Viêm cổ tử cung nên ăn gì? – Chuyên gia khuyên dùng 6 thực phẩm này

Khi bị viêm cổ tử cung, bên cạnh việc phải điều trị đúng phương pháp, chị em cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Vậy, viêm cổ tử cung nên ăn gì để hỗ trợ chữa bệnh, tăng cường sức khỏe? Những thông tin sau sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này để áp dụng đúng cách.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì? – 6 nhóm thực phẩm chữa bệnh

Viêm cổ tử cung là bệnh phụ khoa khi cổ tử cung bị sưng, viêm nhiễm do vi khuẩn, virus, nấm… tấn công. Chị em sẽ cảm thấy ngứa ngáy, đau nhức âm đạo, xuất hiện khí hư có màu lạ. Người phá thai không an toàn, quan hệ sai cách, vệ sinh vùng kín không sạch,… có nguy cơ mắc bệnh cao.

Theo BS Ngô Thị Hằng (cố vấn chuyên môn chương trình Vì sức khỏe đài Hà Nội), viêm cổ tử cung nên ăn gì rất quan trọng. Bởi đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị, giúp nhanh khỏi bệnh và giảm nguy cơ xảy ra biến chứng. Chị em cần bổ sung một số thực phẩm như:

Trái cây, rau củ

Khi được hỏi viêm cổ tử cung nên ăn gì? Câu trả lời không thể thiếu là trái cây, rau củ. Bởi lẽ, chất xơ, vitamin, khoáng chất có trong thực phẩm giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, tăng đề kháng. Vì vậy, chị em nên thêm nó vào thực đơn hàng ngày bên cạnh những thực phẩm cần thiết khác.

Tuy nhiên, bạn không nên chọn các loại quả quá ngọt bởi vi khuẩn có hại ưa thích nhóm thực phẩm này. Hãy chọn trái cây tươi, nguồn gốc rõ ràng để giữ được dưỡng chất quan trọng.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì? - Trái cây, rau củ là thực phẩm không thể thiếu
Viêm cổ tử cung nên ăn gì? – Trái cây, rau củ là thực phẩm không thể thiếu

Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng thêm một số thực phẩm như hạt bưởi, lá ô liu, nước lô hội,… Chúng có thể chống lây nhiễm và hạn chế biến chứng nguy hiểm.

Thực phẩm chứa omega – 3

Omega – 3 là axit béo thường thấy trong các loại cá như cá thu, cá hồi,… Chúng là dược phẩm giúp giảm viêm, kích thích cơ thể hấp thu vitamin A, K, E, D. Chị em nên ăn cá nhiều hơn hoặc sử dụng dầu cá để bổ sung omega – 3.

Bị viêm cổ tử cung nên ăn gì? – Tỏi

BS Hằng cho biết tỏi được xem là dược phẩm “vàng” chữa viêm cổ tử cung. Với hơn 20 dược chất như vitamin, alixin, sunfua,… nó giúp diệt khuẩn, giảm viêm ngứa. Chị em có thể ăn sống 3 – 4 nhánh tỏi mỗi ngày hoặc bổ sung vào các món ăn, vừa tăng hương vị, vừa chữa bệnh hiệu quả.

Tỏi còn được gọi là “kháng sinh tự nhiên”, giúp hỗ trợ điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả
Tỏi còn được gọi là “kháng sinh tự nhiên”, giúp hỗ trợ điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả

Sữa ít béo

Các chuyên gia tại đại học Harvard đã nghiên cứu được rằng, sữa ít béo giúp kháng viêm rất tốt. Bên cạnh đó, nó còn bổ sung dưỡng chất quan trọng như canxi, vitamin D, axit amin,… có tác dụng cải thiện tình trạng sức khỏe, tăng đề kháng cho cơ thể.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì? – Sữa chua

Từ lâu, sữa chua là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe, sắc đẹp của chị em. Bên cạnh đó, nó còn có công dụng cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ chữa viêm cổ tử cung.

Các chuyên gia khuyên rằng chị em nên dùng nhiều sữa chua trong suốt quá trình chữa viêm cổ tử cung 
Các chuyên gia khuyên rằng chị em nên dùng nhiều sữa chua trong suốt quá trình chữa viêm cổ tử cung

Vì sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn lactobacillus, probiotic, acid lactic, men vi sinh tạo điều kiện tốt để lợi khuẩn phát triển mạnh. Từ đó, chúng sẽ tăng hệ miễn dịch toàn thân. Ngoài ra, sữa chua còn cân bằng pH âm đạo, giúp các triệu chứng giảm nhanh chóng.  Tuy nhiên, chị em cần chú ý chỉ sử dụng sữa chua không đường. Bởi đường là chất ưa thích của vi khuẩn có hại, làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Dầu oliu

Viêm cổ tử cung nên ăn gì? Câu trả lời không thể thiếu là dầu oliu. Nó chứa nhiều oleocanthal – thuốc giảm đau, chống viêm hiệu quả. Từ đó sẽ hỗ trợ tốt quá trình điều trị viêm cổ tử cung.

Chị em có thể thêm dầu oliu vào các món ăn như salad, ướp thịt cá,… Việc này vừa tăng hương vị cho món ăn, lại hỗ trợ quá trình điều trị viêm cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm đã kể trên, BS Hằng khuyên chị em cần chú ý tránh một số thực phẩm để không làm bệnh nặng hơn.

Thực phẩm gây nóng người

Các thực phẩm như món chiên xào, nhiều ớt, chứa nhiều dầu mỡ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đặc biệt những chị em đang bị viêm cổ tử cung cần tuyệt đối tránh. Thực phẩm này làm cơ thể nóng hơn, khó tiêu hóa, khiến âm đạo nóng rát và ẩm, tạo điều kiện cho hại khuẩn phát triển

Chất kích thích

Không chỉ bia, rượu, thuốc lá,… nước uống có gas cũng là thực phẩm chị em nên hạn chế. Bởi khi bạn sử dụng, quá trình lưu thông máu bị ảnh hưởng, oxy liên kết cũng giảm đi đáng kể. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển mạnh, bệnh viêm cổ tử cung ngày càng nặng hơn.

Chị em cần tuyệt đối tránh bia, rượu, đồ uống có ga và chứa nhiều chất hóa học độc hại
Chị em cần tuyệt đối tránh bia, rượu, đồ uống có ga và chứa nhiều chất hóa học độc hại

Đồ ngọt, chứa nhiều chất béo

Những thực phẩm này ảnh hưởng trực tiếp đến nồng độ pH trong âm đạo. Vi khuẩn, nấm, virus,… phát triển mạnh, bệnh viêm cổ tử cung ngày càng trầm trọng.

Hải sản

Hải sản chứa nhiều đạm, dễ gây dị ứng và ảnh hưởng xấu đến vùng kín. Chị em cần tuyệt đối tránh nếu không muốn bệnh nặng hơn. Như vậy, bạn cần hạn chế ăn cua, tôm, các loại cá, hàu,…

Những thông tin trên đây đã giúp chị em trả lời được câu hỏi viêm cổ tử cung nên ăn gì và kiêng gì? Tuy nhiên, thực phẩm chỉ hỗ trợ giúp giảm các triệu chứng của bệnh nên bên cạnh chế độ ăn khoa học, chị em cần bài thuốc đặc trị hơn. Nhưng đâu là phương pháp vừa an toàn vừa hiệu quả?

Dạo một vòng các hội nhóm chị em, chúng tôi nhận thấy mọi người bàn tán khá nhiều về bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa viêm cổ tử cung của nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Một bạn nữ có nick Facebook N.H.N chia sẻ: “Đầu năm nay chẳng hiểu sao vùng kín mình ra nhiều khí hư kinh khủng, còn có mùi hôi khó chịu nữa, cộng thêm việc ngứa rát, thường xuyên đau bụng dưới. Theo dõi tinh hình kéo dài khoảng 1 tuần mình mới quyết định đi bệnh viện kiểm tra và được biết là bị viêm cổ tử cung. Sau đó mình có dùng thuốc Tây theo đơn kê của bác sĩ nhưng không đỡ.

Cuối cùng mình chuyển sang Đông y và được biết đến bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh nhờ xem chương trình Vì sức khỏe mỗi ngày trên kênh H1. Mình được BS Hằng thăm khám trực tiếp và tư vấn dùng 3 liệu trình thuốc. Đến nay, bệnh viêm cổ tử cung của mình đã khỏi hẳn rồi và mình đang canh bầu bé thứ 2″.

Xem thêm

Nhân việc đọc được chia sẻ của chị N.H.N, sau khi tìm hiểu về bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh, chúng tôi xin phép trả lời những câu hỏi của độc giả khi nhắc đến thành phần và công dụng của bài thuốc này.

  • Thành phần: Để nói về thành phần bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh, trước tiên chúng tôi được biết Đỗ Minh Đường là một trong số ít những phòng chẩn trị YHCT sở hữu vườn dược liệu sạch chuyên biệt, ươm trồng hơn 100 cây thuốc quý theo đúng quy định của Bộ y tế. Nhờ việc chủ động nguồn dược liệu sạch, gần 50 cây thuốc được sử dụng trong bài thuốc này đảm bảo nguồn gốc rõ ràng. Các vườn dược liệu của dòng họ Đỗ Minh đang đặt tại Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). XEM THÊM để khám phá vườn thuốc của Đỗ Minh Đường.
  • Công dụng: Các thành phần dược tính trong mỗi cây thuốc sau khi được hòa trộn theo một tỷ lệ vàng bí truyền sẽ cho tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, cân bằng độ pH vùng kín, loại bỏ nấm và vi khuẩn gây bệnh, làm sạch vùng kín, thông kinh, bổ huyết, tăng sức đề kháng cho người bệnh.
Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đặc trị viêm cổ tử cung
Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đặc trị viêm cổ tử cung

Bs Hằng nhấn mạnh mọi chị em, kể cả phụ nữ mang thai, cho con bú hoặc đang có ý định “đậu” thai, đều có thể sử dụng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường chữa viêm cổ tử cung. Thuốc sẽ không làm tổn hại đến vùng kín, không làm tổn thương tử cung từ đó đảm bảo nâng cao sức khỏe sinh sản cho chị em. Mọi thông tin về bài thuốc cũng như cách sử dụng sẽ được BS Hằng tư vấn cẩn thận cho từng bệnh nhân thông qua fanpage Nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh Đường.

5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm

Viêm cổ tử cung cấp độ 2
Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là gì? Có nguy hiểm không?
Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là giai đoạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nghiêm trọng đối với chị em phụ nữ. Thế nhưng, có rất ít người hiểu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *