Cách thải độc da nhiễm corticoid hiệu quả chuyên gia khuyên dùng

Nhiễm corticoid gây ra tình trạng da bị mài mòn, tổn thương trầm trọng. Đây là hậu quả nặng nề khi sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, thành phần có chứa corti gây ra. Trong bài viết này, Center For Health Reporting với sự cố vấn của bác sĩ Bùi Thanh Tùng sẽ gợi ý cho quý bạn đọc các cách thải độc da nhiễm corticoid hiệu quả.

Thải độc da nhiễm corticoid
Thải độc da nhiễm corticoid để phục hồi sự khỏe mạnh cho làn da

Theo bác sĩ Bùi Thanh Tùng – cố vấn của Center For Health Reporting, phục hồi da nhiễm corticoid là cả quá trình, đòi hỏi bạn phải kiên trì điều trị từng bước, không được nóng vội.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn đang được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá cao trong giai đoạn hiện nay. Liệu trình này mang đến cơ chế trị mụn cả trong lẫn ngoài, từ đó giúp cải thiện làn da hiệu quả.

Cho dù da bị nhiễm corticoid nhẹ hay nặng thì bạn cũng nên điều trị theo giai đoạn, đặc biệt không được bỏ ngang việc sử dụng corticoid. Bởi việc ngưng sử dụng đột ngột sẽ khiến da phản ứng lại, gây nên những triệu chứng trầm trọng.

Song song với quá trình cai nghiện corti, bạn nên kết hợp với việc thải độc da corticoid từ bên trong. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích từ bác sĩ Thanh Tùng gửi đến bạn đọc:

Cách chăm sóc da tại nhà khi bị nhiễm corticoid

Trước tiên, để có thể thải độc cho da bị nhiễm corti hiệu quả, bạn cần xây dựng những thói quen chăm sóc da tốt tại nhà, kết hợp cùng các biện pháp thải độc, phục hồi da phù hợp nhất.

Ngừng sử dụng sản phẩm có chứa corticoid

Ngừng sử dụng sản phẩm có chứa corticosteroid là bước đầu tiên cần phải làm trước khi áp dụng các biện pháp thải độc da nhiễm corticoid. Bởi khi dùng sản phẩm có chứa corticoid một thời gian, da sẽ có hiện tượng bị “nghiện” corticoid. Tức là nếu dùng thì da mịn màng trắng sáng, ngưng dùng sẽ nổi mụn cháy nắng ngay lập tức.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho da, bạn không nên ngừng sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid ngay lập tức. Thay vào đó, hãy giảm dần thời gian, liều lượng sử dụng để da tập thích ứng. Cụ thể:

  • Giảm số lần và liều lượng sử dụng corticoid trong tuần đầu tiên. Ví dụ: nếu đang sử dụng mỗi ngày một lần thì giảm xuống 2 ngày sử dụng 1 lần.
  • Nếu da không có phản ứng gì thì bắt đầu tăng khoảng cách ngày và giảm lượng kem sử dụng.
  • Thời gian sử dụng sản phẩm càng lâu, tần suất sử dụng càng dày đặc thì thời gian cai nghiện corticoid càng dài.
  • Đến khi chỉ xuất hiện các triệu chứng ở mức độ nhẹ không thấy ảnh hưởng gì thì ngừng hẳn.
Cai nghiện corticoid là việc làm đầu tiên cần thực hiện để phục hồi da
Cai nghiện corticoid là việc làm đầu tiên cần thực hiện để phục hồi da

Vệ sinh da sạch sẽ bằng các sản phẩm dịu nhẹ

Với làn da bị tổn thương do sử dụng sản phẩm có chứa corticosteroid, bạn nên thay đổi thói quen chăm sóc da. Thay vì lựa chọn những sản phẩm không rõ nguyên gốc xuất xứ, có khả năng làm trắng da nhanh chóng, bạn nên thay thế bằng những sản phẩm dịu nhẹ có nguồn gốc từ tự nhiên.

Tốt nhất, bạn nên làm sạch da mặt bằng muối sinh lý 2 ngày một lần. Trong quá trình vệ sinh da mặt, không chà sát, nặn mụn. Lưu ý, cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng tiệt trùng trước khi rửa mặt.

Nếu bạn muốn sử dụng các sản phẩm làm sạch thì cần chọn lựa kỹ càng các loại sản phẩm không chứa chất tạo mùi, không paraben, không chứa cồn, độ pH 5.5, khả năng kết hợp dưỡng ẩm da, không chứa hoạt chất Zinc Oxide. Sữa rửa mặt nên có các chất như HA, Niacinamide, Ceramide… để hỗ trợ da.

Tăng cường bảo vệ da khỏi tác động của ánh mặt trời, hạn chế dùng kem chống nắng, sử dụng các dụng cụ bảo vệ bình thường.

Chỉ khi làn da được vệ sinh sạch sẽ, đúng cách thì quá trình thải độc da nhiễm corticoid mới đạt được những hiệu quả tối ưu nhất.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống khoa học đóng vai trò khá quan trọng giúp da tăng sức đề kháng, hỗ trợ thải độc, phục hồi da bị nhiễm corticoid hiệu quả từ bên trong.

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh hỗ trợ thải độc da nhiễm corticoid hiệu quả
Xây dựng chế độ ăn lành mạnh hỗ trợ thải độc da nhiễm corticoid hiệu quả
  • Thay đổi chế độ ăn uống, tăng cường uống nhiều nước lọc để dưỡng ẩm cho da.
  • Bổ sung các loại trái cây và rau quả, đặc biệt loại quả chứa vitamin C cao để tăng sinh Collagen-Elastin đẩy nhanh quá trình phục hồi da.
  • Uống thêm các loại nước trái cây như nước cam, chanh, bưởi để bổ sung vitamin C tăng đề kháng cho da, hoặc có thể uống vitamin tổng hợp.
  • Sử dụng các đồ uống thiên nhiên lành tính nhằm thải độc cho da từ bên trong như nước chà xanh, rau má, rau diếp cá… Đây là những thức uống rất tốt cho sức khỏe của làn da, hỗ trợ đào thải độc tố từ bên trong cơ thể..
  • Hạn chế các món ăn, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng, đồ đóng hộp, có chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.
  • Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh, sử dụng các sản phẩm có tác dụng thanh lọc cơ thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi da.

Các biện pháp thải độc da nhiễm corticoid hiệu quả

Bên cạnh việc thực hiện cai nghiện cho da, tạo thói quen ăn uống lành mạnh thì việc thải độc da nhiễm corticoid đóng vai trò quan trọng nhất. Bước này có tác dụng loại bỏ hoàn toàn lượng corticoid dư thừa bên trong cơ thể. Từ đó giúp da phục hồi lại nhanh chóng.

Cách xông mặt thải độc corticoid

Xông mặt thải độc tại nhà cũng là liệu pháp hiệu quả giúp da loại bỏ corticoid. Các tinh chất trong nguyên liệu sử dụng sẽ theo nước nóng đi sâu vào lỗ chân lông trên da mặt. Điều này giúp loại bỏ chất cặn bã và độc tố trên da, làm đẹp da hữu hiệu.

Xông mặt thải độc corticoid giúp da dần phục hồi, tái tạo lại
Xông mặt thải độc corticoid giúp da dần phục hồi, tái tạo lại

Xông mặt thải độc cho da rất đơn giản, bạn có thể sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên có tác dụng thanh nhiệt giải độc làm mặt nạ để sử dụng mỗi ngày.

Xông mặt thải độc corticoid cho da giúp loại bỏ hoàn toàn lượng corticoid dư thừa bên trong cơ thể. Dưới đây là một số cách xông hơi thải độc corticoid sử dụng nhưng nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm:

Xông mặt thải độc cho da bằng mặt nạ từ mướp đắng

Mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua) là loại quả quen thuộc với người dân Việt. Từ lâu, khổ qua đã được biết đến với công dụng làm dịu tổn thương cho da, thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể hiệu quả. Chính vì vậy, xông mặt với mướp đắng là một trong số những biện pháp thải độc da nhiễm corticoid được nhiều người lựa chọn.

Các bước thực hiện xông mặt với mướp đắng như sau:

  • Để xông hơi bằng mướp đắng, bạn hãy rửa sạch mướp đắng, sau đó cắt ½ trái mướp đắng thành những lát mỏng rồi cho chúng vào nồi nước đun sôi lên.
  • Tiếp theo, sử dụng một chiếc khăn trùm ủ cả đầu, giữ mặt trên nồi nước xông trong khoảng 10 – 15 phút để hơi nước tác động vào làm sạch lỗ chân lông, giúp làm sáng da và giảm kích ứng da hiệu quả.
  • Chú ý, trong quá trình xông, bạn nên cẩn thận tránh để bị bỏng hoặc để da mặt bị quá nóng có thể khiến da bị tổn thương.

Cách xông hơi thải độc da mặt với nước trà xanh

Trà xanh có nhiều thành phần rất tốt cho da, giúp làm sạch da, hạn chế tình trạng sưng viêm và hỗ trợ phục hồi da hiệu quả. Chính vì vậy, sử dụng nước trà xanh xông mặt là một trong số những biện pháp thải độc da corticoid rất tốt, được nhiều người áp dụng.

Dùng nước trà xanh xông mặt giúp da đào thải độc tố từ corticoid
Dùng nước trà xanh xông mặt giúp da đào thải độc tố từ corticoid

Tiến hành mẹo xông mặt thải độc da bằng nước trà xanh như sau:

  • Trà xanh nhặt lấy lá, rửa sạch cho vào nồi nước nấu như nấu lấy nước uống nhưng đun kỹ hơn để nước ngả màu sậm hơn.
  • Vắt 1/2 quả chanh vào nước trà rồi cho cả vỏ chanh vào trong nước.
  • Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ để da mặt hơi ướt rồi tiến hành xông hơi với nước trà xanh.
  • Sau 05-10p xông hơi xong các bạn dùng bông gòn lau nhẹ nhàng.

Xông hơi thải độc corticoid bằng diếp cá

Không chỉ là loại cây ăn kèm quen thuộc, rau diếp cá còn là dược liệu thường được sử dụng trong trị các bệnh đơn giản, trong đó bao gồm trị mụn trứng cá hay da nhiễm corticoid.

Diếp cá có chứa nhiều thành phần có tính chất như kháng sinh tự nhiên, giúp làn da giảm triệu chứng viêm đỏ, nổi mụn do corticoid. Đồng thời, loại rau này thúc đẩy quá trình làm lành, tái tạo da, giúp da nhanh phục hồi hơn sau thời gian bị nhiễm độc từ corti.

  • Cách thải độc da nhiễm corticoid với rau diếp cá thực hiện như sau:
  • Diếp cá nhặt lấy lá tươi, rửa sạch, ngâm với nước muối loãng diệt khuẩn rồi vớt ra để cho ráo.
  • Cho lá diếp cá tươi vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng với một ít nước sạch, sau đó lọc lấy nước rồi dùng để uống.
  • Lấy phần bã để đắp lên vùng da bị tổn thương 2 lần/ngày giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

Cách xông hơi thải độc da mặt bằng nước chanh và lá tía tô

Phục hồi, thải độc da nhiễm corticoid bằng nước chanh và lá tía tô là mẹo được nhiều chị em áp dụng. Chanh là loại quả có khả năng làm sạch, làm trắng và ngăn ngừa mụn, giảm sưng viêm cho da hiệu quả.

Xông mặt với chanh và lá tía tô rất tốt cho da bị nhiễm corticoid
Xông mặt với chanh và lá tía tô rất tốt cho da bị nhiễm corticoid

Trong khi đó, tía tô cũng là cây thuốc dân gian quen thuộc có khả năng thải độc, chống viêm rất tốt. Vì vậy kết hợp chanh và tía tô để xông mặt sẽ giúp làn da bị tổn thương do corticoid nhanh chóng phục hồi trở lại.

  • Tía tô: nhặt bỏ lá úa, rửa sạch. Cho vào nồi thêm nước ngập mặt rau, khoảng 1 lít nước + 1 thìa muối, đặt lên bếp đun.
  • Đến khi nước sôi thì bạn hạ nhỏ lửa, để thêm 5 phút nữa cho tinh chất trong lá tiết ra hết rồi mới tắt bếp.
  • Tiếp đến, bạn vắt chanh vào nồi, thả cả vỏ rồi đưa sát mặt đến gần nồi nước sao cho hơi nóng bốc lên vừa đủ mà không bị bỏng rát.
  • Dùng khăn trùm kín đầu tránh làm hơi nước thoát ra ngoài, thực hiện xông mặt như vậy đến khi nguội hoàn toàn.
  • Sau đó, bạn dùng nước lạnh vỗ nhẹ vào da nhằm se lỗ chân lông.

Đắp mặt nạ thải độc da nhiễm corticoid

Tùy thuộc vào từng tình trạng tổn thương da mà bạn có thể sử dụng mặt nạ thải độc từ các nguyên liệu tự nhiên hoặc sử dụng các loại mặt nạ thải độc đất sét, bùn khoáng, than trẻ…

Thải độc da nhiễm corticoid bằng mặt nạ từ tự nhiên

CHR gợi ý bạn đọc một số loại mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên giúp thải độc cho da hiệu quả như sau:

  • Đắp mặt nạ rau cần tây: Cần tây rửa sạch, để ráo nước rồi xay nhuyễn. Lấy phần bã rau cần tây đắp lên da, để trong 15 phút rồi rửa sạch mặt với nước, lau khô.
  • Mặt nạ mướp đắng: Mướp đắng rửa sạch, thái mỏng thành từng lát rồi đem xay cùng yến mạch. Đắp hỗn hợp này lên da trong 15 phút sau đó rửa sạch mặt với nước rồi lau khô.
  • Mặt nạ từ bột trà xanh nguyên chất: Trộn đều 1 thìa cà phê bột trà xanh với 2 thìa sữa chua không đường. Thoa hỗn hợp trên lên da mặt và để 15 – 20 phút, sau đó rửa mặt lại với nước ấm.
  • Mặt nạ nghệ mật ong thải độc da nhiễm corticoid: Trộn đều 1 thìa tinh bột nghệ vàng với 1-2 thìa cà phê mật ong. Đắp hỗn hợp trên lên mặt và để từ 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch mặt với nước.
Mặt nạ nghệ mật ong là cách thải độc da hiệu quả
Mặt nạ nghệ mật ong là cách thải độc da hiệu quả

Bạn nên áp dụng các biện pháp đắp mặt nạ này từ 2-3 lần mỗi tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Dùng mặt nạ đất sét thải độc cho da nhiễm corticoid

Mặt nạ đất sét giống như cách detox da, giúp làm sạch sâu, loại bỏ độc tố. Đặc biệt là đối với da nhiễm corticoid, việc đắp mặt nạ đất sét rất hiệu quả cho việc thải độc.

Chỉ cần đắp mặt nạ đất sét trong khoảng 10- 15 phút là bạn có thể thấy da được cải thiện dần.

Đắp mặt nạ đất sét là cách thải độc da nhiễm corticoid nhiều người áp dụng
Đắp mặt nạ đất sét là cách thải độc da nhiễm corticoid nhiều người áp dụng

Tuy nhiên, khi da bị nhiễm corticoid thì việc chọn được sản phẩm mặt nạ đất sét sao cho lành tính và phù hợp là điều bạn cần cẩn thận và cân nhắc. Dưới đây là một vài loại mặt nạ đất sét mà CHR muốn gợi ý cho bạn:

  • Innisfree Jeju Volcanic Pore Clay Mask (Giá khoảng: 300.000 VNĐ/100ml)
  • Mặt nạ đất sét của Freeman (Giá khoảng: 150.000 VNĐ/tuýp)
  • Mặt nạ đất sét tươi Lush Mask Of Magnami (Giá khoảng: 300.000 VNĐ/150g)
  • Mặt nạ Aztec Secret Indian Healing Clay (Giá khoảng: 350.000 VNĐ/400g)

Ngoài mặt nạ đất sét, bạn có thể tham khảo một số loại mặt nạ thải độc hiệu quả cho da sau:

  • Mặt nạ thải độc dưỡng ẩm hoa cúc, lô hội dạng gel Kiehl’s (Kiehl’s Calendula and Aloe Soothing Hydration Masque – Giá khoảng: 1.400.000 VNĐ/tuýp)
  • Mặt nạ thải độc cho da Sum 37 (Bright Award Bubble De Mask – Giá từ 9.000 – 12.000 VNĐ/1 gói)
  • Mặt nạ thải độc Mediheal (Mediheal Mogongtox Soda Bubble Sheet – Giá khoảng 72.000 VNĐ/gói)
  • Mặt nạ thải độc cho da nhiễm corticoid Nuxe (Nuxe Bio Beauté Vitamin-Rich Detox Mask – Giá khoảng 415.000 VNĐ/hũ)
  • Mặt nạ sủi bọt thải độc Elizavecca (Elizavecca Milky Piggy Carbonated Bubble Clay Mask – Giá khoảng 220.000 VNĐ/hũ)

Thải độc da nhiễm Corticoid bằng Đông y

Bên cạnh việc áp dụng những mẹo chăm sóc, xông mặt thải độc corticoid tại nhà kể trên, người bệnh có thể tham khảo biện pháp sử dụng thuốc Đông y để thải độc, phục hồi da.

Đông y sử dụng nguyên liệu từ các dược liệu tự nhiên, vì vậy phương pháp này đảm bảo được tính an toàn, lành tính. Đặc biệt, y học cổ truyền thường chú trọng vào cơ chế điều trị từ bên trong cơ thể, lấy con người làm gốc. Vì vậy, hiệu quả đạt được thường lâu dài do tác động vào tận căn nguyên gây bệnh.

Bên cạnh việc thải độc, phục hồi da thì sử dụng thuốc Đông y còn có tác dụng cân bằng âm dương trong cơ thể, phục hồi chức năng các tạng phủ. Từ đó, không chỉ có làn da được thải độc, phục hồi mà cơ thể cũng khỏe mạnh hơn.

Thải độc da nhiễm corticoid bằng thuốc Đông y an toàn, lành tính
Thải độc da nhiễm corticoid bằng thuốc Đông y an toàn, lành tính

Một số vị thuốc thường được ứng dụng trong các bài thuốc Đông y thải độc cho da như: Đan sâm, bạch linh, đương quy, kim ngân hoa, diệp hạ châu, bồ công anh…

Đây đều là những cây thuốc có tính kháng viêm, đào thải độc tố, phục hồi chức năng tạng can, thận, hỗ trợ phục hồi, tái tạo tế bào da hiệu quả.

Tuy nhiên, để tránh gặp phải tình trạng sử dụng nhầm thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, người bệnh nên thăm khám tại những cơ sở y tế uy tín, có cấp phép hoạt động đầy đủ.

Ứng dụng công nghệ thải độc da nhiễm Corticoid

Với những trường hợp da bị nhiễm corticosteroid nặng, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà và xông mặt thải độc cho da, bạn nên đi khám tại những cơ sở y tế uy tín. Tại đây, bác sĩ thường chỉ định thải độc da nhiễm corticoid bằng công nghệ nghiện đại, chuyên sâu như:

  • Thải độc cho da bằng laser
  • Công nghệ ánh sáng hồng ngoại IPL thải độc da nhiễm corticoid
  • Công nghệ ánh sáng xanh

Những biện pháp này có tác dụng loại bỏ tế bào chết, giảm mụn, giảm nhờn và phục hồi, cấu trúc lại làn da hiệu quả. Thường những công nghệ này sẽ được triển khai tại những bệnh viện, spa, thẩm mỹ viện lớn.

Chi phí dành cho các phương pháp này cũng tốn kém hơn so với những biện pháp chăm sóc, thải độc da nhiễm  corticoid thông thường nhiều lần. Vì vậy, người bệnh nên cân nhắc, lựa chọn địa chỉ uy tín.

Lưu ý khi thải độc da nhiễm corticoid

Da bị nhiễm độc Corticoid rất mỏng, nhạy cảm, dễ bị kích ứng bởi nhiệt độ, ánh nắng mặt trời và các tác nhân trong môi trường. Do đó, bạn cần chú ý bảo vệ da đúng cách, tránh hoàn toàn các yếu tố có thể gây hại cho da.

Cần thận trọng khi chăm sóc, thải độc cho da nhiễm corticoid
Cần thận trọng khi chăm sóc, thải độc cho da nhiễm corticoid
  • Sử dụng kem chống nắng dịu nhẹ dành cho nhạy cảm hàng ngày kể cả khi đang ở trong nhà.
  • Che chắn da bằng khẩu trang, áo chống nắng, mũ nón.
  • Lưu ý, nếu sử dụng các loại kem chống nắng thì nhất định sau khi sử dụng phải tẩy trang sạch sẽ bằng các sản phẩm dịu nhẹ.
  • Theo bác sỹ Bùi Thanh Tùng, các phương pháp phía trên chỉ có tác dụng trong trường hợp da nhiễm corticoid nhẹ. Nếu da bị nhiễm nặng cần có phương hướng xử lý khác.
  • Khi da bị bong tróc nhiều, xuất hiện mụn nước, mụn viêm mọc chi chít trên da mặt thì bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để xử lý. Tuyệt đối không tự ý đến spa hay thẩm mỹ viện để nặn mụn hay dùng thuốc bừa bãi.

Trên đây là những cách thải độc da nhiễm corticoid hiệu quả và lời khuyên của bác sỹ Bùi Thanh Tùng- cố vấn của Center For Health Reporting dành cho các bạn. Hi vọng chúng ta đã có những thông tin hữu ích trong việc thải độc da, xông mặt thải độc và chọn những loại mặt nạ thải độc cho da bị nhiễm corticoid. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm

5/5 - (2 bình chọn)

Bác sĩ Lê Thị Phương là một trong những chuyên gia da liễu có nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị mụn. Cùng tìm hiểu về liệu trình xử lý mụn tại nhà được Bác sĩ Lê Phương khuyên dùng NGAY TẠI ĐÂY.
Da nhiễm corticoid có chữa được không phụ thuộc vào mức độ tổn thương da
Da nhiễm corticoid có chữa được không? Chữa như thế nào?
Da nhiễm Corticoid có chữa được không? Điều trị ở đâu tốt là những băn khoăn của nhiều phụ nữ. Đặc biệt là những người đang gặp các biến chứng…

Bình luận (1)

  1. Nguyễn Ngọc Thi says: Trả lời

    Từ lúc biết con đã ngưng sử dụng liền và cũng dc gần một tháng nó chỉ hơi ngứa và mẩn đỏ có những nốt mụn li ti làm sao để trị ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *