Bí quyết điều trị chàm eczema bằng bơ cacao đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

Điều trị eczema bằng bơ cacao là phương pháp có thể thực hiện ngay tại nhà, giúp người bệnh làm giảm các triệu chứng bệnh, đồng thời hỗ trợ phục hồi da. Vậy cách thực hiện mẹo trị bệnh chàm tại nhà bằng bơ cacao như thế nào? Cần lưu ý gì trong, sau khi thực hiện bài thuốc này? Cùng tìm hiểu chi tiết để giải đáp thắc mắc trên trong bài viết dưới đây. 

Điều trị eczema bằng bơ cacao giúp quá tình phục hồi da nhanh, da mềm và đàn hồi
Bơ cacao có những thành phần dưỡng chất rất tốt giúp cải thiện làn da

Tại sao bơ cacao có thể trị bệnh eczema?

Bơ cacao là chế phẩm thu được bằng việc ép trực tiếp hạt cacao. Đây là hỗn hợp chất béo có mùi thơm đặc trưng và thành phần chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da. Chính vì vậy, bơ cacao thường có mặt trong các sản phẩm chăm sóc da hay một số loại thuốc bôi hỗ trợ điều trị bệnh viêm da, chàm da (eczema),…

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, loại bơ này chứa nhiều hợp chất rất tốt cho da như: các axit béo, polyphenol, vitamin E, vitamin K, phytochemical, catechin… Đây là những hợp chất có khả năng chống oxy hóa, chống viêm, ngăn ngừa vi khuẩn và phục hồi làn da hư tổn hiệu quả. Ngoài ra, chúng còn giúp cải thiện tình trạng khô da, giúp làn da trở nên mềm mại, mịn màng hơn.

Nhờ những tác dụng này, người bệnh chàm sử dụng bơ cacao đúng cách sẽ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh một cách hiệu quả, làm giảm tình trạng viêm da, nhiễm trùng da. Đồng thời, các mảng da khô, bong tróc do bệnh eczema cũng giảm dần.

Không những làm giảm triệu chứng bệnh, bơ cacao có tác dụng dưỡng ẩm, làm chậm quá trình sừng hóa da, thúc đẩy sản sinh collagen rất tốt. Từ đó, những vùng da bị xấu đi do bệnh chàm sẽ dần hồi phục, lấy lại được sự mịn màng, săn chắc và đàn hồi vốn có.

Đặc biệt, bơ cacao có khả năng hydrat hóa, giúp tiêu diệt và ngăn ngừa sự phát triển của các loại vi khuẩn có hại cho da. Thành phần Phytochemical có trong loại bơ thực vật này làm tăng lưu lượng máu đến da, tăng các kháng thể có lợi cho da để ngăn ngừa bệnh eczema da tái phát.

Mặc dù có nhiều tác dụng tốt cho người bị bệnh chàm da, nhưng bạn cần lưu ý khi trị eczema bằng bơ cacao đúng cách mới có thể nhận được hiệu quả tối ưu nhất.

Cách trị eczema bằng bơ cacao đơn giản tại nhà

Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu một số cách trị eczema bằng bơ caccao đơn giản, dễ thực hiện, bạn có thể tiến hành ngay tại nhà.

1. Trị eczema bằng bơ cacao nguyên chất

Một trong những mẹo đơn giản nhất là sử dụng bơ cacao nguyên chất để trị bệnh eczema. Bạn nên áp dụng mẹo này nếu vùng da bị eczema không bị lan rộng hay xuất hiện ở khắp cơ thể. Trong trường hợp bệnh trầm trọng và vùng da bệnh lan rộng thì bạn nên cân nhắc cách khác hợp lý, tiện lợi hơn.

Trị chàm bằng bơ cacao nguyên chất làm thẩm thấu và điều trị nhanh vị trí tổn thương
Sử dụng bơ cacao nguyên chất giúp thẩm thấu và điều trị trực tiếp vùng da bị chàm

Cách tiến hành mẹo trị eczama bằng bơ cacao nguyên chất đơn giản như sau:

  • Rửa thật sạch các vùng da bị chàm để loại bỏ bụi bẩn, sau đó lau khô bằng khăn mềm
  • Sử dụng một lượng bơ cacao vừa đủ, thoa trực tiếp lên vị trí da tổn thương
  • Massage nhẹ nhàng để các chất thẩm thấu nhanh hơn vào lớp thượng bì và phát huy tác dụng
  • Để khoảng 10 – 15 phút sau đó rửa sạch da bằng nước ấm, sau đó lau khô bằng khăn mềm
  • Bạn nên thực hiện cách này đều đặn mỗi ngày, các triệu chứng bệnh eczema sẽ dần giảm đi, làm da trở nên mịn màng, đỡ thô ráp hơn.

Lưu ý: Với cách trị bệnh này, bạn nên lựa chọn bơ cacao loại tốt, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ để đạt được hiệu quả trị bệnh cao. Đồng thời, tránh gặp phải những tác dụng phụ cho da khi dùng phải loại bơ kém chất lượng

2. Sử dụng các loại kem dưỡng có chứa bơ cacao

Nếu ngại sử dụng bơ cacao nguyên chất, bạn có thể chọn dùng các loại kem dưỡng có chứa bơ cacao để hỗ trợ điều trị eczema.

Hiện nay, trên thị trường các sản phẩm kem dưỡng có chứa thành phần bơ cacao khá đa dạng. Bạn nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên, không chứa hóa chất, hương liệu hay chất tạo màu tránh gây kích ứng cho da.

Để chọn được sản phẩm đảm bảo chất lượng, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ da liễu, đồng thời chọn mua kem dưỡng da từ những nhà cung cấp uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Cần lưu ý rằng, cách sử dụng các sản phẩm kem dưỡng có bơ cacao chỉ là biện pháp hỗ trợ điều trị, không có khả năng loại trừ bệnh tận gốc. Vì vậy, người bệnh chỉ nên sử dụng mẹo này song song với cách điều trị được tư vấn bởi chuyên gia.

Những điều cần lưu ý khi điều trị eczema bằng bơ cacao

Điều trị eczema bằng bơ cacao là phương pháp tự nhiên, an toàn và lành tính. Tuy nhiên hiệu quả của mẹo trị bệnh này không cao và chưa được khoa học kiểm chứng. Vì vậy, bạn chỉ nên áp dụng khi bệnh còn nhẹ, mới khởi phát. Đồng thời, trong quá trình sử dụng, cần lưu ý những điều sau đạt được hiệu quả tối ưu:

  • Lựa chọn loại bơ cacao hoặc kem dưỡng có bơ cacao rõ ràng nguồn gốc xuất xứ, mua tại địa chỉ uy tín để tránh mua phải hàng kém chất lượng.
  • Trước khi áp dụng mẹo trị bệnh, cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị eczema bằng nước ấm để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn trên da.
  • Bơ cacao chứa rất nhiều chất béo nên rất nhờn và không tan trong nước. Vì vậy, sau khi thoa bơ cacao lên vùng da bệnh, bạn cần làm sạch bơ hoàn toàn bằng nước ấm, tránh làm bít lỗ chân lông.
  • Bảo quản bơ ở nhiệt độ thích hợp (nhiệt độ phòng), tránh để ở nhiệt độ quá cao làm bơ chảy, mất tác dụng.
  • Nếu có bất cứ hiện tượng nổi mẩn, dị ứng bất kỳ xảy ra trong quá trình sử dụng cần dừng ngay và đến các cơ sở y tế để khám và chữa kịp thời.

Như vậy, bơ cacao không chỉ giúp giảm các triệu chứng của eczema, mà còn cung cấp những dưỡng chất tốt, đẩy nhanh quá trình hồi phục da. Tuy nhiên khi trị eczema bằng bơ cacao, bạn nên chú ý một vài điều để tránh làm bệnh nặng hơn. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn thành công trong quá trình điều trị.

XEM THÊM:

5/5 - (1 bình chọn)

Thanh bì dưỡng can thang đã được VTV2 giới thiệu là giải pháp Đông y hoàn chỉnh cho các bệnh lý về da tự miễn trong đó có chàm da.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *