Những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang hiệu quả – Nhiều người dùng nhất hiện nay

Tìm kiếm những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang hiệu quả luôn là mối quan tâm của rất nhiều người khi muốn tự điều trị căn bệnh phiền toái này. Để giúp người bệnh có thể nắm được phương pháp trị bệnh này và áp dụng thành công, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số cây thuốc cùng cách sử dụng chi tiết nhất. 

Những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang mang lại hiệu quả cao
Những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang mang lại hiệu quả cao

Ưu điểm khi sử dụng những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang

Viêm xoang là bệnh phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này phổ biến thường do nhiễm vi khuẩn, virus, dị ứng thời tiết, dị ứng phấn hoa, môi trường ô nhiễm,… Viêm xoang khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, liên tục xuất hiện các triệu chứng: Sổ mũi, nghẹt mũi, ho, đau đầu, giảm và thậm chí mất khả năng cảm nhận mùi.

Từ nhiều năm nay, phương pháp chữa viêm xoang bằng thảo, sử dụng những cây lá quanh nhà được nhiều người tin dùng. Bởi những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang thường được hái từ tự nhiên và rất gần gũi với người dân Việt. Vì vậy, nó rất an toàn, không gây hoặc hiếm khi gây tác dụng phụ trong quá trình sử dụng như các loại thuốc tây y. Bên cạnh đó, cách sơ chế những loại thảo dược này dưới dạng thô nên vẫn giữ lại được những dược tính tốt và nâng cao hiệu quả trong điều trị.

Chữa bệnh viêm xoang bằng thảo dược an toàn, không gây tác dụng phụ
Chữa bệnh viêm xoang bằng thảo dược an toàn, không gây tác dụng phụ

Cách thực hiện đơn giản, không mất nhiều thời gian, tiết kiệm chi phí phí và đặc biệt người bệnh có thể chủ động sử dụng ngay tại nhà. Không chỉ giúp điều trị bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng mà những cây thảo dược còn mang đến một đường hô hấp khỏe mạnh. Tuy nhiên, những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang này phải sử dụng trong thời gian dài mới đem lại kết quả rõ rệt và không khắc phục được tình trạng viêm xoang ở mức mãn tính.

Những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang được nhiều người tin dùng

Để có thể lựa chọn được những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang phù hợp, chúng tôi xin giới thiệu 9 cây thuốc dân gian cùng cách sử dụng chi tiết dưới đây:

1. Chữa viêm xoang bằng cây giao

Cây giao là loại cây mọc dại bên ven đường hoặc trồng làm hàng rào nhưng lại được dân gian rất coi trọng. Bởi đây là loại thảo dược có chứa nhiều khoáng chất, các axit amin giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang, thông mũi, tiêu đờm nhanh chóng, hiệu quả. Trong những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang cây giao được nhiều người bệnh phản hồi tích cực, cho kết quả điều trị khả quan.

Cây giao chữa bệnh viêm xoang hiệu quả tại nhà
Cây giao chữa bệnh viêm xoang hiệu quả tại nhà

Cách thực hiện:

  • Sử dụng khoảng 20 cành giao non, cắt thành từng khúc nhỏ (càng nhỏ càng tốt để chiết được nhiều nhựa nhất).
  • Cho nước vào nồi rồi tiến hành đun sôi, sau đó bạn bắc ra khỏi bếp.
  • Ghé sát mặt vào nồi, dùng khăn mặt lớn đã chuẩn bị sẵn trùm kín mặt (Lưu ý: Khi xông, mặt bạn nên cách nồi nước khoảng 20 – 30cm để không bị nóng quá).
  • Cứ khoảng 5 phút thì có thể ngẩng đầu lên một lần để bớt nóng.
  • Xông cho đến khi nước nguội thì có thể dừng lại.
  • Bạn thực hiện liên tục trong 1 tuần để giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do viêm xoang gây ra.

2. Đặc trị viêm xoang từ lá chanh nhiều người tin dùng

Lá chanh rất quen thuộc trong cuộc sống, nó không chỉ được thêm vào trong món ăn để tăng hương vị mà còn rất tốt đối với sức khỏe. Tinh dầu trong lá chanh giúp trị khuẩn, cải thiện tình trạng viêm nhiễm nên có tác dụng rất tốt trong việc đẩy lùi dấu hiệu viêm xoang, các bệnh về đường hô hấp ngay tại nhà.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 100g lá chanh tươi, ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn và diệt khuẩn tốt nhất.
  • Cho lá chanh cùng nửa lít nước vào nồi đun đến khi sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp.
  • Khi thuốc nguội bạn chia ra làm 3 phần rồi dùng uống thay nước lọc trong ngày.
  • Bài thuốc trị viêm xoang từ lá chanh có hiệu quả khi bạn thực hiện ít nhất 7 ngày liên tục. Hãy kiên trì với những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang, đặc biệt là lá chanh nếu bạn muốn loại bỏ bệnh viêm xoang ra khỏi cuộc sống của mình.

3. Bài thuốc chữa viêm xoang hiệu quả từ lá lốt

Những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang tiếp theo mà bạn không nên bỏ qua trong danh sách này đó là lá lốt. Bởi trong lá lốt có chứa nhiều piperin, piperidin giúp đặc trị viêm nhiễm, ngứa ngáy ở vùng mũi, nhức đầu. Lá lốt rất dễ kiếm, an toàn, lành tính, tiết kiệm chi phí nên được rất nhiều tin tưởng và áp dụng hiện nay.

Lá lốt chứa chất kháng khuẩn, kháng viêm giúp điều trị viêm xoang hiệu quả
Lá lốt chứa chất kháng khuẩn, kháng viêm giúp điều trị viêm xoang hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 30 lá lốt tươi, to bản đem rửa sạch với nước muối pha loãng, rồi bỏ rổ cho ráo nước.
  • Đem lá lốt giã nát, chắt lấy phần nước cốt, loại bỏ bã. Nước cốt bạn cho vào hũ thủy tinh bảo quản tủ lạnh và sử dụng trong ngày.
  • Nhỏ 2 giọt/lần vào 2 bên mũi, sau đó massage nhẹ nhàng sống mũi và vùng xoang xung quanh để thuốc có thể thấm sâu nhất.
  • Mỗi ngày bạn nên nhỏ thuốc vào mũi ít nhất 3 lần, thực hiện trong vòng nửa tháng để đạt được hiệu quả trị viêm xoang như mong muốn.

4. Những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang từ lá lược vàng

Bạn đang băn khoăn những cây thuốc chữa viêm xoang nào cho kết quả tốt? Cây lược vàng là thảo dược chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Cây lược vàng có chứa quercetin và kaempferol có khả năng chống dị ứng, nhiễm trùng, kháng viêm nên được nhiều người ứng dụng chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng và các bệnh viêm đường hô hấp mãn tính.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá lược vàng, sau đó đem rửa sạch với nước muối pha loãng giúp loại bỏ tạp chất rồi để rổ cho ráo nước.
  • Cắt lá lược vàng thành từng đoạn nhỏ, cho thêm một ít dầu thực vật, hấp cách thủy 7 – 8 tiếng để tiết được hết dưỡng chất có trong lá.
  • Bỏ phần bã, chắt lấy phần nước cốt, bỏ hũ thủy tinh, đậy kín nắp và bảo quản tủ mát dùng dần.
  • Dùng bông y tế thấm dung dịch nước cốt lá lược vàng thoa lên sống mũi, sau đó massage nhẹ nhàng khoảng 2 – 3 phút.
  • Thực hiện 2 lần/ngày, liên tiếp 7 – 10 ngày để có thể điều trị được các triệu chứng do viêm xoang gây ra.

5. Hoa ngũ sắc đặc trị viêm xoang ngay tại nhà

Hoa ngũ sắc là một trong những cây thuốc đem lại hiệu quả chữa bệnh viêm xoang bất ngờ. Bởi trong loại hoa này có chứa các hoạt chất, chất khoáng có tác dụng làm thuyên giảm các triệu chứng do viêm xoang gây nên như: Nghẹt mũi, chảy nước mũi, khó thở, nhức đầu…

Với chỉ một nắm hoa ngũ sắc mỗi ngày người bệnh sẽ sớm đẩy lùi căn bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng phiền toái.

Hoa ngũ sắc là một trong những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang
Hoa ngũ sắc là một trong những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 100g hoa ngũ sắc rồi cho vào trong nước muối ngâm khoảng 20 phút để làm sạch và loại bỏ bụi bẩn. Vớt ra rổ để ráo nước.
  • Cho hoa vào cối giã thật nát đến khi thấy có nước xuất hiện thì bạn lọc lấy phần nước cốt cho vào hũ bảo quản tủ lạnh dùng dần.
  • Mỗi lần bạn thoa đều nước cốt lên hai cánh mũi, hốc mũi và tiến hành massage nhẹ nhàng các vùng xung quanh khoảng 3 phút.
  • Thực hiện 3 lần/ngày và dùng cho đến khi các triệu chứng của bệnh viêm xoang giảm hẳn.

6. Chữa viêm xoang tại nhà bằng râu ngô và rễ đương quy

Theo Đông y, râu ngô có vị ngọt, tính bình, có khả năng chống phù, viêm nhiễm. Rễ đương quy có vị ngọt, tính ấm có tác dụng chữa các bệnh liên quan đến khí huyết. Chính vì vậy, việc kết hợp râu ngô và rễ đương quy nằm trong danh sách những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang cho hiệu quả nhanh chóng, an toàn và đặc biệt không gây tác dụng phụ.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100 – 120g râu ngô cắt thành từng đoạn nhỏ khoảng 1cm.
  • 30g rễ đương quy cho vào chảo đem rang sơ qua một lượt rồi cắt thành những sợi mỏng.
  • Trộn đều râu ngô, rễ đương quy và cho vào hũ thủy tinh đậy kín rồi cất tủ lạnh để bảo quản dùng dần.
  • Khi dùng bạn cuốn một tờ giấy giống như điếu thuốc lá, đốt cháy và hít hơi khói từ hỗn hợp bay ra.
  • Mỗi ngày nên thực hiện 3 – 4 lần để cải thiện các triệu chứng viêm xoang, giúp chữa bệnh nhanh.

7. Tân di hoa đặc trị viêm xoang nhanh chóng tại nhà

Tân di hoa được gọi tên từ nụ hoa mộc lan sau khi đem phơi khô. Trong loại thảo dược này có chữa cineol có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, tăng tiết dịch,… nên được dùng phổ biến trong điều trị bệnh viêm xoang. Chính vì vậy, tân di hoa nằm trong những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang được nhiều người sử dụng tại nhà.

Cách thực hiện:

  • 3g tân di hoa sắc cùng với 200ml nước trong ấm để uống hàng ngày.
  • Mỗi ngày uống 2 – 3 lần để đạt được kết quả điều trị viêm xoang tốt nhất.

8. Lá bỏng – Bài thuốc trị viêm xoang hiệu quả

Trong những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang không thể không nhắc đến lá bỏng. Loại cây này có chứa hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm nhiễm giúp làm giảm tình trạng đau nhức trong mũi, làm tan chất nhầy, mủ xuất hiện nhiều trong xoang mũi. Chính vì vậy, bài thuốc trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng bằng lá bỏng được nhiều người áp dụng ngay tại nhà.

Lá bỏng thảo dược chữa viêm xoang được nhiều người tin dùng
Lá bỏng thảo dược chữa viêm xoang được nhiều người tin dùng

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 lá bỏng không được già quá hoặc không non quá đem rửa sạch bằng nước muối pha loãng để loại bỏ hết các tạp chất.
  • Ép lá bỏng đến khi ra nước, loại bỏ bã, lấy nước cốt cho vào hũ thủy tinh bảo quản tủ mát.
  • Khi điều trị bạn dùng bông sạch thấm nước cốt rồi nhét vào bên lỗ mũi bị bệnh. Nếu bị cả 2 bên mũi thì sáng một bên, chiều một bên.
  • Kiên trì áp dụng 3 – 4 lần/ngày cho đến khi các triệu chứng của bệnh viêm xoang thuyên giảm hoàn toàn.

9. Trị viêm xoang bằng lá trầu không

Trong lá trầu không chứa nhiều hoạt chất như: Cacbonhydrat, chất xơ, protein, muối, tinh dầu thơm,… có tác dụng rất tốt trong điều trị các triệu chứng nghẹt mũi, khó thở, chảy nước mũi, ho có đờm, nhức đầu. Nếu sử dụng đúng cách, nó không chỉ có tác dụng trong điều trị viêm xoang mà còn giúp phòng chống nguy cơ bị hoại tử niêm mạc xoang.

Những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang từ lá trầu không giúp phòng và điều trị bệnh hiệu quả
Những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang từ lá trầu không giúp phòng và điều trị bệnh hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá trầu không rồi ngâm nước muối pha loãng khoảng 20 phút giúp loại bỏ tạp chất.
  • Vớt lá trầu không ra rổ cho ráo nước, tiến hành vò thật nát để khi đun các tinh chất trong lá có thể tiết hết ra nước cho hiệu quả tốt nhất.
  • Đun sôi 2 lít nước, cho lá trầu không vào nồi, nấu thêm khoảng 10 phút để tinh dầu tiết hết ra thì tắt bếp.
  • Khi tiến hành xông hơi bạn tiến gần lại nồi xông, cúi đầu xuống và lấy một khăn lớn trùm kín lên mặt để hơi nước không thể thoát ra ngoài. Chú ý khoảng cách an toàn khoảng 20 – 30cm để tránh bị bỏng.
  • Xông khoảng 20 phút thì bạn có thể dừng, tránh xông quá lâu sẽ khiến các mao mạch bị giãn nở không tốt cho sức khỏe.
  • Thực hiện 3 lần/tuần, chỉ sau một thời gian ngắn các triệu chứng sổ mũi, nghẹt thở, nhức đầu,… không còn là nỗi lo của bạn.

10. Bài thuốc chữa viêm xoang tổng hợp các thảo dược quý

Từ hơn 150 năm trước, lương y đầu tiên của dòng họ Đỗ Minh đã dày công nghiên cứu dược tính thực vật để điều chế bài thuốc đặc trị viêm xoang Đỗ Minh Đường. Sau này, trải qua 5 đời lưu truyền, đến thời lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc, cố vấn y khoa các chương trình sức khỏe trên VTV, VTC đã cùng cộng sự của mình hoàn thiện bài thuốc với sự kết hợp của hơn 30 thảo dược quý trong tự nhiên.

Theo đó, sự kết hợp theo tỷ lệ VÀNG của các loại dược liệu quý trong điều trị bệnh tai mũi họng như Kim ngân cành, Bồ công anh, Cát cánh,  Đơn đỏ, Ké đầu ngựa,… mang đến hiệu quả điều trị cao cho phương thuốc cổ.

viem xoang do minh duong 1 compressed

Khảo sát từ năm 2018 đến nay, bài thuốc được 4578 người bệnh tin tưởng lựa chọn điều trị bởi những ưu điểm nổi bật như:

  • Thuốc chữa bệnh tận gốc, khả năng tái phát thấp, gần như không có
  • Bài thuốc sử dụng thảo dược sạch từ vườn dược liệu Đỗ Minh Đường ở 3 tỉnh Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm đạt tiêu chuẩn GACP- WHO. Sau đó, thảo dược được điều chế theo quy trình khép kín bằng công nghệ hiện đại
  • Bài thuốc an toàn, thân thiện và dùng được cho mọi người bệnh
  • Thuốc nam nhưng điều chế sẵn thành các chế phẩm dạng cao, viên hoàn và dung dịch xịt, dạng thức nhỏ gọn, tiện lợi cho người bệnh mang theo bên mình để sử dụng

Với những điểm sáng đó, bài thuốc được ban biên tập chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2 lựa chọn giới thiệu rộng rãi. Trong chương trình, nữ DV Hoa Thúy cũng đã chia sẻ kinh nghiệm dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường để chấm dứt căn bệnh viêm xoang mạn tình nhiều năm trời.

[ĐÓN XEM] Diễn viên Hoa Thúy chữa khỏi viêm xoang tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Mới đây, Dv Thanh Tú sau khi kết thúc 3 liệu trình bệnh viêm mũi dị ứng, viêm đa xoang tại nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường cũng đã có những chia sẻ về bài thuốc này. Không chỉ đánh giá cao hiệu quả bài thuốc, nữ diễn viên cũng hài lòng về sự đổi mới của Đỗ Minh Đường khi thay đổi dạng thức thuốc, đem lại sự tiện lợi cho người dùng. Xem chi tiết chia sẻ của cô TẠI ĐÂY.

Lưu ý khi dùng những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang

Khi sử dụng những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang, ngoài thực hiện đúng theo hướng dẫn sử dụng thì người bệnh cũng cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau để đạt được kết quả tốt nhất:

  • Các bài thuốc giúp tăng tiết xuất dịch để dẫn lưu xoang, cần phải hút dịch mũi ra ngoài đúng cách. Khi dịch bắt đầu chảy ra, bạn chỉ nên xì mũi nhẹ, tránh xì mạnh sẽ dẫn đến chứng viêm tai giữa. Sau đó cần vệ sinh bằng nước muối sinh lý để vệ sinh lại mũi.
  • Lựa chọn những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang có chất lượng đảm bảo để tăng hiệu quả trong chữa bệnh.
  • Quá trình chế biến cần phải sạch sẽ để tránh tình trạng nhiễm trùng trở lên nghiêm trọng hơn.
  • Những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang không mang lại hiệu quả ngay lập tức, nên người bệnh cần phải kiên trì sử dụng. Bên cạnh đó, kết quả của bài thuốc còn phụ thuộc phần lớn vào cơ địa của người bệnh.
  • Sau khi sử dụng bài thuốc chữa viêm xoang được một tuần mà hiệu quả thấp người bệnh nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất.

Mong rằng với những thông tin được chia sẻ về những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang bạn có thể hiểu hơn về công dụng cũng như cách sử dụng của chúng. Hãy lựa chọn cho mình bài thuốc phù hợp với bản thân để đẩy lùi căn bệnh viêm xoang đáng ghét ra ngoài cuộc sống. Đừng quên chia sẻ bài viết cho những người thân của bạn đang quan tâm về vấn đề này.

5/5 - (3 bình chọn)

ĐỪNG BỎ LỠ

Viêm xoang mãn tính có nguy hiểm không? Xử lý như thế nào?
Viêm xoang mãn tính có nguy hiểm không? Xử lý như thế nào?
Viêm xoang mãn tính có nguy hiểm không là băn khoăn của nhiều người bệnh. Nguyên nhân do căn bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *