Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng món gì?

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì là vấn đề không phải ai cũng biết. Việc sử dụng thực phẩm đúng cách sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị bệnh. Chính vì vậy hãy cùng đi tìm câu trả lời thoát vị đĩa đệm nên ăn gì cũng như các loại thực phẩm cần hạn chế.

Trả lời câu hỏi người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

Đĩa đệm là bộ phần quan trọng tuy nhiên cũng dễ bị tổn thương. Đặc biệt là tình trạng thoát vị đĩa đệm rất phổ biến khiến không ít bệnh nhân đau khổ. Người bệnh ngoài việc thắc mắc điều trị ra sao, phòng bệnh thế nào thì còn đặt ra vấn đề thoát vị đĩa đệm nên ăn gì.

Đỗ Minh Đường là nhà thuốc nổi tiếng trong điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp YHCT, có rất nhiều người bệnh quan tâm, mong muốn tìm hiểu về đơn vị này. Sau đây là kinh nghiệm khám chữa bệnh qua chia sẻ của người bệnh.
Người thoát vị đĩa đệm cần chú ý chế độ dinh dưỡng
Người thoát vị đĩa đệm cần chú ý chế độ dinh dưỡng

Theo đó các chuyên gia khuyên bệnh nhân nên bổ sung cho cơ thể các thực phẩm sau:

  • Thực phẩm nằm trong nhóm chứa nhiều Canxi.
  • Thực phẩm giàu Omega 3 có lợi cho xương khớp.
  • Các món chế biến từ thực phẩm chứa nhiều chất Glucosamine, Chondroitin.
  • Thực phẩm giàu Vitamin nên được bệnh nhân thoát vị đĩa đệm ăn nhiều.

Từ đó có thể liệt kê một vài thực phẩm tốt cho người thoát vị đĩa đệm như:

1. Cá hồi

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên ăn nhiều cá hồi sẽ rất tốt cho quá trình điều trị. Cá hồi không chỉ ngon miệng, chế biến được nhiều món ăn mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân.

  • Trong các hồi có lượng Omega 3 dồi dào. Theo các nghiên cứu, trong khoảng 100g cá hồi tự nhiên có đến 2,6 gram omega-3. Chính vì vậy mà ăn nhiều loại cá này sẽ giúp bổ sung omega-3 cho cơ thể, giúp chống viêm, giảm đau.
  • Cá hồi chứa một lượng vitamin B các loại đa dạng như B1, B2, B3, B5, B6, B12. Những vitamin này đều có công dụng chống viêm hiệu quả.
  • Lượng Selen có trong cá hồi là một chất quan trọng để bảo vệ xương chắc khỏe.
Thoát vị đĩa đệm nên ăn nhiều cá hồi
Thoát vị đĩa đệm nên ăn nhiều cá hồi

2. Rau xanh màu đậm

Hãy ăn nhiều rau xanh nếu bạn chưa biết thoát vị đĩa đệm nên ăn gì. Rau xanh màu đậm có thể kể đến một vài loại phổ biến như: Bông cải xanh, cải ngọt, rau muống, súp lơ xanh, rau đay… Những loại rau màu đậm này chứa nhiều chất dinh dưỡng mà đặc biệt là vitamin rất tốt cho quá trình phục hồi của bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Bên cạnh đó rau xanh màu đậm còn có nhiều tác dụng như:

  • Cung cấp vitamin K, Canxi giúp xương chắc khỏe hơn, phòng được bệnh liên quan.
  • Ăn nhiều các loại rau này có thể giúp ích cho quá trình giảm cân, hạn chế áp lực lên các đốt sống.
  • Bổ sung Vitamin C, E, khoáng chất như carotene, kẽm… có thể ngăn ngừa ung thư và làm đẹp da.

3. Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? Sữa

Sữa từ lâu đã được biết đến với nhiều công dụng tốt cho xương khớp. Trong thành phần của sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng với các công dụng khác nhau như:

  • Cung cấp lượng canxi dồi dào giúp xương khớp chắc khỏe đồng thời phòng các bệnh về xương.
  • giúp cơ thể có đủ năng lượng chống lại bệnh tật nhờ protein, chất béo và carbohydrate.
  • Các loại vitamin A và D có trong sữa rất tốt cho quá trình phục hồi xương, tái tạo sụn khớp.

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm mỗi ngày nên uống ít nhất một ly sữa loại giàu canxi để giúp xương khớp thêm chắc khỏe.

Sữa chứa nhiều chất tốt cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm
Sữa chứa nhiều chất tốt cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

4,. Các loại đậu

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì không thể bỏ qua các loại đậu. Đừng xem thường những hạt đậu nhỏ bé vì chúng có hàm lượng dinh dưỡng cao và đa dạng. Đặc biệt với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nếu ăn đậu sẽ mang đến nhiều hiệu quả như:

  • Đậu chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol nên giúp giảm tình trạng lão hóa, viêm nhiễm.
  • Ăn nhiều đậu còn tốt cho tim và hệ mạch, giúp tuần hoàn máu tốt hơn. Từ đó giúp xương khớp khỏe mạnh và giảm các cơn đau.
  • Đặc biệt, một vài nghiên cứu đã chứng minh đậu đen có chứa lượng lớn chất oxy hóa. Chúng hiệu quả trong việc điều trị đau nhức, ngừa ung thư.
  • Với các chị em, đậu còn có tác dụng dưỡng da, làm đẹp, đồng thời giữ dáng.

5. Các món từ xương sườn heo

Người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn nhiều các món được chế biến từ xương sườn heo. Không chỉ có thể chế biến thành nhiều món ngon mà sườn heo còn đặc biệt tốt cho đốt sống, hỗ trợ chữa thoát vị đĩa đệm. Sườn heo có hàm lượng chất đạm cao có thể tăng cường sức khỏe, cơ bắp từ đó giảm áp lực lên xương. Tuy nhiên bệnh nhân nên ăn với liều lượng vừa phải để bồi bổ cơ thể. Ăn quá nhiều thực phẩm giàu đạm dễ gây tăng cân, táo bón và ảnh hưởng đến tim mạch.

Không thể bỏ qua

6. Thoát vị đĩa đệm ăn gì? Cà chua

Nhiên ít người ngờ rằng, cà chua lại có nhiều tác dụng trong việc điều trị thoát vị đĩa đệm:

  • Trong cà chua có lượng vitamin K dồi dào góp phần làm xương khớp chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó còn  thúc đẩy sản xuất osteocalcin chống loãng xương, tăng cường mật độ xương.
  • Chất chống oxy hóa trong cà chua có thể kháng viêm, giảm sưng và giảm đau hiệu quả.
  • Cải thiện chức năng của hệ tuần hoàn, thúc đẩy lưu thông máu nhiều hơn, từ đó đưa chất dinh dưỡng đến các cơ quan.
  • Dùng cà chua mỗi ngày có thể giúp bệnh nhân thoát vị đĩa đệm an thần, ngủ ngon hơn.
Người thoát vị đĩa đệm nên ăn nhiều cà chua
Người thoát vị đĩa đệm nên ăn nhiều cà chua

7. Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? Trứng

Trứng gà hay trứng vịt đặc biệt chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Nếu chưa biết người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì thì bạn có thể bắt đầu với loại thực phẩm phổ biến này.

  • Nổi tiếng với lượng protein dồi dào, trứng cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể, bổ cơ bắp.
  • Vitamin D, các axit amin trong trứng giúp kích thích quá trình hình thành xương khớp mới và tái tạo lại phần bị hư tổn.
  • Trứng còn có omega 3, một hợp chất cực kỳ tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm.

Ngoài các món trên thì còn khá nhiều câu trả lời khác cho câu hỏi thoát vị đĩa đệm nên ăn gì như: Các loại cá biển, hạnh nhân, đậu bắp, lá lốt…

Các món bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên kiêng

Việc biết được thoát vị đĩa đệm nên ăn gì thôi là chưa đủ. Bệnh nhân cũng cần nắm vững các món gây hại để có thể hạn chế tốt nhất. Nếu vẫn đang thắc mắc thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì thì hãy tham khảo danh sách dưới đây:

  • Các món chứa nhiều purin và fructose: Những người bị thoát vị đĩa đệm nói riêng và bệnh xương khớp nói chung nên hạn chế các món chứa nhiều purin và fructose. Những chất này là nguồn cơ khiến cho tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Ăn nhiều sẽ khiến các cơn đau ở vùng đốt sống thêm nghiêm trọng. Một vài loại thực phẩm trong nhóm này như nội tạng động vật, dưa muối, các loại thịt đỏ…
  • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: Thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì không thể không nhắc đến đồi nhiều dầu mỡ. Loại thực phẩm này không chỉ khiến tình trạng thoái vị đĩa đệm nặng hơn mà còn ảnh hưởng để nhiều cơ quan khác như tim mạch, tiêu hóa, thận…
  • Thức uống có chứa cồn: Rượu, bia và các loại thức uống có cồn nói chung nên hạn chế. Một vài chất trong loại đồ uống này làm loãng xương, tăng viêm nhiễm.
Hạn chế uống rượu bia giúp cải thiện bệnh thoát vị đĩa đệm
Hạn chế uống rượu bia giúp cải thiện bệnh thoát vị đĩa đệm

Lưu ý đối với bệnh nhân thoái hóa khớp

Ngoài việc nắm được thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì thì bệnh nhân vẫn còn nhiều lưu ý. Vì chế độ dinh dưỡng có liên quan đến việc điều trị nên các chuyên gia khuyên người bệnh cần lưu ý:

  • Lên thực đơn ăn uống khoa học, bổ sung các món ngon tốt cho xương khớp. Tuy nhiên vẫn là không được quá lạm dụng để tránh cơ thể bị thiếu các chất khác.
  • Kết hợp với ăn uống cần thường xuyên tập luyện thể thao để kích thích tuần hoàn máu, hạn chế xơ cứng và khô khớp gối, vai, háng...
  • Nghe theo hướng dẫn của bác sĩ trong việc dùng thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm cùng chế độ dinh dưỡng.
  • Ngoài ra khi ăn uống bệnh nhân cũng nên chọn thực phẩm tươi sống, tránh ăn đồ chế biến sẵn.

Trên đây là một vài lời khuyên về thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và thoát vị đĩa đệm kiêng gì. Đừng bao giờ xem thường vấn đề này vì chúng sẽ giúp bệnh nhân có thêm sức khỏe vượt qua bệnh tật. Hy vọng với các thông tin trên người bệnh sẽ có thể xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Bạn nên biết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *