6 cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen an toàn mà hiệu quả ngay tại nhà

Bạn có biết về cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen rất hiệu quả đang được dân gian lưu truyền? Nguyên liệu này có tác dụng điều trị bệnh ra sao, làm thế nào để áp dụng đúng cách trong bài đọc này sẽ hướng dẫn chi tiết. 

Công dụng chữa viêm đại tràng của vừng đen

Trước khi phân tích về công dụng của vừng đen chữa viêm đại tràng hãy tìm hiểu qua đôi nét về căn bệnh này. 

Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen đã được y học kiểm chứng
Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen đã được y học kiểm chứng

Viêm đại tràng hay còn gọi là viêm ruột già, đây là tình trạng lớp niêm mạc lót bên trong cơ quan bị viêm nhiễm vi khuẩn, nhiễm độc hoặc lạm dụng kháng sinh gây nên. Bệnh lý nếu không được điều trị ngay từ ban đầu sẽ chuyển sang mãn tính vừa gây khó khăn trong việc chữa trị vừa ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Có nhiều cách để chữa viêm đại tràng tại nhà trong đó mẹo chữa dân gian từ vừng đen là phương pháp được lưu truyền rộng, áp dụng nhiều cho đến ngày hôm nay. 

Vừng đen là thực phẩm có chứa 40% axit béo không no cùng các loại vitamin và khoáng chất khác. Ngoài công dụng bổ sung thêm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể thì nguyên liệu này còn có công dụng chữa bệnh rất tốt.  Mẹo chữa viêm đại tràng từ vừng đen có độ an toàn cao, áp dụng được ở nhiều đối tượng khác nhau từ người già đến trẻ nhỏ và cả phụ nữ đang mang thai và người cho con bú. 

Vừng đen là dược liệu có vị ngọt, thơm, béo, tính bình giúp nhuận tràng, bổ ích tinh tủy, dưỡng huyết, khu phong, minh mục, bổ ích, can thận và tốt cho ngũ tạng. Trong dân gian thường sử dụng nguyên liệu này để bồi bổ sức khỏe, cải thiện thị giác, phòng ngừa suy nhược và điều trị những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. 

Y học hiện đại cũng đã kiểm tra và xác minh hàm lượng axit béo có trong vừng đen tốt cho lớp niêm mạc dạ dày, ruột già và tá tràng. Dưỡng chất khi đi vào cơ thể sẽ thúc đẩy hoạt động tiêu hóa tốt, cải thiện tình trạng ợ hơi, chướng bụng, đau thượng – hạ vị âm ỉ. Vừng đen còn bổ sung cho cơ thể một lượng chất xơ cần thiết, giúp lợi khuẩn phát triển, ức chế vi khuẩn gây hại và cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các loại axit amin được tìm thấy trong vừng còn giúp cải thiện huyết áp, chống viêm, thúc đẩy tiêu hóa hoạt động tốt. 

Cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen dân gian đã được khoa học kiểm chứng nên bạn có thể yên tâm áp dụng để cải thiện triệu chứng và bồi bổ sức khỏe của mình. 

Cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen bạn nên biết

Cách dùng vừng đen điều trị viêm đại tràng rất đa dạng từ việc sử dụng riêng hay kết hợp với thảo dược khác đều có tác dụng tốt. Dưới đây là một vài gợi ý cách dùng nguyên liệu để chữa bệnh hay mà bạn có thể tham khảo, áp dụng. 

Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen trộn mật ong

Mật ong là dược liệu có vị ngọt thanh, mùi thơm, không độc, tác dụng bồi bổ cơ thể tăng sức đề kháng, cải thiện triệu chứng mệt mỏi, tốt cho ngũ tạng. Mè đen có công dụng nhuận tràng, bồi bổ khí huyết. Khi hai nguyên liệu này kết hợp với nhau sẽ phát huy tốt các công dụng khi điều trị bệnh. 

Sự kết hợp của mật ong và mè đen không chỉ giúp cơ thể cải thiện sự mệt mỏi, suy nhược mà còn có tác dụng chống viêm, ức chế sự gia tăng số lượng của hại khuẩn, cân bằng hệ sinh vi đường ruột. Bạn chỉ cần vài bước đơn giản để làm ra bài thuốc từ hai nguyên liệu trên như sau: 

  • Chuẩn bị mè đen và mật ong nguyên chất theo tỷ lệ 1:1. 
  • Trộn cả hai nguyên liệu thành hỗn hợp đồng nhất rồi ăn trực tiếp tần suất ngày 2 lần là được. 
  • Kiên trì thực hiện trong vòng 1 tháng bạn sẽ thấy triệu chứng bệnh được cải thiện rõ rệt. 
Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen kết hợp mật ong nguyên chất tại nhà
Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen kết hợp mật ong nguyên chất tại nhà

Nấu cháo vừng đen ăn chữa bệnh đại tràng

Người bị bệnh đại tràng thường có vấn đề về tiêu hóa nên chế độ ăn uống phải cẩn thận. Bạn có thể sử dụng vừng đen để nấu cháo vừa giúp người bệnh dễ ăn vừa có công dụng tốt hỗ trợ cho sức khỏe. 

Cháo vừng đen có thể kết hợp chung với gạo tẻ, trần bì để thư giãn cơ trơn dạ dày, ruột, kích thích tiêu hóa, đồng thời hỗ trợ kháng viêm, giảm tình trạng chướng bụng, đầy hơi, ăn uống khó tiêu của bệnh nhân bị viêm đại tràng mãn tính. 

Món ăn chữa viêm đại tràng bằng vừng đen thực hiện khá đơn giản chỉ với vài bước như sau: 

  • Chuẩn bị 1 chén gạo tẻ, 1 vỏ quýt khô cùng một lượng vừng đen đủ dùng. 
  • Vừng chuẩn bị xong giã nát, gạo tẻ làm sạch rồi nấu nhừ. 
  • Cho vừng đen vào cháo sau đó cho thêm vỏ quýt khô vào nấu trong 15 phút, nêm nếm vừa ăn thì tắt bếp. 
  • Mỗi ngày ăn từ 2 đến 3 lần các triệu chứng của viêm đại tràng mãn tính sẽ được cải thiện. Áp dụng trong vòng 1 tháng thì chứng bệnh được kiểm soát tốt hơn. 

Dùng vừng đen chữa viêm đại tràng kèm chứng táo bón

Một số bệnh nhân bị viêm đại tràng có kèm triệu chứng táo bón, chướng bụng, ăn uống không tiêu, đầy hơi rất khó chịu. Nếu gặp phải trường hợp trên bạn có thể nấu cháo vừng đen với lá dâu giúp cải thiện vấn đề. 

Lá dâu có vị ngọt đắng, tính mát, bổ can thận, mát huyệt, sơ biểu giải nhiệt, tán phong nên được dùng nhiều để điều trị bệnh về đường tiêu hóa do thực nhiệt tích trệ gây ra. 

Nấu cháo vừng đen với lá dâu ăn thường xuyên sẽ cải thiện được triệu chứng táo bón, tăng cường tiêu hóa, giảm sự mệt mỏi, suy nhược và cải thiện sức khỏe làn da. 

Công thức nấu cháo mè đen với lá dâu khá đơn giản như sau: 

  • Chuẩn bị gạo nếp, lá dâu và vừng đen đủ dùng với lượng bằng đều nhau. 
  • Các nguyên liệu làm sạch sau đó mang đi nấu thành cháo ăn hàng ngày. 
  • Mỗi tuần có thể dùng 4 lần, áp dụng liên tục trong 1 tháng các triệu chứng sẽ được đẩy lùi, tình trạng bệnh lý biến chuyển tốt hơn. 
Nấu cháo vừng đen ăn giúp cải thiện triệu chứng đại tràng
Nấu cháo vừng đen ăn giúp cải thiện triệu chứng đại tràng

Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen với hạt óc chó và mật ong

Viêm đại tràng gây cảm giác mệt mỏi, suy nhược cơ thể, khiến bệnh nhân ăn ngủ không ngon, ảnh hưởng nặng đến chất lượng cuộc sống và công việc. Để chấm dứt tình trạng này bạn có thể dùng đến bài thuốc kết hợp vừng đen với mật ong nguyên chất và hạt óc chó. 

Hạt óc chó có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe đặc biệt là hệ tiêu hóa. Hàm lượng chất béo có trong nguyên liệu chiếm đến 65% rất cần thiết với cơ thể đồng thời giúp điều hòa nhu động ruột, ngăn ngừa tình trạng táo bón và cải thiện triệu chứng đau bụng âm ỉ. 

Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen kết với với óc chó và mật ong được thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị hạt óc chó, mật ong nguyên chất và vừng đen với lượng đủ dùng. 
  • Vừng đen rang thơm sau đó cho hạt óc chó vào tán mịn thành bột, bảo quản dần để sử dụng. 
  • Mỗi ngày dùng 2 lần sáng và chiều, pha 1 thìa bột thuốc với mật ong để uống. Kiên trì thực hiện 1 thời gian các triệu chứng thuyên giảm nhanh chóng. 

Chữa viêm đại tràng bằng mè đen và mật mía

Nếu bị viêm đại tràng mãn tính bạn có thể kết hợp vừng đen và mật mía để điều trị. Bài thuốc này có công dụng điều hòa nhu động ruột, kích thích tiêu hóa, cải thiện sức khỏe và cung cấp thêm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Công thức kết hợp mè đen với mật mía khá đơn giản để bạn thực hiện tại nhà như sau: 

  • Chuẩn bị 1 thìa vừng đen trộn chung với ½ thìa mật ong nguyên chất để ăn trực tiếp. 
  • Mỗi ngày ăn hai lần, kiên trì thực hiện trong vòng 1 tháng tình trạng bệnh lý biến chuyển tốt hơn. 

Xem thêm

Bài thuốc kết hợp dược liệu với vừng đen chữa viêm đại tràng

Công dụng điều trị bệnh của vừng đen trong Đông y được đánh giá rất cao và có thể kết hợp chung với nhiều loại thảo dược khác. Bạn có thể tham khảo thêm bài thuốc này để khắc phục các triệu chứng bệnh lý mà mình đang gặp phải. 

Nguyên liệu trong bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen này gồm có:

  • 12g vị thuốc thục địa. 
  • 12g vị thuốc bạch thược. 
  • 8g đại táo
  • 8g vị thuốc đương quy. 
  • 8g mè đen. 
  • 8g vị thuốc bá tử nhân. 
  • 8g vị thuốc xuyên khung. 

Các nguyên liệu chuẩn bị theo định lượng phù hợp thì trộn chung với nhau, mang đi sắc với lượng nước vừa đủ dùng. Mỗi ngày uống 1 thang thuốc, kiên trì một thời gian tình trạng sẽ được cải thiện nhanh chóng. 

Bài thuốc kết hợp dược liệu với mè đen chữa viêm đại tràng
Bài thuốc kết hợp dược liệu với mè đen chữa viêm đại tràng

Lưu ý khi chữa viêm đại tràng bằng mè đen

Tác dụng của bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen rất tốt tuy nhiên khi thực hiện bạn cần chú ý đến một số vấn đề như sau: 

  • Người âm suy, cơ thể khô ráo không nên áp dụng bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen. 
  • Mẹo chữa bệnh từ vừng đen chỉ có công dụng hỗ trợ, cải thiện triệu chứng, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh vì vậy người bệnh cần chú ý phối hợp với bác sĩ điều trị, ăn uống và sinh hoạt khoa học, lành mạnh. 
  • Vừng đen có thể thay thế bằng vừng trắng để chữa bệnh tuy nhiên hiệu quả sẽ kém hơn. 
  • Thời gian áp dụng bài thuốc từ vừng đen khá lâu vì thế người dùng phải có sự kiên trì khi thực hiện. 
  • Người bệnh có các triệu chứng như nôn ói, tiêu chảy cấp độ nặng, đau bụng dữ dội,… cần di chuyển ngay đến cơ sở y tế để xử lý. Một số trường hợp có dấu hiệu viêm đại tràng mãn tính có thể gây tử vong do mất nước, trụy tim mạch, rối loạn điện giải vì thể gia đình phải có sự chú ý. 
  • Người có tiền sử dị ứng với các loại hạt, đậu không nên áp dụng bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen. 
  • Lượng vừng đen dùng để điều trị bệnh cần cân đối hợp lý, tránh sử dụng nhiều có thể gây rối loạn nhịp tim. 
  • Không áp dụng bài thuốc điều trị đại tràng từ vừng đen với người mắc bệnh đông máu, sỏi thận, tĩnh mạch,…
  • Người bệnh cần có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, ăn đủ bữa, đúng giờ, không nên ăn quá no hay để bụng quá đói, tránh ăn nhiều đồ tanh, đồ có nhiều dầu mỡ hoặc gia vị,…
  • Luôn duy trì cân nặng ở mức hợp lý vì thừa cân, béo phì sẽ gây ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh trong đó có viêm đại tràng. 

Trên đây là 6 cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen hay chúng tôi đã tổng hợp lại để bạn tham khảo. Tốt nhất người bệnh nên hỏi qua ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng để tránh những vấn đề không đáng có xảy ra. 

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết hay

Điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y giúp trị tận gốc căn nguyên gây bệnh
Điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y thế nào, có hiệu quả không?
Viêm đại tràng là bệnh lý thường gặp ở hệ tiêu hóa, nếu không được điều trị bệnh có thể tiến triển thành ung thư đại tràng và ảnh hưởng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *