước muối cũng là mẹo điều trị tại nhà với các bệnh lý hô hấp được nhiều người áp dụng. Hàm lượng hoạt chất natri clorua có trong muối trắng có khả năng sát trùng, ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn và vệ sinh sạch sẽ cho khoang miệng. Sử dụng nước muối pha loãng hàng ngày không chỉ giúp các triệu chứng viêm sưng amidan được cải thiện mà còn ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh hô hấp khác.

Các bước thực hiện của cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà này như sau:

Nguyên liệu: Một ly nước ấm, ⅓ thìa cà phê muối tinh.

Cách thực hiện: Cho muối vào ly nước ấm, dùng thìa khuấy đều để tạo thành hỗn hợp nước muối. Trẻ dùng nước muối pha loãng súc miệng, có thể thực hiện ở tư thế ngửa cổ để nước muối thẩm thấu sâu hơn lớp niêm mạc cổ họng. Cho trẻ súc miệng trong khoảng 3 đến 5 phút, thực hiện vào buổi sáng sớm và tối trước khi đi ngủ.

Lưu ý: Tránh để trẻ nuốt nước muối vì có thể gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần hoặc đi ngoài lỏng phân. 

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà – Kem que

Nhiều bậc phụ huynh thường xếp kem que vào danh sách đen, tránh dùng cho trẻ khi bị viêm họng hoặc amidan,… Tuy nhiên, theo các chuyên gia, kem que là một cách tuyệt vời để làm giảm những cơn đau rát vùng cổ họng khó chịu. 

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà này dựa theo nguyên lý tương tự với biện pháp chườm lạnh khi bị viêm sưng cơ. Nếu bố mẹ lo lắng vì kem que có sẵn trong các cửa hàng tiện lợi có quá nhiều đường hóa học, hãy thử thực hiện tại nhà theo hướng dẫn dưới đây:

Nguyên liệu: Hoa quả tươi xắt nhỏ, nước trái cây hoặc sữa tươi tùy theo sở thích của trẻ.

Cách thực hiện: Chuẩn bị khay làm đá loại to sau đó lần lượt xếp các loại hoa quả xắt nhỏ vào và thêm vào nước trái cây. Bố mẹ nên đặt thêm các que gỗ dài vào ô làm đá để có thể lấy kem ra dễ dàng hơn. Đông đá kem que trong tủ lạnh ít nhất là 8 tiếng đồng hồ. Mỗi ngày, bố mẹ có thể cho bé dùng một que kem.

Kem que đông lạnh - cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà
Kem que đông lạnh – cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà

Tuy nhiên, cần lưu ý quan sát tình trạng của trẻ sau khi dùng kem. Nếu biểu hiện không thuyên giảm mà có dấu hiệu nặng lên, trẻ em ho dữ dội hơn sau khi ăn kem thì cần ngưng áp dụng mẹo điều trị này ngay. Đồng thời, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các nguyên liệu làm kem, tránh nguồn nguyên liệu không đảm bảo gây kích ứng cổ họng nặng hơn.

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà bằng hoa đu đủ

Nếu viêm nhiễm amidan ở trẻ kèm theo triệu chứng ho khan hoặc ho có đờm, bố mẹ có thể thử áp dụng bài thuốc từ hoa đu đủ. Theo y học cổ truyền, đu đủ thuộc họ papayaceae, Đông y thường gọi là phiên mộc qua. 

Loại dược liệu này có vị ngọt, tính bình, trị các bệnh lý dạ dày, táo bón, kiệt lý hay hệ hô hấp rất hiệu quả. Để thực hiện cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà với thảo mộc này, bố mẹ cần:

Nguyên liệu: Hoa đu đủ (5 bông), đường phèn (15g)

Cách thực hiện: Cho hoa đu đủ và đường phèn đã giã nhỏ vào một chiếc bát sứ. Sau đó, đem hấp cách thủy hoặc tận dụng lúc nấu cơm để chế biến. Đợi khi đường phèn tan hết là thuốc có thể sử dụng được. Bố mẹ cho trẻ uống hết phần nước thuốc trong bát sứ, không ăn phần hoa đu đủ. Mỗi ngày cho trẻ dùng một thang như trên, kéo dài tối thiểu 3 ngày.

Nước ép rau diếp cá chữa viêm amidan ở trẻ em hiệu quả

Rau diếp cá từ lâu đã được biết đến không chỉ với vai trò thực phẩm mà còn một vị thuốc tốt cho sức khỏe. Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà từ cây diếp cá được đánh giá vừa đơn giản, dễ thực hiện, không tốn thời gian vừa đem lại kết quả điều trị bệnh hiệu quả

Theo y học cổ truyền, diếp cá có mùi tanh, vị chua dịu, tính mát. Loại cây này có công dụng chính là đào thải nhiệt trong cơ thể, tiêu trừ độc tố ở gan, thận và sát trùng, tiêu viêm.

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà bằng rau diếp cá có công dụng tốt
Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà bằng rau diếp cá có công dụng tốt

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà với rau diếp cá được thực hiện như sau:

Nguyên liệu: Lá rau diếp cá dùng 50g, một nhúm muối, một quả dứa tươi.

Cách thực hiện: Rau diếp cá đem rửa sạch, để ráo nước còn dứa tươi cắt nhỏ. Cho cả lá rau diếp cá và dứa vào may xay sinh tố, thêm vào khoảng 100ml nước lọc. Sau khi xay nhuyễn các nguyên liệu thì lọc lại qua rây để loại bỏ phần bã. Phần nước ép thu được thêm vào một ít muối trắng, khuấy đều cho muối tan hết. 

Trẻ nên uống mỗi ngày một ly nước ép rau diếp cá. Khi trẻ đã quen với mùi tanh, bố mẹ có thể cắt giảm dứa tươi trong công thức.

Bài thuốc thảo dược chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà

Thảo dược chữa viêm amidan cho trẻ vốn lành tính, hiệu quả sâu, nếu kết hợp cùng lúc nhiều thảo dược trong một bài thuốc, hiệu quả điều trị sẽ cải thiện hơn nữa. Trong đông y, một số loại thảo dược thường dùng để điều trị viêm amidan như Cát cánh, Đơn đỏ, Ké đầu ngựa, Kim ngân cành,… Đây đều là những vị thuốc có dược tính cao, là kháng sinh thực vật lành tính giúp tiêu viêm giải độc hiệu quả.

Hiện nay, bài thuốc sử dụng những thảo dược kể trên một cách nhuần nhuyễn, kết hợp gia giảm theo tỷ lệ VÀNG phải kể đến bài thuốc nam gia truyền của Đỗ Minh Đường. Đây là bài thuốc được nghiên cứu, hoàn thiện trong suốt hơn 150 năm bởi các thế hệ lương y nhà thuốc. Đến nay, bài thuốc thảo dược này được công nhận và biết đến rộng rãi hơn khi đài truyền hình VTV2 giới thiệu trên sóng chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt”.

Thành phần: Hơn 30 loại thảo dược tự nhiên như Đẳng sâm, Bồ công anh, Bạc hà,…

Cách thực hiện: Liệu trình bài thuốc gồm 2 loại là cao giải độc tiêu viêm và thuốc đặc trị đều được điều chế thành cao đặc, bố mẹ chỉ cần lấy cao thuốc pha cùng nước ấm, khuấy đều rồi cho trẻ uống theo chỉ định của chuyên gia.

Ưu điểm: 

  • Thuốc sử dụng 100% thảo dược sạch tự nhiên lành tính. Các vị thuốc đều là nam dược sạch thu hái từ vườn nhà Đỗ Minh Đường, đạt tiêu chuẩn GACP – WHO.
  • Bài thuốc lành tính với tất cả người bệnh, không gây kích ứng, nôn trớ và tác dụng phụ cho bé.
  • Hiệu quả tác động toàn diện theo cơ chế chuyên sâu, 2 chiều cả trong lẫn ngoài.
Hiệu quả bài thuốc chữa viêm amidan của Đỗ Minh Đường
Hiệu quả bài thuốc chữa viêm amidan của Đỗ Minh Đường

Lưu ý rằng, bài thuốc nam tuy lành tính và dễ sử dụng tại nhà, tuy nhiên bố mẹ không nên chủ quan tự mua thuốc về dùng mà chưa thăm khám kỹ lưỡng tình trạng của bé. Trước khi điều trị, hãy để chuyên gia chỉ rõ tình trạng cụ thể và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý nhất.

Lưu ý khi áp dụng cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà

Dù sở hữu rất nhiều ưu điểm nhưng khi áp dụng các cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà, bố mẹ vẫn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Các biện pháp tại nhà hầu hết chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng, không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh. Vì vậy, bố mẹ cần theo dõi sát sao sức khỏe của trẻ, nếu không nhận thấy sự thuyên giảm rõ rệt hoặc có các biểu hiện bất thường nên ngưng dùng và đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế. 
  • Nếu trẻ sử dụng các bài thuốc thảo dược mà xuất hiện triệu chứng mẩn ngứa, nổi mề đay hoặc khó thở thì bố mẹ cần tìm đến các cơ sở y tế ngay lập tức.
  • Không áp dụng cùng lúc nhiều bài thuốc và cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà để tránh tương tác cản trở không tốt trong quá trình điều trị.
  • Bổ sung đầy đủ nước cho trẻ đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh với các loại thực phẩm như bơ, cá hồi, thịt ức gà, trứng, mật ong, quế, tỏi, gừng, rau cải,…Bố mẹ cũng nên chế biến các thức ăn mềm và dễ nuốt để tránh khiến cổ họng của trẻ bị kích ứng.
Dinh dưỡng cho trẻ rất quan trọng trong điều trị bệnh
Dinh dưỡng cho trẻ rất quan trọng trong điều trị bệnh
  • Vệ sinh phòng ngủ thường xuyên để loại trừ bụi bẩn, nấm mốc,… trong không khí và lắp đặt thêm các máy tạo ẩm giúp đường thở của trẻ không bị quá khô.

Các cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà có thể hỗ trợ hiệu quả trong quá trình hồi phục sức khỏe của bệnh nhi. Bên cạnh đó, bố mẹ nên cho trẻ nghỉ ngơi đầy đủ, tránh vận động quá sức cũng như nhớ đeo khẩu trang khi ra đường để phòng tránh sự xâm nhập của các loại vi khuẩn gây hại.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Tham khảo

Đâu là giải pháp hàng đầu giúp bạn thoát khỏi viêm họng, viêm amidan DAI DẲNG? Làm sao để trị bệnh TẬN GỐC - KHÔNG TÁI PHÁT? Câu trả lời sẽ có ngay TẠI ĐÂY. CLIICK XEM CHI TIẾT.
Cắt amidan cho trẻ
Có nên cắt amidan cho trẻ không? Chuyên gia giải đáp thắc mắc
Có nên cắt amidan cho trẻ không là lo lắng và băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh. Căn bệnh thường gặp phải ở trẻ nhỏ, có thể tái phát…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *