3 Cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong đơn giản, hiệu quả

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong là mẹo dân gian được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, hiệu quả thực tế của phương pháp này như thế nào? Bài viết sẽ cung cấp tới quý độc giả thông tin về công dụng chữa bệnh của nghệ mật ong và hướng dẫn sử dụng các thảo dược tự nhiên này đúng cách để điều trị trào ngược dạ dày.

Hiệu quả của việc dùng nghệ mật ong chữa trào ngược dạ dày

Nghệ và mật ong là 2 loại thảo dược tự nhiên có công dụng tốt trong điều trị các bệnh dạ dày, bao gồm trào ngược dạ dày thực quản. Khi được kết hợp đúng cách, nghệ mật ong sẽ phát huy hiệu quả chữa bệnh cao hơn so với việc sử dụng đơn lẻ.

Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị trào ngược dạ dày tại Nhất Nam Y Viện đa có nhiều phàn hồi về kết quả rất bất ngờ. XEM NGAY

Công dụng chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ

Nghệ vàng không chỉ là loại gia vị quen thuộc đối với người Việt Nam mà còn là loại dược liệu quý được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc dân gian.

Theo Đông y, nghệ vàng (hay còn gọi là Khương hoàng) có tính ấm, vị cay và đắng, mùi thơm hắc. Đây là vị thuốc có tác dụng giảm đau, chống viêm, kích thích lưu thông khí huyết và tiêu thực. Những tác dụng này của nghệ vàng đem đến hiệu quả chữa bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản.

Nghệ từ lâu đã là thảo dược tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc trị trào ngược dạ dày
Nghệ từ lâu đã là thảo dược tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc trị trào ngược dạ dày.

Các nghiên cứu của Y học hiện đại chỉ ra thành phần của nghệ bao gồm: curcumin, demexythocurcumin, artumeron, polysaccharide, zingiberene, phytosterol… Các chất này phát huy công dụng tốt trong việc bảo vệ sức khỏe của hệ tiêu hóa và điều trị trào ngược dạ dày:

  • Kích thích tiêu hóa và làm giảm các triệu chứng như ợ chua, khó tiêu, chán ăn… Giúp người bệnh hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.
  • Trung hòa axit, bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự bào mòn của axit dư thừa.
  • Ngăn ngừa và hỗ trợ làm lành viêm loét nhờ khả năng tăng tiết dịch nhầy, tạo lớp màng bảo vệ cho niêm mạc dạ dày.
  • Hoạt chất curcumin và demexythocurcumin trong nghệ có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp tiêu diệt các gốc tự do, phòng ngừa ung thư dạ dày hiệu quả.
  • Ức chế và tiêu diệt vi khuẩn Hp – loại vi khuẩn gây hại thường gặp ở bệnh nhân bị trào ngược

Có thể sử dụng nghệ đen (nga truật) thay thế cho nghệ vàng khi chữa trào ngược dạ dày thực quản không? Nghệ đen cũng có thể được sử dụng để chữa trào ngược dạ dày nhưng nó không thể thay thế cho nghệ vàng bởi thực tế thành phần của 2 loại nghệ này rất khác nhau nên hiệu quả chữa bệnh cũng khác nhau.

Nghệ đen có đặc tính thông huyết (chống đông) khá mạnh, nếu sử dụng với liều lượng không hợp lý sẽ làm tăng tình trạng đau rát thượng vị và khiến những tổn thương ở dạ dày và thực quản lâu lành hơn. Vì vậy, bệnh nhân tốt nhất không nên tự ý sử dụng loại nghệ này để điều trị bệnh. Đặc biệt, không được sử dụng nghệ đen cho người bị xuất huyết hay viêm loét dạ dày tá tràng.

Tác dụng của mật ong trong điều trị trào ngược dạ dày

Nghệ có thể được kết hợp với nhiều loại thảo dược khác nhằm tăng hiệu quả chữa bệnh. Một trong số những loại thảo dược tự nhiên thường xuyên được sử dụng cùng nghệ trong điều trị trào ngược dạ dày là mật ong.

Nghệ thường được kết hợp với mật ong để tăng hiệu quả điều trị trào ngược dạ dày
Nghệ thường được kết hợp với mật ong để tăng hiệu quả điều trị trào ngược dạ dày

Với thành phần chứa đường tự nhiên, giàu vitamin, khoáng chất, axit phenolic và flavonoid; mật ong phát huy nhiều công dụng tích cực trong việc cải thiện bệnh trào ngược dạ dày thực quản:

  • Hỗ trợ trung hòa axit dạ dày, từ đó cải thiện nhanh các triệu chứng khó chịu do trào ngược.
  • Chống oxy hóa, ngăn chặn viêm loét tiến triển và giúp phòng ngừa ung thư dạ dày.
  • Chống viêm, kháng khuẩn, bảo vệ thực quản và dạ dày khỏi sự tấn công của các vi khuẩn có hại, hỗ trợ làm lành những viêm nhiễm nhanh chóng.

Ngoài ra, mật ong còn cung cấp nguồn dưỡng chất tuyệt vời giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy mà sử dụng nghệ và mật ong giúp phát huy hiệu quả cao trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản.

Do đó chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong được đánh giá an toàn, lành tính, điều trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, nghệ kết hợp mật ong không có khả năng chữa dứt điểm trào ngược dạ dày. Bài thuốc dân gian này không phát huy hiệu quả trong trường hợp bệnh ở mức độ nặng. Người bệnh chỉ nên sử dụng nghệ mật ong như một biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà trong các trường hợp bệnh nhẹ.

3 cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong hiệu quả nhất

Có nhiều cách kết hợp nghệ với mật ong để chữa trào ngược dạ dày. Dưới đây là 3 cách đơn giản và hiệu quả nhất, được sử dụng phổ biến nhằm cải thiện triệu chứng và hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày.

Chữa trào ngược dạ dày bằng nước nghệ tươi pha mật ong

Dùng nước nghệ tươi pha mật ong để điều trị trào ngược dạ dày là cách làm được sử dụng phổ biến. Phương pháp này hiệu quả nhưng khá mất thời gian để sơ chế nguyên liệu.

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong hiệu quả, an toàn
Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong hiệu quả, an toàn

Chuẩn bị:

  • Nghệ tươi: 50g
  • Mật ong nguyên chất

Cách làm:

  • Nghệ gọt, vỏ, rửa sạch, sau đó đem giã hoặc xay nhuyễn rồi lọc lấy nước cốt.
  • Chia nước nghệ tươi lọc được thành 2 phần, mỗi phần pha với 2 thìa mật ong nhỏ.

Cách dùng: uống nước nghệ pha mật ong trước bữa ăn, ngày dùng 2 lần, sử dụng đều đặn liên tục trong khoảng 2 tuần sẽ thấy bệnh được cải thiện rõ rệt.

Trị trào ngược dạ dày bằng bột nghệ và mật ong

Tinh bột nghệ là sản phẩm được sản xuất công phu, đã loại bỏ hết chất xơ và tạp chất trong củ nghệ vì vậy mà chứa hàm lượng cao các tinh chất tốt và giúp cơ thể hấp thu nhanh chóng. Sử dụng tinh bột nghệ tốt hơn nghệ tươi, hơn nữa lại rất đơn giản và tiện lợi.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần chú ý tìm kiếm địa chỉ uy tín để mua được tinh bột nghệ chất lượng, tránh hàng trôi nổi trên thị trường sẽ không có hiệu quả chữa bệnh tốt, thậm chí còn có thể gây hại cho sức khỏe. Bạn có thể chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong theo cách làm an toàn, hiệu quả dưới đây:

Cách làm: lấy 1 thìa cà phê tinh bột nghệ và 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất pha với 200ml nước ấm.

Cách dùng: uống tinh bột nghệ pha mật ong đều đặn mỗi buổi sáng trước khi ăn 30 phút.

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong dạng viên hoàn

Một cách kết hợp tinh bột nghệ với mật ong khác là dùng viên hoàn nghệ mật ong. Bệnh nhân có thể làm viên hoàn với số lượng tùy ý dựa trên nhu cầu sử dụng để dùng dần.

Chuẩn bị: mật ong nguyên chất và tinh bột nghệ tỷ lệ 1:2, bệnh nhân có thể điều chỉnh liều lượng tùy ý.

Cách làm:

  • Trộn mật ong với tinh bột nghệ tới khi quyện đều thành hỗn hợp sệt rồi nặn thành viên hoàn nhỏ (khoảng 2g)
  • Để cho các viên hoàn khô lại rồi cho vào bình thủy tinh đậy kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Cách dùng: mỗi ngày dùng từ 6-8 viên chia thành 2 lần, uống trước bữa ăn khoảng 30 phút.

Đây là một trong những cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà được nhiều người bệnh tin dùng và mang đến hiệu quả cao.

Viên hoàn nghệ mật ong trị trào ngược dạ dày
Viên hoàn nghệ mật ong trị trào ngược dạ dày.

Những lưu ý khi chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong

Mặc dù nghệ và mật ong là những loại thảo dược tự nhiên an toàn, lành tính; tuy nhiên, nếu sử dụng với liều lượng không hợp lý vẫn có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ sử dụng nghệ theo đúng liều lượng được khuyến cáo, không dùng quá 3g nghệ tươi mỗi ngày.
  • Sử dụng nghệ quá liều có thể gây ra các tác dụng phụ như: làm loãng máu, gây kích ứng đường tiêu hóa và kích thích co bóp tử cung.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang bị rong kinh và người bị bệnh về túi mật không nên sử dụng nghệ.
  • Nghệ kết hợp với chất xơ sẽ gây kết bã ảnh hưởng không tốt tới dạ dày, vì vậy không nên sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất xơ khi dùng nghệ.
  • Người bị huyết áp thấp hoặc tiểu đường cũng không nên sử dụng các bài thuốc từ mật ong và nghệ.
  • Bệnh nhân đang sử dụng thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nghệ mật ong để tránh xảy ra tình trạng tương tác thuốc.
  • Sử dụng nghệ mật ong chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày, không thể thay thế thuốc chữa bệnh.
  • Phương pháp chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong phát huy công dụng khác nhau ở từng bệnh nhân, tùy thuộc vào cơ địa và việc kiêng khem của mỗi người.
  • Bệnh nhân cần theo dõi sức khỏe và ngưng sử dụng nghệ và mật ong ngay khi có các dấu hiệu dị ứng như ngứa, nổi mề đay
  • Sau 1-2 tháng sử dụng, nếu không thấy các bài thuốc dân gian từ nghệ mật ong phát huy hiệu quả, người bệnh nên ngưng sử dụng và tìm kiếm biện pháp thay thế.
  • Sử dụng nghệ và mật ong cần kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh; tránh suy nghĩ, lo âu thường xuyên mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất trong điều trị bệnh dạ dày.

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong là mẹo dân gian hiệu quả và an toàn. Hy vọng hướng dẫn 3 cách dùng mật ong và nghệ trên đây sẽ giúp ích cho những độc giả quan tâm tới biện pháp điều trị tại nhà này. Sử dụng nghệ mật ong theo đúng liều lượng và chỉ dẫn sẽ giúp người bệnh đảm bảo an toàn sức khỏe và nhanh chóng cải thiện được căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

4.8/5 - (16 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *