Mọc mụn trứng cá quanh miệng có nguy hiểm không? Giải pháp điều trị nào phù hợp?

Mụn trứng cá quanh miệng là một loại mụn quen thuộc mà rất nhiều người đã gặp phải. Nhưng nhìn chung, loại mụn này đều gây ra cảm giác khó chịu, mất tự tin khi bất cứ ai gặp phải. Bàn về cách trị mụn trứng cá mọc quanh miệng cũng có rất nhiều phương pháp, tuy nhiên, đâu mới là những tip trị mụn tốt nhất? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có cho mình câu trả lời chính xác nhé!

Nguyên nhân khiến mụn trứng cá mọc quanh miệng

Mụn trứng cá tuy mọc ở các vị trí khác nhau trên gương mặt nhưng chúng đều có chung một số nguyên nhân khiến mụn hình thành. Ngoài ra, tùy thuộc vào vị trí mụn trứng cá xuất hiện mà chúng ta có thể suy ra được nguyên nhân riêng do một phần nào đó trong cơ thể của bạn đang không được khỏe mạnh.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn đang được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá cao trong giai đoạn hiện nay. Liệu trình này mang đến cơ chế trị mụn cả trong lẫn ngoài, từ đó giúp cải thiện làn da hiệu quả.

Mụn trứng cá quanh miệng có thể xuất hiện do những nguyên nhân như sau:

  • Rối loạn nội tiết: Dấu hiệu này có thể nhận biết qua việc vùng quanh miệng xuất hiện mụn trứng cá trong vài ngày, trước hoặc sau chu kỳ kinh. Với trường hợp này thì đây là phản ứng bình thường của cơ thể, không có gì đáng lo ngại. Bên cạnh đó, nếu bạn thường xuyên chịu áp lực căng thẳng, stress kéo dài khiến cho lượng estrogen trong cơ thể mất cân bằng thì mụn cũng dễ dàng tìm đến nhé.
Các nguyên nhân gây ra mụn quanh miệng
Các nguyên nhân gây ra mụn quanh miệng
  • Vấn đề vệ sinh da mặt: Hàng ngày có lượng lớn bụi bẩn tiếp xúc với da mặt của bạn. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ đúng cách sẽ là cơ hội để vi khuẩn gây hại xâm nhập hình thành nên các nốt mụn trứng cá. Thậm chí là những nốt mụn sưng đỏ và viêm nặng.
  • Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng: Đây là một nguyên nhân rõ ràng mà rất nhiều chị em đã chia sẻ khi bàn luận về mụn trứng cá quanh miệng. Việc sử dụng nhiều loại mỹ phẩm chất lượng không tốt thường xuyên sẽ làm cho làn da bị kích ứng, từ đó mà da yếu hơn và mụn cũng mọc nhiều hơn, không chỉ ở quanh miệng mà còn nhiều vị trí khác trên gương mặt.
  • Thói quen ăn uống, sinh hoạt: Những thói quen hàng ngày này sẽ quyết định làn da của bạn khỏe mạnh hay không khỏe mạnh, da mịn màng, trắng hồng hay đen sạm, nhiều mụn. Sử dụng nhiều đồ ăn cay nóng, nhiều chất kích thích, thức khuya thường xuyên gây ảnh hưởng đến cả hệ thống gan, thận thì mọc mụn trứng cá quanh miệng không có gì là khó xảy ra.
  • Táo bón: Sử dụng đồ ăn không lành mạnh gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Cơ thể thường xuyên bị táo bón, độc tố không được đẩy ra ngoài sẽ dẫn đến hệ quả là mụn trứng cá mọc xung quanh miệng và nhiều vị trí khác trên mặt. Vì vậy, hãy chú ý cách ăn uống sinh hoạt để cải thiện vấn đề này nhé.

Mụn trứng cá quanh miệng báo hiệu vấn đề sức khỏe nào?

Nếu mụn trứng cá quanh miệng chỉ mọc một vài nốt, trong vài ngày rồi hết thì thực sự không có gì đáng lo lắng. Nhưng nếu mụn mọc lên nhiều, thường xuyên tái phát và mụn có tình trạng nặng thì cần chú trọng đến sức khỏe của chính mình. Nếu mụn quanh miệng bị viêm nhiễm quá nặng, bạn cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả.

Mối liên hệ giữa mụn trứng cá và sức khỏe cơ thể
Mối liên hệ giữa mụn trứng cá và sức khỏe cơ thể

Tình trạng mụn trứng cá quanh miệng diễn biến nặng cần chú ý đến hệ thống tiêu hóa, ruột, thận và gan của bạn. Bởi lúc này, những hệ thống đó trong cơ thể đang gặp vấn đề và cần được chăm sóc. Chức năng của ruột hay gan khi trục trặc không chỉ khiến mụn mọc nhiều mà còn ảnh hưởng đến rất nhiều bộ phận khác, liên quan trực tiếp tới sức khỏe, vì vậy, các bạn không thể xem nhẹ khi mặt bị nổi nhiều mụn được nhé. 

Những phương pháp trị mụn trứng cá quanh miệng an toàn và hiệu quả nhất

Khi hỏi về những phương pháp để trị mụn trứng cá quanh miệng, chúng ta có thể nhận được rất nhiều câu trả lời với vô số những bí quyết trị mụn khác nhau. Vậy thì đâu là những cách trị mụn hiệu quả nhất mà chúng ta có thể áp dụng ngay tại nhà? Hãy cùng theo dõi những bí quyết trị mụn dưới đây nhé.

Sử dụng thuốc trị mụn Benzoyl Peroxide

Đây là một loại thuốc quen thuộc được đông đảo người dùng sử dụng khi bị mụn. Benzoyl Peroxide giúp điều trị mụn khá hiệu quả và nhanh chóng. Khi thoa cần chú ý thoa lớp mỏng quanh miệng, tuyệt đối không thoa thuốc lên môi.

Sử dụng thuốc trị mụn
Sử dụng thuốc trị mụn

Nếu sử dụng thuốc gặp phải những dấu hiệu kích ứng như nóng rát, đỏ, ngứa hay sưng thì cần liên hệ với các bác sĩ để được tư vấn. Cách tốt nhất là bạn nên tham khảo qua tư vấn của các bác sĩ để chọn thuốc có nồng độ phù hợp với da.

Đắp đá lạnh

Để các nốt mụn trứng cá quanh miệng nhanh chóng khô cồi mụn thì các chị em có thể sử dụng những viên đá lạnh để kháng viêm cũng như giảm sưng đỏ, giúp mụn mau đẩy nhân hơn.

Bạn hãy bọc đá vào một chiếc khăn mỏng sạch, sau đó áp lên vùng bị mụn trong vòng vài giây rồi bỏ ra. Lặp lại động tác sau vài phút và thực hiện khoảng 4 – 5 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả nhé.

Xông hơi da mặt

Đây là phương pháp đẩy nhân mụn và hỗ trợ phục hồi làn da rất tốt. Xông mặt vừa giúp làm sạch da, cuốn hết bụi bẩn từ lỗ chân lông và còn kháng khuẩn cho các nốt mụn, mụn cũng nhờ đó mà nhanh khô nhân và trồi lên dễ dàng hơn.

Để áp dụng phương pháp này, bạn chuẩn bị một nắm lá tía tô, 1 – 2 quả chanh, một vài nhánh xả đập dập rồi nấu với nước sạch bằng nồi hoặc cho vào máy xông hơi. Xông mặt xong thì sử dụng đá viên lạnh để thoa đều mặt giúp lỗ chân lông se khít là hoàn tất.

Xông mặt bằng các nguyên liệu tự nhiên
Xông mặt bằng các nguyên liệu tự nhiên

Mặt nạ sữa chua

Sữa chua cũng phát huy công dụng rất tốt trong việc điều trị mụn trứng cá quanh miệng, nhờ các thành phần dưỡng chất giúp nuôi dưỡng và tái tạo làn da.

Bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ sữa chua đem bôi trực tiếp lên vùng da bị mụn, nhẹ nhàng massage trong khoảng 15 – 20 phút thì rửa sạch với nước lạnh. Áp dụng thường xuyên sẽ thấy được những thay đổi bất ngờ trên gương mặt của bạn.

Mặt nạ trứng gà

Trứng gà cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho làn da, bổ sung vitamin, protein giúp xóa mụn, phục hồi da sau tổn thương hiệu quả. Đặc biệt với người bị mụn trứng cá quanh miệng càng nên sử dụng mặt nạ này.

Cách thực hiện như sau: Lấy phần lòng trắng trứng gà đem đánh bông, sau đó trộn thêm 1 – 2 thìa mật ong rồi thoa hỗn hợp lên vùng da quanh miệng. Thư giãn khoảng 20 phút thì bạn rửa lại mặt với nước sạch nhé. Cách trị mụn trứng cá tại nhà này có thể sử dụng thường xuyên mà không gây hại cho da.

Đắp mặt nạ trứng gà trị mụn tại nhà
Đắp mặt nạ trứng gà trị mụn tại nhà

Ngoài những cách trị mụn trên, chúng ta có thể tận dụng thêm nhiều loại mỹ phẩm trị mụn khác. Hoặc các công thức cũng dùng nguồn nguyên liệu tự nhiên để trị mụn trứng cá quanh miệng, làm lành như như: Rau diếp cá, chanh, mật ong, trà xanh, gừng, giấm táo, khoai tây, mướp đắng… cũng đều được rất nhiều chị em yêu thích sử dụng.

Xây dựng thực đơn cho người bị mụn trứng cá quanh miệng

Người bị mụn trứng cá mọc xung quanh miệng nếu muốn đẩy nhanh tiến độ trị mụn thì cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống. Vậy người bị mụn quanh miệng nên ăn gì và kiêng gì thì tốt? 

Những thực phẩm bạn nên ăn khi bị mụn

Các thực phẩm chứa nhiều chất béo Omega-3 như: Cá, hạnh lanh, óc chó… Các nhóm rau củ, trái cây chứa nhiều vitamin cũng góp phần không nhỏ trong việc điều trị mụn như: Súp lơ, củ dền, cà chua, khoai tây, cam, bưởi, táo, cà rốt…

Ngoài ra, thực đơn hàng ngày của bạn nên bổ sung thêm hàu, nấm, ngũ cốc để tăng cường kẽm cho cơ thể. Quan trọng hơn cả là cung cấp đủ nước cho cơ thể, vì nước giúp đào thải độc tố, tham gia vào các quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Hãy chăm chỉ uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để thấy sự thay đổi tuyệt vời trên làn da của bạn.

Cung cấp thực phẩm lành mạnh mỗi bữa ăn
Cung cấp thực phẩm lành mạnh mỗi bữa ăn

Những thực phẩm khi bị mụn trứng cá quanh miệng cần tránh

Các đồ ăn chứa nhiều chất béo bão hòa như bánh kem, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, các loại sữa nguyên kem. Hạn chế lượng đường dung nạp vào cơ thể mỗi ngày thông qua các loại bánh kẹo hay nước ngọt vì đường khiến mụn nặng hơn, da nhanh lão hóa hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các nhóm đồ ăn chứa nhiều gia vị cay nóng, hay các thức uống chứa chất kích thích cafein cũng cần được loại bỏ. Nếu bạn hay uống sữa thì trong thời gian này cũng cần tránh sử dụng vì sữa là đồ uống dễ làm nổi nhân mụn mới hơn nhé.

Những món ăn cần tránh khi bị mụn trứng cá
Những món ăn cần tránh khi bị mụn trứng cá

Trị mụn trứng cá mọc quanh miệng cần chú ý điều gì?

Trong quá trình trị mụn trứng cá quanh miệng, chúng ta hãy tuân thủ theo đúng những nguyên tắc trị mụn để đạt kết quả đúng như mong đợi. Đừng bỏ quên những ghi chú bên dưới đây:

  • Làm sạch da 2 lần sáng và tối mỗi ngày, nên sử dụng nước tẩy trang khi rửa mặt và thoa kem chống nắng để bảo vệ da mỗi khi ra ngoài.
  • Không chà xát mạnh lên vùng da bị mụn, sau khi rửa mặt nên sử dụng khăn bông sạch để lau khô, không dùng khăn bông đã để lâu ngày.
  • Sau khi ăn uống cần lau sạch miệng, không để thức ăn hay nước uống dính lại trên da làm cho da dễ bị kích ứng hơn.
  • Thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh, chế độ nghỉ ngơi khoa học lành mạnh.
  • Không sử dụng kem đánh răng có chứa thành phần hương liệu để hạn chế bọt kem gây ảnh hưởng xấu đến các nốt mụn trứng cá quanh miệng.
  • Không tự ý nặn mụn và nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ da liễu khi sử dụng các loại thuốc trị mụn tại nhà.
Chăm sóc da đúng cách để hạn chế mụn hiệu quả
Chăm sóc da đúng cách để hạn chế mụn hiệu quả

Mụn quanh miệng không quá khó chữa nhưng nếu để lâu sẽ gây ảnh hưởng không ít tới vùng da khỏe xung quanh cũng như dễ để lại sẹo thâm, sẹo rỗ hơn. Vì vậy, hãy lựa chọn cho mình những phương pháp trị mụn phù hợp nhất nhé. Chúc các bạn sớm lấy lại làn da đẹp như mong muốn!

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn kế thừa bí quyết làm đẹp của Đức Từ Cung Thái hậu với cơ chế tác động kép toàn diện giúp đẩy lùi mụn trứng cá hiệu quả. Liệu trình này cũng được VTV2 khuyên dùng và đánh giá cao.
Cách bảo quản kem trị mụn paula's choice 5 benzoyl peroxide
Paula’s Choice trị mụn: Thông tin từ A-Z về sản phẩm bạn nên biết
Mụn không chỉ làm người bệnh cảm thấy buồn phiền, mất tự tin mà còn để lại nhiều “chiến tích” trên da mặt. Để gạt bỏ nỗi lo này, nhiều…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *