Suốt 3 năm gắn với thuốc kháng sinh, thuốc xịt rửa mũi và hắt hơi, sổ mũi như “cơm bữa” vì viêm mũi dị ứng thời tiết khiến tôi suýt phải nói lời “tạm biệt” với công việc phát thanh viên của mình. Cuối cùng tôi cũng tìm ra giải pháp đánh bại căn bệnh oái oăm này!

Mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc và cách làm

Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc là mẹo dân gian được không ít người bệnh thử nghiệm và xác nhận hiệu quả. Vậy, thực hư về tác dụng của rượu gấc trong chữa trị viêm mũi dị ứng ra sao và bí quyết ngâm rượu gấc thế nào là tốt nhất? Bài viết hôm nay sẽ thông tin chi tiết đến bạn đọc

Rượu gấc chữa viêm mũi dị ứng có tốt không?

Viêm mũi dị ứng là hiện tượng niêm mạc mũi bị kích ứng bởi các yếu tố từ bên ngoài môi trường như: phấn hoa, nước hoa, lông động vật, bụi bẩn…

banner viêm mũi quân dân 102
Viêm mũi dị ứng có chữa được không và bệnh nguy hiểm như thế nào là vấn đề được người bệnh quan tâm. Sau đây Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương sẽ giải đáp rõ những băn khoăn này.

Phản ứng dị ứng khiến cho niêm mạc mũi phù nề, xung huyết làm cho người bệnh gặp phải tình trạng hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi, ngạt mũi và tăng áp lực xoang.

Viêm mũi dị ứng không gây nguy hiểm ngay lập tức nhưng lại gây mệt mỏi, khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng công việc của người bệnh.

Viêm mũi dị ứng không gây nguy hiểm ngay lập tức nhưng lại khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu
Viêm mũi dị ứng không gây nguy hiểm ngay lập tức nhưng lại khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu

Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc không còn là bài thuốc xa lạ nhưng không phải ai cũng biết chế biến đúng cách.

Hạt gấc trong Đông y là vị thuốc mộc miết tử có vị hơi đắng, tính ôn và có độc. Khi đi vào cơ thể sẽ tác động trực tiếp đến kinh Can và kinh Đại tràng. Thảo dược này thường được sử dụng trong điều trị các bệnh tiêu hóa, lở loét, mụn nhọt, tiêu thũng và viêm mũi dị ứng.

Bên cạnh đó, các phân tích từ Y học hiện đại cũng tìm thấy nhiều thành phần trong hạt gấc tốt cho bệnh viêm mũi dị ứng như: 55,3% chất béo, 6% nước,  1,8% tannin, 2,8% xenluloza, 2,9% đường, 11,7% chất khoáng, 2,9% chất vô cơ, 16,6% chất đạm,…

Đặc biệt, hai loại men invedaxa và photphotoba trong hạt gấc được cho là có tác dụng tiêu nhầy, giảm viêm, giảm kích ứng giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng viêm mũi dị ứng.

Dựa trên những ghi chép và kết quả nghiên cứu trên, bạn hoàn toàn có thể an tâm khi chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc. Tuy nhiên, phương pháp này không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả như ý.

Đa số trường hợp cải thiện tốt khi bệnh nhẹ và dễ kiểm soát. Trước khi áp dụng, bạn cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và lắng nghe lời khuyên của bác sĩ.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc hiệu quả

Đây là cách trị viêm mũi dị ứng bằng dân gian được nhiều người bệnh ưa dùng. Bạn có thể tự mình “điều chế” rượu gấc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà theo hướng dẫn dưới đây.

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu gồm:

  • Hạt gấc: Khoảng 30 – 50 hạt.
  • Rượu trắng: Khoảng 1 lít
  • Dụng cụ chế biến gồm: bếp, vỉ nướng, chày cối, bình thủy tinh sạch.
Bạn cần chế biến đúng cách để có bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc hiệu quả
Bạn cần chế biến đúng cách để có bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc hiệu quả

Sau khi đã có đầy đủ nguyên liệu, bạn có thể bắt tay vào chế biến rượu gấc theo các bước như sau:

  • Tách hạt gấc khỏi quả rồi đem nướng đến khi xém vỏ hạt.
  • Lưu ý: Bạn nên nướng bằng củi, tránh dùng than vì khói than có thể gây độc.
  • Đem hạt gấc đã nướng đi giã nát (Giữ nguyên cả phần vỏ bị xém).
  • Trút hạt gấc đã giã vào trong bình thủy tinh và đổ ngập rượu. Đậy kín nắp.
  • Đem bình rượu hạt gấc bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Bạn có thể bắt đầu sử dụng sau khoảng 2 tuần.

Để chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Rửa mũi sạch sẽ với nước muối sinh lý để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và dịch nhầy trên niêm mạc.
  • Lấy 1 tăm bông hoặc bông, gạc y tế sạch thấm đều rượu gấc rồi bôi xuôi theo sống mũi.
  • Giữ nguyên rượu trên mũi trong khoảng 1 – 2 phút.
  • Sau đó, xì hết dịch nhầy mới tiết ra và vệ sinh lại mũi với nước muối sinh lý.

Tần suất áp dụng dựa trên mức độ của bệnh. Bạn chỉ cần áp dụng 1 lần/ ngày nếu bệnh nhẹ và tăng lên 2 lần/ ngày với trường hợp nặng hơn.

Khi mới chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc, bạn sẽ cảm thấy hơi rát nhẹ lúc mới thoa rượu. Đừng lo lắng vì tình trạng này sẽ biến mất sau 10 – 15 phút.

Có thể bạn quan tâm

Top 10 cách chữa viêm mũi dị ứng bằng lá cây tại nhà

Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc an toàn, dễ thực hiện lại tiết kiệm chi phí nên được nhiều người áp dụng. Thế nhưng, hiệu quả của phương pháp này chưa thực sự tốt, thường chỉ được áp dụng cho trường hợp viêm mũi dị ứng nhẹ, đối với người bệnh bị lâu năm, tình trạng bệnh phức tạp, cách này không mang lại hiệu quả cao.

Khảo sát trên nhiều trường hợp người bệnh viêm mũi dị ứng thể nặng, chúng tôi nhận thấy phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay là bài thuốc nam gia truyền từ dòng họ Đỗ Minh. Đây là bài thuốc có tuổi đời hơn 150 năm, lưu truyền qua 5 đời lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bài thuốc này từng được giới thiệu trên sóng chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2 bởi những điểm sáng như:

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường
Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường
  • Cơ chế tác dụng toàn diện: Bài thuốc kết hợp 3 loại, “trong uống, ngoài xịt” vừa đẩy lùi căn nguyên từ bên trong, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, vừa hỗ trợ khắc phục niêm mạc mũi bị tổn thương.
  • Sử dụng thảo dược tự nhiên: Thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường chiết xuất từ hơn 30 loại thảo dược quý hàng đầu trong chữa bệnh tai mũi họng như Bồ công anh, Kim ngân cành, Đơn đỏ, Cát cánh,… Những dược liệu này được kết hợp nhuẫn nhuyễn theo tỷ lệ bí truyền, mang đến bài thuốc có dược tính cao.
  • An toàn, thân thiện: Bài thuốc không có chống chỉ định, dùng được cho mọi đối tượng người bệnh bởi thảo dược làm thuốc đều là dược liệu sạch, thu hái từ vườn nam dược rộng hàng trăm ha của Đỗ Minh Đường tại Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm (Hà Nội). DV Thanh Tú (Gặp nhau cuối tuần) là một trong những bệnh nhân đã tin tưởng sử dụng bài thuốc viêm mũi dị ứng Đỗ Minh. Sau gần 3 tháng dùng thuốc, bệnh của cô đã khỏi hẳn và trong suốt thời gian đó, cô không hề gặp phải bất cứ tác dụng phụ nào. Xem chi tiết chia sẻ của DV Thanh Tú TẠI ĐÂY.
  • Thuốc tiện lợi, dễ dùng: Bài thuốc được hỗ trợ điều chế sẵn thành dạng chế phẩm viên hoàn, cao đặc và dung dịch xịt. Người bệnh không cần tốn thời gian đun sắc cầu kỳ như trước, chỉ cần lấy lượng thuốc và dùng theo phác đồ điều trị của lương y.

Đến nay, dẫu có nhiều phương pháp chữa bệnh viêm mũi dị ứng ra đời nhưng bài thuốc cổ phương của Đỗ Minh Đường vẫn là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều người bệnh hiện đại. Để được trực tiếp chuyên gia nhà thuốc thăm khám và tư vấn MIỄN PHÍ tình trạng, người bệnh có thể đến địa chỉ nhà thuốc tại:

  • Số 37A, ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
  • Số 100 đường Nguyễn Văn Thương, P.25, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Hoặc liên hệ đến hotline:0984 650 816/ 0932 088 186

Lưu ý khi điều trị viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc

Rất nhiều người đã áp dụng và kiểm soát thành công viêm mũi dị ứng với bài thuốc từ rượu gấc. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng cần có những lưu ý nhất định để đạt được hiệu quả như mong đợi.

Ăn uống điều độ kết hợp với bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc cho hiệu quả tối đa
Ăn uống điều độ kết hợp với bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc cho hiệu quả tối đa
  • Phải nướng chín hạt gấc trước khi ngâm để loại bỏ độc tố. Sử dụng hạt gấc sống có thể dẫn tới những tác dụng phụ có hại với sức khỏe.
  • Liều lượng sử dụng cho một ngày không vượt quá 4g.
  • Chỉ sử dụng ngoài da. Người bệnh tuyệt đối không được uống hay ăn trực tiếp sẽ bị ngộ độc.
  • Bạn cần có biện pháp bảo vệ mũi trong suốt thời gian điều trị để tránh tiếp xúc với yếu tố gây dị ứng.
  • Đảm bảo hệ hô hấp luôn được giữ ấm khi thời tiết thay đổi. Bạn cũng không nên để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp.
  • Tuyệt đối không tự ý pha chế, kết hợp rượu gấc cùng các thuốc Tây nhỏ mũi để tránh gây tương tác làm tổn thương niêm mạc mũi.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng.
  • Thường xuyên luyện tập thể thao để tăng cường miễn dịch cho hệ hô hấp nói riêng và cơ thể nói chung
  • Không áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc cho trẻ dưới 9 tuổi.
  • Khi thấy dấu hiệu bất thường, bạn cần ngay lập tức đến cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra.

Dù được nhiều người xác nhận hiệu quả nhưng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc vẫn chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh hiệu quả. Do đó, người bệnh nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để chắc chắn thể trạng của mình có phù hợp hay không.

4.8/5 - (13 bình chọn)

Đừng bỏ lỡ

Việc dùng thuốc Tây y dễ gây tác dụng phụ, “nhờn thuốc” trong khi các mẹo dân gian lại không đủ “lực” và chỉ phù hợp với các ca bệnh viêm mũi nhẹ. Hiểu được “nỗi khổ” này của bệnh nhân, Trung tâm Đông y Việt Nam đã phát triển bài thuốc nam dược loại bỏ viêm mũi dị ứng nhanh chóng, dứt điểm.
Cây giao chữa viêm mũi dị ứng và cách thực hiện
Cây giao chữa viêm mũi dị ứng tốt không? Cách thực hiện
Cây giao chữa viêm mũi dị ứng là bài thuốc dân gian được áp dụng rộng rãi từ ngàn đời nay. Đặc biệt, ở vùng thôn quê khi dịch vụ…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *