Thoái hóa khớp gối nên tập gì? 4 gợi ý từ chuyên gia

Thoái hóa khớp gối nên tập gì hay thoái hóa khớp gối có nên chơi thể thao không là băn khoăn của nhiều bệnh nhân. Căn bệnh này khiến người bệnh luôn cảm thấy đau nhức, khó khăn khi vận động, di chuyển. Cho nên nhiều người thường hạn chế tập luyện để tránh đau. Theo các chuyên gia, như vậy là không tốt bởi sẽ khiến khớp bị cứng, nhanh thoái hóa.

Thoái hóa khớp gối nên tập gì hay chơi thể thao?

Tập luyện thể dục thể thao đã được chứng minh là mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và hệ xương khớp nói riêng. Đối với người bình thường, tập thể thao, rèn luyện sức khỏe, gia tăng đề kháng và giúp cho cơ thể dẻo dai, săn chắc hơn. Đối với những người bị thoái hóa khớp, do họ luôn đau đớn và khó khăn khi cử động chân cho nên việc tập luyện của ho cũng bị hạn chế hơn.

Thoái hóa khớp gối nên tập gì là băn khoăn của nhiều người bệnh
Thoái hóa khớp gối nên tập gì là băn khoăn của nhiều người bệnh

Nếu bạn băn khoăn những người bị thoái hóa khớp gối nên tập gì hoặc thoái hóa khớp gối có nên tập thể thao không, thì câu trả lời là có. Bởi theo các chuyên gia cơ xương khớp, việc tập luyện này mang lại cho cơ thể người bệnh rất nhiều lợi ích:

  • Tập luyện giúp tăng cường sức mạnh của cơ và dây chằng. Từ đó đảm bảo sự dẻo dai của khớp gối.
  • Vận động phù hợp và khoa học sẽ giúp kích thích gối sản sinh dịch nhầy để bôi trơn khớp. Khi khớp có đủ chất nhờn bôi trơn sẽ hạn chế sự cọ xát, từ đó giúp xoa dịu cơn đau, khớp gối cử động linh hoạt hơn.
  • Các bài tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, phù hợp cho những người bị thoái hóa khớp gối có tác dụng làm chậm quá trình thoái hóa của khớp. Đồng thời cải thiện chức năng mô sụn, giúp khớp gối bình phục và ổn định.
  • Một số bài tập cho khớp gối như yoga, đi bộ còn mang đến sự ổn định cho cấu trúc khớp gối. Thông qua đó, làm giảm áp lực lên khớp gối, giúp cho khớp gối chắc khỏe hơn.
  • Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Scotland, Mỹ thì tập luyện giúp ngăn ngừa tình trạng viêm khớp gối. Các bài tập luyện đều rất an toàn và có tác dụng tăng cường sức mạnh cho sụn khớp, đặc biệt tại khớp gối.

Như vậy, tập luyện mang đến cho người bệnh thoái hóa khớp gối rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, ngoài việc đi tìm câu trả lời cho vấn đề thoái hóa khớp gối nên tập gì thì người bệnh cũng nên hiểu rõ lợi ích của tập luyện và từ đó lựa chọn bài tập phù hợp cho mình.

Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì cho đúng?

Đến phần này, chúng ta đã hiểu những công dụng của tập luyện với hệ xương khớp, vậy bị thoái hóa khớp gối nên tập gì? Thoái hóa khớp gối nên tập gì và có nên tập thể thao không hay gym? Sau đây là phân tích về từng bài tập cụ thể dành cho bệnh nhân mắc căn bệnh này.

Thoái hóa khớp gối có nên tập thể thao hay chăng?

Chúng ta đều biết rằng, tập thể dục thể thao rất có lợi cho sức khỏe, nhất là trong việc tăng cường đề kháng và sự dẻo dai của cơ xương khớp. Tuy nhiên, với những người bị thoái hóa khớp gối, những ảnh hưởng của cơn đau, cứng khớp khiến việc tập luyện khó khăn. Thoái hóa khớp gối nên tập gì trong trường hợp này?

Thoái hóa khớp gối gây đau nhức cho người bệnh và tổn thương khớp do đó cần lựa chọn môn thể thao phù hợp
Thoái hóa khớp gối gây đau nhức cho người bệnh và tổn thương khớp do đó cần lựa chọn môn thể thao phù hợp

Có rất nhiều môn thể thao hay bài tập thể dục khác nhau. Với những người bình thường, dường như lựa chọn bộ môn tập luyện không hề khó khăn, hoặc đơn giản là lựa chọn theo đam mê, sở thích. Nhưng với những người bị thoái hóa nói chung và thoái hóa khớp gối nói riêng, thì lựa chọn bài tập nào, môn thể thao nào lại là một vấn đề cần cân nhắc. Do đó, thoái hóa khớp gối nên tập gì luôn là băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân.

Theo các chuyên gia, một số bộ môn thể thao đòi hỏi khả năng vận động với cường độ cao, mất nhiều sức lực như bóng đá, điền kinh, bóng chuyền, cử tạ …. Ở các trường hợp bị thoái hóa khớp gối, điều này là không hợp lý bởi nếu chọn những môn thể thao như vậy, áp lực lên khớp gối là rất lớn. Tập luyện quá mức và đuối sức sẽ khiến cho cấu trúc khớp gối bị tổn thương. Do đó, nếu chọn bài tập không đúng sẽ dẫn đến khớp bị bào mòn và thoái hóa nhanh hơn.

Thoái hóa khớp gối nên tập gì, có nên chơi thể thao không thì theo lời khuyên của các chuyên gia, người bệnh nên cân nhắc trước khi lựa chọn. Chơi thể thao cũng dễ gặp các chấn thương, ví dụ như bong gân, đứt dây chằng, nứt xương khớp … Nếu không điều trị kịp thời sẽ làm tổn thương khớp và thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa khớp gối. Lời khuyên của các chuyên gia trong trường hợp này đó là hãy lựa chọn môn thể thao phù hợp.

Bơi lội là môn thể thao rất tốt cho những người bị thoái hóa khớp gối
Bơi lội là môn thể thao rất tốt cho những người bị thoái hóa khớp gối

Vậy thoái hóa khớp gối nên tập gì? Lựa chọn môn thể thao nào để tập luyện, tăng cường sự dẻo dai của khớp gối? Các chuyên gia khuyến cáo, người thoái hóa khớp gối hãy chọn những môn thể thao nhẹ nhàng, không tạo sức nặng lên khớp gối. Đó là:

  • Đi bộ.
  • Bơi lội.
  • Đạp xe.
  • Tập yoga.

Ngoài ra những bài tập dưới nước như thể dục dưới nước, đi bộ dưới nước được xem là rất tốt đối với bệnh nhân thoái hóa khớp gối.

Thoái hóa khớp gối nên tập gì – đi bộ

Trong số các bài tập, thì đi bộ được các chuyên gia đánh giá cao về công dụng đối với những người bị các vấn đề về khớp gối. Bài tập này vừa đơn giản, lại vừa chủ động về thời gian, không tốn chi phí cho nên tất cả mọi người đều có thể tham gia để cải thiện sức khỏe xương khớp cho mình.

Thoái hóa khớp gối nên tập gì thì đi bộ cũng là một gợi ý các chuyên gia dành cho bệnh nhân. Đi bộ nhẹ nhàng và đúng cách mang lại những lợi ích cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối như sau:

  • Khi đi bộ, hệ thống xương và sụn khớp được ổn định lại cấu trúc. Từ đó định hình hệ xương tốt hơn, giảm nguy cơ lão hóa xương khớp.
  • Quá trình đi bộ kích thích khớp gối sản sinh ra dịch nhầy bôi trơn khớp. Lớp dịch nhầy này bao quanh sụn khớp, giúp cho khớp gối cử động trơn tru và linh hoạt.
  • Không những thế, nó làm giảm ma sát giúp xoa dịu cơn đau hiệu quả.
  • Đi bộ ngăn chặn nguy cơ cứng khớp, giúp cho khớp gối hoạt động dễ dàng hơn.
Thời điểm phù hợp nhất để đi bộ cho người thoái hóa khớp gối là sáng sớm hoặc tối trước khi đi ngủ
Thời điểm phù hợp nhất để đi bộ cho người thoái hóa khớp gối là sáng sớm hoặc tối trước khi đi ngủ

Nếu câu trả lời của bạn về vấn đề thoái hóa khớp gối nên tập gì là đi bộ thì hãy chú ý những vấn đề sau:

  • Thời gian đi bộ tối đa là 20 phút 1 ngày. Không nên đi bộ quá nhiều bởi sẽ khiến cho cơ thể quá sức và kích hoạt sự đau mỏi cho khớp gối.
  • Thời điểm đi bộ phù hợp nhất trong ngày là vào sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ. Tuyệt đối không nên đi bộ ngay khi vừa ăn xong bởi sẽ khiến cho dạ dày và các cơ quan khác chịu nhiều áp lực.
  • Nên chuẩn bị đồ dùng phù hợp như giày thể thao, quần áo… Tốt nhất nên chọn lựa trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Có thể mang theo nạng hoặc gậy để hỗ trợ quá trình đi bộ, và giúp giảm lực tác động lên khớp gối.
  • Tốc độ đi bộ vừa phải, phù hợp với thể trạng sức khỏe của bệnh nhân. Nếu trong quá trình tập luyện mà xuất hiện các cơn đau thì hãy nghỉ ngơi hoặc tạm dừng để cơ thể ổn định và giảm đau.

Thoái hóa khớp gối nên tập gì trong phòng gym

Tập gym được xem là một trong những cách cải thiện sức khỏe xương khớp rất tốt. Tuy nhiên trong một phòng tập thì lại có rất nhiều bài tập khác nhau. Bạn có băn khoăn thoái hóa khớp gối nên tập gì trong phòng tập gym?

Các chuyên gia về cơ xương khớp đã khẳng định, tập gym đúng cách mang lại cho người bệnh thoái hóa khớp gối những lợi ích tuyệt vời. Đó là:

  • Nới lỏng tình trạng khớp bị căng cứng, sưng viêm đồng thời kích thích hoạt động của khớp gối.
  • Những bài tập gym giúp cho cơ bắp săn chắc và dẻo dai hơn. Điều này có ý nghĩa to lớn vì nó giúp giải tỏa áp lực của cơ thể lên khớp gối.
  • Tập gym giúp người bệnh cảm thấy khỏe khoắn, thoải mái tinh thần. Đây là nền tảng tinh thần tốt nhất để đáp ứng hiệu quả điều trị thoái hóa khớp gối của các phương pháp khác.
  • Người bị thoái hóa khớp gối nên tập gì thì tập gym thường xuyên sẽ cải thiện cân nặng và kiểm soát tình trạng béo phì. Đây là việc loại bỏ một nguy cơ khiến cho khớp bị thoái hóa nhanh.
Tập gym giúp săn chắc cơ bắp và dẻo dai cơ xương khớp nên rất tốt cho những người bị thoái hóa khớp gối
Tập gym giúp săn chắc cơ bắp và dẻo dai cơ xương khớp nên rất tốt cho những người bị thoái hóa khớp gối

Mặc dù tập gym mang lại cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối nhiều tác dụng nhưng thoái hóa khớp gối nên tập gì đảm bảo an toàn và hiệu quả cao nhất, người bệnh cần chú ý những vấn đề sau:

  • Trước khi tập luyện, cần chú ý dành thời gian khởi động ít nhất là 5 phút. Đây là yếu tố quan trọng giúp cho khớp gối trở nên linh hoạt và hạn chế những rủi ro chấn thương trong quá trình tập.
  • Cần kiên trì tập luyện và coi việc tập gym như một thói quen. Có như vậy thì mới mong đạt được hiệu quả như ý.
  • Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi tập luyện bởi tùy từng mức độ bệnh khác nhau mà có các bài tập phù hợp.
  • Tốt nhất nên tập với những huấn luyện viên chuyên nghiệp để được thực hiện các động tác chuẩn tư thế nhất.
  • Các bệnh nhân băn khoăn thoái hóa khớp gối nên tập gì trong phòng gym thì hãy lựa chọn ngay các bài tập gym tốt cho người thoái hóa khớp gối như Squats, nâng chân đơn, dựa tường.

Yoga – Lựa chọn lý tưởng cho băn khoăn thoái hóa khớp gối nên tập gì?

Yoga được đánh giá là một bộ môn thể thao mang lại những lợi ích vàng cho cơ thể. Đối với những người bị thoái hóa khớp gối, tập yoga giúp họ cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả:

  • Yoga được các chuyên gia cơ xương khớp chứng minh là hữu ích với người bị thoái hóa khớp gối, xoa dịu cơn đau hiệu quả.
  • Tập yoga thường xuyên giúp ổn định phần cấu trúc khớp, tăng cường sức mạnh các cơ và giữ thăng bằng cho khớp gối.
  • Yoga còn giúp kích thích khớp gối sản sinh dịch nhầy để bôi trơn khớp. Dịch nhầy này giúp khớp gối cử động trơn tru và linh hoạt.
  • Cải thiện tâm trạng, giúp tinh thần người bệnh phấn chấn và vui vẻ hơn.
Nếu bạn băn khoăn thoái hóa khớp gối nên tập gì thì yoga là lựa chọn lý tưởng
Nếu bạn băn khoăn thoái hóa khớp gối nên tập gì thì yoga là lựa chọn lý tưởng

Yoga giúp ích rất nhiều cho các bệnh nhân thoái hóa khớp gối, cho nên khi bệnh nhân băn khoăn thoái hóa khớp gối nên tập gì hãy lựa chọn môn thể thao này. Tuy nhiên, khi tập luyện người bệnh cần nắm những nguyên tắc sau đây:

  • Lựa chọn những động tác yoga đơn giản, không tác động lực lên khớp gối.
  • Tham khảo hướng dẫn và tư vấn của bác sĩ trước khi tập luyện.
  • Khởi động kỹ lưỡng trước và sau mỗi bài tập.
  • Điều tiết nhịp thở và thực hiện các tư thế đúng kỹ thuật để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Cần kiên trì thực hiện các bài tập yoga và rèn luyện nó như một thói quen.

Những lưu ý đối với người bệnh thoái hóa khớp gối khi tập luyện

Ngoài mối quan tâm thoái hóa khớp gối nên tập gì để cải thiện tình trạng bệnh thì trong quá trình tập luyện, bệnh nhân thoái hóa khớp gối cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Lựa chọn bài tập phù hợp, vừa sức với thể trạng và tình hình sức khỏe của bệnh nhân.
  • Trước khi thực hiện bất cứ bài tập nào, cũng cần tham khảo lời khuyên từ bác sĩ.
  • Trong quá trình tập luyện nên tuân thủ đúng kỹ thuật của từng động tác. Việc tập sai động tác sẽ thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp nhanh hơn.
  • Kết hợp tập luyện đúng cách với chế độ ăn uống khoa học và lối sống sinh hoạt lành mạnh.

Bài viết trên đây đã giải đáp những vấn đề liên quan thoái hóa khớp gối nên tập gì. Chúng ta hãy lên lịch trình tập luyện một cách khoa học để cải thiện sức khỏe và tăng cường sự dẻo dai, làm chậm quá trình thoái hóa khớp.

5/5 - (1 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Thoái hóa khớp gối là bệnh mãn tính thường gặp ở người cao tuổi
Tìm hiểu bệnh thoái hóa khớp gối: Nguyên nhân và cách điều trị
Thoái hóa khớp gối là căn bệnh thường gặp ở nhiều người, nhất là ở đối tượng trung và cao tuổi. Nếu không có phương pháp điều trị đúng đắn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *