Trong số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” do đài PTTH VTV2 thực hiện đã giới thiệu đến khán giả truyền hình một bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng được nghiên cứu và ra đời cách đây 150 năm.

Bà bầu bị viêm mũi dị ứng: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Bà bầu bị viêm mũi dị ứng dễ gặp ở giai đoạn mang thai 3 tháng đầu. Các triệu chứng bệnh như chảy nước mũi, hắt hơi… làm mẹ bầu cảm thấy khó chịu, quá trình thai nghén thêm mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Chính vì vậy để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe mẹ bầu cần tìm ra nguyên nhân và cách điều trị nào an toàn, hiệu quả nhất.

Tại sao bà bầu bị viêm mũi dị ứng?

Viêm mũi dị ứng về bản chất là do phản ứng quá mẫn của cơ thể khi tiếp xúc với các dị nguyên như nấm mốc, bụi bẩn, lông động vật, phấn hoa,… Theo phản ứng tự nhiên cơ thể sẽ sản sinh một lượng histamin gắn kết với igE để chống chọi lại với các dị nguyên. Chính hoạt động này dẫn đến kích ứng viêm.

Viêm xoang, viêm mũi dị ứng hiện là căn bệnh nhiều phổ biến có nhiều người mắc
Sau nhiều năm "sống chung" với căn bệnh viêm mũi dị ứng, cô gái trẻ đã tìm ra bài thuốc thảo dược đánh bại căn bệnh "oái oăm" này vĩnh viễn...

Quá trình phản ứng diễn ra ngay tại lớp nhầy niêm mạc ở đường hô hấp trên gây ra hiện tượng kích ứng viêm xuất hiện các triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi, chảy nước mũi,…

Bà bầu bị viêm mũi dị ứng do tiếp xúc với các dị nguyên gây bệnh
Bà bầu bị viêm mũi dị ứng do tiếp xúc với các dị nguyên gây bệnh

Viêm mũi dị ứng có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bà bầu bị viêm mũi dị ứng có tỷ lệ cao hơn người bình thường bởi khi mang thai cơ địa trở nên nhạy cảm hơn với các dị nguyên.

Theo thống kê có tới khoảng 20% phụ nữ mang thai bị viêm mũi dị ứng, đặc biệt là viêm mũi dị ứng khi mang thai 3 tháng đầu và có thể kéo dài tình trạng viêm mũi dị ứng khi cho con bú. 

Các triệu chứng bà bầu bị viêm mũi dị ứng

Các dấu hiệu viêm mũi dị ứng khi mang thai cũng không khác gì so với người bình thường. Khi bị các dị nguyên tiếp xúc gây bệnh, bà bầu sẽ thấy xuất hiện một số biểu hiện như: 

  • Hắt hơi nhiều lần theo cơn hoặc liên dục thành tràng dài. 
  • Mũi luôn trong tình trạng ngứa, ngáy, chảy nước mũi, dịch mũi loãng có màu trong. 
  • Khó thở, nghẹt mũi một hoặc cả hai bên mũi kèm theo đau nhức mũi. 
  • Mắt đỏ, chảy nước mắt và thâm quầng. 
  • Ho khan hoặc ho có dịch đờm kèm theo đau họng kéo dài.

Bà bầu bị viêm mũi dị ứng có sao không, ảnh hưởng gì tới thai nhi?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bà bầu bị viêm mũi dị ứng mặc dù phải đối diện với nhiều triệu chứng khó chịu nhưng nó không gây ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Tuy nhiên, tình trạng bệnh kéo dài có thể tác động gián tiếp tới sự phát triển em bé. 

Bà bầu bị viêm mũi dị ứng kéo dài gây ảnh hưởng gián tiếp tới thai nhi
Bà bầu bị viêm mũi dị ứng kéo dài gây ảnh hưởng gián tiếp tới thai nhi

Khi bị viêm mũi dị ứng, mẹ bầu luôn trong tình trạng khó chịu do các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, ho làm phiền gây ảnh hưởng tới tinh thần và thể chất. Đặc biệt vào buổi tối, chúng khiến mẹ bầu mất ngủ, khó ngủ, gây mỏi mệt, suy nhược cơ thể, từ đó làm ảnh hưởng tới thai nhi.

Nghiêm trọng hơn, viêm mũi dị ứng phát triển nặng, bệnh kéo dài dai dẳng có thể gây hậu quả mẹ bị thiếu oxy khi ngủ, thiếu hụt lượng oxy tới thai nhi gây ảnh hưởng tới sự phát triển của bé. Thậm chí, có thể gây ra hậu quả tăng huyết áp thai kỳ, kích thích cơn gò tử cung dẫn tới nguy cơ sinh non, dọa sảy thai, chứng tiền sản giật,…

Mẹ bầu bị viêm mũi dị ứng phải làm sao?

Bà bầu bị viêm mũi dị ứng gây ra nhiều ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Do vậy, ngay khi phát hiện có dấu hiệu bệnh, các bạn cần chủ động khám, lựa chọn phương pháp phù hợp để kiểm soát chứng bệnh. 

Mẹo chữa viêm mũi dị ứng ở bà bầu tại nhà

Cách chữa viêm mũi dị ứng cho bà bầu tại nhà mặc dù không thể loại bỏ chứng bệnh hoàn toàn nhưng nó giúp cải thiện phần nào các dấu hiệu hắt hơi, chảy nước mũi. Đặc biệt, liệu pháp này an toàn, không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi. 

Một số cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà bằng mẹo dân gian như: 

  • Sử dụng gừng tươi

Gừng có nhiều hoạt chất kháng viêm tự nhiên, giúp loại bỏ vi khuẩn đồng thời làm thông thoáng khoang mũi, kích thích đẩy dịch nhầy ra ngoài. Do vậy nếu bị viêm mũi khi mang thai bạn có thể pha trà gừng với mật ong rồi uống để giúp cải thiện các triệu chứng bệnh. 

Trà gừng giúp cải thiện các triệu chứng bà bầu bị viêm mũi dị ứng kéo dài
Trà gừng giúp cải thiện các triệu chứng bà bầu bị viêm mũi dị ứng kéo dài
  • Ngửi củ hành tây

Đây là mẹo đơn giản nhưng lại có hiệu quả an toàn với tình trạng bị viêm xoang mũi dị ứng khi mang thai. Bạn có thể bổ đôi củ hành tây rồi đưa lại gần mũi để ngửi sẽ giúp cải thiện triệu chứng hắt hơi liên tục, nước mũi chảy ròng ròng mà không gây tác động xấu nào tới thai nhi. 

  • Vệ sinh mũi với nước muối

Mẹ bầu có thể dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi 2 – 3 lần/ngày. Cách này đơn giản nhưng lại đảm bảo an toàn với mẹ bầu, nước muối sẽ giúp diệt khuẩn, làm thông thoáng hệ hô hấp, hỗ trợ làm loãng dịch nhầy và đào thải ra ngoài từ đó giúp cải thiện chứng bệnh. 

Ngoài ra, khi bị viêm mũi dị ứng khi mang thai, các bạn có thể áp dụng một số mẹo đơn giản khác như xông hơi mũi họng với thảo dược, kê cao gối khi ngủ, sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm trong phòng,…

Viêm mũi dị ứng khi mang thai uống thuốc gì?

Thông thường, một số thuốc được sử dụng để điều trị viêm mũi dị ứng ở bà bầu như:

  • Nhóm thuốc kháng histamin: Có tác dụng ức chế tình trạng phản ứng dị ứng bằng việc kháng lại histamin trong cơ thể. Một số thuốc kháng histamin như Cetirizine, Tripelennamine, Loratadine,… 
  • Glucocorticoid dạng xịt mũi: Đây là loại thuốc xịt được dùng để xịt trực tiếp vào bên trong lỗ mũi có tác dụng làm thông thoáng đường thở, giảm nghẹt mũi tức thì. 
  • Natri cromolyn xịt mũi: Thuốc được dùng để xịt hoặc nhỏ trực tiếp vào hốc mũi giúp cải thiện triệu chứng nghẹt mũi,…
Bà bầu bị viêm mũi dị ứng uống thuốc gì cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa
Bà bầu bị viêm mũi dị ứng uống thuốc gì cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Sử dụng thuốc tây trị viêm mũi dị ứng giúp cải thiện nhanh các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc không đúng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt với bà bầu dùng thuốc tây quá liều hoặc sai liều lượng có thể làm ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi. Do vậy thai phụ không nên tự ý mua và sử dụng nếu không được bác sĩ chỉ định. 

Cách chữa viêm mũi dị ứng cho bà bầu bằng thuốc Đông y

Sử dụng thuốc Đông y cũng là giải pháp an toàn cho bà bầu bị viêm mũi dị ứng. Theo Đông y, viêm mũi dị ứng hình thành do cơ thể nhiễm phong hàn, phong nhiệt. Do vậy để loại bỏ chứng bệnh cần dùng phép chữa tán phong, khu hàn đồng thời thanh nhiệt, đào thải nhiệt độc ra ngoài cơ thể, nâng cao sức đề kháng. 

Để trị bệnh viêm mũi dị ứng ở bà bầu, Đông y sử dụng nhiều thảo dược như Kim ngân hoa, Bồ công anh, Hoài sơn, Xuyên khung,… kết hợp gia giảm liều lượng, phối hợp nhuần nhuyễn các dược liệu. Đặc biệt, đối với cơ thể nhạy cảm như bà bầu, việc kết hợp và nghiên cứu dược tính thực vật lại càng quan trọng hơn. 

Bởi thế, từ hơn 150 năm trước, các lương y dòng họ Đỗ Minh đã nghiên cứu thành công bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng an toàn, hiệu quả cho bà bầu. Đến nay, bài thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh vẫn được áp dụng phổ biến trong chữa bệnh viêm mũi dị ứng cho tất cả mọi người. Đặc biệt, bài thuốc này càng được biết đến rộng rãi hơn nữa khi chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2 đưa tin.

BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Lý giải vì sao qua hơn 1 thế kỷ lưu truyền, bài thuốc này vẫn được hàng nghìn người bệnh tin dùng như thế, các chuyên gia phân tích và chỉ ra các yếu tố như:

  • Tác dụng điều trị: Không phải là một bài thuốc đơn lẻ, thuốc chữa viêm mũi dị ứng cho bà bầu của Đỗ Minh Đường được tổng hợp từ 3 loại thuốc, mang đến tác dụng đa chiều. Bên cạnh điều trị căn nguyên bệnh, bài thuốc hỗ trợ mẹ bầu cải thiện sức khỏe để chăm sóc thai kỳ, ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh. Mới đây, chúng tôi được biết Dv Thanh Tú cũng đã lựa chọn bài thuốc này để điều trị bệnh viêm mũi dị ứng, viêm đa xoang. Sau 2 tháng liệu trình đầu tiên, tình trạng bệnh của cô đã chuyển biến tích cực, thuyên giảm đến 70%.
  • Lành tính, thân thiện: Bài thuốc sử dụng 100% thảo dược sạch đạt tiêu chuẩn GACP – WHO do Đỗ Minh Đường ươm trồng tại 3 vườn nam dược ở Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm (Hà Nội). Sau đó, dược liệu được điều chế khép kín liên tục suốt 48 giờ, tạo thành các chế phẩm thuốc. Bởi sử dụng dược liệu từ vườn nhà, bài thuốc hạn chế khả năng trà trộn của rác thuốc, tân dược,… đảm bảo sự an toàn cho người bệnh. Do đó, không riêng bà bầu, những người bệnh co cơ địa nhảy cảm như trẻ em, người già, phụ nữ cho con bú,… đều có thể an tâm dùng thuốc.
  • Hình thức hiện đại: Dạng thức thuốc được tối ưu, hiện đại hóa, đừng trong các lọ nhỏ như thuốc tây hiện nay. Điều này giúp mẹ bầu tiết kiệm thời gian đun nấu thuốc, sử dụng dễ dàng hơn. Đồng thời, thuốc nam được cô đặc dễ uống, mùi thơm nhẹ, không gây khó chịu hay nôn trớ cho mẹ bầu.
Hiệu quả bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường
Hiệu quả bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường

Hàng nghìn mẹ bầu đã sử dụng bài thuốc và thu được kết quả tốt, bạn cũng có thể trở thành người tiếp theo. Liên hệ ngay đến chuyên gia để được tư vấn  liệu trình thích hợp nhất.

Cách phòng ngừa viêm mũi dị ứng ở bà bầu

Phụ nữ mang thai rất dễ bị viêm mũi dị ứng do sức đề kháng kém, cơ thể dễ bị kích ứng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa chứng bệnh bằng các biện pháp như: 

  • Giữa cho môi trường ở sạch sẽ, thoáng mát không bị ẩm ướt, bụi bẩn, không nuôi động vật trong nhà,…
  • Bà bầu nên tránh xa các dị nguyên gây viêm mũi dị ứng như phấn hoa, hóa chất,..
  • Thận trọng khi sử dụng các thực phẩm có khả năng gây kích ứng dẫn tới dị ứng như hải sản, trứng, sữa,…
  • Giữ ấm cho cơ thể đúng cách, đặc biệt là khi chuyển lạnh hay thời tiết giao mùa. 

Có bầu bị viêm mũi dị ứng là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên nếu trường hợp bạn dùng các biện pháp phòng ngừa nhưng không hiệu quả, chẳng may mắc bệnh thì nên sớm tới bệnh viện thăm khám chuyên khoa. Bởi bà bầu bị viêm mũi dị ứng nếu xử lý không đúng cách có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và gián tiếp tác động xấu tới thai nhi. Do vậy, để an toàn, mẹ bầu hãy nhờ tới sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa để sớm khắc phục chứng bệnh hiệu quả. 

ĐỌC THÊM

“3 năm làm đến và làm việc tại Việt Nam cũng là 3 năm kinh hoàng với tôi khi phải chống chọi lại căn bệnh viêm mũi dị ứng. Cuối cùng tôi cũng đã được giải thoát khỏi bệnh bằng bài thuốc Đông y của người Việt.
Viêm mũi dị ứng máy lạnh - căn bệnh ám ảnh của nhiều người
Viêm mũi dị ứng máy lạnh: Dấu hiệu và cách điều trị nhanh chóng
Viêm mũi dị ứng máy lạnh là căn bệnh hô hấp thường gặp do ngồi điều hòa, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt người…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *