Mụn bọc sưng đỏ: Nguyên nhân và cách trị toàn diện

Tình trạng mụn bọc sưng đỏ thường gây đau đớn, thậm chí để lại sẹo gây mất thẩm mỹ. Cách trị thế nào hiệu quả vẫn luôn là những thắc mắc hàng đầu của chị em phụ nữ. Để tìm ra cách trị mụn bọc sưng đỏ mang hiệu quả nhất, hãy theo dõi bài viết dưới đây!

Mụn bọc sưng đỏ là gì?

Mụn bọc sưng đỏ là thể nặng của mụn trứng cá và có màu sẫm dưới da. Đây là dạng mụn cứng đầu và nguy hiểm nhất của mụn trứng cá. Mụn bọc có đường kính lớn hơn nhiều loại mụn thông thường. Bạn đầu chỉ là vài nốt sần, sau đó có màu đỏ và trở nên sưng tấy.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình xử lý mụn được nhiều người quan tâm. Liệu trình đã giúp GẦN 13.000 NGƯỜI THÀNH CÔNG XỬ LÝ MỤN TRỨNG CÁ CỨNG ĐẦU TRÊN DA.

Mụn bọc sưng đỏ có thể mọc bất cứ vị trí nào trên cơ thể những thường mọc ở mũi, cằm, trán của người bệnh. Theo các chuyên gia da liễu đánh giá rằng mụn bọc sưng đỏ ngoài gây ra cảm giác đau đớn còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ nếu không được cải thiện kịp thời.

Mụn bọc sưng đỏ có thể để lại sẹo và gây mất thẩm mỹ
Mụn bọc sưng đỏ có thể để lại sẹo và gây mất thẩm mỹ

Mụn bọc sưng đỏ sẽ xuất hiện khi da hình thành các ổ khuẩn gây viêm nhiễm nặng. Ngoài ra, khi các nang lông bị bít kín sẽ khiến bã nhờn không được đào thải và tích tụ dưới da gây ra mụn.

Sở dĩ tình trạng viêm nhiễm này ăn sâu xuống bề mặt da là do sự tấn công loại vi khuẩn tên Propionibacterium acnes thâm nhập vào ổ mụn với tốc độ gia tăng nhanh chóng, từ đó gây ra mụn bọc sưng đỏ. Chính bởi vậy, nhu cầu tìm ra cách trị mụn bọc sưng đỏ được nhiều chị em ráo riết tìm.

Nguyên nhân gây ra mụn bọc sưng đỏ

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Giám đốc Da liễu Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, cũng giống như mụn bọc, nguyên nhân hình thành mụn bọc sưng đỏ là do những yếu tố sau:

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh

Mụn bọc sưng đỏ phần lớn sinh ra ở đối tượng thường xuyên thức khuya . Với tình trạng chế độ sinh hoạt không lành mạnh kéo dài sẽ khiến da yếu đi, tạo điều kiện cho những tác động có hại xâm nhập vào da. Ban đêm là lúc da đào thải những độc tố và phục hồi các tế bào tổn thương. Bởi vậy nếu thường xuyên thức khuya sẽ gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố và làn da cũng không được khỏe mạnh.

Thực tế, chỉ cần thức khuya sau 1 đêm thì sáng hôm sau bạn sẽ thấy da mặt già đi trông thấy và kèm theo đó là sự xuất hiện những nốt mụn cứng, sưng đỏ và da mặt có nhiều chất nhờn.

Chế độ ăn uống không khoa học

Nếu cơ thể thường xuyên nạp các thức ăn chứa chất béo, đồ cay nóng khiến gan thận phải hoạt động nhiều dễ gây tình trạng thiếu nước và làm tăng hoạt động sản xuất bã nhờn gây ra mụn bọc sưng đỏ. Đối với người thường xuyên ăn uống không khoa học dễ khiến cơ thể bị stress và sinh ra mụn.

Thực phẩm cay nóng là nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn bọc sưng đỏ
Thực phẩm cay nóng là nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn bọc sưng đỏ

Vệ sinh da mặt không đúng cách

Nhiều người bỏ quên sự quan trọng của vệ sinh da mặt. Một làn da khỏe là làn da sạch, đủ ẩm và không có mụn. Bởi vậy, nếu chỉ rửa với nước không thì da sẽ không đủ sạch. Lớp bụi bẩn, bã nhờn sẽ tích tụ dưới lỗ chân lông gây ra tình trạng mụn.

Cần chú ý rửa mặt thế nào là đúng vì nếu rửa quá mạnh tay, làn da sẽ bị tổn thương và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

Bên cạnh vệ sinh sai cách thì việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng sẽ khiến da hình thành mụn, thậm chí nhiễm độc.  Hiện nay, có rất nhiều loại mỹ phẩm quảng cáo trắng nhanh, trắng cấp tốc khiến da bị bào mòn, tổn thương nặng. Vì vậy để bảo vệ da khỏi những thành phần có hại cho mỹ phẩm thì nên tìm mua những sản phẩm chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng.

Mỹ phẩm có thể gây kích ứng da và khiến da bị nổi mụn, ngứa ngáy.
Mỹ phẩm có thể gây kích ứng da và khiến da bị nổi mụn, ngứa ngáy.

Rối loạn hormone

Rối loạn hormone là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn bọc sưng đỏ. Tình trạng này xảy ra nhiều ở phụ nữ mang thai, cho con bú, hành kinh,… Hơn nữa, gan và thận được biết đến với chức năng bài tiết, loại bỏ độc tố. Nhưng nếu 2 chức năng này bị suy yếu và hoạt động kém thì da sẽ dễ nhiễm độc và lên mụn.

Khi hormone rối loạn sẽ khiến da tiết nhiều bã nhờn, lượng dầu tiết ra nhiều, không kịp đào thải khiến lỗ chân lông bít tắc. Mặc dù rối loạn hormone không gây nguy hại quá nhiều cho cơ thể nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của bạn.

Mụn bọc sưng đỏ có nên nặn không?

Từ lúc mụn xuất hiện các vết đỏ, mụn sưng đỏ cho tới khi chín sẽ mất khoảng 4-5 ngày. Ban đầu mụn sẽ cứng, thành cục ở dưới da. Những khi bạn thấy vết mụn mềm, có đầu trắng nhô lên thì lúc đó mụn đã già và có thể nặn được.

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, mụn có thể nặn là khi mụn đã chín, cồi mụn khô lại và nhô lên cao. Ngược lại nếu khi sờ vào mụn còn thấy đau, còn thấy mủ bên trong thì mụn vẫn chưa chín, không nên nặn để tránh tình trạng nhiễm trùng da.

Cách trị mụn sưng đỏ không để lại sẹo vẫn là thắc mắc của nhiều người
Cách trị mụn sưng đỏ không để lại sẹo vẫn là thắc mắc của nhiều người

Bạn chỉ nên nặn mụn ở các trường hợp sau:

  • Mụn của bạn ở thể nhẹ
  • Mụn mọc không mọc thành cụm
  • Mụn có kích thước bé

Chỉ với mụn bọc sưng đỏ ở trường hợp trên, việc nặn mụn mới thực sự an toàn và hiệu quả. Bạn nên vệ sinh thật sạch vùng da nặn mụn để tránh viêm nhiễm gây nhiễm trùng da.

Các cách trị mụn bọc sưng đỏ hiệu quả tận gốc

Điều trị mụn bọc sưng đỏ giúp bạn tạm biệt triệu chứng đau nhức và lấy lại cảm giác tự tin khi giao tiếp. Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, bạn nên đi thăm khám tại các trung tâm, phòng khám da liễu uy tín.

Cách trị mụn bọc nói chung và cách trị mụn bọc sưng đỏ nói riêng bạn có thể lựa chọn 1 trong số những cách dưới đây:

Điều trị mụn bằng Tây y

Nếu mụn bọc sưng đỏ có kích thước lớn và gây đau nhức thì bạn nên nhanh chóng gặp bác sĩ để chữa trị kịp thời. Dựa vào tình trạng da mà bác sĩ sẽ kê cho bạn một số thuốc trị mụn như sau:

Thuốc Tây sẽ giúp người bệnh giảm nhanh các các vết sưng đỏ do mụn
Thuốc Tây sẽ giúp người bệnh giảm nhanh các các vết sưng đỏ do mụn
  • Benzoyl peroxide: Đây là thuốc có tác dụng sát trùng,diệt khuẩn. Trong trường hợp mụn nặng, bác sĩ sẽ kê cùng thuốc kháng sinh Clindamycin để chữa trị. Tuy nhiên thuốc có thể gây một số tác dụng phụ như khô da, bong tróc da và kích ứng.
  • Thuốc ngừa thai: Đây cũng là phương pháp khá phổ biến khi thuốc ngừa thai giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố cho cơ thể. Nhưng để đảm bảo an toàn, bạn phải chắc chắn nhận được sự đồng ý của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.
  • Acid Salicylic: Đây là loại dược phẩm được sử dụng với mục đích tiêu viêm, giảm ngứa ngáy và chữa đau rát rất hiệu quả. Dược phẩm này có nhiều trong kem và thuốc trị mụn.

Trị mụn bằng phương pháp tự nhiên

Bên cánh sử dụng thuốc Tây y, người bị mụn bọc sưng đỏ có thể sử dụng một số liệu pháp tự nhiên sau:

1. Điều trị mụn bọc sưng đỏ bằng mật ong

Mật ong được biết có công dụng kháng khuẩn, chống viêm cao, cung cấp dưỡng chất do vùng da bị tổn thương. Ngoài ra, mụn còn giúp mang lại làn da khỏe mạnh, mịn màng nhờ làm mờ vết thâm sẹo. Đồng thời kiểm soát tiết dầu nhờn hiệu quả. Đây là một trong những cách trị mụn bọc sưng đỏ hữu hiệu mà nhiều người áp dụng.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa mặt thật sạch và chấm mật ong lên vùng da bị mụn
  • Bước 2: Thư giãn trong 20 phút sau đó rửa mặt thật sạch bằng nước mát.

Bạn có thể áp dụng cách này từ 2-3 lần mỗi tuần để tình trạng mụn bớt sưng viêm.

2. Cách trị mụn bọc sưng đỏ bằng tỏi

Tỏi có chứa chất kháng sinh Sulphur có tác dụng chống viêm nhiễm và giúp tiêu diệt các ổ vi khuẩn ẩn nấp sâu dưới da.

Tỏi có khả năng làm xẹp vết mụn và bớt sưng đỏ
Tỏi có khả năng làm xẹp vết mụn và bớt sưng đỏ

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sau khi rửa sạch thì đập dập hoặc đem xay nhuyễn để chắt lấy nước cốt.
  • Bước 2: Trước khi thực hiện bạn nên rửa mặt sạch bằng nước ấm để lỗ chân lông giãn nở.
  • Bước 3: Để yên khoảng 5 phút rồi rửa mặt sạch với nước lạnh.  Không nên bôi nước ép tỏi vào gần mắt tránh bị cay, thậm chí tổn thương giác mạc.

3. Điều trị mụn bọc sưng đỏ bằng nha đam

Gel nha đam có chứa nhiều vitamin E có khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống lão hóa da. Nha đam được sử dụng như một loại nguyên liệu trị sẹo và giải quyết được mọi nguyên nhân gây mụn bọc sưng đỏ.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Nha đam sau khi rửa sạch thì phần gel
  • Bước 2: Rửa mặt thật sạch và dùng gel nha đam xoa lên vùng da bị mụn trước khi đi ngủ và rửa mặt sạch vào sáng hôm sau.
  • Bước 3: Phương pháp này bạn có thể áp dụng 2-3 lần để nhanh chóng tạm biệt những vết sưng đỏ do mụn gây ra.

4. Cách trị mụn bọc sưng đỏ bằng nghệ

Một trong những phương pháp trị mụn bọc sưng đỏ bằng công nghệ là áp dụng bắn laser. Biện pháp dùng công nghệ cao này đang được ưa chuộng trong việc ứng dụng kết hợp nàn cao hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị. Khi tuyến bã nhờn của cơ thể sản xuất ra quá nhiều chất nhờn. Chất nhờn này kết hợp với các tế bào của cơ thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Từ đó các loại mụn trứng cá trắng, đen và đỏ sẽ phát triển tạo thành những vết mụn.

Tinh bột nghệ trị mụn bọc sưng đỏ hiệu quả hàng đầu
Tinh bột nghệ trị mụn bọc sưng đỏ hiệu quả hàng đầu

Dùng năng lượng laser tác động lên những vết mụn tức là sử dụng bước sóng phù hợp thâm nhập vào lớp biểu bì da, khắc phục tình trạng bã nhờn hoạt động mạnh.

Phương pháp này có nhiều ưu điểm và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên đối với những bạn có làn da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng da, bong tróc da. Thêm vào đó, chi phí để thực hiện phương pháp này cũng khá đắt khiến nhiều người phải cân nhắc.Thông thường phải tốn cả triệu đồng để thực hiện phương pháp bắn laser.

Trị mụn bọc sưng đỏ cần lưu ý những gì?

Trong quá trình điều trị mụn bọc sưng đỏ, bạn cần chú ý đến việc chăm sóc da đúng cách và hạn chế những điều không nên dưới đây:

  • Tuyệt đối không được nặn mụn hay sờ tay lên vùng da bị mụn. Đây là vùng da chứa nhiều ổ vi khuẩn và nhạy cảm.
  • Nên vệ sinh bằng sữa rửa mặt có thành phần nhẹ dịu giúp cân bằng độ pH trên da. Tránh tẩy trang quá nhiều khiến da bị bào mòn và bắt nắng.
  • Hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. Ưu tiên những loại mỹ phẩm không chứa cồn và không gây kích ứng da.
  • Trong điều kiện thời tiết nóng bức, trước khi ra đường cần thoa kem chống nắng nhằm bảo vệ da khỏi tác động của các tia cực tím. Đồng thời mang áo chống nắng, bịt kín mỗi khi ra ngoài. Đây là cách trị mụn bọc sưng đỏ gián tiếp mà các chị em nên lưu ý.
  • Cần bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết đối với cơ thể. Bổ sung rau, củ, quả, nước ép mỗi ngày. Tránh ăn những thực phẩm cay nóng, chất kích thích. Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Ngủ đủ 6-8 tiếng đề cơ thể cũng như làn da khỏe mạnh.

Làn da của mỗi người nếu không được chăm sóc và bảo vệ cẩn thận sẽ rất dễ bị lên mụn bọc sưng đỏ. Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách trị mụn bọc sưng đỏ mà bạn có thể tham khảo. Với tình trạng mụn bọc gây nhiều khó khăn, bạn nên đi thăm khám tại địa chỉ da liễu uy tin để khắc phục tình trạng này.

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *