Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá hiệu quả ra sao? 

Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá được dân gian truyền miệng từ bao đời nay. Loại rau này không chỉ được dùng trong các món ăn mà nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những tác dụng tuyệt vời của diếp cá đối với bệnh viêm amidan. Vậy cụ thể, cách trị viêm amidan bằng rau diếp cá có hiệu quả như thế nào và cách sử dụng ra sao? 

Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá hiệu quả ra sao?
Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá hiệu quả ra sao?

Lợi ích khi dùng rau diếp cá chữa viêm amidan tại nhà

Rau diếp cá được sử dụng phổ biến trong bữa ăn thường ngày của người Việt và có các tên gọi khác như: dấp cá, ngư tinh thảo,… Nhiều người biết đến công dụng phổ biến của rau diếp cá như: Trị mụn nhọt, rôm sảy ở trẻ nhỏ, thanh lọc cơ thể, chống viêm tiêu sưng, làm dịu mát da, điều trị các bệnh vảy nến, viêm da cơ địa,… Giá thành rau diếp cá khá rẻ và dễ dàng tìm mua ở các chợ, siêu thị. 

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Đặc biệt, rau diếp cá có thể giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, hạn chế tổn thương lớp niêm mạc bên trong cổ họng, giảm các triệu chứng viêm amidan

Công dụng chữa viêm amidan bằng rau diếp cá:

  • Rau diếp cá có tính mát giúp mát họng, giảm bớt các triệu chứng khó chịu ở cổ họng.
  • Rau diếp cá có thể sát khuẩn, tiêu viêm, tiêu sưng.
  • Rau diếp cá giúp giải nhiệt cơ thể, thải các loại độc tố, cung cấp các chất điện giải.
Rau diếp cá giúp giảm các triệu chứng đau do viêm amidan gây nên
Rau diếp cá giúp giảm các triệu chứng đau do viêm amidan gây nên

Ngoài ra, theo các nghiên cứu hiện đại, cây diếp cá chứa lượng tinh dầu khá lớn với thành phần chính các dẫn xuất ceton như l-decanal, methyl-n-nonyl ceton, 3-oxododecanal,… và đặc biệt là nhóm aldehyd. Những hợp chất này đều có khả năng kháng khuẩn cực mạnh.

Đồng thời, rau diếp cá được ví như một loại kháng sinh thiên nhiên nhờ chứa 91,5% nước; 2,7% glucid; 0,5% lipit; 2,9% protid;  1,8% cellulose và lượng khoáng toàn phần 1,1%; dẫn xuất không protein 2,2%. Công dụng mà loại kháng sinh tự nhiên này mang lại là kháng khuẩn, tiêu viêm và tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Vì vậy, phương pháp chữa viêm amidan bằng rau diếp cá đến nay vẫn đang được sử dụng rộng rãi trong dân gian và cho thấy hiệu quả tốt.

Phương pháp chữa viêm amidan bằng rau diếp cá hiệu quả nhất hiện nay

Bất kỳ ai cũng có thể bị viêm amidan ít nhất một lần trong đời. Vì vậy, áp dụng ngay cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá khi bệnh còn nhẹ là cách tốt nhất để bạn cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng xảy ra. Trải qua thời gian, 3 cách dùng rau diếp cá trị viêm amidan vẫn được người dân lưu giữ đến tận ngày nay. Cách làm của các biện pháp này cũng khá đơn giản. 

1. Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá với muối trắng

Muối trắng có công dụng sát khuẩn, kháng viêm và khử trùng. Bạn có thể kết hợp hai loại nguyên liệu này để chữa viêm amidan trong khoảng thời gian ngắn. Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá với muối trắng đơn giản và có thể làm tại nhà. 

Chuẩn bị:

  • 1 muỗng muối trắng tinh khiết 
  • 10 gram lá rau diếp cá
  • 100ml nước lọc.
Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá và muối trắng sẽ sát khuẩn giảm sưng vòm họng và
Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá và muối trắng sẽ sát khuẩn giảm sưng vòm họng và

Thực hiện:

  • Rửa rau diếp cá cho sạch đến khi nước rửa không còn dính đất bẩn.
  • Ngâm rau diếp cá khoảng 10 phút  trong nước muối pha loãng rồi vớt ra.
  • Đổ thêm 100ml nước lọc vào để giã nát hoặc xay nhuyễn rau diếp cá.
  • Chắt lấy nước rau diếp cá bằng dụng cụ lọc.
  • Bỏ thêm chút muối tinh khiết vào nước rau diếp cá.
  • Sử dụng 1 lần/ 1 ngày trong 10 -15 ngày sẽ cho hiệu quả. 

Lưu ý: Nước rau diếp cá còn có tác dụng giải nhiệt, giải độc, thanh lọc cơ thể rất tốt cho sức khỏe. 

2. Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá và nước vo gạo

Gạo sau khi đã vo thì bạn có thể giữ lại nước để dùng làm nguyên liệu chữa viêm amidan. Trong nước vo gạo có chứa  hàm lượng vitamin lớn B1 và vitamin PP. Đặc biệt, khi kết hợp rau diếp cá cùng với nước vo gạo sẽ mang lại khả năng làm sạch họn và làm dịu những vùng sưng tấy do viêm amidan gây ra.

Chuẩn bị:

  • 4 lít nước vo gạo 
  • 250 gram rau diếp cá.

Thực hiện:

  • Rau diếp cá rửa sạch rồi đem ngâm với nước muối pha loãng trong vòng 10 phút.
  • Vớt rau diếp cá ra rồi bỏ vào nồi sạch.
  • Đổ nước vo gạo vào nồi, đun trong vòng 10 phút dưới ngọn lửa vừa. 
  • Đun đến khi nước còn ⅔ trong nồi thì đổ nước ra bát hoặc cốc, bỏ phần bã.
  • Uống ngày sau khi đun 30 phút. Sử dụng 1 lần/ 1 ngày. 

Lưu ý: Chỉ sử dụng khi nước vo gạo trong vắt, không có tạm khuẩn, vi khuẩn. Bạn chỉ nên lấy nước vo gạo lần cuối cùng để sử dụng.

3. Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá và mật ong

Không phải nói quá nếu như ví mật ong là loại thảo dược chữa được bách bệnh. Với bệnh viêm amidan, mật ong có khả năng kháng khuẩn, chống viêm giúp loại bỏ các hạt lympho trong vòm họng và cải thiện các dấu hiệu của bệnh. Vì vậy, chữa viêm amidan bằng rau diếp cá và mật ong sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ. 

Bạn nên sử dụng mật ong kết hợp với rau diếp cá để chữa viêm amidan vì mật ong có vị ngọt khá dễ uống
Bạn nên sử dụng mật ong kết hợp với rau diếp cá để chữa viêm amidan vì mật ong có vị ngọt khá dễ uống

Chuẩn bị:

  • 100 gram lá rau diếp cá
  • 3 muỗng mật ong nguyên chất.

Thực hiện: 

  • Rau diếp cá rửa sạch rồi ngâm trong nước muối loãng 10 phút. 
  • Sau khi để ráo nước thì đem diếp cá giã nát, rồi chắt lấy nước cốt. 
  • Trộn nước cốt của rau diếp cá vào mật ong rồi khuấy đều.
  • Sử dụng 2 lần/ 1 ngày vào các buổi sáng, chiều. 

Lưu ý: Sử dụng chữa viêm amidan bằng rau diếp cá tại nhà lúc ăn no để tránh việc bị cồn ruột, khó tiêu.

4. Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá và cam thảo đất

Cam thảo đất có tính ấm, giúp bổ phế, bổ tỳ, giảm các triệu chứng ho và đau rát cổ họng. Đặc biệt, cam thảo đất kết hợp cùng rau diếp cá có thể giảm các triệu chứng đau do viêm amidan gây ra.

Chuẩn bị:

  • 25 gram rau diếp cá
  • 25 gram cam thảo đất.

Thực hiện:

  • Đem các nguyên liệu trên rửa sạch với nước và để ráo.
  • Chuẩn bị nồi sạch cho nguyên liệu vào.
  • Đổ 350ml nước vào đun sôi trong 30 phút.
  • Uống sau ăn 30 phút, mỗi ngày 2 lần.

5. Ăn trực tiếp rau diếp cá chữa viêm amidan

Cách đơn giản và dễ làm nhất chữa viêm amidan bằng rau diếp cá đó là ăn trực tiếp trong bữa ăn hằng ngày. Bạn chỉ cần rửa sạch rau và ngâm với nước muối loãng trong 5 phút. Sau đó, bạn sẽ ăn trực tiếp rau diếp cá kèm với bữa ăn hằng ngày.

Việc ăn trực tiếp rau diếp cá sẽ giúp bạn hấp thụ tối đa các chất trong rau để chữa viêm amidan. Bạn thực hiện liên tiếp trong khoảng 10 ngày sẽ thấy được hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh không nên ăn quá nhiều rau diếp cá. Mỗi bữa chỉ nên ăn từ 5 – 10 lá rau diếp cá.

Các biện pháp chăm sóc và lưu ý khi chữa viêm amidan bằng rau diếp cá

Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá mặc dù có thể mang lại hiệu quả tốt nhưng chỉ là biện pháp hỗ trợ. Vì vậy, trong quá trình sử dụng, người bệnh cũng cần phải có chế độ chăm sóc bản thân đúng cách để bệnh nhanh chóng được đẩy lùi. 

Không nên hét to khiến họng bị đau chậm hồi phục bệnh
Không nên hét to khiến họng bị đau chậm hồi phục bệnh
  • Không la hét, nói to: Viêm amidan là lúc báo hiệu cổ họng cần được nghỉ ngơi sau chuỗi ngày làm việc “hết công suất”. Vì vậy, bạn nên hạn chế việc nói, hạt to, hét to để các dây thanh quản và cổ họng được phục hồi nhanh chóng. 
  • Không hút thuốc lá, uống rượu bia và sử dụng các chất gây kích thích: Việc sử dụng các loại chất kích thích trên có thể khiến cho bệnh tình nặng hơn. Đặc biệt, chúng còn là tác nhân gây một số bệnh như: ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư tuyến giáp, viêm họng hạt,…
  • Không ăn các đồ cay nóng: Các đồ cay nóng sẽ khiến cổ họng đau rát, lưỡi tê và bệnh viêm amidan thì ngày càng trầm trọng hơn. Vì vậy, thay vì sử dụng đồ cay nóng thì bạn hãy ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Vệ sinh miệng thường xuyên: Đánh răng 2 lần/ 1 ngày vào buổi sáng và buoorit ối sẽ giúp bạn có một khuôn miệng luôn khỏe mạnh, đẩy lùi vi khuẩn gây bệnh. 
  • Sử dụng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ: Bạn cần phải uống thuốc theo sự chỉ định kê đơn của bác sĩ chuyên khóa. Tuyệt đối không mua thuốc bừa bãi ngoài hiệu thuốc. Nếu trường hợp bệnh nặng, bạn cần phải thực hiện những cuộc tiểu phẫu để cắt bỏ phần amidan bị viêm. 

Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá là biện pháp dân gian được nhiều người tìm hiểu và áp dụng.. Dùng rau diếp cá trị viêm amidan vừa tiết kiệm chi phí,, lành tính, ít gây tác dụng phụ lại có thể sử dụng được cho cả trẻ em. Vì vậy, nếu bạn đang mắc viêm amidan thì hãy thử ngay cách này để loại bỏ sự khó chịu do bệnh gây ra. 

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *