Mụn nội tiết ở nữ có chữa được không và các phương pháp điều trị mụn hiệu quả hiện nay

Mụn nội tiết ở nữ là một trong những vấn đề khiến nhiều chị em trở nên tự ti vào vẻ bề ngoài của mình. Mụn nội tiết thường khiến làn da của nữ giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng và nếu không điều trị đúng cách có thể khiến da bị bùng phát mụn nặng hơn. Vậy mụn nội tiết ở nữ có chữa được không và chữa như thế nào thì tốt? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

Mụn nội tiết ở nữ giới do đâu mà có?

Mụn nội tiết là vấn đề da liễu dễ gặp ở cả nam và nữ, đặc biệt là ở nữ giới vì họ thường xuyên có nhiều giai đoạn cơ thể bị rối loạn hormone như tuổi dậy thì, phụ nữ trong thời kỳ mang thai, phụ nữ sau sinh, phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh… Do đó, nữ giới thường có nguy cơ mắc mụn nội tiết nhiều hơn so với nam giới.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình xử lý mụn được nhiều người quan tâm. Liệu trình đã giúp GẦN 13.000 NGƯỜI THÀNH CÔNG XỬ LÝ MỤN TRỨNG CÁ CỨNG ĐẦU TRÊN DA.
Nguyên nhân gây mụn nội tiết ở nữ giới
Nguyên nhân gây mụn nội tiết ở nữ giới

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng mụn nội tiết ở nữ giới? Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, mụn nội tiết xuất hiện trên da của các chị em do một số nguyên nhân dưới đây.

  • Do rối loạn nội tiết: Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự hình thành của loại mụn này. Theo đó, nữ giới đang trong các độ tuổi cơ thể có nhiều thay đổi sẽ dễ bị nổi mụn nội tiết và khó điều trị dứt điểm được nếu không áp dụng đúng cách.
  • Do chăm sóc da không đúng cách: Việc bạn vệ sinh da không sạch sẽ mỗi ngày và không tẩy trang cẩn thận sẽ khiến vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ trên da, tuyến bã nhờn bị tăng sinh quá mức, lâu dần hình thành các ổ vi khuẩn và nổi mụn.
  • Do rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Rối loạn thời kỳ “đèn đỏ” cũng là một trong những nguyên nhân rối loạn hormone và kích thích nổi mụn trên da.
  • Do hội chứng buồng trứng đa nang: Đây là một trong những bệnh lý khiến cơ thể nữ giới bị rối loạn hormone khá nặng và gây ra các dấu hiệu bất thường như tăng cân đột ngột không kiểm soát, nổi mụn trứng cá…
  • Do sự tăng sinh quá mức của Androgen: Androgen là một hormone có khả năng kích thích sự tăng sinh của tuyến bã nhờn trên da. Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh sẽ khiến da bị tích tụ bã nhờn, bụi bẩn và khiến mụn nội tiết nổi lên nhiều hơn.
  • Do tâm lý căng thẳng, stress: Tâm lý căng thẳng liên tục trong thời gian dài có thể kích thích tăng sinh hormone Androgen trong cơ thể và khiến mụn nội tiết xuất hiện.
Căng thẳng, stress cũng là nguyên nhân gây mụn nội tiết ở nữ giới
Căng thẳng, stress cũng là nguyên nhân gây mụn nội tiết ở nữ giới
  • Do thói quen không tốt: Lạm dụng mỹ phẩm, thường xuyên nặn mụn và chạm tay lên da mặt…  là những thói quen có hại dễ khiến da bạn bị nổi mụn nội tiết.
  • Do chế độ sinh hoạt, ăn uống không khoa học: Thức khuya, ngủ không đủ giấc, cơ thể mệt mỏi, ăn uống không lành mạnh… cũng khiến cho cơ thể bị rối loạn hormone và gây nổi mụn.

Dấu hiệu nhận biết mụn nội tiết ở nữ giới

Mụn nội tiết là một dạng của mụn trứng cá nên rất dễ bị nhầm lẫn dẫn đến việc điều trị không đạt được hiệu quả tốt nhất. Do đó, bạn cần nhận biết chính xác về loại mụn này để từ đó có được cho mình các phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Mụn nội tiết ở nữ giới thường có những biểu hiện cụ thể như:

  • Mụn thường xuất hiện nhiều ở vùng chữ T trên khuôn mặt trán – mũi – cằm), gặp ở những chị em đang trong độ tuổi dậy thì.
  • Ở độ tuổi lớn hơn, mụn nội tiết sẽ nổi lên nhiều ở các vùng cằm, quai hàm, thái dương…
  • Mụn nội tiết thường là các mụn nang lớn, mụn bọc, mụn mủ, mụn sưng đỏ… gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu cho các chị em.
  • Mụn thường xuyên xuất hiện 1 lần/ tháng và mọc nhiều những khi chị em đến chu kỳ kinh nguyệt.
Mụn nội tiết ở nữ giới dễ bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh nguyệt
Mụn nội tiết ở nữ giới dễ bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh nguyệt
  • Mụn dễ tái phát và khó điều trị triệt để, thường mọc nhiều ở mặt nhưng có khi xuất hiện cả ở vùng cổ, lưng, ngực…

Với những dấu hiệu nhận biết cụ thể của mụn nội tiết ở nữ giới, mong rằng các bạn có thể xác định chính xác tình trạng mụn của mình và tiến hành điều trị phù hợp. Còn trong trường hợp bạn vẫn không thể xác định mụn trên da là loại mụn nào, bạn có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám cẩn thận và tư vấn cách xử lý hiệu quả nhất.

Mụn nội tiết ở nữ giới có chữa được không? Có tự hết không?

Mụn nội tiết ở nữ giới thường khiến nhiều chị em trở nên tự ti về ngoại hình nên họ luôn mong muốn có thể loại bỏ được nó. Vậy mụn nội tiết ở nữ giới có chữa được không và có tự hết được không? Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần, mụn nội tiết có thể chữa được nếu bạn biết áp dụng đúng cách và chăm sóc da cẩn thận.

Còn với vấn đề mụn nội tiết có tự hết không thì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với trường hợp bạn bị mụn nội tiết do các vấn đề sinh lý bình thường, mụn có thể tự mất đi chỉ sau một khoảng thời gian nhất định và thường quay lại theo một chu kỳ nhất định.

Tuy nhiên, nếu trường hợp mụn nội tiết mọc do các nguyên nhân bệnh lý thì mụn nội tiết khó có thể tự mất đi được. Trong trường hợp này, bạn cần tiến hành điều trị bệnh trước thì mới có thể giảm mụn. Đặc biệt, khi bệnh đã nặng và khó chữa khỏi, tình trạng mụn nội tiết của bạn cũng sẽ xuất hiện dai dẳng và trở nên cứng đầu.

Điểm danh các cách trị mụn nội tiết ở nữ an toàn, hiệu quả hiện nay

Mụn nội tiết thường xuất hiện khi hàm lượng hormone trong cơ thể bị rối loạn, do đó việc điều trị cũng cần tiến hành lâu dài. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau, tùy vào cơ địa, mức độ mụn cũng như nguyên nhân dẫn đến mụn, bạn có thể lựa chọn cho mình các giải pháp xử lý phù hợp.

Điều trị mụn nội tiết ở nữ giới hiệu quả với thuốc Tây y
Điều trị mụn nội tiết ở nữ giới hiệu quả với thuốc Tây y

Điều trị bằng thuốc Tây y

Thuốc Tây y luôn là lựa chọn của khá nhiều người vì nó đem lại hiệu quả nhanh chóng và tiện dụng, dễ mua. Bạn có thể tìm đến các cửa hàng tân dược hoặc đến các bệnh viện da liễu uy tín để được kê đơn các loại thuốc điều trị mụn nội tiết ở nữ giới phù hợp.

  • Viên uống cân bằng nội tiết tố: Đây là một trong những phương pháp điều trị hàng đầu được các bác sĩ chỉ định với trường hợp bị mụn nội tiết. Các viên uống này sẽ có tác dụng cân bằng nội tiết tố, loại bỏ nguyên nhân gây mụn và giúp giảm mụn nội tiết trên da hiệu quả.
  • Thuốc tránh thai: Loại thuốc này cũng bao gồm các hoạt chất có tác dụng cân bằng nội tiết nên cũng được bác sĩ chỉ định sử dụng trong một số trường hợp nhất định, trong đó bao gồm cả trường hợp điều trị mụn nội tiết ở nữ giới.
  • Thuốc Accutane: Nếu bạn đã sử dụng nhiều loại thuốc mà vẫn không có được hiệu quả như ý, mụn nội tiết vẫn không thuyên giảm thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng loại thuốc này. Nó có tác dụng kiểm soát lượng dầu nhờn trên da, cân bằng nội tiết và thường được sử dụng trong các trường hợp mụn nghiêm trọng.
  • Các loại thuốc bôi trị mụn: Bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn một số loại thuốc bôi sử dụng kết hợp cùng thuốc uống để giúp trị mụn và phục hồi da nhanh hơn.

Khi dùng thuốc Tây y, bạn nên lưu ý sử dụng thuốc đúng theo yêu cầu từ bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thêm thuốc hoặc dừng dùng thuốc đột ngột khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ. Điều này có thể khiến bạn gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn hoặc làm nghiêm trọng hơn tình trạng mụn nội tiết của bạn.

Sử dụng mỹ phẩm trị mụn nội tiết ở nữ giới

Nhiều chị em cũng lựa chọn cho mình các loại mỹ phẩm để có thể loại bỏ tình trạng mụn trứng cá do rối loạn nội tiết trên da của mình. Phương pháp này thường được đánh giá là vô cùng tiện dụng và có thể tìm mua ngay các cửa hàng mỹ phẩm uy tín.

Dùng mỹ phẩm trị mụn nội tiết ở nữ giới
Dùng mỹ phẩm trị mụn nội tiết ở nữ giới

Mỹ phẩm trị mụn nội tiết thường là các loại kem bôi đặc trị mụn, serum, sữa rửa mặt… Những sản phẩm này đem đến tác động tại chỗ, loại bỏ vi khuẩn, kiểm soát lượng dầu nhờn và trị mụn nội tiết khá tốt. Tuy nhiên, khi sử dụng những loại mỹ phẩm này, bạn nên lựa chọn các địa điểm uy tín để mua được sản phẩm trị mụn nội tiết cho nữ giới chất lượng và có được hiệu quả trị mụn tốt nhất.

Điều trị mụn nội tiết ở nữ giới tại nhà bằng các mẹo tự nhiên

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên vừa có thể trị mụn lại vừa có thể làm đẹp da nên được rất nhiều chị em ưa chuộng. Những nguyên liệu tự nhiên này thường rất dễ tìm và cách thực hiện cũng rất đơn giản, đem lại hiệu quả cũng khá tốt. Bạn có thể trị mụn nội tiết theo một trong những cách sau đây.

  • Trà xanh: Trà xanh có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, giảm mụn và ngăn ngừa lão hóa da rất tốt. Bạn có thể dùng trà xanh nấu nước uống mỗi ngày hoặc dùng lá trà xanh rửa sạch, xay nhuyễn rồi đắp mặt khoảng 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch lại mặt với nước mát để trị mụn nội tiết.
  • Tinh bột nghệ: Hoạt chất curcumin trong nghệ có tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn, sát trùng, trị mụn và ngăn ngừa thâm sẹo sau mụn khá tốt. Để trị mụn, bạn lấy 2 thìa tinh bột nghệ trộn cùng 2 thìa nước, khuấy đều rồi đắp hỗn hợp này lên da trong khoảng 15 – 20 phút. Cuối cùng rửa sạch lại mặt với nước mát.
Trị mụn nội tiết ở nữ giới an toàn với tinh bột nghệ
Trị mụn nội tiết ở nữ giới an toàn với tinh bột nghệ
  • Tinh dầu trà: Tinh dầu trà được biết đến với công dụng sát trùng, kháng khuẩn khá tốt. Bạn có thể kết hợp tinh dầu trà cùng với dầu dừa rồi bôi lên da sẽ giúp trị mụn nội tiết ở nữ giới hiệu quả. Sau khi đắp mặt nạ này khoảng 15 – 20 phút thì bạn nên rửa sạch da mặt để tránh kích ứng da.

Các mẹo trị mụn nội tiết ở nữ giới tại nhà rất đơn giản và lành tính vì các nguyên liệu đều có nguồn gốc tự nhiên. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng chúng 2 – 3 lần/ tuần để có được hiệu quả điều trị mụn tốt nhất.

Những lưu ý khi điều trị mụn nội tiết ở nữ giới

Bên cạnh việc điều trị mụn nội tiết ở nữ giới, các bạn cũng nên lưu ý thực hiện tốt một số vấn đề sau để hỗ trợ quá trình loại bỏ mụn hiệu quả.

  • Vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày với sữa rửa mặt phù hợp, nên rửa mặt 2 lần/ ngày.
  • Hạn chế trang điểm, nếu có nhớ tẩy trang cẩn thận để tránh cặn mỹ phẩm, vi khuẩn tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến nổi mụn.
  • Sử dụng kem chống nắng và che chắn cho da cẩn thận mỗi khi ra ngoài.
  • Ngủ đủ giấc, không thức khuya, cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi để tăng cường sức khỏe tổng thể.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho da, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, không sử dụng bia, rượu, nước ngọt có ga, cà phê, thuốc lá…
  • Hạn chế tối đa việc nặn mụn hoặc sờ tay lên da mặt quá nhiều vì nó khiến mụn dễ bị viêm nhiễm do vi khuẩn từ tay lây lan sang.
Hạn chế nặn mụn để tránh gây viêm nhiễm cho da
Hạn chế nặn mụn để tránh gây viêm nhiễm cho da
  • Vệ sinh sạch sẽ giường ngủ, thường xuyên thay ga giường và vỏ gối để tránh vi khuẩn từ những vật dụng này tấn công sang da mặt.
  • Có chế độ sinh hoạt khoa học, luyện tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về tình trạng mụn nội tiết ở nữ giới cũng như những phương pháp điều trị mụn được nhiều người áp dụng trong giai đoạn hiện nay. Mụn nội tiết thường khá dai dẳng, do đó bạn cần lựa chọn đúng cách để giúp da nhanh chóng sạch mụn và phục hồi một cách tốt nhất.

Mụn nội tiết ở cằm là tình trạng da liễu dễ gặp
Mụn nội tiết ở cằm, má, trán, quai hàm: Nguyên nhân, biểu hiện và phương pháp điều trị hiệu quả
Mụn nội tiết ở cằm, má, trán và quai hàm là tình trạng thường gặp ở nhiều người, gây cho họ những cảm giác đau nhức và khó chịu. Loại…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *