Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em, đâu là biện pháp hiệu quả nhất?

Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em cần được quan tâm sát sao bởi hệ miễn dịch cùng sức đề kháng của trẻ vẫn chưa hoàn toàn hoàn thiện. Liệu ba mẹ đã biết đâu là những biện pháp chữa bệnh xoang hiệu quả nhất đối với trẻ nhỏ hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây

Các cách điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em hiệu quả nhất

Hộp sọ của con người được cấu tạo từ bốn xoang chính, đó là xoang hàm, xoang sàng, xoang bướm và xoang trán. Bề mặt của các xoang này đều được bao phủ bởi các lớp mô mềm. 

Viêm xoang cấp là tình trạng viêm nhiễm xảy ra đột ngột ở một trong các xoang kể trên. Bệnh đặc trưng bởi một số các triệu chứng như chảy nước mũi, ho khan hoặc ho đờm, đau đầu, khó thở, sốt…

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh là các loại vi sinh vật gây hại như vi khuẩn, virus và nấm men. Việc chẩn đoán và điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em là vô cùng quan trọng.

Bởi vì, nếu để bệnh viêm xoang kéo dài, nó có thể diễn tiến thành dạng mãn tính, gây ra nhiều biến chứng xấu với hệ hô hấp và sự phát triển của trẻ. 

Thuốc Tây y điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em

Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em bằng các thuốc Tây y là biện pháp được nhiều phụ huynh áp dụng nhất bởi tính tiện lợi cũng như hiệu quả nhanh chóng.

Tuy nhiên, với trẻ em dưới 6 tuổi thì phụ huynh cần đặc biệt thận trọng trong sử dụng thuốc tân dược, bởi chúng có khả năng gây tác dụng phụ và ảnh hưởng đến sự phát triển chung của trẻ

Dưới đây là một số những loại thuốc trị viêm bệnh xoang cấp tính an toàn nhất đối với trẻ em, phụ huynh nên biết:

  • Thuốc kháng sinh

Các loại thuốc kháng sinh được sử dụng trong trường hợp nguyên nhân gây viêm nhiễm là do virus, vi khuẩn đường hô hấp.

Thuốc có khả năng tiêu diệt cũng như ức chế sự phát triển của vi khuẩn, cải thiện các triệu chứng khó chịu như sưng mắt, chảy nước mũi, khó thở,… Một số nhóm thuốc thường dùng trong điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em có thể kể đến như: Amoxicillin, ceftriaxone, clavulanat kali,…

Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em bằng kháng sinh
Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em bằng kháng sinh
  • Các thuốc chống viêm không chứa steroid

Bệnh xoang có thể gây ra một số các triệu chứng đau đầu, đau gáy lan xuống hai bả vai,…khiến trẻ cảm thấy khó chịu và quấy khóc. Trong những trường hợp này, có thể sử dụng cho trẻ một số thuốc chống viêm không kê đơn như ibuprofen, acetaminophen và naproxen để giúp trẻ giảm đau nhanh. 

Tuy nhiên, trẻ nhỏ dưới 10 tuổi tuyệt đối không nên dùng aspirin vì có thể gây hại đến thận.

  • Thuốc chống dị ứng

Các loại thuốc chống dị ứng có thể giúp trẻ cải thiện một số triệu chứng như sổ mũi, ho hay sưng viêm. Ba mẹ nên cho trẻ dùng một trong các loại thuốc như Clopheniramin; Promethazin;….

Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em bằng Đông y

Các loại thuốc Đông y cũng là một lựa chọn được tin tưởng của các bậc phụ huynh trong việc điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em. Do thành phần của bài thuốc chủ yếu từ những loại thảo mộc thiên nhiên, vừa an toàn vừa chất lượng.

Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý là Đông y cần thời gian điều trị kéo dài nên cần người bệnh kiên nhẫn trong dùng thuốc và không dùng thuốc ngắt quãng

  • Bài thuốc số 1: Công dụng chính của bài thuốc là loại bỏ đờm đặc trong phổi, thanh lọc cơ thể và giải tỏa nhiệt nóng tích tụ. Thích hợp dùng trong điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em với triệu chứng chảy nước mũi, nước mũi đặc vàng nhạt, đau nhức vùng trán và sốt nhẹ. Ba mẹ kết hợp các vị thuốc hoàng cầm, hạ thảo, kim ngân hoa, mạch môn, ké đầu ngựa, tân di, chi tử và thạch cao. Sắc các vị thuốc trên cùng với nước lọc, nước thuốc được chia làm hai lần uống trong ngày vào sau bữa ăn.
  • Bài thuốc số 2: Sử dụng trong điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em đã có biểu hiện tiến triển sang dạng mãn tính kèm theo là các triệu chứng như đau đầu dai dẳng, liên tục chảy nước mũi và đau vùng cơ hàm. Công dụng chính của bài thuốc này là bồi bổ khí âm, làm mát cơ thể và thanh đờm. Nguyên liệu: Sinh địa, kim ngân hoa, đan bì, tân di, huyền sâm, hoàng cầm, mạch môn hà thủ ô và ké đầu ngựa. Các vị thuốc đêm rửa sạch, sau đó sắc với nước lọc trong 1 tiếng đồng hồ. 
Đông y điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em hiệu quả
Đông y điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em hiệu quả
  • Bài thuốc 3 – Tiêu xoang linh dược thang: Là bài thuốc đặc trị viêm xoang được nghiên cứu và bào chế bởi Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam. Bao gồm 100% thảo dược thiên nhiên như bạch chỉ, tế tân, xuyên khung, thục địa, kỷ tử, tang diệp,….và nhiều nhóm dược liệu khác. Bài thuốc đi sâu vào điều trị từ căn nguyên gây bệnh, giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm, chỉ khái,…Với đầy đủ các dạng bào chế như thuốc thang, thuốc xông, thuốc xịt, thuốc cao,…giúp việc điều trị hiệu quả nhất.

Các biện pháp tại nhà hỗ trợ điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em

Các bậc phụ huynh có thể kết hợp thêm các biện pháp tại nhà trong điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em để hỗ trợ và cải thiện một số triệu chứng bệnh.

  • Xông mũi với tinh dầu thảo dược: Đây là một biện pháp an toàn mà hiệu quả để giúp trẻ thoát khỏi chứng ngạt mũi và chảy nước mũi khó chịu. Không những vậy, trong tinh dầu còn có nhiều hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm có khả năng vệ sinh khoang mũi hiệu quả. Nhỏ vài giọt tinh dầu (bạc hà, quế, hương thảo,..) vào trong tô nước nóng, rồi để trẻ áp mặt lại gần bề mặt nước để thực hiện xông hơi, kéo dài khoảng 5-10 phút. Để tăng hiệu quả cho biện pháp điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em này, ba mẹ có thể sử dụng một chiếc khăn tắm trùm kín đầu khi xông hơi. Chú ý canh chừng trẻ tránh gây bỏng nước nóng.
  • Trà thảo mộc: Nếu các cơn đau gáy, đau đầu ảnh hưởng đến trẻ, ba mẹ có thể thử sử dụng các loại trà thảo mộc. Chúng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả đồng thời giúp thư giãn và giảm đau nhanh chóng. Cần chuẩn bị thảo mộc sấy khô (hoa cúc, quế, táo đỏ,..), nước nóng và một ít mật ong nguyên chất. Ủ thảo mộc với nước sôi trong khoảng vài phút sau đó thêm vào mật ong, khuấy đều và cho trẻ uống từ từ

Điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em cần lưu ý gì?

Trong quá trình điều trị viêm xoang cấp ở trẻ, ba mẹ cần lưu ý một số các vấn đề dưới đây:

  • Bổ sung đầy đủ nước cho bé: Việc uống đủ nước mỗi ngày là điều quan trọng với tất cả mọi người. Nước có tác dụng giữ độ ẩm tự nhiên cho các xoang, làm loãng chất nhầy ở mũi và tăng thời gian hồi phục cho cơ thể. Người bệnh cần chú ý để trẻ tiêu thụ tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày.
Trong điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em cần chú ý bổ sung nước đầy đủ
Trong điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em cần chú ý bổ sung nước đầy đủ
  • Theo dõi tình trạng sức khỏe khi dùng thuốc Tây: Các loại thuốc Tây, đặc biệt là kháng sinh có thể gây ra tác dụng phụ như táo bón, chướng bụng,…Vì vậy, bên cạnh việc tuân thủ liều lượng và thời gian dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, ba mẹ cần chú ý theo dõi biểu hiện của trẻ để có biện pháp xử lý kịp thời nhất.
  • Không tự ý cho trẻ sử dụng thuốc xịt mũi: Các loại thuốc dạng xịt có thể giúp đẩy lùi nhanh chóng triệu chứng ngạt mũi hay sổ mũi. Tuy nhiên, nó rất dễ gây ra tác dụng phụ ở trẻ em. Nếu ba mẹ muốn cho bé sử dụng thuốc xịt trong điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em thì cần có sự đồng ý của bác sĩ điều trị trước đó.
  • Vệ sinh phòng ngủ của trẻ: Bụi bẩn hay nấm mốc có thể gây ra kích ứng mũi, khiến tình trạng viêm xoang trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, ba mẹ nên dành thời gian vệ sinh phòng ngủ của trẻ, nhất là giường và gối. Đồng thời, cũng có thể lắp đặt các máy tạo ẩm để giúp trẻ không bị khô mũi.
  • Chế độ dinh dưỡng: Bổ sung vào thực đơn hàng ngày của trẻ các loại rau xanh như cần tây, măng tây, cải thìa,..và các loại hoa quả tươi như táo, cam, bưởi, anh đào,..Ba mẹ cũng nên thêm một số gia vị như tỏi, gừng, nghệ để tăng cường hoạt chất chống viêm cho trẻ. 

Bài viết trên hy vọng đã mang lại cho người bệnh nhiều kiến thức mới về vấn đề điều trị viêm xoang cấp ở trẻ em. Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị các vi khuẩn, virus có hại tấn công nhất. Vì vậy, để phòng tránh bệnh hiệu quả, các bậc cha mẹ nên xây dựng cho con trẻ một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng như giúp trẻ tăng cường vận động, luyện tập thể chất hàng ngày.

Click đọc ngay:

4.8/5 - (6 bình chọn)

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY
Bệnh lý viêm xoang ở trẻ em
Viêm xoang ở trẻ em: Những điều cha mẹ cần biết để bảo vệ trẻ
Viêm xoang ở trẻ em có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của trẻ nhỏ. Tình trạng này có nguyên nhân do đâu? Phải…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *