Cách điều trị, phục hồi da nhiễm Corticoid [Đảm bảo hiệu quả]

Phục hồi da nhiễm Corticoid không hề đơn giản, quá trình điều trị cần kiên trì trong thời gian dài. Đặc biệt, nếu không có phương pháp xử lý hợp lý tình trạng viêm da nhiễm Corticoid kịp thời và đúng cách sẽ khiến da mặt bị tàn phá trầm trọng, thậm chí gây ra nhiều bệnh lý khác trong cơ thể do Corticoid thẩm thấu qua da đi vào máu. Ở bài viết dưới đây, blog CHR sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách xử lý, phục hồi da cũng như các biện pháp chăm sóc da hiệu quả nhất.

Tầm quan trọng của việc xử lý da nhiễm Corticoid kịp thời

Da nhiễm Corticoid là tình trạng da bị nhiễm độc do lạm dụng Corticoid hàm lượng lớn và trong thời gian quá dài.

NNYV MCC2710 009
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình trị mụn bằng thảo dược, hoạt động theo cơ chế kép giúp ĐÁNH BẬT mụn ẩn, mụn cám, mụn đầu đen cứng đầu trên da hiệu quả.

Mặc dù Corticoid là một loại thuốc kháng viêm có chứa Steroid được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh da liễu nhưng lạm dụng sẽ dẫn đến da bị nghiện Corticoid và nhiễm độc.

Bên cạnh đó, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm kem trộn, mỹ phẩm có chứa Corticoid kết hợp chất tẩy mạnh, được quảng cáo làm trắng da, sạch mụn, hết nám nhanh chóng, thậm chí chỉ trong vài ngày sử dụng. Sử dụng các sản phẩm này sẽ làm da bị nhiễm Corti trầm trọng.

Xử lý và phục hồi da nhiễm Corticoid kịp thời rất quan trọng. Bởi kéo dài không điều trị hoặc điều trị sai cách sẽ dẫn đến rất nhiều hệ quả và biến chứng nguy hiểm.

Ảnh hưởng với làn da

Làn da đặc biệt là da mặt chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và nặng nề nhất khi bị nhiễm độc Corticoid.

Lạm dụng Corticoid gây nên những tác hại khủng khiếp với làn da
Lạm dụng Corticoid gây nên những tác hại khủng khiếp với làn da
  • Da nhiễm Corticoid nhẹ: Bong tróc da mặt, bong da từng mảng, phù nề da mặt do tích nước, ngứa da, đỏ và nóng rát trên da, nám da, giãn mao mạch máu, xuất hiện các tia máu rõ rệt trên da.
  • Da nhiễm Corticoid nặng: Xuất hiện các mụn nước có chứa dịch mủ, mụn sưng mọc chi chít khắp mặt, da bị tổn thương dễ kích ứng nghiêm trọng, nám da hình thành từng mảng lớn.
  • Da nhiễm Corticoid rất nặng: Nhiễm trùng da, hoại tử da.

Điều trị da bị nhiễm độc chất Corticoid không kịp thời và không đúng cách sẽ khiến da bị tàn phá nặng nề, thậm chí huỷ hoại dung nhan vĩnh viễn.

Ảnh hưởng tới các cơ quan khác

Bên cạnh tác động trực tiếp tới làn da thì Corticoid khi sử dụng quá liều trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến các cơ quan khác, gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Corticoid thoa lên da, thẩm thấu qua da và nhiễm vào máu, về lâu dài sẽ có nguy cơ dẫn đến các bệnh lý như loãng xương, tăng huyết áp, bệnh dạ dày, nguy cơ nhiễm trùng lao, tăng đường huyết, ảnh hưởng đến mắt, teo tuyến thượng thận,…

Da bị nhiễm Corticoid phải làm sao để xử lý?

Quá trình trị da nhiễm Corticoid đòi hỏi thời gian khá dài, không thể nóng vội. Trước tiên, do da mặt đã bị nhiễm độc nên cần phải xử lý độc tố trên da trước, tiếp đến điều trị các triệu chứng, di chứng trên da, sau đó mới tái tạo và phục hồi làn da.

Cai nghiện Corticoid

Đặc trưng của da nhiễm Corti là nếu sử dụng liên tục thì da sẽ trắng sáng mịn màng nhưng chỉ cần ngưng sử dụng da sẽ nổi mụn, đen sạm trở lại. Chính điều đó khiến nhiều người bị lệ thuộc vào nó, dẫn đến da bị nghiện Corticoid rất nguy hiểm.

Cai nghiện Corticoid cần thời gian để da thích ứng
Cai nghiện Corticoid cần thời gian để da thích ứng

Để phục hồi da nhiễm Corticoid, việc trước mắt là phải cai nghiện cho da. Tuy nhiên, như đã chia sẻ, nếu ngưng dùng đột ngột sẽ khiến da phản ứng lại bằng cách xuất hiện các triệu chứng bong tróc da, nổi mụn, đen sạm và nám lan rộng.

Do đó da nhiễm Corticoid nên làm gì trước tiên? Hãy giãn cách thời gian và tần suất sử dụng, giảm dần trước khi ngưng sử dụng hẳn.

  • Giảm tần suất sử dụng trên ngày: Nếu trước đây sử dụng 2 lần/ngày thì hiện tại giảm xuống còn 1 lần/ngày.
  • Giảm tần suất sử dụng trên tuần: Giảm từ mỗi ngày một lần xuống còn 2 ngày/lần, 3 ngày/lần,…
  • Ngưng sử dụng hoàn toàn: Sau khi giãn liều lượng sử dụng thì ngưng hoàn toàn, thời gian để ngưng sử dụng phụ thuộc vào tình trạng hiện tại của da.

Da nhiễm Corticoid phải làm sao? Cách thải độc cho da

Song song với giai đoạn cai nghiện, bạn cũng cần được phải thải độc tố do Corticoid tích tụ trên da trước đó.

Cách xử lý da nhiễm Corticoid an toàn nhất là sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên. Việc sử dụng các loại hoá mỹ phẩm có công dụng thải độc da thông thường có thể khiến da đang rất nhạy cảm bị kích ứng.

Xông mặt thải độc Corticoid bằng trà xanh

Lá trà xanh hay chè xanh có tính sát khuẩn, kháng viêm, kiểm soát nhờn trên da, trị mụn viêm và có tính oxy hoá rất tốt, được dùng nhiều để thải độc và thanh lọc cho da.

Thải đôc, phục hồi da nhiễm Corticoid bằng lá trà xanh
Thải đôc, phục hồi da nhiễm Corticoid bằng lá trà xanh
  • Dùng một nắm lá trà xanh vừa thu hoạch, rửa thật sạch và vò nát.
  • Đun sôi 2 lít nước cùng lá trà xanh, thêm một chút muối trắng trong khoảng 10 phút.
  • Đổ nước xông vào chậu nhỏ, chờ cho nguội bớt, dùng khăn trùm kín mặt rồi tiến hành xông hơi trong 10 – 15 phút.
  • Để khô tự nhiên trên da.

Mỗi tuần bạn hãy thải độc da bằng lá trà xanh từ 1 – 2 lần, kiên trì sử dụng để da sạch độc tố và hồi phục.

Uống nước lá diếp cá

Các chuyên gia da liễu khuyên rằng, trong thời gian điều trị da nhiễm độc Corticoid nên uống nhiều nước lá diếp cá.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, lá diếp cá dùng để trị mụn viêm, mụn sưng, mụn trứng cá, giảm thâm, dưỡng trắng da rất tốt.

  • Dùng một nắm lá diếp cá, ngâm với nước muối pha loãng trong 15 phút, vớt ra và để ráo nước.
  • Cho lá diếp cá vào máy xay, xay nhuyễn, lọc bỏ bã và chắt lấy nước lá.

Mặc dù lá diếp cá có mùi tanh rất nồng nhưng bạn hãy chịu khó uống nước lá mỗi ngày. Nếu khó uống quá bạn có thêm một chút nha đam vào để uống cùng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên dùng lá diếp cá để ăn sống trong bữa cơm hàng ngày.

Đắp mặt nạ thải độc da từ mướp đắng

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua có chứa hàm lượng vitamin B, C dồi dào, rất tốt để điều trị và phục hồi da nhiễm Corticoid. Mặt nạ mướp đắng có công dụng giảm viêm sưng do mụn trên da, tăng cường đề kháng cho da, chống lại viêm nhiễm và tái tạo làn da.

Mặt nạ mướp đắng thanh lọc thải độc Corticoid hiệu quả
Mặt nạ mướp đắng thanh lọc thải độc Corticoid hiệu quả
  • Trộn hỗn hợp bột mướp đắng và mật ong nguyên chất theo tỉ lệ 2:1.
  • Dùng nước muối sinh lý vệ sinh da nhẹ nhàng, thấm khô bằng khăn mềm.
  • Thoa đều hỗn hợp mướp đắng và mật ong lên da, massage da mặt nhẹ nhàng rồi lưu lại trên da trong 15 phút.
  • Dùng nước pha ấm vừa phải để rửa mặt và thấm khô với khăn mềm.

Mỗi tuần để thải độc cho da nên đắp mặt nạ mướp đắng 2 lần.

Điều trị các triệu chứng và di chứng trên da

Sau khi giãn cách và từ từ ngưng sử dụng Corticoid, làn da vẫn có thể xuất hiện các triệu chứng phản ứng lại. Thải độc và thanh lọc da sẽ phần nào làm thuyên giảm đi các triệu chứng này.

Việc cần làm tiếp theo là loại bỏ các triệu chứng hoặc di chứng còn lại trên da.

Điều trị da nhiễm độc Corticoid bằng Tây y

Với các trường hợp bị nhiễm Corti nặng, các bác sĩ da liễu có thể chỉ định một số loại thuốc uống và kem thoa ngoài da. Mục đích chính là giảm các triệu chứng, điều trị các di chứng còn lại trên da.

Tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu dùng kem dưỡng phục hồi da nhiễm Corticoid
Tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu dùng kem dưỡng phục hồi da nhiễm Corticoid
  • Vitamin C: Giúp da tăng cường sức đề kháng, chắc thành mạch, chống oxy hoá.
  • Vitamin B12: Kiểm soát bã nhờn, dầu thừa trên da, làm lành các tổn thương trên da.
  • Kháng sinh: Dùng để điều trị mụn mủ, mụn viêm, mụn bọc tình trạng nặng.
  • Kem bôi da như Toleriane Ultra, Aderma De Soins, Tolerance,…: Có công dụng làm mát và dịu da, giảm các kích ứng và phục hồi da.

Lưu ý, khi sử dụng Tây y cần phải tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ, khám da liễu định kỳ để theo dõi và điều chỉnh sao cho phù hợp.

Điều trị viêm da nhiễm Corticoid bằng Đông y

Trên thị trường hiện nay có một số sản phẩm điều trị da nhiễm độc Corti bằng Đông y, sử dụng các thành phần từ thảo dược thiên nhiên.

Thành phần được sử dụng chủ yếu gồm: tinh bột nghệ nguyên chất, lô hội, tảo biển, lá dâm bụt, tinh dầu jojoba, mật ong, trà xanh,…

Các sản phẩm này được điều chế thành dạng cao bôi, kem bôi ngoài da, có công dụng đào thải độc tố, điều trị các loại mụn, tái tạo làn da, phục hồi da nhiễm Corticoid.

Phục hồi da nhiễm Corticoid hiệu quả

Trải qua quá trình cai nghiện và điều trị nhiễm độc, da mặt cần được tái tạo lại và phục hồi sau thương tổn. Bạn có thể áp dụng các cách phục hồi làn da dưới đây:

Đắp mặt nạ tinh bột nghệ

Với hàm lượng Curcumin, vitamin E, vitamin K, kẽm, kali,… tinh bột nghệ dùng để kháng viêm, trị mụn, nám và tàn nhang, ngăn ngừa sẹo và thâm do mụn để lại, làm lành các tổn thương, tái tạo lại làn da trắng hồng mịn màng. Do đó, dùng tinh bột nghệ là cách phục hồi da nhiễm Corticoid nên dùng.

Mặt nạ tinh bột nghệ tái tạo cấu trúc da và nuôi dưỡng da sau khi nhiễm Corticoid
Mặt nạ tinh bột nghệ tái tạo cấu trúc da và nuôi dưỡng da sau khi nhiễm Corticoid
  • Trộn 1 thìa cafe tinh bột nghệ vàng + 2 thìa cafe mật ong nguyên chất + ½ hộp sữa chua không đường.
  • Rửa mặt bằng nước muối đã pha loãng hoặc nước muối sinh lý.
  • Thoa đều hỗn hợp lên da, nhẹ nhàng massage theo vòng tròn, để trong khoảng 15 phút cho đến khi mặt nạ khô trên da sau đó rửa lại.

Để da tái tạo và phục hồi nhanh chóng, bạn nên đắp mặt nạ tinh bột nghệ 2 – 3 lần/ tuần. Lưu ý, dùng tinh bột nghệ sẽ có chứa hàm lượng Curcumin nhiều hơn, tinh khiết hơn và đặc biệt không lưu lại màu vàng trên da như dùng nghệ tươi.

Dùng mặt nạ sữa chua phục hồi da

Sữa chua là một chế phẩm không xa lạ với việc làm đẹp và chăm sóc da của chị em. Đối với da đang trong quá trình phục hồi sau nhiễm độc Corti, dùng mặt nạ sữa chua sẽ khắc phục được da bị khô, nhăn, đồng thời tăng cường đề kháng cho da, tái tạo lại cấu trúc da, dưỡng da trắng hồng mịn màng trở lại.

  • Dùng 1 hộp sữa chua không đường trộn cùng với 1 thìa cafe mật ong nguyên chất hoặc 1 thìa cafe bột trà xanh.
  • Sau khi rửa mặt sạch sẽ, đắp mặt nạ sữa chua lên da và rửa lại mặt bằng nước ấm sau khoảng 15 phút lưu trên da.

Bên cạnh hai loại mặt nạ trên, bạn cũng có thể sử dụng nhiều loại mặt nạ khác từ bột cám gạo, bột yến mạch, nước dừa,…

Phục hồi da bị nhiễm Corticoid bằng chế độ ăn uống hợp lý

Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng là một trong những phương pháp phục hồi da nhiễm Corticoid nên chú ý.

Các loại thực phẩm nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, tái tạo lại cấu trúc da và phục hồi lại làn da trắng hồng hiệu quả.

Bổ sung rau củ, hoa quả mọng nước khi điều trị da nhiễm độc Corticoid
Bổ sung rau củ, hoa quả mọng nước khi điều trị da nhiễm độc Corticoid

Trong quá trình điều trị da nhiễm Corticoid, bạn cần ghi nhớ những điều sau:

  • Bổ sung nhiều rau xanh, đặc biệt là rau có màu xanh đậm chứa nhiều chất xơ như cải bó xôi, súp lơ xanh, rau cải thìa,… hạn chế ăn rau muống để tránh hình thành sẹo sau mụn.
  • Ăn nhiều hoa quả chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, việt quất, dâu tây,… hạn chế ăn hoa quả nóng như sầu riêng, xoài, nhãn,…
  • Ăn nhiều cá chứa nhiều omega-3, thịt lợn, kiêng ăn thịt bò, thịt gà, hải sản, trứng gà để hạn chế hình thành sẹo và vết thâm.
  • Uống nhiều nước lọc, bạn nên dùng từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày.
  • Kiêng dùng rượu, bia, chất kích thích như cafe, đồ uống có cồn trong thời gian điều trị.
  • Kiêng ăn đồ cay, món ăn nóng, món ăn chứa nhiều gia vị, đồ đóng hộp sẵn,…

Cách vệ sinh và chăm sóc da bị nhiễm Corticoid

Một yếu tố quan trọng góp phần giúp quá trình phục hồi hiệu quả và nhanh chóng hơn chính là vệ sinh và chăm sóc da hàng ngày.

Nếu chăm sóc da không đúng cách sẽ khiến da rất dễ bị kích ứng, tổn thương thêm trầm trọng, để lại nhiều di chứng khó chữa trị sau này.

  • Vệ sinh da hàng ngày bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng, tránh dùng các sản phẩm sữa rửa mặt tạo nhiều bọt, có chứa hạt và kiềm dầu.
  • Tuyệt đối không dùng tay chạm lên da mặt, không cậy gỡ mụn trên mặt.
  • Phải thoa kem chống nắng dành riêng cho da kích ứng hàng ngày, kể cả khi không ra ngoài. Che chắn, bảo vệ da kỹ càng, tránh tuyệt đối ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao, các tác nhân từ môi trường như bụi bẩn, nấm men,…
  • Khi điều trị và phục hồi da nhiễm Corticoid nên hạn chế hoặc có thể hãy tránh tuyệt đối trang điểm trên da.
  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, không thức khuya sau 12h đêm, tránh stress và làm việc quá sức.
  • Hạn chế tập thể dục cường độ cao, bài tiết mồ hôi sẽ khiến da bị bít tắc, tình trạng mụn và viêm nhiễm sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Tình trạng da mặt bị nhiễm Corticoid phải làm sao? Trên đây là những cách xử lý và phục hồi da nhiễm Corticoid hiệu quả được các chuyên gia da liễu khuyên dùng. Bạn hãy nhớ, điều trị da nhiễm độc Corticoid là cả một quá trình lâu dài, hãy kiên trì áp dụng để da được khỏe mạnh trở lại nhé.

Xem thêm:

5/5 - (6 bình chọn)

Da nhiễm corticoid có chữa được không phụ thuộc vào mức độ tổn thương da
Da nhiễm corticoid có chữa được không? Chữa như thế nào?
Da nhiễm Corticoid có chữa được không? Điều trị ở đâu tốt là những băn khoăn của nhiều phụ nữ. Đặc biệt là những người đang gặp các biến chứng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *