Cách điều trị viêm mũi họng xuất tiết hiệu quả, ngăn ngừa tái phát

Điều trị viêm mũi họng xuất tiết như thế nào an toàn, hiệu quả và đúng cách? Viêm mũi họng xuất tiết là tình trạng dịch nhầy tiết nhiều tại khoang mũi và họng. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cần được điều trị sớm để tránh biến chứng về sau.

Điều trị viêm mũi họng xuất tiết như thế nào an toàn và hiệu quả
Điều trị viêm mũi họng xuất tiết như thế nào an toàn và hiệu quả

Cách điều trị viêm mũi họng xuất tiết hiệu quả

Viêm mũi họng xuất tiết tuy không quá nguy hiểm nhưng bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tâm lý và cuộc sống của người bệnh. Việc điều trị viêm mũi họng xuất tiết là cần thiết và nên thực hiện càng sớm càng tốt nhằm ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng gây biến chứng. Tùy thuộc từng tình trạng bệnh, cơ địa mỗi người mà bạn có thể lựa chọn phương pháp chữa trị khác nhau. Điều trị viêm mũi họng xuất tiết nhanh chóng dựa trên các biện pháp dưới đây.

banner viêm mũi quân dân 102
Viêm mũi dị ứng có chữa được không và bệnh nguy hiểm như thế nào là vấn đề được người bệnh quan tâm. Sau đây Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương sẽ giải đáp rõ những băn khoăn này.

Điều trị viêm mũi họng xuất tiết bằng Tây y

Hiện nay, Tây y là phương pháp điều trị viêm mũi họng xuất tiết đầu tiên mà người bệnh hay bác sĩ nghĩ đến khi chữa bệnh. Tây y chữa viêm mũi xuất tiết theo khoa học, với khả năng kiểm soát nhanh những triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng gây nên.

Sử dụng các loại thuốc Tây điều trị là phương pháp phổ biến
Sử dụng các loại thuốc Tây điều trị là phương pháp phổ biến

Viêm mũi xuất tiết uống thuốc gì hay điều trị ra sao? Dưới đây là một số nhóm thuốc chữa trị bệnh như sau:

  • Nhóm thuốc kiểm soát khả năng xuất tiết mũi họng

Thuốc điều trị viêm mũi họng xuất tiết có tác dụng kiểm soát dịch tiết tại khoang mũi họng thường là nhóm thuốc kháng histamin H1. Cơ chế hoạt động của thuốc đó là ức chế sự hình thành và phát triển của Histamin, từ đó giảm chứng dị ứng xảy ra.

Các loại thuốc kháng Histamin H1 thường được chỉ định trong điều trị viêm mũi họng xuất tiết là: Cyclizine, Hydroxyzine, Cetirizine, Chlorpheniramine, Loratadine, Cycloheptadiene,…

  • Nhóm chống viêm mũi họng cấp xuất tiết

Với nhóm thuốc này, chủ yếu là các loại thuốc có chứa Corticoid theo dạng xịt. Khi sử dụng thuốc sẽ giúp làm dịu niêm mạc xoang mũi, giảm sưng viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn hay các tác nhân gây hại khác.

Đối với nhóm thuốc điều trị viêm mũi họng xuất tiết trên, khi sử dụng cần lưu ý không dùng vượt quá 7 ngày. Việc dùng thuốc sai cách hay quá liều có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng nên cần hết sức thận trọng.

  • Nhóm thuốc se khô bề mặt niêm mạc mũi

Thuốc có tác dụng làm thông thoáng mũi, giảm viêm sưng, đồng thời làm khô lại niêm mạc mũi. Điều này giúp cho vi khuẩn ít có cơ hội tăng sinh gây tình trạng kích ứng tại niêm mạc. Nhóm thuốc se khô niêm mạc mũi là các Argyrol muối bạc, được bảo quản kín trong giấy than để tránh ánh sáng mặt trời.

Thuốc được chỉ định dùng trong 10 ngày với 1 lọ, tuyệt đối không dùng nhiều hơn vì gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong quá trình sử dụng, bệnh nhân cần tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia.

  • Can thiệp phẫu thuật

Nếu tình trạng viêm mũi xuất tiết xảy ra nghiêm trọng hơn, bệnh nhân không đáp ứng với việc dùng thuốc nội khoa hay sử dụng thuốc không hiệu quả. Khi đó việc phẫu thuật điều trị viêm mũi họng xuất tiết là hoàn toàn cần thiết.

Phẫu thuật có thể được chỉ định khi điều trị viêm mũi họng xuất tiết
Phẫu thuật có thể được chỉ định khi điều trị viêm mũi họng xuất tiết

Với tình trạng mũi chảy quá nhiều dịch và không thể kiểm soát, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng phương pháp thủ thuật rửa xoang – thủ thuật Proetz, nội soi nong xoang, mổ xoang để hút dịch mũi, phun khí dung, chỉnh hình vách ngăn,…

Phẫu thuật điều trị viêm mũi họng xuất tiết cho kết quả nhanh chóng và sớm kiểm soát tốt bệnh. Tuy nhiên phương pháp này tồn tại những biến chứng về sau gây ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ tái phát lại.

Cách chữa viêm mũi xuất tiết bằng Đông y

Điều trị viêm mũi họng xuất tiết bằng Đông y có thể cải thiện triệt để tình trạng bệnh. Nếu như Tây y chỉ tập trung kiểm soát các triệu chứng lâm sàng của bệnh thì Đông y kết hợp điều trị một cách toàn diện. Các bài thuốc Đông y được điều chế từ thảo dược tự nhiên, an toàn với những đối tượng người bệnh nhạy cảm nhất như phụ nữ mang thai, người già và trẻ nhỏ.

Đông y nhận định, những yếu tố bên ngoài môi trường hay tác động đến cơ thể đó là phong, hàn, tà, nhiệt, độc. Nếu gặp khi Thận yếu, Tỳ hư, Phế suy thì chúng sẽ dễ dàng xâm nhập sâu và gây bệnh. Vì thế, Đông y tập trung nâng cao chức năng của tạng phủ, thành nhiệt, giải độc, hoạt huyết hóa ứ, khu phong, tán hàn,…

Chữa viêm mũi họng xuất tiết bằng Đông y
Chữa viêm mũi họng xuất tiết bằng Đông y

Người bệnh điều trị viêm mũi họng xuất tiết có thể tham khảo một số bài thuốc dưới đây:

Bài thuốc số 1: 

  • Chuẩn bị các vị dược liệu: Ké đầu ngựa, bồ công anh, bạc hà, tân di,…
  • Mang đi sắc cùng với khoảng 500ml nước, đun cạn đến khi chỉ còn 200ml thì tắt bếp.
  • Chia làm 3 lần uống trong ngày.

Bài thuốc số 2:

  • Chuẩn bị các vị dược liệu: Tân di, nghiệt mộc, bạc hà, bách chiểu.
  • Đem đi sắc cùng với nước sạch, đun cạn đến khi chỉ còn 2 bát thì tắt bếp.
  • Đem đổ thêm nước rồi lại đun cạn cho đến khi còn 1 bát, đem hòa cùng 2 bát trên rồi chia đều uống trong ngày.

Bài thuốc chữa viêm mũi họng xuất tiết Đỗ Minh Đường:

Đây là bài thuốc gia truyền hơn 150 năm tuổi của dòng họ Đỗ Minh. Bài thuốc này là phương pháp chữa bệnh viêm mũi dị ứng xuất tiết nói riêng và các bệnh về mũi như viêm xoang, viêm mũi dị ứng,… hiệu quả được giới thiệu trên sóng truyền hình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2. Bài thuốc này chính là bí quyết giúp nữ diễn viên Thanh Tú (Gặp nhau cuối tuần) khỏi hẳn căn bệnh viêm mũi dị ứng mà cô mắc phải từ thời còn con gái.

Được biết, lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc) đã thăm khám và kê cho cô 3-4 liệu trình thuốc nhưng may mắn dùng hết liệu trình thứ 3, bệnh của cô đã khỏi hoàn toàn. Lắng nghe chia sẻ của nữ diễn viên về hiệu quả bài thuốc TẠI ĐÂY.

Thành phần, công dụng bài thuốc chữa viêm mũi xuất tiết Đỗ Minh Đường
Thành phần, công dụng bài thuốc chữa viêm mũi xuất tiết Đỗ Minh Đường
  • Cách thực hiện: Thuốc được điều chế sẵn thành các chế phẩm, người bệnh chỉ cần dùng theo đúng  liều lượng bác sĩ chỉ định khi thăm khám.

Lưu ý: Hiện nay, bài thuốc được bán trực tiếp tại địa chỉ nhà thuốc (không phân phối tràn lan trên thị trường), người bệnh có thể đến nhà thuốc tại:

  • Số 37A, ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
  • Số 100, đường Nguyễn Văn Thương, P.25, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Hoặc liên hệ đến hotline: 0984 650 816/ 0932 088 186, truy cập website nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Xem thêm

Đông y với đặc điểm là tác động sâu từ căn nguyên bệnh, vì thế thời gian điều trị thường lâu hơn so với các phương pháp khác. Chính vì vậy người bệnh không nên vội vàng, không tự ý bỏ dở liệu trình điều trị để đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Hiện nay, tình trạng dược liệu Đông y bị giả và kém chất lượng rất nhiều. Người bệnh cần thật tỉnh táo khi chọn lựa cho mình các đơn vị khám chữa uy tín. Bạn đọc nên thăm khám trước, sau đó lắng nghe định hướng điều trị để lựa chọn bài thuốc phù hợp nhất.

Chữa viêm mũi họng xuất tiết tại nhà

Để làm giảm việc phải dùng thuốc điều trị viêm mũi họng xuất tiết mà vẫn đem đến lợi ích cho sức khỏe, cải thiện viêm nhiễm người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng các mẹo dân gian tại nhà. Các phương pháp chữa bệnh viêm mũi họng xuất tiết này mặc dù không thể thay thế phương pháp điều trị khoa học nhưng chúng có thể hỗ trợ rất nhiều trong việc cải thiện bệnh.

Một số cách điều trị viêm mũi họng xuất tiết đơn giản tại nhà bạn hoàn toàn có thể áp dụng như sau:

Thông mũi họng bằng nước muối

Nước muối sinh lý hay nước muối loãng đều có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm và giảm dịch nhầy trong khoang mũi họng.

Rửa mũi hàng ngày với nước muối sinh lý
Rửa mũi hàng ngày với nước muối sinh lý

Người bệnh có thể sử dụng nước muối để vệ sinh mũi họng hàng ngày. Khi vệ sinh nên nghiêng đầu sang 1 bên sau đó lấy bình rửa chuyên dụng đổ nước muối từ bên mũi cao để chúng chảy sang bên mũi thấp. Kiên trì thực hiện trong khoảng 1 tuần, bạn sẽ thấy tình trạng bệnh tiến triển hơn hẳn.

Xông hơi bằng tinh dầu

Điều trị viêm mũi họng xuất tiết bằng phương pháp xông hơi với tinh dầu cũng là một cách chữa bệnh rất tốt. Người bệnh khi thực hiện xông mũi sẽ giúp làm loãng dịch nhầy, thông thoáng mũi xoang tốt hơn. Nhờ đó niêm mạc mũi được ổn định hơn, giảm viêm nhiễm và khô thoáng hơn.

Bạn sử dụng một bát nước nóng, cho thêm 1 – 2 giọt tinh dầu quế, bạch đàn, bạc hà, khuynh diệp,… rồi tiến hành xông hơi. Người bệnh cần chú ý khoảng cách giữa mặt và bát nước để tránh da bị kích ứng gây bỏng.

Bài thuốc với cây hoa ngũ sắc

Cây ngũ sắc có chứa một số lượng lớn tinh dầu với khả năng diệt khuẩn, tiêu viêm, giảm sưng tấy và giúp làm loãng dịch nhầy. Bài thuốc từ cây hoa ngũ sắc được người bệnh áp dụng rất nhiều trong điều trị viêm mũi họng xuất tiết.

Bạn cần chuẩn bị một nắm cây ngũ sắc, sau đó đem làm sạch rồi giã nhuyễn để vắt lấy nước. Vệ sinh mũi xoang thông thoáng cùng với nước sạch rồi tiến hành nhỏ 2 – 3 giọt nước cây ngũ sắc vào cả 2 bên lỗ mũi. Để khoảng 5 phút rồi xì mạnh để tống hết dịch nhầy ra ngoài.

Những lưu ý khi chữa viêm mũi họng xuất tiết

Để giúp cho quá trình điều trị viêm mũi họng xuất tiết diễn ra nhanh chóng, đạt hiệu quả tốt thì ngoài việc chữa trị thông thường, bạn cần phải kết hợp chăm sóc và lưu ý những vấn đề sau:

  • Luôn chú ý giữ gìn vệ sinh tai mũi họng thật tốt để phòng ngừa vi khuẩn lan rộng và kéo theo các bệnh lý tai mũi họng liên quan khác.
  • Hạn chế tiếp xúc với khói bụi hay tác nhân gây ô nhiễm khác, chú ý đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường.
  • Bổ sung các loại vitamin, khoáng chất vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe.
  • Không ăn những loại thực phẩm cay nóng, đồ ăn dễ gây dị ứng hay uống các chất kích thích trong suốt khoảng thời gian điều trị.
  • Luôn giữ vệ sinh nơi ở, không gian làm việc để vi khuẩn không có cơ hội sinh sôi và phát triển.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao thường xuyên nhằm nâng cao sức khỏe.

Điều trị viêm mũi họng xuất tiết càng sớm sẽ càng tốt cho sức khỏe của người bệnh cũng như bảo vệ bạn trước nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp khác. Bạn đọc cần thăm khám sớm để nhận định chính xác tình hình bệnh, từ đó áp dụng phương pháp điều trị thích hợp đối với bản thân mình.

Xem thêm

Việc dùng thuốc Tây y dễ gây tác dụng phụ, “nhờn thuốc” trong khi các mẹo dân gian lại không đủ “lực” và chỉ phù hợp với các ca bệnh viêm mũi nhẹ. Hiểu được “nỗi khổ” này của bệnh nhân, Trung tâm Đông y Việt Nam đã phát triển bài thuốc nam dược loại bỏ viêm mũi dị ứng nhanh chóng, dứt điểm.
Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì?
Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? – Top 10 thuốc hiệu quả nhất
Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì là điều quan tâm của hầu hết bậc phụ huynh. Bởi bệnh lý này gây ra nhiều triệu chứng khó chịu,…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *