Mụn trứng cá trên da đầu: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả, ngừa tái phát

Mụn trứng cá trên da đầu là tình trạng khiến cho nhiều người khó chịu và trở nên kém tự tin. Mụn trứng cá da đầu có thể xuất hiện cùng một số dấu hiệu khác như rụng tóc, nhiều gàu, ngứa ngáy và tóc nhờn dính hơn… Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng mụn trứng cá trên đầu và cần làm gì để điều trị triệt để? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề này.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá trên da đầu

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, trong đó da đầu cũng là vùng da thường xuyên nổi mụn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được mụn trứng cá ở da đầu là do đâu mà có. Loại mụn này có thể xuất hiện do một số nguyên nhân sau:

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình xử lý mụn được nhiều người quan tâm. Liệu trình đã giúp GẦN 13.000 NGƯỜI THÀNH CÔNG XỬ LÝ MỤN TRỨNG CÁ CỨNG ĐẦU TRÊN DA.
Nguyên nhân gây mụn trứng cá trên da đầu là gì?
Nguyên nhân gây mụn trứng cá trên da đầu là gì?

Do lạm dụng các sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp: Dầu gội, dầu xả, kem ủ, thuốc nhuộm, thuốc ép, thuốc uốn… là những sản phẩm được sử dụng nhiều cho tóc, đặc biệt là các chị em phụ nữ – những người thường xuyên làm tóc. Khi sử dụng chúng quá nhiều và chúng không phù hợp với cơ địa da đầu của bạn, những hóa chất có trong những sản phẩm này có thể khiến da đầu bị nổi mụn.

  • Cơ địa da nhờn: Da đầu nhờn dính sẽ thường xuyên bị tích tụ bã nhờn và vi khuẩn, khiến lỗ chân lông bị bít tắc và hình thành lên mụn trứng cá trên da đầu.
  • Do gàu: Da đầu có quá nhiều gàu do lười gội hoặc do không làm sạch dầu gội, do các bệnh lý như nấm đầu cũng là nguyên nhân khiến mụn mọc ở da đầu.
  • Do các vi khuẩn, nấm bệnh: Các loại vi khuẩn họ Curtobacterium, rận, nấm men, tụ cầu vàng… cũng khiến cho da đầu nhiễm trùng và nổi mụn.
  • Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi: Tâm lý không ổn có thể kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, lượng dầu nhờn trên da đầu sản xuất nhiều khiến da đầu bị bít tắc và nổi mụn.
  • Chế độ ăn uống không khoa học: Chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, nhiều đường, đồ ăn cay nóng cũng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xuất hiện mụn trứng cá trên da đầu.
  • Một số nguyên nhân khác: Đội mũ bảo hiểm bẩn, mũ bảo hiểm quá chật, đội mũ bảo hiểm quá lâu, không thường xuyên gội đầu, môi trường ô nhiễm, bụi bẩn… cũng khiến cho da đầu bị bẩn và nổi mụn.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng mụn trứng cá trên da đầu

Mụn trứng cá ở đầu đôi khi dễ bị nhầm lẫn với một số vấn đề khác của da đầu, dẫn đến việc điều trị không đúng cách và không mang lại hiệu quả. Bạn có thể biết da đầu mình nổi mụn trứng cá thông qua một số biểu hiện cụ thể sau:

  • Gàu nhiều, nổi thành từng mảng, da đầu có tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa rát, nhưng khi chạm vào sẽ thấy hơi đau.
Mụn trứng cá trên da đầu khiến gàu xuất hiện nhiều hơn
Mụn trứng cá trên da đầu khiến gàu xuất hiện nhiều hơn
  • Da đầu xuất hiện các hạt nhân trắng giống như mụn trứng cá đầu trắng, ngứa, có thể mọc nhiều ở các chân tóc.
  • Xuất hiện mụn mủ, mụn viêm gây sưng đỏ da đầu, một số nốt đỏ nổi lên gây khó chịu và đau nhức mỗi bạn chải hoặc gội đầu.
  • Tình trạng mụn mủ, mụn viêm quá nặng có thể khiến bạn cảm thấy đau đầu liên tục trong thời gian dài và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn nên lưu ý rằng, mụn trứng cá trên da đầu không khó điều trị, tuy nhiên nó chỉ thực sự được loại bỏ triệt để khi bạn áp dụng đúng cách. Do đó, bạn cần tham khảo kỹ các phương pháp điều trị trị để có thể lựa chọn được cho mình giải pháp phù hợp và đem lại hiệu quả tốt nhất.

Phương pháp xử lý mụn trứng cá trên da đầu siêu hiệu quả hiện nay

Có rất nhiều phương pháp khác nhau được sử dụng để loại bỏ mụn trứng cá ở đầu. Tùy vào cơ địa cũng như nhu cầu mà mỗi người sẽ lựa chọn cho mình các phương pháp điều trị khác nhau. Bạn có thể tham khảo cho mình các phương pháp dưới đây.

Sử dụng các loại dầu gội trị mụn trứng cá trên đầu

Việc sử dụng loại dầu gội nào cũng gây tác động trực tiếp đến sức khỏe của da đầu. Với những người đang bị mụn trứng cá trên da đầu, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ để có thể lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp. Khi bị mụn trứng cá, da đầu sẽ trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Vì thế, bạn hãy chọn các loại dầu gội có thành phần tự nhiên, ít hóa chất tẩy rửa, mùi hương nhẹ và có độ pH tương thích với da đầu.

Dùng dầu gội thích hợp trị mụn trứng cá trên da đầu
Dùng dầu gội thích hợp trị mụn trứng cá trên da đầu

Các loại dầu gội có thành phần tự nhiên sẽ giúp phục hồi da đầu và ngăn ngừa tình trạng da đầu bị bít tắc, loại bỏ các vi khuẩn, nấm men gây hại, giảm tình trạng kích ứng, từ đó điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Khi sử dụng các loại dầu gội trị mụn trứng cá này, bạn nên dùng đều đặn và cách ngày sẽ giúp da đầu phục hồi tốt hơn.

Tuyệt đối không dùng các loại dầu gội không phù hợp với cơ địa da đầu của mình vì nó có thể khiến tình trạng mụn trứng cá ngày càng xấu đi. Do đó, việc lựa chọn và tìm hiểu kỹ dầu gội trước khi mua để trị mụn trứng cá là điều vô cùng cần thiết.

Sử dụng phác đồ điều trị Tây y

Các loại thuốc Tây y cũng là lựa chọn của khá nhiều người để có thể loại bỏ mụn trứng cá trên da đầu một cách hiệu quả. Những loại thuốc này thường được bác sĩ kê đơn sau khi thăm khám cẩn thận, mỗi người sẽ có các phác đồ điều trị khác nhau.

Những thành phần có trong thuốc trị mụn trứng cá trên da đầu thường là Ciclopirox, Axit salicylic, Benzoyl peroxide, Axit glycolic, Ketoconazole… Các thành phần này đều có công dụng loại bỏ tế bào chết trên da, chống nấm men, ngăn ngừa vi khuẩn có hại đến da đầu và điều trị mụn trứng cá hiệu quả.

Điều trị mụn trứng cá trên da đầu hiệu quả với thuốc Tây y
Điều trị mụn trứng cá trên da đầu hiệu quả với thuốc Tây y

Với những trường hợp bị mụn trứng cá trên da đầu quá nặng, bác sĩ cũng có thể chỉ định thêm một số loại thuốc kháng sinh đường uống, thuốc kháng histamin, thuốc kháng sinh dạng bôi hoặc tiêm steroid… để ngăn ngừa tình trạng lây lan mụn. Bạn cũng lưu ý, khi dùng thuốc Tây y cần tuân thủ quy tắc của bác sĩ yêu cầu, không tự ý uống thêm thuốc khác hoặc ngừng uống thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Loại bỏ mụn trứng cá trên da đầu an toàn tại nhà

Trong trường hợp mụn trứng cá trên da đầu chưa quá nặng, bạn có thể tận dụng ngay những nguyên liệu tại nhà để có thể loại bỏ tình trạng mụn nhọt khó chịu này. Một số mẹo được nhiều chị em truyền tai nhau là:

  • Cà chua: Cà chua có tác dụng phục hồi da và trị mụn trứng cá khá hiệu quả. Để trị mụn ở trên đầu, bạn có thể kết hợp cà chua cùng với chanh, mật ong rồi thoa lên vùng da mụn, giữ trong khoảng 5 – 10 phút rồi gội đầu lại với nước ấm. Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày sẽ giúp mụn trứng cá trên da đầu thuyên giảm.
  • Nghệ và dầu dừa: Bạn có thể kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau, bôi lên da đầu và ủ trong khoảng 1 giờ. Các tinh dầu này thấm sâu vào da đầu có thể giúp lỗ chân lông thông thoáng, phục hồi vùng da đầu bị tổn thương, trị viêm, kháng khuẩn và loại bỏ mụn trứng cá hiệu quả.
Loại bỏ mụn trứng cá trên da đầu an toàn với nha đam và chanh
Loại bỏ mụn trứng cá trên da đầu an toàn với nha đam và chanh
  • Nha đam và chanh: Bạn cũng tiến hành trộn 2 nguyên liệu này cùng với nhau để thu được hỗn hợp sệt. Bôi hỗn hợp lên vùng da đầu bị mụn, giữ khoảng 10 – 15 phút rồi gội đầu sạch với nước ấm. Áp dụng cách này 3 – 4 lần/ tuần để trị mụn trứng cá trên da đầu.

Các phương pháp tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản lớn chi phí điều trị. Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ phù hợp với những người bị mụn trứng cá ở mức độ nhẹ hoặc trung bình, còn với trường hợp nặng sẽ khó có được kết quả như ý.

Điều trị mụn trứng cá với thuốc Đông y

Theo Đông y, mụn trứng cá thường bắt nguồn từ tình trạng phong nhiệt, kết tụ ở kinh phế, tỳ vận hóa kém lại thêm chế độ ăn uống không phù hợp, ăn uống nhiều đồ cay nóng và đồ có chất kích thích. Chức năng tạng phủ suy yếu cũng khiến tình trạng mụn trứng cá xảy ra thường xuyên hơn.

Trị mụn trứng cá trên da đầu hiệu quả toàn diện với Đông y
Trị mụn trứng cá trên da đầu hiệu quả toàn diện với Đông y

Từ đó, Đông y cho rằng điều trị mụn trứng cá hiệu quả cần phải tiến hành tác động toàn diện cả trong lẫn ngoài thì mới có thể loại bỏ mụn tận gốc được. Thuốc Đông y điều trị mụn trứng cá thường bao gồm cả thảo dược uống trong và bôi ngoài, vừa loại bỏ căn nguyên gây bệnh từ bên trong lại vừa điều trị phục hồi da hiệu quả.

Thuốc Đông y được bào chế từ các thảo dược tự nhiên nên rất lành tính, an toàn và không gây tác dụng phụ khi sử dụng. Tuy nhiên, bạn cần kiên trì điều trị thì mới có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Các cách phòng tránh mụn trứng cá trên da đầu

Bên cạnh việc điều trị mụn như thế nào thì tốt, bạn cũng cần biết được chế độ chăm sóc da đầu bị mụn đúng cách cũng như xây dựng được cho mình chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp. Theo đó, bạn cần thực hiện tốt một số việc sau:

  • Gội đầu sạch sẽ với các loại dầu gội phù hợp với da đầu, 2 ngày gội đầu 1 lần, tránh để đầu bị bẩn sẽ khiến vi khuẩn, nấm phát triển.
  • Không dùng các loại hóa chất làm tóc quá thường xuyên vì nó có thể khiến da đầu bị tổn thương và yếu hơn.
  • Đội mũ bảo hiểm sạch, không để tóc ướt khi đội mũ hoặc khi đi ngủ vì nó có thể dẫn đến các bệnh lý về da đầu, trong đó phổ biến là nấm đầu và mụn trứng cá.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, không ăn đồ nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, đồ ăn đóng hộp… vì chúng có thể khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.
Có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để ngăn ngừa mụn trứng cá ở đầu
Có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để ngăn ngừa mụn trứng cá ở đầu
  • Không sử dụng các sản phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước có ga, thuốc lá…
  • Không cậy hoặc gãi quá mạnh vào các nốt mụn trên da đầu vì chúng có thể bị trầy xước và bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.
  • Duy trì tâm lý vui vẻ lạc quan, ngủ đủ giấc, không thức khuya, cân bằng hợp lý giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Mụn trứng cá trên da đầu là tình trạng da liễu phổ biến, không quá nguy hiểm nhưng cần xử lý đúng cách để loại bỏ mụn hiệu quả. Mong rằng những thông tin trong bài viết có thể giúp bạn có cái nhìn chính xác nhất về tình trạng mụn này, từ đó có được cho mình phương pháp điều trị mụn phù hợp nhất!

5/5 - (1 bình chọn)

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình xử lý mụn được các chuyên gia da liễu đánh giá cao. Ngoài cơ chế tác động kép toàn diện, liệu trình này còn được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên KHÔNG GÂY HẠI CHO DA.
Kem trị mụn Miss White chính là giải pháp giúp bạn giải quyết các vấn đề về da
Kem trị mụn Miss White có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu?
Kem trị mụn Miss White  là một trong số ít các sản phẩm trị mụn được người tiêu dùng Việt bình chọn là sản phẩm của năm. Sản phẩm này…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *