Chữa viêm xoang bằng cây giao có tốt như lời đồn? Giải đáp từ chuyên gia

Viêm xoang khiến nhiều người bệnh cảm thấy nghẹt mũi, khó thở, chảy dịch kéo dài trong nhiều ngày… Chữa viêm xoang bằng cây giao đang được nhiều người truyền tai nhau là có tác dụng diệu kỳ. Tuy nhiên, không ít người vẫn băn khoăn về tác dụng chữa bệnh của loại cây này. Vậy thực hư của bài thuốc này thế nào, hãy cùng tìm lời giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu cách chữa viêm xoang bằng cây giao
Tìm hiểu cách chữa viêm xoang bằng cây giao

Chữa viêm xoang bằng cây giao có thực sự tốt không?

Cây giao hay còn được gọi là cây xương cá, san hô xanh, cây xương khô,… được trồng ở rất nhiều nơi để làm cảnh hoặc hàng rào. Theo Đông y, cây giao có vị chua, cay, tính mát, có khả năng sát khuẩn, tiêu viêm, giải độc. Nhờ đó mà nó được dùng như bài thuốc dân gian đặc trị bệnh viêm xoang.

Góc chuyên gia:
Có một số sai lầm khi điều trị viêm xoang có thể khiến người bệnh “tiền mất tật mang”, gây ra những biến chứng khó lường. Vậy người bệnh cần điều trị thế nào cho đúng? Hãy lắng nghe chia sẻ của Thầy thuốc Ưu tú, BS CKII Lê Phương!

Theo y học hiện đại, trong cây giao có chứa nhiều hoạt chất như: Euphorbon, alcol ingenol, isoeuphorol, resiniferonol, cycloeucalenol, triterpen cycloeuphordenol, Y – taraxasteryl acetat,… Được dùng để chế ethanol có tác dụng giảm đau, chống co giật và có khả năng ức chế hoạt động của một số vi khuẩn gây hại.

Viêm xoang là căn bệnh dễ tái phát, khó điều trị dứt điểm. Chính vì vậy, sử dụng thuốc tây không phải biện pháp hữu hiệu vì dễ gây tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng trong thời gian dài. Đặc biệt, những người có cơ địa dị ứng thuốc kháng sinh thì sử dụng cây giao là sự lựa chọn tốt nhất giúp bạn đối phó với căn bệnh phiền muộn này.

Chữa viêm xoang bằng cây giao giúp cải thiện bệnh một cách an toàn
Chữa viêm xoang bằng cây giao giúp cải thiện bệnh một cách an toàn

Cây giao khi dùng để chữa bệnh viêm xoang sẽ giúp cho chất dịch nhầy trong niêm mạc miệng bị lỏng ra và dễ dàng đẩy bớt ra ngoài. Giúp đường thở thông thoáng, qua đó giảm các triệu chứng viêm xoang thường xảy ra như: Nghẹt mũi, sổ mũi, chảy nước mũi, đau một số xoang… Vì vậy, nhiều người sử dụng cây giao để chữa các bệnh về đường hô hấp, viêm mũi dị ứng, viêm xoang ngay tại nhà.

Sử dụng cây giao điều trị viêm xoang không chỉ là phương pháp an toàn, hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí mà người bệnh có thể chủ động sử dụng ngay tại nhà khi có thời gian rảnh rỗi. Để đạt được kết quả như mong muốn người bệnh cần thực hiện đúng theo hướng dẫn sử dụng và không quá lạm dụng bài thuốc. Mặt khác, nhựa cây giao rất độc nên phải thận trọng khi dùng để tránh dính vào mắt có thể gây mù lòa, rộp đỏ da…

Cách chữa viêm xoang bằng cây giao

Có nhiều cách chữa viêm xoang bằng cây giao tại nhà, nhưng đơn giản nhất vẫn là xông hơi. Với những vật dụng vô cùng đơn giản có sẵn trong nhà, bạn có thể tiến hành theo 2 cách dưới đây:

Cách 1: Bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây giao với cách hít hơi nước

Chữa viêm xoang bằng cây giao với cách hít hơi nóng giúp làm dịu các mô xoang, mũi được sạch, thông thoáng là biện pháp có tác dụng nhanh chóng, được nhiều người áp dụng.

Hít hơi nước từ cây giao biện pháp đơn giản đặc trị viêm xoang tại nhà
Hít hơi nước từ cây giao biện pháp đơn giản đặc trị viêm xoang tại nhà

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 15 – 20 đốt cây giao tươi (tương đương với 70g cành giao tươi).
  • Một ấm đun nước bằng nhôm hoặc sứ.
  • Một ống tre dài khoảng 50cm, đường kính ống lớn hơn vòi ấm một chút. Nên chuẩn bị ống tre đúng kích thước không được quá dài hoặc quá ngắn sẽ không thu được kết quả như mong muốn.
  • 200 – 300ml nước sạch.

Thực hiện cách chữa viêm xoang bằng cây giao:

  • Cành giao tươi sau khi đem về rửa sạch, cắt khúc thành từng khúc nhỏ bỏ vào ấm đun nước để chiết được càng nhiều nhựa càng tốt, cẩn thận bắn vào mắt.
  • Khi cắt bạn nên đeo bao tay để tránh nhựa giao dính vào tay.
  • Cho nước vào ấm rồi đun sôi. Khi thấy nước sôi, hơi xông ra nhiều từ vòi ấm thì bạn vặn lửa xuống mức nhỏ nhất, chỉ đủ để duy trì hơi nước thoát ra từ vòi ấm.
  • Sau đó dùng ống đã chuẩn bị, một đầu để vào vòi ấm, một đầu cho lên gần mũi rồi xông bằng hơi nóng bốc ra từ nước cây giao trong khoảng 20 – 30 phút. Cứ 5 phút bạn nên đưa mặt ra xa ống để tránh sức nóng ảnh hưởng.
  • Trong những ngày đầu chưa quen bạn có thể xông khoảng 20 phút, sau đó tăng dần thời gian.
  • Mỗi ngày người bệnh có thể thực hiện 1 – 2 lần tùy thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa mỗi người.
  • Duy trì liên tiếp trong khoảng 10 – 15 phút với cách chữa viêm xoang bằng cây giao này bạn sẽ thấy những triệu chứng của bệnh được giảm rõ rệt.

Cách 2: Chữa viêm xoang bằng cây giao với cách xông hơi

Xông hơi nóng từ cây giao giúp nới lỏng chất nhầy trong xoang, cung cấp độ ẩm, tạo sự thông thoáng, giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi do viêm xoang gây ra.

Xông hơi giúp làm dịu các mô xoang, hạn chế các triệu chứng bệnh
Xông hơi giúp làm dịu các mô xoang, hạn chế các triệu chứng bệnh

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 15 – 20 đốt cây giao tươi, đem rửa sạch, để ráo nước.
  • Nồi đun nước hoặc ấm đun.
  • Khăn mặt lớn để chùm mặt khi xông.

Thực hiện cách chữa bệnh viêm xoang bằng cây giao này như sau:

  • Bước đầu tiên cắt nhỏ cành giao giống như bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây giao với cách hít hơi nước.
  • Cho nước vào nồi đun sôi, khi nước sôi bạn bắc ra khỏi bếp. Dùng khăn mặt đã chuẩn bị sẵn trùm kín mặt rồi tiến hành xông bằng nồi nước vừa đun sôi.
  • Khi xông nên cách khoảng 50 – 70cm để không bị nóng quá. Nhắm mắt hoặc dùng dụng cụ bịt mắt lại để tránh hơi nóng và bảo vệ mắt khỏi bị tổn thương.
  • Cứ khoảng 5 phút bạn có thể ngẩng mặt lên cho đỡ mỏi và để bớt nóng.
  • Xông cho đến khi nước nguội hẳn thì có thể dừng lại.
  • Nếu có thời gian, bạn có thể đun lại nước và xông thêm một lần nữa nếu muốn để có được kết quả tốt nhất.
  • Mỗi lần xông khoảng 20 – 30 phút, và tổng 2 lần xông không quá 50 phút vì dễ khiến niêm mạc của người bệnh bị tổn thương.
  • Thực hiện liên tục trong 10 – 15 ngày với cách chữa viêm xoang bằng cây giao để cải thiện các triệu chứng của bệnh và giúp cho hệ hô hấp của người bệnh được tốt hơn.

Theo nghiên cứu, có tới hơn 90% người chỉ cần xông hơi bằng cây giao tại nhà 3 – 4 lần sẽ thấy bệnh có sự biến chuyển. Như vậy, có thể thấy rằng chữa viêm xoang bằng cây giao có cách thực hiện rất đơn giản, không mất nhiều thời gian, người bệnh chỉ cần thực hiện đúng theo hướng dẫn là có thể đẩy lùi bệnh hiệu quả.

Một số lưu ý khi chữa viêm xoang bằng cây giao

Chữa viêm xoang bằng cây giao là biện pháp an toàn, lành tính, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là đối với những người bệnh không thể dùng thuốc kháng sinh hoặc bị kháng thuốc kháng sinh.

Thực hiện đúng hướng dẫn để mang lại hiệu quả tốt nhất với bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây giao
Thực hiện đúng hướng dẫn để mang lại hiệu quả tốt nhất với bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây giao

Vì vậy đây là bài thuốc “vàng” dành cho những người bị viêm xoang, hen suyễn mà đã thử qua nhiều phương pháp không hiệu quả. Tuy nhiên, cây giao có chứa độc tố nên khi sử dụng bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Người đang bị ho không nên dùng cách chữa viêm xoang bằng cây giao dễ gây hiện tượng khó thở, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Không sử dụng cây giao trị bệnh viêm xoang cho phụ nữ đang mang thai, trong thời kỳ cho con bú, trẻ em. Bất cứ đối tượng nào điều trị viêm xoang bằng cây giao cũng cần thận trọng thông qua ý kiến bác sĩ để tránh trường hợp không mong muốn xảy ra.
  • Tránh để mủ của cây giao dính vào mắt vì có thể gây mù lòa, nếu không may dính phải, hãy thận trọng và lập tức rửa mắt nhiều lần với nước sạch.
  • Ấm hoặc nồi đun nước cây giao xông hơi không nên dùng để nấu nước uống vì nó có chứa độc tố. Dùng lại để đun nước khiến lượng độc tố tồn dư trong nồi có thể gây ngộ độc khi vào cơ thể. Vì vậy, sau quá trình điều trị bạn có thể bỏ nồi đi và không dùng tiếp.
  • Cần kiên trì sử dụng cách chữa viêm xoang bằng cây giao trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả rõ rệt. Bên cạnh đó, nó cũng phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người.
  • Trong khi tiến hành bài thuốc trị viêm xoang bằng cây giao, tuyệt đối không để nhựa cây dính vào vùng có vết thương trên cơ thể (tay, chân, mặt…) vì nó sẽ gây bỏng rát, nguy hiểm.
  • Mỗi ngày thực hiện xông hơi 2 lần, sau 8 – 10 ngày nếu các triệu chứng của bệnh viêm xoang không thuyên giảm thì bạn nên ngừng sử dụng vì cây giao có chứa độc tố dùng lâu sẽ không tốt cho sức khỏe. Hãy liên hệ ngay các cơ sở y tế uy tín gần nhất để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

Nhiều người cho rằng có thể sử dụng biện pháp xông hơi bằng lá cây giao như đã giới thiệu ở phần trên kết hợp uống nước sắc từ loại lá cây này để tăng hiệu quả điều trị viêm xoang.

Tuy nhiên, trong cây giao có chứa một lượng độc tố, việc người bệnh uống nước sắc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như: Bỏng rát cổ họng, đầy bụng, tiêu chảy, khó tiêu, chóng mặt,… Vì vậy, cách an toàn nhất để chữa viêm xoang bằng cây giao vẫn là xông hơi để có được hiệu quả như mong muốn.

Mong rằng với thông tin chữa viêm xoang bằng cây giao sẽ giúp bạn có thêm được phương pháp điều trị mới. Cách thức thực hiện phù hợp với những người bệnh viêm xoang cấp tính, không nên lạm dụng cho người bị viêm xoang mãn tính. Chúc bạn sử dụng phương pháp này có hiệu quả tốt và mau chóng khỏi bệnh.

Xem thêm

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *