Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng phổ biến, hiệu quả

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có khá nhiều. Bệnh nhân tùy theo tình hình mà có thể nhờ Đông y hoặc Tây y can thiệp. Bên cạnh đó các biện pháp chữa tại nhà cũng khá hiệu quả với trường hợp bệnh nhẹ. Dưới đây là một vài cách chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường được chỉ định.

Các cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng phổ biến

Đĩa đệm cột sống lưng là cơ quan thường dễ bị tổn thương. Bệnh phổ biến hay gặp ở đây là thoát vị đĩa đệm. Không chỉ gây đau đớn mà trường hợp nặng còn có thể dẫn đến biến chứng bị liệt người. Khi có những biểu hiện đầu tiên của bệnh thì nên tranh thủ áp dụng cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng càng sớm càng tốt.

co thanh chia se ve qua trinh dieu tri tai do minh duong ket qua
Từng không tin vào y học cổ truyền, nhưng chỉ sau 24 buổi châm cứu bấm huyệt kết hợp uống thuốc Đỗ Minh thoát vị thang cô Nguyễn Thị Thanh – Hà Nội đã hoàn toàn thay đổi quan điểm.
Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cần chữa kịp thời
Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cần chữa kịp thời

Điều trị bằng Tây y

Tây y với việc áp dụng các phương tiện hiện đại giúp cho việc chẩn đoán và điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng được hiệu quả hơn. Phương pháp cụ thể được các bác sĩ chỉ định tùy theo tình trạng của bệnh nhân.

Thuốc Tây trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng thuốc Tây được nhiều người áp dụng. Đa phần các thuốc này có tác dụng giúp bệnh nhân giảm đau, tái tạo lại sụn khớp. Một vài loại thuốc được dùng nhiều trong các cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng như:

  • Nhóm thuốc giúp giảm các cơn đau: Paracetamol, Aspirin, thuốc Neurontin…
  • Thuốc giảm đau kết hợp kháng viêm, giảm sưng như:   Ibuprofen, Naproxen, Meloxicam hoặc Diclofenac…
  • Thuốc giúp cơ bắp bớt co thắt: Metaxopol, Carisoprodol…
  • Nhóm giảm đau thần kinh: Amitriptyline, duloxetine,  tramadol…
Thuốc Tây nên dùng theo chỉ định của bác sĩ
Thuốc Tây nên dùng theo chỉ định của bác sĩ

Bệnh nhân lưu ý các thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm thắt lưng này nên dùng theo chỉ định của bác sĩ. Hạn chế việc tự ý mua thuốc về dùng vì có thể gây kích ứng cùng các tác dụng không mong muốn.

Tiêm ngoài màng cứng

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng tiêm ngoài màng cứng được áp dụng khi thuốc uống không mang đến hiệu quả. Phương pháp này hiểu một cách đơn giản là bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc vào không gian ngoài màng cứng xung quanh tủy sống. Công dụng chính là giảm đau nhanh và cải thiện các triệu chứng bệnh. Tiêm ngoài màng cứng có nhiều ưu điểm như:

  • Kỹ thuật đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả khá tốt.
  • Phục hồi các khớp nên có thể giảm được số lượng bệnh nhân phải phẫu thuật.
  • Ít có sự xâm lấn đến đĩa đệm, bảo tồn cơ quan này tốt hơn.

Phẫu thuật

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắng lưng bằng phẫu thuật được chỉ định trong các trường hợp sau:

Mổ thoát vị đĩa đệm không được áp dụng nhiều vì dù thành công vẫn để lại các di chứng. Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng này sẽ khiến cho cột sống về sau trở nên yếu hơn, không còn được như sơ khai.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng phẫu thuật
Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng phẫu thuật

Tin hữu ích

Điều trị bằng Đông y

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng Đông y cũng đã có từ khá lâu. Theo đó, bệnh nhân có thể được cho uống thuốc hoặc áp dụng biện pháp châm cứu, bấm huyệt…

Thuốc Đông y

Đông y có nhiều bài thuốc kết hợp từ các dược liệu để chữa thoát vị đĩa đệm. Các bài thuốc này cũng giống như Tây y tập trung giảm đau cho bệnh nhân. Bên cạnh đó cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng này có các vị thuốc giúp tiêu viêm, thông kinh mạch, thanh lọc cơ thể…

  • Bài thuốc 1: Hồi thảo, địa hoàng, ý dĩ nhân, quế chi, thanh táo, hoàng bá, cỏ xước, dây ruột gà.
  • Bài thuốc 2: Độc hoạt, củ ấu tàu, cát căn, quế chi, mã hoàng, kim bồn thảo, cam thảo.
  • Bài thuốc 3: Mẫu đơn đỏ, nhũ hương, trắc tử, can khương, phụ tử, thương truật.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng các bài thuốc Đông y kể trên được sử dụng bằng cách sắc chung với nước. Về liều lượng bệnh nhân nên hỏi qua các bác sĩ Đông y như vậy sẽ đảm bảo hiệu quả hơn.

Châm cứu

Dùng châm cứu cũng là một cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng phổ biến. Nguyên tắc của cách làm này là tác động lên các huyệt đạo, sau đó kích thích sản sinh ra các hormone giúp giảm đau. Bên cạnh đó phương pháp này có các công dụng khác như:

  • Giúp tinh thần bệnh nhân thoải mái, bớt căng thẳng, an thần.
  • Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể kết hợp với nhau để tăng hiệu quả điều trị. Tuy nhiên cần phải chú ý hỏi ý kiến bác sĩ để tránh gây tổn hại sức khỏe.Lưu thông khí huyết từ đó giúp cân bằng lượng máu đến các mạch và cơ quan.
  • Hỗ trợ nuôi dưỡng các dây thần kinh ở cột sống nhờ vậy mà thúc đẩy quá trình tái tạo lại sụn khớp.
Châm cứu - Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, giảm đau
Châm cứu – Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, giảm đau

Bấm huyệt

Bấm huyệt là biện pháp chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng an toàn mà lại hiệu quả. Bệnh nhân được bấm huyệt đúng cách sẽ mang đến các hiệu quả như:

  • Giúp tình trạng đau nhức ở cột sống có thể giảm bớt.
  • Tăng cường sức mạnh cho vùng cột sống và các bộ phận xung quanh.
  • Bấm huyệt giúp máu huyết lưu thông dễ dàng, hạn chế tình trạng xơ cứng ở cột sống.

Quy trình bấm huyệt thường bao gồm các bước:

  • Thư giãn vùng cơ ở lưng và mông: Đầu tiên bệnh nhân sẽ được làm giãn các cơ ở vùng lưng và mông bằng các động tác như day, lăn, bóp…
  • Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng bấm huyệt: Sau khi xác định các huyệt đạo, người điều trị sẽ dựa vào đó thực hiện ấn, dây và xoa bóp với các lực tay khác nhau.
  • Nắn chỉnh đĩa đệm: Kỹ thuật này sử dụng ấn và nắn theo chiều thích hợp để điều chỉnh lại các đĩa đệm bị thoát vị.

Điều trị theo dân gian

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng theo dân gian đa phần là dùng các dược liệu gần gũi. Một vài cách mà bệnh nhân có thể tham khảo như:

  • Dùng lá lốt: Công dụng chữa thoát vị đĩa đệm của lá lốt đã được nhiều tài liệu ghi nhận. Bạn có thể kết hợp lá lốt với một vài dược liệu như lá lốt, đinh lăng và cây xấu hổ… Đem nấu nước thuốc uống để cải thiện tình trạng bệnh.
Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng lá lốt
Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng lá lốt
  • Bài thuốc từ chìa vôi: Cách dùng lá chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm khá đơn giản. Chỉ cần dùng chìa vôi, rửa sạch, sao vàng rồi hãm như trà là có thể sử dụng.
  • Trị bệnh bằng đinh lăng: Rễ đinh lăng có rất nhiều công dụng khác nhau như trị thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm… Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng này tại nhà có nhiều biện pháp khác nhau như ngâm rượu, nấu nước thuốc hoặc giã nhuyễn đắp lên lưng.

Lưu ý với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng không phải một sớm một chiều mà là cả thời gian dài. Trong suốt quá trình này, bệnh nhân cần lưu ý các điều sau để việc chữa bệnh được thuận lợi nhất:

  • Ngay khi có những triệu chứng đầu tiên của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hãy tiến hành khám và điều trị ngay, không để bệnh chuyển nặng.
  • Trong quá trình chữa bệnh cần chú ý chế độ dinh dưỡng tốt cho xương khớp. Hãy ăn nhiều các thực phẩm chứa canxi, omega3, Vitamin B, K, D…
  • Người thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nên hạn chế ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, thức uống có cồn, có ga…
  • Các cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể kết hợp với nhau để tăng hiệu quả điều trị. Tuy nhiên cần phải chú ý hỏi ý kiến bác sĩ để tránh gây tổn hại sức khỏe.

Với những thông tin trên hẳn độc giả đã hiểu hơn về cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn cần chọn cho mình những bệnh viện chuyên khoa uy tín để đảm bảo hiệu quả điều trị. Hãy kiên trì chữa bệnh và nghe theo hướng dẫn của bác sĩ để cải thiện được tình trạng bệnh.

5/5 - (1 bình chọn)

Click để xem

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là do đâu? Cách chữa trị hiệu quả
Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là bệnh ở cột sống thường gặp. Nó nằm trong top bệnh thoát vị đĩa đệm có tỷ lệ người mắc cao.…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *