Điều trị viêm cổ tử cung như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Viêm cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của chị em. Nhiều người đã điều trị bằng các cách khác nhau nhưng bệnh vẫn dai dẳng, tái đi tái lại. Phương pháp điều trị viêm cổ tử cung được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp chị em chấm dứt tình trạng này.

Viêm cổ tử cung là trạng thái viêm nhiễm, sưng tấy tại ống cổ tử cung. Nguyên nhân chính là do hại khuẩn, nấm, ký sinh trùng chui vào âm đạo, lây lan đến cơ quan này và gây viêm. Bệnh có một số biểu hiện như ngứa vùng kín, dịch âm đạo tiết nhiều bất thường, khí hư có màu lạ và mùi khó ngửi,…

Một trong những dấu hiệu viêm cổ tử cung là ngứa, rát vùng kín
Một trong những dấu hiệu viêm cổ tử cung là ngứa, rát vùng kín

Viêm cổ tử cung xảy ra phổ biến ở nhóm phụ nữ dưới 25 tuổi hoặc người quan hệ tình dục thiếu lành mạnh. Viêm cổ tử cung mãn tính ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, chức năng sinh sản và có thể phát sinh biến chứng xấu.

Do đó, chị em rất quan tâm đến cách điều trị viêm cổ tử cung. Mỗi phương pháp chữa bệnh đều tồn tại điểm mạnh và hạn chế, bạn nên dựa theo cơ địa và lời khuyên của chuyên gia để chọn biện pháp phù hợp.

Điều trị viêm cổ tử cung bằng mẹo tại nhà

Phương pháp này có ưu điểm an toàn, nguyên liệu dễ tìm, chi phí rẻ, dễ dàng thực hiện ngay tại nhà và hoàn toàn không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, khi bệnh ở giai đoạn đầu, các triệu chứng nhẹ, chị em mới áp dụng cách điều trị viêm cổ tử cung theo mẹo dân gian.

Điều trị viêm cổ tử cung bằng lá trầu không

Đây là dược phẩm quen thuộc, giúp giảm nhanh triệu chứng của bệnh phụ khoa nói chung và viêm cổ tử cung nói riêng. Tinh chất trong lá chứa nhiều Chavibetol, Carvacrol, Cineol,… có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm, đồng thời chống viêm, giảm nhanh triệu chứng ngứa ngáy, đau nhức vùng kín.

Thực hiện:

  • Đem rửa sạch lá trầu không rồi đun sôi với nước.
  • Bạn chờ khoảng 5 – 10 phút cho nước nguội bớt thì đem xông âm đạo.
  • Sau khi thực hiện xong, lọc nước đã nguội để rửa vùng kín mỗi ngày.
  • Chị em lưu ý chỉ rửa bên ngoài, không nên thụt sâu vào trong âm đạo.

Lá trà xanh

Trong trà xanh chứa các tinh chất: Tanin, Flavonol, Butyric, vitamin A, B, C, nguyên tố vi lượng như Kali, Fluor… và đặc biệt là hợp chất Epigallocatechin-3-gallate (EGCG) chống nấm cực kỳ hiệu quả.

Là trà xanh rất dễ mua, giá rẻ, lại có nhiều công dụng tốt cho cơ thể nên được sử dụng phổ biến khi chữa bệnh phụ khoa, trong đó có viêm cổ tử cung.

Thực hiện:

  • Đun lá trà xanh với nước, chờ 5-10 phút sau khi bắc khỏi bếp thì đem xông vùng kín.
  • Sau khi nước nguội thì dùng để vệ sinh “cô bé”.
  • Chị em nên thực hiện với tần suất 2 – 3 lần/ ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trinh nữ hoàng cung

Theo các nghiên cứu khoa học, trinh nữ hoàng cung chứa 32 loại dưỡng chất như crinafolidin, crinafolin, lycorine, b – epoxy ambelin,… Chúng có tác dụng tăng sức đề kháng, kháng sinh mạnh, diệt khuẩn, ức chế khối u và phòng tránh ung thư.

Vì thế, cây trinh nữ hoàng cung không chỉ giúp điều trị bệnh viêm cổ tử cung mà còn ngăn ngừa ung thư.

Điều trị viêm cổ tử cung bằng trinh nữ hoàng cung
Điều trị viêm cổ tử cung bằng trinh nữ hoàng cung

Thực hiện

  • Rửa sạch trinh nữ hoàng cung rồi thái khúc nhỏ, phơi khô.
  • Sau 1 ngày thì sao vàng, bỏ vào lọ thủy tinh để dùng dần.
  • Mỗi ngày, bạn lấy 1 ít lá hãm với nước nóng để uống.
  • Sau một thời gian thực hiện, tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt.

Trong quá trình thực hiện phác đồ điều trị viêm cổ tử cung bằng mẹo dân gian, chị em cần chú ý theo dõi tình trạng bệnh để có những điều chỉnh phù hợp. Bên cạnh đó, không được chủ quan mà bỏ qua bước thăm khám thường xuyên để tránh làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Cách điều trị viêm cổ tử cung bằng tây y

Phương pháp Tây y là một trong những cách điều trị viêm cổ tử cung được nhiều chị em thực hiện nhất. Tuy nhiên, bạn nên thăm khám, điều trị tại cơ sở y tế đảm bảo chất lượng và đạt hiệu quả tốt.

Cách trị viêm cổ tử cung theo hướng nội khoa

Phác đồ điều trị viêm cổ tử cung theo hướng nội khoa được rất nhiều chị em áp dụng bởi hiệu quả nhanh, dễ mua, dễ uống và có giá phù hợp.

Tuy nhiên, phương pháp này tồn tại một số vấn đề như: khi lạm dụng sẽ bị nhờn thuốc, dược tính mạnh nên thường tiêu diệt cả lợi khuẩn gây mất cân bằng pH âm đạo.

Bệnh dễ tái phát và gây ra một số tác dụng phụ. Do đó, chị em cần lưu ý thực hiện theo đúng phác đồ điều trị viêm cổ tử cung được bác sĩ đưa ra để chữa triệt để.

  • Thuốc kháng sinh: Metronidazole, Clotrimazole, Miconazole… để uống hoặc đặt vào âm đạo. Thuốc này có công dụng tiêu diệt vi khuẩn, nấm, trùng roi… Khi sử dụng viên đặt, chị em cần chấp hành nghiêm chỉnh chỉ dẫn của bác sĩ, không dùng khi đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Dung dịch vệ sinh vùng kín chứa chất Povidone iodine: Dùng để sát trùng, kháng khuẩn. Thuốc bôi âm đạo chứa hydrocortisone có công dụng giảm viêm, giảm phù nề, cải thiện cơn đau.
Thuốc Tây y có tác dụng mạnh, có thể giảm nhanh các triệu chứng bệnh
Thuốc Tây y có tác dụng mạnh, có thể giảm nhanh các triệu chứng bệnh

Phác đồ điều trị viêm cổ tử cung bằng Tây y bắt buộc phải có đơn thuốc và hướng dẫn của bác sĩ. Chị em tuyệt đối không tự mua thuốc, không thay đổi liều lượng khi chưa được cho phép. Bên cạnh đó, hãy khám lại thường xuyên để biết sự thay đổi của tình trạng bệnh và cập nhật đơn thuốc mới phù hợp.

Trị viêm cổ tử cung bằng biện pháp ngoại khoa

Một số trường hợp bệnh nặng hoặc dùng thuốc không khỏi, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ chữa viêm cổ tử cung bằng biện pháp ngoại khoa. Ưu điểm của phương pháp này là tỷ lệ thành công cao, chữa bệnh nhanh chóng, không gây đau đớn.

Tuy nhiên, một số nhược điểm như chi phí cao, có thể bị nhiễm trùng, để lại sẹo… là nguyên nhân khiến nhiều người không muốn thực hiện.

  • Áp lạnh điều trị viêm cổ tử cung

Các bác sĩ sẽ dùng nitơ dạng lỏng để phá hủy vùng tế bào bị bệnh. Cách làm này hoàn toàn không đau đớn, có thể khỏi ngay sau 3 tuần. Tuy nhiên, cũng có 1 số rủi ro như người bệnh bị chảy máu âm đạo, nhiễm trùng, có sẹo,….

  • Điều trị viêm cổ tử cung bằng laser

Bác sĩ vệ sinh sạch vùng kín rồi dùng tia laser có cường độ cao để phá hủy mô bệnh. Sau 2 – 3 tuần, dịch âm đạo và máu bị đẩy ra ngoài. Phương pháp này có thể gây khó chịu cho chị em nhưng nhờ đó, bệnh sẽ được điều trị dứt điểm.

  • Điều trị viêm cổ tử cung bằng đốt điện

Bác sĩ giữ âm đạo ở trạng thái mở rồi dùng tăm bông chuyên dụng vệ sinh vùng kín và cổ tử cung. Sau đó, họ đưa que tản nhiệt được vào để phát hủy vùng bị bệnh.

Khoảng 4 tuần sau khi thực hiện, khi dịch âm đạo và máu đã tiết ra hết nghĩa là bệnh viêm đã khỏi hoàn toàn. Phương pháp này có thể gây khó chịu và đau khi thực hiện.

Để áp dụng phác đồ điều trị viêm cổ tử cung bằng ngoại khoa, chị em bắt buộc phải có chỉ định của bác sĩ. Bởi phương pháp này sẽ gây ra một số biến chứng nguy hiểm nên chỉ trong trường hợp bắt buộc, chị em mới thực hiện.

Cách điều trị viêm cổ tử cung bằng Đông y

Phác đồ điều trị viêm cổ tử cung theo đông y được nhiều chị em áp dụng bởi các ưu điểm nổi bật:

  • Bài thuốc dùng những dược liệu có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm, cân bằng pH âm đạo nên có thể chữa dứt điểm bệnh
  • Dược liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, không gây tác dụng phụ
  • Chữa trị theo lộ trình cụ thể, chi phí hợp lý
  • Có thể giúp bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng.

Tuy nhiên, cách này cũng có những nhược điểm:

  • Mất nhiều thời gian, chị em cần thực hiện theo đúng lộ trình
  • Thường không còn hiệu quả khi bệnh chuyển sang mãn tính
  • Một số cơ sở bán dược liệu bẩn, chứa chất bảo quản nên ảnh hưởng lớn đến hiệu quả chữa bệnh.
Chị em cần chú ý lựa chọn cơ sở y tế uy tín để không gặp phải vấn đề “tiền mất tật mang”
Chị em cần chú ý lựa chọn cơ sở y tế uy tín để không gặp phải vấn đề “tiền mất tật mang”

Phác đồ điều trị viêm cổ tử cung dựa trên yếu tố nào?

Mỗi cơ địa sẽ có một phác đồ điều trị viêm cổ tử cung phù hợp. Do đó, chị em không nên tùy tiện lựa chọn cách chữa bệnh theo ý kiến của người không có chuyên môn. Phương pháp điều trị hiệu quả sẽ dựa trên các yếu tố như:

Chẩn đoán viêm cổ tử cung

Khi chị em thấy xuất hiện những dấu hiệu như khí hư ra nhiều, có màu khác lạ kèm mùi hôi, xuất huyết ấm đạo, cảm thấy đau khi quan hệ,… Hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám ngay. Các bước chẩn đoán viêm cổ tử cung được tiến hành theo thứ tự như sau:

  • Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ thăm hỏi cụ thể các dấu hiệu mà chị em đang gặp phải và hoạt động quan hệ có an toàn không. Từ đó, chuyên gia sẽ đưa ra những nhận định đầu tiên về sức khỏe phụ khoa.

  • Khám phụ khoa (vùng chậu)

Sau khi đã hỏi xong, bác sĩ có thể dùng mỏ vịt – thiết bị kim loại hoặc nhựa có hình dạng giống con vịt giữ cho âm đạo mở để tiến hành khám vùng chậu. Bước này giúp họ kiểm tra những dấu hiệu bất thường để xác định có nên thực hiện bước tiếp theo hay không.

  • Soi cổ tử cung

Dùng kính hiển vi để kiểm tra, phân tích, từ đó xác định được mức độ, nguyên nhân gây bệnh. Chị em bị viêm cổ tử cung, lớp niêm mạc sẽ có màu đỏ, bị viêm và sưng lên. Nếu nghiêm trọng có thể kèm theo mủ.

  • Kiểm tra dịch âm đạo

Bác sĩ dùng tăm bông nhỏ hoặc bàn chải để lấy mẫu dịch cổ tử cung đem đi xét nghiệm. Mục đích của phương pháp này là kiểm tra vi khuẩn, nấm,… Bên cạnh đó, nó còn giúp xác định xem bạn có bị nhiễm trùng do bệnh chlamydia, bệnh lậu hay herpes,… không.

Bước kiểm tra, chẩn đoán viêm cổ tử cung cần được thực hiện chuẩn chỉnh
Bước kiểm tra, chẩn đoán viêm cổ tử cung cần được thực hiện chuẩn chỉnh

Tình hình sức khỏe

Sau khi đã thực hiện xong bước thăm khám, bác sĩ sẽ xem xét mức độ bệnh để đưa ra phác đồ điều trị cho từng bệnh nhân. Nếu triệu chứng ở mức độ nhẹ, chuyên gia có thể đưa ra cách chữa bệnh nội khoa. Cụ thể, họ sẽ kê một số đơn thuốc kháng sinh, giảm đau, viên đặt âm đạo,…

Ngược lại, khi vùng viêm nhiễm đã rộng, bệnh có thể phát sinh biến chứng, bác sĩ có thể cân nhắc biện pháp ngoại khoa.

Trường hợp viêm cổ tử cung khi mang thai, chuyên gia có thể kê một số loại thuốc phù hợp với mẹ bầu. Tuy nhiên, tân dược vẫn có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Lúc này, người mẹ nên tìm hiểu cách chữa bệnh phù hợp hơn.

Khi viêm cổ tử cung mới khởi phát, mẹ bầu có thể áp dụng mẹo dân gian. Nếu bệnh ở giai đoạn nặng hơn, nhiều thai phụ sẽ lựa chọn bài thuốc Đông y.

Trên đây là các phương pháp điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả. Chị em cần nắm rõ để thực hiện đúng, đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, bạn hãy chú ý đến sức khỏe bản thân, thường xuyên thăm khám định kỳ. Ngoài ra, có thể thực hiện một số biện pháp để giữ gìn vệ sinh vùng kín và thường xuyên bổ sung thực phẩm, tập thể dục để tăng sức đề kháng.

Bạn nên biết:

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm cổ tử cung cấp độ 2
Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là gì? Có nguy hiểm không?
Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là giai đoạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nghiêm trọng đối với chị em phụ nữ. Thế nhưng, có rất ít người hiểu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *