Trong số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” do đài PTTH VTV2 thực hiện đã giới thiệu đến khán giả truyền hình một bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng được nghiên cứu và ra đời cách đây 150 năm.

Viêm xoang polyp mũi: Nguyên nhân và cách điều trị an toàn

Viêm xoang Polyp mũi là tình trạng biến chứng của viêm xoang cấp tính lâu ngày không được điều trị kịp thời và triệt để. Bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Vậy viêm xoang Polyp mũi là gì, điều trị ra sao bài viết sau đây sẽ làm rõ cho bạn đọc vấn đề này.

Viêm xoang Polyp mũi là gì?

Bệnh viêm xoang kéo dài lâu ngày, nếu không được kiểm soát hay điều trị triệt để thường tái phát nhiều lần và có nguy cơ biến chứng. Một trong số những biến chứng nguy hiểm của bệnh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe phải kể đến tình trạng viêm xoang polyp mũi.

Viêm xoang Polyp mũi là bệnh lý khá phổ biến hiện nay
Viêm xoang Polyp mũi là bệnh lý khá phổ biến hiện nay

Polyp mũi là những khối u mềm lành tính, chúng mọc đều trên niêm mạc của mũi và xoang. Polyp không đau, thường gặp ở các hốc mũi và không phải là u xơ hay ung thư.

Những khối Polyp thường có kích thước rất nhỏ vào thời điểm mới đầu và mềm nên người bệnh rất khó để phát hiện rằng bản thân đang mắc bệnh.

Khi bị viêm xoang lâu ngày, dịch nhầy sẽ tiết nhiều tại các hốc xoang khiến cho vùng niêm mạc mũi xoang luôn trong trạng thái ẩm ướt. Kết hợp với những tác nhân có hại như khói bụi, vi khuẩn, nấm mốc, virus xâm nhập vào đường thở khiến niêm mạc hình thành nên những nốt nhỏ gọi là polyp.

Thông thường, các nốt Polyp mũi mọc nhỏ và đơn lẻ rải rác, chúng không gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của mũi xoang hay sức khỏe của người bệnh.

Tuy nhiên trong trường hợp viêm xoang polyp mũi với các nốt lớn và mọc nhiều tại khe mũi, hốc mũi thì khá nguy hiểm. Chúng gây cản trở việc lưu thông khí tại mũi xoang, người bệnh thường xuyên cảm thấy khó thở và nghẹt mũi.

Dựa theo sự phát triển của Polyp mũi, người ta chia viêm xoang polyp mũi thành 4 mức độ như sau:

  • Polyp mũi độ 1: Kích thước khối polyp rất nhỏ, không thể theo dõi bằng mắt thường mà chỉ có thể nhận biết khi nội soi mũi xoang. Lúc này Polyp chưa gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.
  • Polyp mũi độ 2: Khối Polyp phát triển nhanh và lớn hơn, lúc này bạn hoàn toàn có thể theo dõi bằng mắt thường khi sử dụng đèn soi vào trong khoang mũi.
  • Polyp mũi xoang độ 3: Khối Polyp trở nên to hơn, che lấp một phần hốc mũi, cản trở không khí lưu thông trong khoang mũi, do đó người bệnh sẽ cảm thấy khó khăn khi phải thở bằng mũi thông thường. Người bệnh có thể quan sát được hình dạng hay kích thước khối Polyp trong mũi.
  • Polyp mũi độ 4: Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh, khối polyp phát triển lấp kín hết hốc mũi. Khi đó bạn có thể thấy khối polyp trở nên cứng đục, có thể dễ dàng quan sát từ ngay bên ngoài mũi.
Hình ảnh viêm xoang Polyp mũi độ 4
Hình ảnh viêm xoang Polyp mũi độ 4

Viêm xoang cấp tính hay viêm xoang mãn tính có Polyp cũng gia tăng khi người bệnh có cơ địa bị dị ứng, mắc hen suyễn, bị viêm mũi dị ứng lâu ngày, xơ nang,…

Viêm xoang Polyp mũi có nguy hiểm không? Như đã đề cập ở trên, viêm xoang polyp mũi sẽ không gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh nếu như kích thước khối Polyp nhỏ và mọc riêng lẻ.

Tuy nhiên, nếu khối Polyp có kích thước lớn hơn, mọc nhiều và ở các vị trí đặc biệt như khe, hốc có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe như sau:

  • Gây viêm xoang mãn tính: Viêm xoang cấp tính dài ngày có kèm theo Polyp mũi xoang rất dễ dẫn đến biến chứng viêm xoang mãn tính. Khi đó quá trình điều trị sẽ khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều.
  • Biến dạng cấu trúc mặt: Polyp mũi xoang phát triển lâu ngày có thể gây những thay đổi về hình dạng và cấu trúc mặt. Bệnh thường xuyên gây tật nhìn song thị (nhìn đôi) và 2 mắt trở nên xa nhau hơn.
  • Xuất hiện chứng ngưng thở khi ngủ: Khi khối Polyp phát triển với các kích thước to nhỏ khác nhau, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng khó thở hoặc ngưng thở nhiều lần khi ngủ.
  • Bệnh hen suyễn trở nên trầm trọng: Viêm xoang cấp tính có xuất hiện viêm xoang polyp mũi lâu ngày có thể gây ra nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, bệnh thường gặp nhiều ở trẻ nhỏ và người già và sớm tiến triển thành mãn tính.

Nguyên nhân, triệu chứng viêm xoang mũi Polyp

Khi bị viêm xoang polyp mũi, những biểu hiện mà chúng gây ra đối với người bệnh cũng tương tự như viêm xoang cấp tính thông thường. Tuy nhiên, về mức độ trầm trọng của các biểu hiện cũng như mức độ xuất hiện sẽ diễn ra thường xuyên hơn:

  • Chảy dịch mũi, có thể kèm theo dịch mủ trắng đục hoặc xanh vàng.
  • Mũi bị nghẹt liên tục, hầu như không thể thở được bằng mũi.
  • Mất khứu giác một phần hoặc hoàn toàn bị điếc mũi.
  • Mất vị giác tạm thời.
  • Đau đầu, chóng mặt, đau nhức vùng mặt.
  • Ngáy to, có thể nghe thấy tiếng thở khò khè vùng phổi.
  • Xuất hiện tình trạng xuất huyết niêm mạc mũi giống như chảy máu cam.
Polyp mũi xoang có thể gây hiện tượng xuất huyết niêm mạc mũi
Polyp mũi xoang có thể gây hiện tượng xuất huyết niêm mạc mũi

Có rất nhiều nguyên nhân gây tình trạng viêm xoang polyp mũi, tuy nhiên những yếu tố chủ yếu hình thành bệnh có thể kể đến như là:

  • Yếu tố di truyền.
  • Bệnh hen suyễn lâu ngày.
  • Viêm xoang dị ứng do tạp khuẩn, nấm mốc.
  • Viêm xoang cấp và mãn tính.
  • Bị dị ứng với thuốc Aspirin.
  • Xơ nang và các rối loạn trong cơ thể do di truyền.
  • Hội chứng Churg-Strauss.

Bị viêm xoang polyp mũi khi nào cần gặp bác sĩ?

Viêm xoang Polyp mũi sẽ rất nguy hiểm đối với sức khỏe nếu không được điều trị sớm, vì thế việc thăm khám để chẩn đoán chính xác bệnh cũng như hướng điều trị là điều hoàn toàn cần thiết.

Trong những trường hợp bệnh nhân có cơ địa bẩm sinh bị viêm mũi dị ứng hay viêm xoang cấp tính có kèm theo cảm giác bất thường thì nên thăm khám sớm.

Người bệnh nên đi khám bác sĩ trong những tình huống dưới đây:

  • Bệnh nhân bị khó thở nghiêm trọng hoặc không thể thở được.
  • Tình trạng viêm xoang trở nên tồi tệ.
  • Giảm thị lực rõ rệt, gặp các vấn đề về thị giác, mắt kém linh hoạt.
  • Sưng tấy vùng mắt và cơ mặt bị biến dạng.
  • Sốt cao liên tục, kèm theo đó là biểu hiện đau đầu và chóng mặt.

Để xác định chính xác rằng người bệnh có đang mắc viêm xoang polyp mũi hay không, bác sĩ ngoài việc kiểm tra lâm sàng, nội soi còn cần phải kết hợp với CT Scanner để xác định vị trí cũng như kích thước khối Polyp. Qua đó đánh giá mức độ ảnh hưởng của khối Polyp mũi xoang đối với sức khỏe của người bệnh.

Trong trường hợp trẻ nhỏ bị Polyp mũi, bác sĩ sẽ cần kiểm tra thêm một số xét nghiệm về u nang, xơ nang. Đây là căn bệnh rất dễ mắc và gây hình thành sớm những khối Polyp mũi do các dịch trong cơ thể luôn nhầy dính, làm dày và đặc dịch mũi xoang.

Cách chữa viêm xoang Polyp mũi hiệu quả

Viêm xoang có Polyp có thể gây ra nhiều biến chứng đối với sức khỏe. Vì thế việc thăm khám và phát hiện sớm là việc làm hoàn toàn cần thiết để bảo vệ sức khỏe, giúp điều trị chứng viêm xoang Polyp mũi nhanh chóng.

Chữa viêm xoang Polyp mũi bằng Tây y

Tây y là một phương pháp được nghĩ đến đầu tiên trong điều trị hầu hết các bệnh lý không ngoại trừ viêm xoang Polyp mũi. Tùy thuộc vào mức độ bệnh và thể trạng của từng cá nhân, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị hoặc chỉ định phẫu thuật.

Sử dụng thuốc Tây y làm thu nhỏ kích thước khối Polyp
Sử dụng thuốc Tây y làm thu nhỏ kích thước khối Polyp

Nhiệm vụ đầu tiên mà Tây y điều trị viêm xoang Polyp mũi cần làm đó là kiểm soát tình trạng viêm nhiễm tại xoang bởi đây là nguyên nhân hàng đầu khiến hình thành Polyp mũi. Khi viêm nhiễm đã giảm bớt, các khối Polyp cũng theo đó giảm bớt, teo dần lại và hoàn toàn biến mất.

Sử dụng thuốc uống

Nhóm thuốc mà người bệnh thường được chỉ định trong điều trị viêm xoang Polyp mũi, với công dụng giúp tiêu diệt vi khuẩn, giảm viêm sưng và kiểm soát dịch nhầy trong xoang như:

  • Thuốc Corticoid dạng xịt: Sử dụng để xịt trực tiếp vào trong các hốc mũi, thuốc sẽ làm giảm nhanh tình trạng viêm nhiễm tại niêm mạc mũi xoang, từ đó hỗ trợ thu nhỏ kích thước khối Polyp mũi.
  • Thuốc Corticoid dạng uống: Nếu Corticoid dạng xịt không hiệu quả đối với bạn, bác sĩ sẽ chuyển hướng sang cho bạn sử dụng dạng uống. Thuốc uống có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Thuốc kháng sinh: Khi bị viêm xoang do các yếu tố vi khuẩn, nấm, tạp khuẩn gây nên, bệnh tái phát nhiều lần và chuyển sang dạng mãn tính. Lúc này thuốc kháng sinh sẽ được kê thêm để điều trị.
  • Thuốc kháng Histamin: Thuốc kháng Histamin có thể được chỉ định trong tình huống người bệnh bị viêm xoang do dị ứng. Chúng sẽ giúp giảm sưng đau, phù nề và viêm nhiễm do dị ứng gây nên.

Áp dụng phẫu thuật

Nếu những khối Polyp mũi xoang này không có dấu hiệu giảm bớt khi sử dụng thuốc điều trị, lúc này người bệnh cần phải thực hiện can thiệp ngoại khoa. Phẫu thuật cắt khối Polyp mũi sẽ được tiến hành trong trường hợp này.

Phẫu thuật nhằm loại bỏ khối Polyp kích thước lớn
Phẫu thuật nhằm loại bỏ khối Polyp kích thước lớn

Đối với trường hợp phẫu thuật, hiện nay phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng đang được tiến hành nhiều nhất trong khi sử dụng Corticoid không còn khả năng làm teo nhỏ khối Polyp. Đây là phương pháp được thực hiện rất đơn giản bằng dụng cụ nội soi, cắt bỏ khối Polyp cùng các mô bệnh khác trong xoang.

Mục đích của phẫu thuật giúp loại bỏ hoàn toàn các khối Polyp gây tắc nghẽn tại mũi, giảm tình trạng ứ dịch trong mũi xoang. Phương pháp này nhanh chóng, đem đến hiệu quả cao và có thể điều trị ngoại trú mà không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Những phương pháp phẫu thuật này đem đến hiệu quả cao, tuy nhiên chúng cũng tồn tại những biến chứng tiềm ẩn về sau. Những ảnh hưởng đối với sức khỏe mà phẫu thuật Polyp mũi gây ra như sau:

  • Chảy máu mũi bất thường.
  • Xơ dính hay nhiễm trùng vết thương sau mổ.
  • Tắc ống thoát dịch từ xoang xuống mũi.
  • Biến chứng về mắt.

Chữa viêm xoang có polyp mũi bằng Đông y

Đông y nhận định rằng, tình trạng viêm xoang Polyp mũi gây ra bởi các yếu tố phong, hàn, tà, nhiệt tấn công vào cơ thể. Lại gặp yếu tố thận hư, khí hư, can tỳ ứ trong cơ thể nên hình thành chứng viêm xoang.

Muốn điều trị tốt viêm xoang Polyp mũi, ngoài việc điều trị các triệu chứng lâm sàng cần tác động sâu vào căn nguyên gây bệnh. Đồng thời nâng cao sức đề kháng cơ thể và từ đó giúp đẩy lùi nguy cơ tái phát bệnh.

Đông y giúp điều trị viêm xoang Polyp mũi tận căn nguyên bệnh
Đông y giúp điều trị viêm xoang Polyp mũi tận căn nguyên bệnh

Các bài thuốc Đông y sử dụng những dược liệu đến từ tự nhiên, được gia giảm theo tỷ lệ nhất định phù hợp với cơ địa của từng người bệnh. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ an toàn, tác dụng tốt mà không gây tác dụng phụ trong quá trình điều trị lâu dài.

Bài thuốc Đông y có khả năng điều trị rất tốt chứng viêm xoang Polyp mũi được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng đó là:

  • Chuẩn bị: Phần nhụy, ngó, tua của hoa sen, băng phiến, mỗi loại lấy 8g.
  • Đem tán nhuyễn thành hỗn hợp đều và mịn.
  • Sử dụng hỗn hợp để bôi lên những khối Polyp mũi hàng ngày.
  • Kiên trì bôi cho đến khi thấy những khối Polyp teo nhỏ dần.

Người bệnh cũng cần lưu ý rằng, việc sử dụng những bài thuốc Đông y trong điều trị chứng viêm xoang Polyp mũi thường chỉ áp dụng cho các trường hợp bệnh nhẹ đến trung bình. Thời gian điều trị bệnh thường lâu hơn thông thường, do đó bạn cần kiên trì trong quá trình chữa bệnh.

Hỗ trợ cải thiện Polyp mũi xoang tại nhà

Trong trường hợp những khối Polyp mũi nhỏ, chưa ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và mức độ bệnh còn nhẹ, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng những phương pháp điều trị tại nhà. Chúng cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị trong tình huống viêm xoang polyp mũi nặng.

Một số phương pháp điều trị như sau:

  • Vệ sinh mũi xoang với nước muối

Nước muối sinh lý 0,1% hay nước muối pha loãng đều có khả năng điều trị tốt tình trạng Polyp mũi. Chúng giúp làm giảm sưng ngứa, viêm nhiễm và tiêu diệt hết vi khuẩn có hại, làm sạch dịch nhầy trong xoang. Từ đó người bệnh sẽ cảm thấy dễ thở, giảm nghẹt mũi khó chịu và giảm nguy cơ gây Polyp mũi.

Rửa mũi xoang hàng ngày với nước muối sinh lý
Rửa mũi xoang hàng ngày với nước muối sinh lý

Bạn có thể tìm mua nước muối sinh lý tại các hiệu thuốc hoặc pha loãng một ít muối hạt cùng với nước sạch rồi tiến hành vệ sinh mũi. Người bệnh nên thực hiện hàng ngày để giữ mũi luôn sạch sẽ.

  • Xông mũi xoang với tinh dầu

Xông hơi cũng được coi là một giải pháp tốt giúp làm dịu nhanh những triệu chứng của viêm xoang Polyp mũi. Hơi nước khi đi vào trong xoang mũi có thể tiêu diệt được vi khuẩn gây hại, làm dịu lại niêm mạc xoang, làm loãng dịch nhầy và đẩy chúng ra ngoài từ đó mũi trở nên thông thoáng hơn.

Bạn sử dụng khoảng 2 – 3 giọt tinh dầu như bạch đàn, quế, sả, bưởi,… nhỏ vào một bát nước nóng. Sau đó tiến hành xông hơi tinh dầu cho đến khi nước nguội. Người bệnh nên xông hơi khoảng 2- 3 lần trong ngày để giảm nhẹ triệu chứng bệnh.

  • Bổ sung tỏi và hành tây

Tỏi và hành tây là các loại gia vị có nhiều tinh chất với khả năng kháng khuẩn, chống nấm và giúp thu nhỏ khối Polyp lại. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng giảm viêm nhiễm, làm thoáng mũi và đẩy hết dịch nhầy ra ngoài.

Bổ sung tỏi và hành tây để loại bỏ viêm xoang Polyp mũi
Bổ sung tỏi và hành tây để loại bỏ viêm xoang Polyp mũi

Bạn có thể ăn sống vài tép tỏi tươi cùng hành khô mỗi ngày và liên tục cho đến khi bệnh thuyên giảm. Nếu nhận thấy chúng khó ăn thì có thể chế biến thành các món ăn khác giúp giảm bớt mùi hăng và khó nuốt.

Phòng ngừa viêm xoang Polyp mũi hiệu quả

Viêm xoang Polyp mũi là biến chứng viêm xoang cấp tính gây ra bởi vi khuẩn xâm nhập kết hợp với dịch nhầy trong mũi xoang ứ đọng lâu ngày. Muốn điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả, chúng ta cần thực hiện một số biện pháp sau:

  • Tránh các tác nhân gây dị ứng: Những tác nhân có trong không khí có khả năng cao gây kích ứng lên niêm mạc mũi xoang. Từ đó khiến tình trạng viêm xoang trở nên nặng nề hơn, vì thế hãy tránh xa phấn hoa, lông động vật, mạt bụi, nước hoa,…
  • Kiểm soát các bệnh lý lân cận: Một số bệnh lý có nguy cơ làm ảnh hưởng nhiều đến tình trạng viêm xoang Polyp mũi như viêm mũi dị ứng, hen suyễn,…
  • Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ: Người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ nơi ở thường xuyên để ngăn ngừa vi khuẩn hay nấm mốc sinh sôi. Bỏ thói quen đưa tay lên mũi để tránh vi khuẩn, nấm mốc có khả năng xâm nhập vào cơ thể.
  • Vệ sinh khoang mũi hàng ngày: Bạn cần vệ sinh mũi và xoang hàng ngày để làm sạch dịch nhầy, mủ trong xoang. Từ đó giúp xoang trở nên thông thoáng hơn và giảm viêm nhiễm đáng kể.

Viêm xoang Polyp mũi là bệnh lý rất phổ biến hiện nay và có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm. Do đó người bệnh cần theo dõi sức khỏe thường xuyên để kiểm soát tốt tình trạng viêm xoang Polyp mũi, thăm khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa bệnh.

Thông tin bổ ích:

4.8/5 - (5 bình chọn)

Bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm xoang mãn tính
Top 9 bài thuốc dân gian chữa viêm xoang mãn tính an toàn, hiệu quả
Bài thuốc dân gian chữa viêm xoang mãn tính xuất phát nguồn nguyên liệu thiên nhiên được nhiều người lựa chọn nhờ an toàn, lành tính, dễ thực hiện. Cùng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *