Cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai [Cập Nhật]

Cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm khi thấy bản thân xuất hiện tình trạng rong kinh kéo dài sau khi cấy que tránh thai. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn thêm thông tin về vấn đề này.

Rong kinh khi cấy que tránh thai và nỗi khổ khó nói

Khi thực hiện cấy que tránh thai hoặc đặt vòng, chị em thường phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ mà thuốc mang lại như mất kinh, rối loạn kinh nguyệt, rong kinh. Những bệnh lý này gây ảnh hưởng đến sức khỏe khác nhau, tuy nhiên rong kinh là tình trạng ám ảnh nhất đối với chị em phụ nữ.

Rong kinh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào và phụ nữ sau sinh là một trong những người dễ gặp phải tình trạng này hơn cả. Rong kinh khiến chị em sau sinh mệt mỏi bởi số ngày kinh kéo dài cùng với việc chăm sóc con tình trạng này càng trở thành nỗi ám ảnh.

Rong kinh là tình trạng kinh nguyệt ra nhiều hơn 7 ngày với lượng máu lớn (trên 80ml). Tình trạng này vừa gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, kinh tế và chuyện quan hệ vợ chồng.

Nhiều chị em chia sẻ, từ khi bị rong kinh do dùng thuốc tránh thai, việc gần gũi chồng bị gián đoạn khiến cuộc sống không còn mặn nồng như trước.

Rong kinh khi cấy que tránh thai là một hiện tượng thường thấy
Rong kinh khi cấy que tránh thai là một hiện tượng thường thấy

Ngoài ra, rong kinh còn ảnh hưởng nhiều đến kinh tế bởi chị em hàng tháng cần bỏ ra một khoản tiền nhiều hơn cho việc mua băng vệ sinh. Việc máu kinh kéo dài và mất đi nhiều sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chị em, gây đau đầu, choáng váng, chóng mặt,…

Như vậy, rong kinh khi đặt vòng tránh thai hay cấy que tránh thai gây nhiều ảnh hưởng đến chị em phụ nữ. Cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai là việc làm hoàn toàn cần thiết và cần phải thực hiện sớm để bảo vệ sức khỏe và sinh lý nữ giới.

Cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai hiệu quả

Rong kinh khi cấy que tránh thai khiến ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của chị em nặng nề. Vậy tại sao chị em còn chưa sớm tìm ra giải pháp điều trị vấn đề này? Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi cấy que tránh thai bị rong kinh, chị em cần chú ý những vấn đề như sau:

Cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai ngắn ngày

Nếu chị em sau khi cấy que tránh thai bị rong kinh trong khoảng 6 tháng đầu. Với số lượng máu kinh ra ít và thời gian kéo dài chỉ hơn 1 – 2 ngày thì hoàn toàn không đáng lo ngại. Đây là một hiện tượng rất bình thường khi đặt vòng tránh thai.

Rong kinh khi cấy que tránh thai dưới 6 tháng không đáng lo ngại
Rong kinh khi cấy que tránh thai dưới 6 tháng không đáng lo ngại

Theo đó, việc cấy que tránh thai khiến cho cơ thể bị thay đổi nồng độ hormone nội tiết tố nữ do hormone trong thuốc tránh thai mang lại. Chính điều này đã khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, kéo theo đó là rong kinh.

Việc chị em cần làm trong trường hợp này là giữ cho tâm trạng được thoải mái, tránh căng thẳng lo lắng. Thực hiện đồng thời chế độ ăn dinh dưỡng khoa học để cơ thể khỏe mạnh, nhanh chóng thích nghi với que cấy tránh thai, duy trì cân bằng nội tiết. Sau đó, chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ trở nên đều đặn và bình thường như trước khi dùng que cấy.

Cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai lâu ngày

Nếu như chị em sau khi cấy que tránh thai trên 6 tháng nhưng hiện tượng rong kinh vẫn không có dấu hiệu chấm dứt. Số ngày bị hành kinh kéo dài và lượng máu kinh tiết ra nhiều, chị em cần thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được tư vấn cách điều trị và kiểm soát tốt bệnh.

Sau quá trình thăm khám và chẩn đoán, với từng mức độ nghiêm trọng của rong kinh cũng như cơ địa của chị em mà bác sĩ sẽ kê đơn điều trị tương ứng. Cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai chủ yếu như sau:

Cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai bằng Tây y

Sử dụng thuốc Tây y hay các can thiệp ngoại khoa là việc làm cần thiết khi bạn bị rong kinh khi đặt vòng tránh thai. Tùy theo độ nặng nhẹ của bệnh sẽ quyết định việc bạn nên điều trị nội khoa hay buộc phải can thiệp ngoại khoa.

Cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai bằng Tây y
Cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai bằng Tây y
  • Thuốc kháng viêm không Steroid (NSAID): Thuốc kháng viêm có tác dụng giúp cầm máu kinh, cải thiện tình trạng đau bụng kinh. Chị em hãy sử dụng thuốc này từ khi bắt đầu ngày hành kinh cho đến khi cơ thể ngừng chảy máu.
  • Thuốc tiêu sợi huyết: 2 loại thuốc được dùng phổ biến trong nhóm này đó là Acid Tranexamic và Acid Aminocaproic. Thuốc có khả năng làm giảm lượng máu chảy trong chu kỳ kinh nguyệt bằng cách ngăn ngừa vỡ cục máu đông trong âm đạo sau khi hình thành.
  • Thuốc Desmopressin: Thuốc có công dụng cầm máu tốt, đặc biệt là ở những đối tượng chị em phụ nữ bị rối loạn đông máu.
  • Viên uống bổ sung sắt: Trong quá trình bị rong kinh khiến cơ thể mất máu quá nhiều, chị em cần bổ sung thêm viên sắt uống. Chúng sẽ giúp cung cấp lượng chất cần thiết để tăng cường sản sinh máu cần thiết, từ đó giảm suy nhược cơ thể.
  • Nong – nạo buồng tử cung: Khi áp dụng thủ thuật này, bác sĩ sẽ thực hiện nong cổ tử cung rộng ra sau đó nạo hết lớp niêm mạc tử cung bong để ngăn chặn rong kinh. Tuy nhiên phương pháp này có thể gây ảnh hưởng đến vòng tránh thai đang được đặt nên cần thận trọng.
  • Phẫu thuật phá hủy nội mạc tử cung: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng các loại sóng siêu âm, tia laser hoặc nhiệt để hủy các mô trong nội mạc tử cung. Cách làm này giúp giảm nhanh chứng rong kinh một cách an toàn, không cần phẫu thuật

Cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai bằng Đông y

Y học cổ truyền có hiệu quả điều trị nhiều bệnh lý, trong đó có chứng rong kinh ở chị em phụ nữ. Đông y cổ không nghiên cứu về rong kinh do đặt vòng tránh thai bởi đây là một biện pháp mới của khoa học ngày nay.

Tuy nhiên ta có thể hiểu rằng điều trị rong kinh do vòng tránh thai thực chất là cần cân bằng nồng độ hormone nội tiết tố cơ thể một cách ổn định.

Thuốc Đông y trị rong kinh hiệu quả an toàn từ gốc nhưng thời gian điều trị lâu
Thuốc Đông y trị rong kinh hiệu quả an toàn từ gốc nhưng thời gian điều trị lâu

Các chị em khi bị rong kinh nhưng không muốn điều trị hay can thiệp bằng tây y ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thì hoàn toàn có thể cải thiện bằng biện pháp Đông y. Những vị thuốc thường được dùng trong điều trị rong kinh là: Đẳng sâm. Xuyên khung, bạch thược, sài hồ, cỏ nhọ nồi, cây ích mẫu,…

Thuốc Đông y không đem lại hiệu quả nhanh chóng như Tây y, tuy nhiên Đông y điều trị trong thời gian dài không đem đến tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó nếu đã lựa chọn cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai này, chị em cần hết sức kiên trì theo đuổi.

Một trong những bài thuốc chữa rong kinh hiệu quả mà chị em không nên bỏ qua đó là bài thuốc của Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Giám đốc Phòng khám Đông y Việt Nam.

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà - chuyên gia hàng đầu trong khám chữa bệnh sản phụ khoa bằng Đông y
Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – chuyên gia hàng đầu trong khám chữa bệnh sản phụ khoa bằng Đông y

Bài thuốc được bác sĩ nghiên cứu dựa trên các bài thuốc cổ phương trong điều trị rong kinh, rong huyết. Trước khi kê đơn, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn bệnh bằng Vọng – Văn – Vấn – Thiết để xác định chính xác nguyên nhân cũng như các thể rong kinh.

Nguyên tắc, nguyên lý điều trị rong kinh của bác sĩ Hà được thể hiện theo hai giai đoạn:

  • Giai đoạn đầu: Với các triệu chứng rong kinh, rong huyết, lượng máu kinh ra nhiều bác sĩ Hà sẽ tiến hành cầm máu cho bệnh nhân với các vị thuốc chủ chốt như: sinh địa, hoàng cầm, cam thảo, địa cốt bì, sơn chi tử…
  • Giai đoạn sau: Sau khi người bệnh được cầm máu, bác sĩ Hà sẽ sử dụng các vị thuốc có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, khôi phục lại vòng kinh, đồng thời ngăn ngừa tình trạng rong kinh tái phát. Những vị thuốc được bác sĩ sử dụng như: Đương quy, hồng hoa, xích thược, xuyên khung, nhục quế…

Bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà được đánh giá cao không chỉ bởi sự gia giảm hoàn hảo theo “tỉ lệ vàng” các vị thuốc trong bài thuốc mà còn bởi nguồn dược liệu sạch, an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ.

Nguồn dược liệu để điều trị rong kinh, rong huyết của bác sĩ Hà được thu hái tại các vùng dược liệu đạt tiêu chuẩn của trung tâm. Đồng thời thu mua với đồng bào các dân tộc tại các tỉnh có nguồn thảo dược tự nhiên mạnh như Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên…

Mỗi một người bệnh sẽ được bác sĩ Hà cẩn thận kê đơn thuốc khác nhau để phù hợp với chứng bệnh họ gặp phải. Là một người có vốn am hiểu phong phú và sâu rộng về Đông y, bác sĩ coi trọng tính cá nhân hóa trong điều trị bệnh của Đông y. Vốn cơ địa của mỗi người đã khác nhau nên cần phải có bài thuốc phù hợp thì mới có thể mang đến hiệu quả điều trị tốt nhất.

Xem thêm

banner bac si do thanh chua dau bung kinh

Chữa rong kinh bằng mẹo dân gian tại nhà

Dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc giúp chữa và kiểm soát chứng rong kinh của chị em. Tuy nhiên, những phương thuốc này chỉ có khả năng điều trị tình trạng rong kinh ở thể nhẹ chứ không có tác dụng trị dứt điểm.

Vì thế chị em chỉ nên sử dụng những phương pháp dân gian như một biện pháp hỗ trợ cho các chữa Đông – Tây y.

  • Cách chữa với cây ngải cứu

Chị em sử dụng 1 nắm lá cây ngải cứu, rửa sạch rồi đun sôi với nước. Hoặc chị em có thể sử dụng ngải cứu khô để hãm lấy nước uống hàng ngày. Sau một thời gian sử dụng chị em sẽ thấy tình trạng rong kinh, rối loạn kinh nguyệt và đau bụng kinh giảm bớt.

Cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai với ngải cứu
Cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai với ngải cứu

Ngoài việc sử dụng nước lá ngải cứu uống thì chị em cũng có thể dùng lá ngải tươi để chế biến thành các món ăn. Trứng rán ngải cứu hay gà hầm ngải, canh cá nấu ngải là những món ăn bổ dưỡng vừa tốt cho sức khỏe, vừa điều trị được bệnh rong kinh.

  • Chữa rong kinh bằng cây cỏ mực

Cỏ mực hay còn gọi là cỏ nhọ nồi, giúp kiểm soát tình trạng ra máu kinh ở chị em một cách hiệu quả. Chị em có thể sử dụng cây cỏ mực đem giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt để uống hàng ngày. Đây là một cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai khá tốt mà và an toàn dành cho hầu hết cơ địa người bệnh.

Cách chữa rong kinh bằng lá nhọ nồi được lưu truyền rộng rãi trong dân gian
Cách chữa rong kinh bằng lá nhọ nồi được lưu truyền rộng rãi trong dân gian

Phụ nữ nên sử dụng nước lá cỏ mực uống 2 lần/ ngày và nên uống từ trước khi có kinh khoảng 1 – 2 ngày. Điều này giúp kiểm soát được lượng máu trong chu kỳ kinh và giảm rong kinh tốt.

  • Chữa rong kinh bằng châm cứu – bấm huyệt

Bấm huyệt cũng là một cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai tại nhà rất hiệu quả. Chị em có thể day và bấm một số huyệt cụ thể như: Huyệt quan nguyên, huyệt thận du, huyệt mệnh môn,… Tuy nhiên chị em cần lưu ý rằng chỉ thực hiện bấm huyệt khi đã được hướng dẫn hay nhờ những người có chuyên môn thực hiện.

Những lưu ý khi điều trị rong kinh sau cấy que tránh thai

Song song với các cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai, chị em cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để cải thiện sức khỏe của bản thân:

  • Thay đổi lối sống tích cực hơn, hạn chế thức khuya, căng thẳng stress quá độ để tránh gây ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ.
  • Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe, không sử dụng chất kích thích hay đồ chiên rán, cay nóng.
  • Ở những chị em bị rong kinh nên vận động nhẹ nhàng để kích thích khí huyết lưu thông như đạp xe, đi bộ, tập yoga,…
  • Kiểm soát cân nặng một cách hợp lý, điều này sẽ giúp giảm nguy cơ tăng sản nội mạc tử cung. Điều này chính là nguy cơ khiến cho chị em thường bị ra nhiều máu và hành kinh kéo dài.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý để cơ thể có thời gian phục hồi tốt.
  • Lựa chọn những địa chỉ uy tín hay các bệnh viện lớn để đặt vòng tránh thai để giảm nguy cơ viêm nhiễm hay rong kinh kéo dài.
  • Thông báo cho bác sĩ điều trị ngay khi bạn gặp vấn đề về rong kinh sau khi đặt vòng tránh thai.

Trên đây là thông tin về cách điều trị rong kinh khi cấy que tránh thai ở chị em phụ nữ. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với chị em trong chữa trị chứng rong kinh hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ:

3/5 - (2 bình chọn)

Hình ảnh vòng tránh thai chữ T - Rong kinh sau đặt vòng
Rong kinh sau đặt vòng tránh thai nguy hiểm không? Phải làm sao?
Rong kinh sau đặt vòng tránh thai là một trong số những tác dụng phụ không mong muốn gặp phải ở chị em sau khi đặt vòng với mong muốn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *