Trong số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” do đài PTTH VTV2 thực hiện đã giới thiệu đến khán giả truyền hình một bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng được nghiên cứu và ra đời cách đây 150 năm.

Cây giao chữa viêm mũi dị ứng tốt không? Cách thực hiện

Cây giao chữa viêm mũi dị ứng là bài thuốc dân gian được áp dụng rộng rãi từ ngàn đời nay. Đặc biệt, ở vùng thôn quê khi dịch vụ y tế còn nhiều khó khăn thì cây giao là “cứu tinh” của rất nhiều người bệnh. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn dễ dàng chế biến bài thuốc trị viêm mũi dị ứng từ cây giao.

Cây giao chữa viêm mũi dị ứng có tốt không?

Hiện tượng viêm mũi dị ứng là bệnh lý hô hấp ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và công việc của người bệnh. Bệnh nhân thường bị làm phiền bởi các triệu chứng như: sổ mũi, ngứa mũi, hắt hơi, ngạt mũi, viêm họng, sốt,…

Viêm xoang, viêm mũi dị ứng hiện là căn bệnh nhiều phổ biến có nhiều người mắc
Sau nhiều năm "sống chung" với căn bệnh viêm mũi dị ứng, cô gái trẻ đã tìm ra bài thuốc thảo dược đánh bại căn bệnh "oái oăm" này vĩnh viễn...

Nghiên cứu cho thấy, cây giao có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giảm dị ứng giúp khắc phục hiệu quả tình trạng trên.

Bạn có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng cây giao chữa viêm mũi dị ứng
Bạn có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng cây giao chữa viêm mũi dị ứng

Các bài thuốc trị viêm mũi dị ứng từ cây giao có khả năng tiêu dịch viêm, giảm phù nề niêm mạc từ đó giúp cải thiện chức năng hô hấp và ngăn chặn biến chứng.

Theo phân tích của các chuyên gia, tác dụng của cây giao đến từ thành phần Ethanol. Hoạt chất này cho tác dụng ức chế phản ứng viêm, ngăn cản sự phát triển của một số vi khuẩn như: Staphylococcus aureus và Bacillus subtilis.

Từ những thông tin trên cho thấy, bạn có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng cây giao chữa viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, nhựa cây giao độc và có thể gây mù vĩnh viễn. Do đó, bạn cần thận trọng trong quá trình thu hái, chế biến và sử dụng..

Cách sử dụng cây giao chữa viêm mũi dị ứng đúng cách

Cây giao chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất ở những người mới chớm mắc, triệu chứng bệnh còn nhẹ. Lúc này, bệnh nhân chỉ cần chế biến và sử dụng đúng cách sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt.

Cây giao chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất ở những người mới chớm mắc, triệu chứng bệnh còn nhẹ
Cây giao chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất ở những người mới chớm mắc, triệu chứng bệnh còn nhẹ

Dưới đây là cách điều chế bài thuốc trị viêm mũi dị ứng từ cây giao phổ biến nhất:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Cây giao: 20 – 30 đốt nhỏ
  • Ấm nước nhỏ: 1 chiếc
  • Giấy A4: 1 tờ
  • Nước sạch

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bước 1: Cắt đốt giao thành từng khúc nhỏ sau đó bỏ vào ấm, thêm nước sạch và bắt đầu đun. Khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa.
  • Bước 2: Cuộn tờ giấy a4 đã chuẩn bị thành hình cái phễu. Sau đó, đặt đáy phễu vào vòi ấm để hơi nước theo đó thoát ra.
  • Bước 3: Bệnh nhân hạ gần mặt vào phía đầu phễu và hít thở nhịp nhàng để hơi nước khuếch tán sâu vào trong mũi. Xông liên tục trong khoảng 15 phút thì ngừng.

Người bệnh nên áp dụng cách này 2 lần/ ngày vào sáng tối để có hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, người bệnh có thể chủ động tăng dần thời gian xông hơi ở những lần tiếp theo để hấp thu thuốc tốt hơn.

Sau khi thực hiện, bệnh nhân có thể giữ lại phần thuốc đã xông để xông chung với cành giao ở lần kế tiếp trong ngày.

Có thể bạn quan tâm

Top 10 cách chữa viêm mũi dị ứng bằng lá cây quen thuộc tại nhà

Để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh viêm mũi dị ứng bằng cây giao, các chuyên gia khuyên người bệnh nên kết hợp cùng bài thuốc đặc trị. Dạo quanh một vòng các diễn đàn sức khỏe, chúng tôi nhận thấy cái tên được nhiều người bệnh nhắc đến nhiều nhất là bài thuốc nam gia truyền từ dòng họ Đỗ Minh.

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường
Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường

Theo tìm hiểu, đây là bài thuốc ra đời từ hơn 150 năm trước, được kết hợp từ hơn 30 loại thảo dược tự nhiên theo tỷ lệ VÀNG gia truyền, mang đến liệu trình hoàn chỉnh gồm:

  • Thuốc đặc trị viêm mũi dị ứng: Hỗ trợ tiêu viêm, hoạt huyết, đẩy lùi dịch mủ gây ứ đọng trong các hốc xoang. Đồng thời, thuốc có tác dụng giảm đau và làm lành niêm mạc mũi bị tổn thương.
  • Cao thuốc chống viêm giải độc: Giúp bổ phế, thanh nhiệt giải độc, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Thuốc xịt viêm mũi: Làm dịu các niêm mạc viêm sưng, chống phù nề, làm lành niêm mạc mũi bị tổn thương.

Để có được hiệu quả đó, đội ngũ lương y, bác sĩ nhà thuốc đã dành nhiều thời gian nghiên cứu dược tính, lựa chọn những thảo dược là kháng sinh thực vật có hiệu quả cao. Đặc biệt, nhà thuốc còn xây dựng riêng vườn nam dược đạt chuẩn GACP- WHO để cung cấp thảo dược làm thuốc.

Thành phần chính trong bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng theo mùa của Đỗ Minh Đường
Thành phần chính trong bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng theo mùa của Đỗ Minh Đường

Bởi sự chủ động này, nhà thuốc kiểm soát được chất lượng dược liệu đầu vào, mang đến bài thuốc an toàn với mọi đối tượng người bệnh. Từ trẻ nhỏ, người già, người có cơ địa nhạy cảm, phụ nữ có thai và cho con bú,… đều có thể an tâm dùng thuốc.

Hiện nay, để giúp người bệnh thuận tiện và dễ dàng hơn khi sử dụng, nhà thuốc đã hỗ trợ điều chế thuốc thành các chế phẩm sẵn, đựng trong lọ nhỏ, người bệnh chỉ cần lấy liều lượng và sử dụng theo chỉ định của chuyên gia.

Để nhận được phác đồ điều trị thích hợp với tình trạng bệnh, bạn đọc có thể liên hệ đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường, hoặc lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc, cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe quốc gia qua hotline 0984 650 816/ 0932 088 186.

Với sự tận tâm của mình, cùng với bài thuốc chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng hiệu quả cao, lương y Tuấn đã giúp hàng nghìn người khỏi bệnh. Điển hình như trường hợp của Dv Hoa Thúy khỏi hoàn toàn bệnh viêm xoang mãn tính sau 3 tháng sử dụng bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường. Hay như Dv Thanh Tú đã thuyên giảm được 70% bệnh viêm đa xoang khi điều trị bằng bài thuốc nam của lương y Tuấn. Hiện tại, Dv Thanh Tú đang sử dụng tiếp 1 liệu trình nữa để bệnh chấm dứt hẳn.

Lưu ý khi sử dụng cây giao trong quá trình trị bệnh

Quá trình chế biến và sử dụng cây giao chữa viêm mũi dị ứng không có quá nhiều yêu cầu khắt khe. Tuy nhiên, quá trình điều trị viêm xoang để đảm bảo an toàn và hiệu quả, người bệnh nên lưu ý một số thông tin dưới đây:

Sử dụng các biện pháp bảo hộ khi chế biến cây giao tránh nguy hiểm
Sử dụng các biện pháp bảo hộ khi chế biến cây giao tránh nguy hiểm
  • Sử dụng các biện pháp bảo hộ khi chế biến cây giao tránh để nhựa cây tiếp xúc trực tiếp với mắt hoặc da.
  • Khi bị dính nhựa giao, nhanh chóng làm sạch bằng nước muối sinh và tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ.
  • Để tránh gặp phải tác dụng phụ, người bệnh không được tự ý uống thuốc chế biến từ cây giao nếu không có chỉ định từ bác sĩ.
  • Không dùng vật dụng để chế biến cây giao vào các mục đích khác để tránh ngộ độc.
  • Nên tiến hành xông mũi khi nước vừa mới sôi vì đây là thời điểm hoạt chất trong cây giao được chiết ra nhiều nhất
  • Điều chỉnh khoảng cách giữa mũi và phễu giấy vừa phải để tránh bị bỏng.
  • Bài thuốc từ cây giao không phù hợp với phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú và trẻ em dưới 10 tuổi.
  • Thời gian kiểm chứng hiệu quả của cây giao là trong 1 tuần. Nếu quá thời gian này không thấy bệnh cải thiện, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn phác đồ điều trị phù hợp.
  • Vệ sinh mũi đúng cách. Người bệnh cần lựa chọn các dung dịch vệ sinh mũi chuyên dụng, khi rửa mũi chú ý không xì quá mạnh, không dùng tay rửa sâu vào trong mũi, không lạm dụng các nước rửa mũi chứa chất chống viêm corticoid,…
  • Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố có thể gây dị ứng như: lông động vật, bụi bẩn, phấn hoa, nước hoa, nước xịt phòng,…
  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, tránh để nhà cửa ẩm thấp tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển.
  • Giữ ấm cơ thể thời tiết chuyển lạnh và hạ chế đặt điều hòa ở nhiệt độ quá thấp.
  • Chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ đường hô hấp như đeo khẩu trang khi ra đường hay sử dụng đồ bảo hộ lao động nếu làm việc trong môi trường ô nhiễm.

Sử dụng cây giao chữa viêm mũi dị ứng đã được nhiều người xác nhận là có hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh hiệu quả của cách thức này. Vậy nên, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có quyết định đúng đắn.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Thông tin hữu ích

Việc dùng thuốc Tây y dễ gây tác dụng phụ, “nhờn thuốc” trong khi các mẹo dân gian lại không đủ “lực” và chỉ phù hợp với các ca bệnh viêm mũi nhẹ. Hiểu được “nỗi khổ” này của bệnh nhân, Trung tâm Đông y Việt Nam đã phát triển bài thuốc nam dược loại bỏ viêm mũi dị ứng nhanh chóng, dứt điểm.
Bệnh viêm mũi dị ứng là gì
Viêm mũi dị ứng là gì: Dấu hiệu và cách điều trị an toàn, hiệu quả
Viêm mũi dị ứng có thể bắt gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Bệnh điển hình với các triệu chứng như nghẹt mũi, hắt hơi, sổ mũi kéo dài...…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *