Viêm xoang mãn tính có nguy hiểm không? Xử lý như thế nào?

Viêm xoang mãn tính có nguy hiểm không là băn khoăn của nhiều người bệnh. Nguyên nhân do căn bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm màng não, viêm phế quản mãn tính, viêm họng, viêm não… nếu không có phương pháp điều trị sớm. Cùng tìm hiểu thêm thông tin về tình trạng bệnh lý này để chủ động trong phòng ngừa và điều trị.

Viêm xoang mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm xoang mãn tính là tình trạng xoang mũi bị viêm nhiễm kéo dài từ 12 tuần trở lên. Người bệnh có biểu hiện phù nề khoang mũi, nước mũi chuyển màu hơi xanh hoặc vàng, tình trạng nghẽn mũi, tắc mũi diễn ra thường xuyên, khó nhận biết mùi đồng thời ho nhiều hơn vào buổi tối.

Góc chuyên gia:
Có một số sai lầm khi điều trị viêm xoang có thể khiến người bệnh “tiền mất tật mang”, gây ra những biến chứng khó lường. Vậy người bệnh cần điều trị thế nào cho đúng? Hãy lắng nghe chia sẻ của Thầy thuốc Ưu tú, BS CKII Lê Phương!

Ngoài ra, viêm xoang mãn tính còn khiến cho người bệnh khó thở bằng mũi. Một số trường hợp thường cảm thấy đau đầu, đau nhói khắp mặt , khu vực xung quanh mắt bị sưng. Bên cạnh đó là biểu hiện buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, thậm chí hơi thở có mùi hôi đặc trưng.

Viêm xoang mãn tính là tình trạng xoang mũi bị viêm từ 12 tuần trở lên
Viêm xoang mãn tính là tình trạng xoang mũi bị viêm từ 12 tuần trở lên

Người mắc bệnh viêm xoang nếu không trị dứt điểm từ sớm, để bệnh diễn tiến trong thời gian kéo dài có thể khiến bệnh chuyển sang dạng mãn tính. Một số nguyên nhân gây bệnh viêm xoang có thể kể tới:

  • Vi khuẩn, virus xâm nhập và phát triển trong xoang mũi, kích ứng và gây viêm nhiễm. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, lượng tác nhân này có thể phát triển nhanh chóng và lây lan ra khu vực xung quanh
  • Sự biến đổi cấu trúc của mũi xoang bao gồm: Polyp mũi, phì đại cuống mũi, lệch vách ngăn mũi.
  • Lông động vật, phấn hoa gây kích ứng niêm mạc mũi gây tình trạng phù nề, lỗ xoang bị bít và gây nhiễm trùng nặng
  • Nguyên nhân do mắc một số bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi dị ứng.
  • Người có sức đề kháng suy yếu khiến vi khuẩn có nhiều cơ hội tấn công và phát triển gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Rất nhiều người mắc bệnh viêm xoang khi bệnh diễn tiến nặng hơn thường băn khoăn, lo lắng rằng không biết bệnh viêm xoang mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm xoang mãn tính có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người bệnh
Viêm xoang mãn tính có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người bệnh

Theo TTƯT, BS Nguyễn Thị Nhuần (Phó Giám đốc chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương), viêm xoang mãn tính là giai đoạn chuyển nặng của căn bệnh viêm xoang thông thường và tình trạng này cực kỳ nguy hiểm. Việc chậm trễ trong điều trị có thể dẫn tới các bệnh lý đặc biệt nguy hiểm phải kể đến như:

  • Hen: Bệnh viêm xoang mãn tính diễn tiến kéo dài có thể khiến người bệnh mắc bệnh hen.
  • Viêm màng não: Người bị viêm xoang mãn tính kéo dài có thể gây viêm màng xung quanh não hoặc tủy sống.
  • Biến chứng tại mắt: Viêm xoang kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến mắt, giảm sút thị lực và thậm chí có thể gây mù.
  • Chứng phình động mạch hoặc cục máu đông: Vùng nhiễm trùng có thể ảnh hưởng tới tĩnh mạch ở quanh xoang mũi. Do đó, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp máu cho cho não, trong trường hợp nặng có thể dẫn tới đột quỵ.
  • Ảnh hưởng tới khứu giác: Người bệnh có tạm thời không cảm nhận được mùi vị hoặc mất vĩnh viễn.
  • Một số biến chứng khác: viêm thanh quản; viêm phế quản mãn tính; biến chứng về xương

Vì thế, người bệnh cần chủ động đi thăm khám và tiếp nhận điều trị theo phác đồ của bác sĩ càng sớm càng tốt, phòng ngừa bệnh diễn tiến nặng hơn. 

Bị viêm xoang mãn tính phải làm sao?

Viêm xoang mãn tính có nguy hiểm không? Căn bệnh khá nguy hiểm nếu như không được điều trị kịp thời. Do vậy, ngay khi phát hiện những biểu hiện đầu tiên của bệnh, nên tới bệnh viện chuyên khoa uy tín để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời và triệt để.

Khi bác sĩ thăm khám phải dựa trên những thay đổi ở một số bộ phận như: Mũi, mặt, vùng xoang phía trong mũi,…

Đồng thời, chỉ định bệnh nhân làm thêm các xét nghiệm cần thiết như: Nội soi, nuôi cấy dịch mũi, chẩn đoán bằng hình ảnh hoặc test dị nguyên. Từ đó, bác sĩ có thể đưa ra kết quả chính xác về nguyên nhân và mức độ của bệnh, đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

Việc điều trị viêm xoang mãn tính nên tập trung vào vấn đề gì? Việc điều trị bệnh viêm xoang mãn tính sẽ nhằm giảm triệu chứng căn bệnh, đảm bảo đường thở thông thoáng, ngăn ngừa và loại bỏ nguyên nhân gây bệnh, ngăn ngừa tái phát.

Uống thuốc Tây y trị viêm xoang mãn tính hiệu quả

Trong các phương pháp điều trị căn bệnh, dùng thuốc tây là liệu pháp được nhiều người bệnh lựa chọn do có tác dụng nhanh, hiệu quả rõ rệt. 

Thuốc Tây y được nhiều người lựa chọn nhờ ưu điểm tác dụng nhanh, hiệu quả
Thuốc Tây y được nhiều người lựa chọn nhờ ưu điểm tác dụng nhanh, hiệu quả

Một số loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định là: 

  • Thuốc kháng sinh: Để ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn thì dùng thuốc kháng sinh là điều đặc biệt cần thiết.
  • Thuốc kháng viêm tại chỗ: Thường ở dạng khí giúp mũi ngăn chặn, giảm viêm do bệnh gây ra.
  • Dung dịch muối kết hợp với thuốc nhỏ mũi: Được dùng khi trường hợp khi sử dụng thuốc xịt không có hiệu quả như mong muốn.
  • Thuốc kháng viêm corticosteroid đường uống, đường tiêm: Giảm triệu chứng viêm xoang nặng, đặc biệt là trường hợp bị polyp mũi.

Trong trường hợp dùng thuốc Tây không đạt hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định các can thiệp bằng phẫu thuật. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ dùng các dụng cụ để thông xoang cho bệnh nhân. Một vài trường hợp có thể phải phẫu thuật lỗ xoang bị hẹp để thông đường thở.

Cải thiện triệu chứng viêm xoang mãn tính bằng mẹo dân gian tại nhà

Trị viêm xoang mãn tính tại nhà nhờ các mẹo dân gian được nhiều người bệnh lựa chọn nhờ ưu điểm dễ dàng thực hiện, nguyên liệu dễ tìm, dễ sử dụng. Tuy nhiên phương pháp này cần thời gian điều trị dài, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì.

Một số bài thuốc dân gian trị bệnh như sau:

Gừng là mẹo dân gian trị viêm xoang mãn tính hiệu quả
Gừng là mẹo dân gian trị viêm xoang mãn tính hiệu quả
  • Gừng: Là loại gia vị quen thuộc, có vị cay, tính ấm, khả năng chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả. Người bệnh sử dụng đơn giản bằng cách đem gừng đã rửa sạch và thái lát đi nấu sôi. Sau đó dùng nước gừng xông mũi để cải thiện bệnh viêm xoang. Một vài cách điều trị khác với gừng cũng được nhiều người áp dụng như: Hãm nước gừng để uống hoặc nhai gừng tươi… 
  • Hạt gấc: Được biết đến với công dụng chữa bệnh lở loét rất hiệu quả. Hạt gấc được dùng để điều trị bệnh viêm xoang bởi chúng có khả năng kháng khuẩn và tiêu viêm. Sử dụng bài thuốc này bằng cách nướng hạt gấc, tách lấy nhân trắng, đem giã nhỏ và ngâm với rượu. Dùng rượu thấm nhẹ vào niêm mạc mũi (dùng bông gòn) hoặc bôi lên sống mũi. Duy trì 2 lần/ngày
  • Nghệ vàng: Nghệ vàng có tính kháng khuẩn cao. Do đó, đây là bài thuốc trị viêm xoang mãn tính được nhiều người lựa chọn. Người bệnh chỉ cần giã nhỏ nghệ, chắt lấy phần nước. Sau đó dùng tăm bông thấm nước nghệ chấm vào mũi. Bài thuốc có hiệu quả khi thực hiện thường xuyên.

Quá trình sử dụng mẹo dân gian điều trị bệnh viêm xoang mãn tính, người bệnh có thể kết hợp với các biện pháp Tây y để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi quyết định sử dụng kết hợp bất kỳ mẹo dân gian nào

Phương pháp Đông y trị viêm xoang mãn tính

“Viêm xoang mãn tính có nguy hiểm không?Điều trị bằng thuốc Đông y có tốt không?”. Thuốc Đông y với ưu điểm điều trị an toàn, lành tính được nhiều người bệnh áp dụng.

Bài thuốc điều trị viêm xoang mãn tính có tác dụng thanh nhiệt, dưỡng âm, nhuận táo. Bệnh nhân có triệu chứng viêm xoang trong thời gian dài, đau xoang hàm, trán, chảy dịch mũi, suy giảm khứu giác, nhức đầu.

Nguyên Lý điều trị bằng đông y
Nguyên Lý điều trị bằng đông y

Theo đó, bác sĩ Nhuần cũng đưa ra gợi ý bài thuốc Thông Xoang Khang Dược – Giải pháp toàn diện với người bệnh bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng mãn tính. Bài thuốc áp dụng tốt trong cả trường hợp viêm xoang mãn tính, bệnh nhân từng điều trị bằng nhiều phương pháp, dùng nhiều thuốc nhưng vẫn không khỏi.

Thông tin bài thuốc: Thông Xoang Khang Dược

Chọn lọc các thành phần thảo dược lành tính, có dược tính cao và dựa trên nguyên tắc phối ngũ Quân – Thần – Tá – Sứ của YHCT, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đã nghiên cứu, tìm ra công thức bài thuốc phù hợp với cơ địa người Việt hiện đại. Bài thuốc được hỗ trợ bào chế thành công 3 chế phẩm chuyên sâu.

Thành phần và Công dụng của Thông xoang khang dược
Thành phần và Công dụng của Thông xoang khang dược

Sự phối hợp, bổ trợ lẫn nhau của 3 chế phẩm này sẽ đem đến tác dụng trị bệnh toàn diện, triệt để, hiệu quả với mọi thể viêm xoang: Viêm xoang sàng, viêm xoang trán, viêm xoang hàm, viêm xoang bướm, viêm đa xoang,…

Kiên trì sử dụng theo đúng chỉ định sẽ đạt được những kết quả ngoài mong đợi:

  • Cải thiện tốt các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Đặc biệt là loại bỏ được tình trạng đau nhức xoang mũi, đau tức khắp mặt, đau hai bên hàm, đau lên đỉnh đầu, đau giật đỉnh đầu khi thay đổi tư thế, đau triền miên dai dẳng dù đã uống thuốc giảm đau. Người bệnh cũng không còn khó chịu vì sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi, chảy nước mũi, khó thở, hơi thở có mùi hôi,…
  • Ngăn ngừa mọi biến chứng ảnh hưởng đến mắt, tai, họng; bảo vệ sức khỏe toàn diện, nhất là sức khỏe hệ hô hấp.

Với bài thuốc này, bệnh nhân sẽ có lộ trình điều trị RÕ RÀNG (chỉ 1-3 tháng), hiệu quả nhanh chóng, triệt để theo từng giai đoạn nhờ cơ chế điều trị độc nhất.

Cơ chế điều trị Thông xoang khang dược
Cơ chế điều trị Thông xoang khang dược

Người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn, điều trị KHÔNG CẦN NẠO XOANG, KHÔNG GÂY ĐAU ĐỚN, bảo toàn toàn vẹn cấu trúc xoang mũi. Nguy cơ tái phát thấp, không cần lo viêm xoang tái lại khi trời lạnh, giao mùa, thay đổi môi trường sống.

Hy vọng những thông tin cung cấp về vấn đề viêm xoang mãn tính có nguy hiểm không trong bài viết sẽ giúp người bệnh hiểu hơn về căn bệnh. Từ đó có các biện pháp điều trị ngay từ khi phát hiện những biểu hiện đầu tiên ở giai đoạn khởi phát.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

  • Hotline: 0983 845 445
  • Tại Hà Nội: Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Tại Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, Phường 2, Phú Nhuận
  • Fanpage: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

XEM THÊM: 

4.8/5 - (5 bình chọn)

Bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm xoang mãn tính
Top 9 bài thuốc dân gian chữa viêm xoang mãn tính an toàn, hiệu quả
Bài thuốc dân gian chữa viêm xoang mãn tính xuất phát nguồn nguyên liệu thiên nhiên được nhiều người lựa chọn nhờ an toàn, lành tính, dễ thực hiện. Cùng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *