Viêm xoang phù nề: Nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm

Viêm xoang phù nề thực chất là một dạng bệnh viêm xoang thông thường, điển hình với tình trạng sưng đau khắp mặt gây khó chịu cho người bệnh. Bệnh có thể diễn tiến nghiêm trọng nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời. Chủ động tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị bệnh qua thông tin trong bài viết sau.

Viêm xoang phù nề - bệnh lý hô hấp khó chịu
Viêm xoang phù nề – bệnh lý hô hấp khó chịu

Nguyên nhân viêm xoang phù nề do đâu? Có nguy hiểm không?

Viêm xoang phù nề là tình trạng viêm nhiễm tại các ổ xoang kèm theo biểu hiện phù nề, xung huyết và gây sưng mặt. Bệnh lý này gây nhiều khó chịu dữ dội với người bệnh và gây tích tụ dịch nhầy tại các ổ xoang, bít tắc đường thở, tăng áp lực tại các hốc xoang gây khó thở dữ dội. 

Góc chuyên gia:
Có một số sai lầm khi điều trị viêm xoang có thể khiến người bệnh “tiền mất tật mang”, gây ra những biến chứng khó lường. Vậy người bệnh cần điều trị thế nào cho đúng? Hãy lắng nghe chia sẻ của Thầy thuốc Ưu tú, BS CKII Lê Phương!

Tình trạng viêm xoang phù nề thường xuất hiện do viêm nhiễm vùng xoang trước (ví dụ: viêm xoang sàng trước, viêm xoang trán, viêm xoang hàm). Người bị viêm vùng xoang phía sau ít gặp tình trạng này. 

Bệnh lý này có thể do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau. Theo các chuyên gia y tế, bệnh chủ yếu do một số nguyên nhân sau:

  • Bệnh dị ứng: Đây có thể là biểu hiện kèm theo của bệnh dị ứng gây ra do niêm mạc mũi họng bị tác động bởi các yếu tố gây kích ứng (khói bụi, phấn hoa, đồ ăn,….). Nếu phù nề, xung huyết gây ra bởi bệnh dị ứng thì cần điều trị dứt điểm bệnh lý nguyên nhân mới khỏi hoàn toàn.
  • Bệnh lý về răng lợi, áp xe răng: Một số tình trạng người bệnh bị viêm xoang từ trước, vệ sinh răng lợi không đảm bảo khiến tác nhân virus, vi khuẩn chạy từ hốc xoang xuống răng, lợi gây viêm nhiễm. Viêm nhiễm nặng khiến hai bên má sưng to, gây tình trạng phù nề mặt
  • Không điều trị dứt điểm viêm xoang: Người bệnh bị viêm xoang và không điều trị dứt điểm hoàn toàn, để bệnh kéo dài dai dẳng. Chủ quan trong điều trị chính là nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh nặng hơn, gây phù nề, xung huyết và sưng đau mặt.
  • Lạm dụng các loại thuốc nhỏ mũi co mạch: Thường xuyên lạm dụng các nhóm thuốc nhỏ mũi co mạch sẽ khiến tình trạng phù nề, sưng mặt diễn tiến nặng hơn.
  • Vệ sinh mũi không đúng cách: Vệ sinh tai mũi họng là điều nên làm hàng ngày. Tuy nhiên, nếu thực hiện sai cách có thể phản tác dụng và khiến mũi xoang viêm nhiễm nặng hơn, gây sưng đau khắp mặt.

Nhìn chung, viêm xoang phù nề thường là biểu hiện kèm theo của các chứng viêm xoang và bệnh lý hô hấp thông thường. Tuy nhiên, đây được đánh giá là mức độ bệnh NGUY HIỂM với nhiều nguy cơ gây biến chứng. 

Nếu không điều trị dứt điểm từ sớm, tình trạng sưng đau khắp mặt có thể lan tỏa và gây biến chứng như: Áp xe túi lệ, áp xe mí mắt, viêm ngoài màng cứng, viêm màng não mủ, áp xe não, viêm tắc tĩnh mạch xoang trên và dưới,….

Nghiêm trọng hơn, viêm xoang phù nề còn là dấu hiệu cảnh báo của tình trạng u nhầy ở xoang. Đây là biểu hiện của tình trạng u nang kén khiến chất nhầy tác động và làm tiêu xương, gây biến chứng tại mặt tương đối nguy hiểm. Biến chứng này thường gặp ở người lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ của người mắc.

Triệu chứng viêm xoang phù nề thường gặp

Nhận biết triệu chứng viêm xoang phù nề từ giai đoạn khởi phát là cách tốt nhất để có cách điều trị bệnh sớm, phù hợp và dứt điểm. Nhìn chung, các biểu hiện tương tự như chứng bệnh viêm xoang thông thường.

Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý nếu thấy xuất hiện các biểu hiện sau đây:

  • Người bệnh có cảm giác nặng mặt do tình trạng phù nề, đặc biệt là trán, má và vùng quanh mắt
  • Đau nhức răng hai bên má, ăn uống khó khăn (đặc biệt trong trường hợp viêm xoang do sâu răng)
  • Người bệnh bị đau đầu dữ dội (đặc biệt là gốc mũi, vùng má, vùng trước trán, đau khắp mặt,…)
  • Xuất tiết dịch nhầy theo đường mũi họng. Người bệnh bị ngạt mũi, chảy nước mũi, đặc biệt khi ngủ thường phải thở bằng miệng
Viêm xoang gây sưng mặt ở người bệnh
Viêm xoang gây sưng mặt ở người bệnh
  • Ù tai, giảm thính giác, có thể kèm theo các biểu hiện sốt và ớn lạnh
  • Cổ họng khô rát, luôn có cảm giác khát nước, đặc biệt về đêm và khi ngủ dậy

Ngoài ra, tùy thuộc tình trạng bệnh khác nhau mà có các biểu hiện bệnh khác. Do đó, khi thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, người bệnh cần đi thăm khám ngay để được bác sĩ tư vấn điều trị đúng cách.

Các biện pháp cải thiện viêm xoang phù nề nhanh chóng

Để trị dứt điểm bệnh này, cần dùng thuốc trị triệt để bệnh lý nguyên nhân (bệnh viêm xoang) mới có thể cải thiện các triệu chứng khác. Người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp cải thiện viêm xoang phù nề tại nhà sau đây để áp dụng

Massage chữa viêm xoang phù nề

Viêm xoang phù nề gây ra các triệu chứng đau nhức khắp mặt, phù nề, sưng to khiến người bệnh khó chịu dữ dội. Thực hiện các động tác massage là cách để cải thiện tình trạng này tương đối hiệu quả tại nhà. Có nhiều cách massage chữa bệnh viêm xoang tại nhà khác nhau. 

Dưới đây là 2 cách tự thực hiện bài tập massage tại nhà cho người bệnh tham khảo:

Cách 1: Bài tập massage này nên kết hợp với một số loại tinh dầu như tinh dầu bạc hà, tinh dầu tràm,… Thực hiện các động tác như sau:

  • Thoa đều lượng tinh dầu đã chuẩn bị lên hai tay, áp lòng bàn tay vào nhau và xoa đến khi có cảm giác nóng tay
  • Dùng ngón trỏ xoa đều hai bên sống mũi theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 2 phút
  • Di chuyển tay xuống phía dưới, tiếp tục massage hai bên cánh mũi và vùng bị sưng trong khoảng 2-3 phút 
  • Di chuyển tay lên gần chân mày, thực hiện massage từ chân mày xuống gần miệng theo đường thẳng. Thực hiện động tác này khoảng 10 lần

Duy trì động tác massage này 2-3 lần/ngày vừa giúp người bệnh giảm căng thẳng, vừa giảm lượng dịch nhầy ứ đọng trong hốc xoang, giúp người bệnh dễ chịu hơn

Cách 2:

  • Đặt 2 ngón tay giữa lên vùng giữa mặt và gõ nhẹ cùng 1 lúc
  • Di chuyển 2 ngón tay từ trên xuống dưới, di chuyển từ hình chữ V từ chân mày xuống
  • Kết hợp cắn chặt răng hàm, tập luyện phát âm chữ “ô” và “i”
Massage giúp giảm sưng mặt hiệu quả
Massage giúp giảm sưng mặt hiệu quả

Kê cao gối khi ngủ

Viêm xoang phù nề thường gây các biểu hiện đau nhức, đặc biệt lượng dịch nhầy trong ổ xoang nhiều khiến người bệnh bị khó thở khi ngủ. Nguyên nhân là do khi nằm, lượng dịch nhầy đẩy lên trên nhiều hơn gây bít tắc đường thở, đặc biệt khi người bệnh nằm gối thấp hoặc không nằm gối.

Do đó, người bệnh nên lựa chọn loại gối cao để nằm khi ngủ sẽ giúp tình trạng khó thở cải thiện đáng kể. Thực hiện biện pháp này cần lưu ý như sau:

  • Cách 1: Nếu có thể, người bệnh nên sử dụng loại giường có thể điều chỉnh độ cao. Khi nằm, người bệnh nên chỉnh đầu giường cao hơn khoảng 20 độ so với bình thường (có thể nằm không cần gối)
  • Cách 2: Lựa chọn chiếc gối mềm và cao, gối cao phần đầu và bả vai khi nằm. Khi đó, tình trạng phù nề do ứ đọng dịch nhầy sẽ được cải thiện đáng kể

Chườm đá trị viêm xoang phù nề nhanh chóng

Với viêm xoang phù nề hoặc các tình trạng sưng đau mặt nói riêng, biện pháp chườm đá là cách tốt nhất để cải thiện triệu chứng này hiệu quả. Người bệnh sử dụng túi chườm đá hoặc khăn bông mềm (gói đá lạnh bên trong) và chườm nhẹ lên khu vực có dấu hiệu sưng đau

Cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không chườm đá trực tiếp lên vùng da bị sưng đau, phù nề tránh tình trạng bỏng lạnh
  • Mỗi lần chườm thực hiện không quá 20 phút
  • Dùng túi chườm thoa đều trên vùng da bị sưng đau theo chiều kim đồng hồ 

Xông hơi

Biện pháp xông hơi cũng thường được áp dụng để điều trị viêm xoang phù nề tương đối hiệu quả. Đặc biệt, khi sử dụng nước nóng để xông hơi sẽ làm giảm các triệu chứng bít tắc đường thở, làm giãn nở các mạch máu, giảm các triệu chứng sưng viêm, đau nhức tại vùng mặt do viêm xoang gây ra

Người bệnh chuẩn bị đơn giản như sau: Đun sôi một nồi nước (có thể kết hợp thêm một số loại tinh dầu như tinh dầu tràm, tinh dầu bồ kết, tinh dầu bạc hà,…). Tiến hành xông hơi trong phòng kín khoảng 15 phút, có thể chùm thêm chăn để nâng cao hiệu quả

Nếu áp dụng biện pháp này cho trẻ nhỏ cần sự giám sát chặt chẽ của ba mẹ. Không để trẻ tiếp xúc quá gần với chậu nước có thể gây bỏng.

Xông hơi giúp cải thiện các bệnh lý hô hấp hiệu quả
Xông hơi giúp cải thiện các bệnh lý hô hấp hiệu quả

Dùng thuốc giảm đau theo chỉ định – cải thiện tình trạng viêm xoang phù nề

Viêm xoang phù nề nói chung thường gây ra các biểu hiện xung huyết, sưng mặt và đau đớn. Với tình trạng nặng, người bệnh bị đau đớn dữ dội, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt cũng như các hoạt động thường ngày. Trong trường hợp cần thiết, người bệnh có thể dùng một số loại thuốc giảm đau thông thường, không cần kê đơn.

Điển hình, loại thuốc thường dùng là Paracetamol – thuốc giảm đau NSAIDs hay được chỉ định nhất. Khi sử dụng, người bệnh chú ý dùng với liều lượng đã ghi trên hướng dẫn sử dụng. Đặc biệt chú ý đến khoảng cách giữa hai lần dùng, tránh quá liều gây tác dụng phụ cho cơ thể. 

Ngoài thuốc giảm đau, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh thuốc chống phù nề, giảm xung huyết (alphachymotrypsin – alpha choay). Để đảm bảo an toàn trong điều trị, người bệnh lưu ý dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Vệ sinh mũi thường xuyên

Đối với các bệnh lý hô hấp nói chung và viêm xoang phù nề nói riêng, vệ sinh là việc làm cần thiết để cải thiện triệu chứng cũng như hỗ trợ điều trị nguyên nhân hiệu quả.

Cụ thể, môi trường xoang mũi họng luôn là nơi rất dễ tích lũy nhiều virus, vi khuẩn đường hô hấp. Nếu không thực hiện các biện pháp làm sạch đúng cách, lượng tác nhân này có thể phát triển và lây lan sang khu vực khác.

Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh xoang mũi là biện pháp cần thiết để làm sạch môi trường, ngăn cản tác nhân đường hô hấp lan rộng và phát triển. Lưu ý: Thực hiện các thao tác vệ sinh nhẹ nhàng, tránh tác động quá mạnh gây đau hoặc trầy xước lớp niêm mạc bên trong.

Sử dụng bài thuốc đặc trị viêm xoang Đỗ Minh Đường

Những phương pháp kể trên tuy dễ thực hiện, tiện lợi điều trị tại nhà nhưng hiệu quả mang lại không cao, hầu như chỉ hỗ trợ làm giảm triệu chứng tạm thời cho người bệnh. Do đó, Doctor sống khỏe trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày: Đông y chữa viêm xoang” – VTV2 số phát sóng ngày 29/02/2020 đã giới thiệu đến người bệnh bài thuốc nam gia truyền của dòng họ Đỗ Minh. (Bạn đọc xem lại chi tiết chương trình TẠI ĐÂY)

Không chỉ được giới thiệu trên sóng truyền hình, bài thuốc cổ phương này còn được báo chí đưa tin rộng rãi. Lý do vì sao vậy? Để tìm kiếm câu trả lời, chuyên trang đã liên hệ đến lương y Đỗ Minh Tuấn – Truyền nhân đời thứ 5, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, cố vấn y khoa trên các chương trình truyền hình sức khỏe quốc gia, người trực tiếp kế thừa và hoàn thiện bài thuốc này. Bài thuốc sở hữu các điểm vượt trội như sau:

Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang phù nề của dòng họ Đỗ Minh
Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang phù nề của dòng họ Đỗ Minh
  • Được nghiên cứu ĐỘC QUYỀN từ dòng họ 5 đời gia truyền khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền được vinh danh “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng 2017”.
  • Liệu trình kết hợp “3 trong 1”: Bài thuốc tác động 2 chiều chuyên sâu, mang đến tác dụng toàn diện, vừa điều trị tận gốc, làm giảm triệu chứng, vừa hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người bệnh.
  • Sử dụng thảo dược tự nhiên: Bài thuốc sử dụng các loại nam dược quý với người bệnh tai mũ họng như Kim ngân cành, Bồ công anh, Cát cánh,… kết hợp cùng hơn 30 lại thảo dược khác theo công thức bí truyền, gia giảm liều lượng vừa đủ để dược tính thực vật được phát huy cao nhất.
  • Bài thuốc an toàn, thân thiện: Có được điều này bởi các vị thuốc kể trên đều là thảo dược sạch đạt tiêu chuẩn GACP – WHO được thu hái trực tiếp từ vườn dược liệu Đỗ Minh Đường. Sau khi thu hái, thảo dược được đưa vào quy trình điều chế khép kín liên tục. Bởi những điều này, bài thuốc đảm bảo không trộn lẫn tân dược hay rác thuốc, hoàn toàn lành tính với người dùng.
  • Hỗ trợ điều chế thuốc: Bài thuốc viêm xoang của dòng họ Đỗ Minh “chiều lòng” được người bệnh hiện đại bởi thuốc được sắc sẵn, đựng trong lọ nhỏ, sử dụng tiện lợi như dạng thuốc tây. Người bệnh không cần băn khoăn về cách sắc thuốc hay lo sợ gián đoạn điều trị khi đi xa, không thể mang theo thang thuốc lỉnh kỉnh.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, tiếng lành đồn xa, với nhiều điểm sáng như vậy,  bài thuốc này đang được hàng nghìn người bệnh viêm xoang trên cả nước đón nhận và phản hồi tích cực. Điển hình như nữ diễn viên Hoa Thúy (điều trị viêm xoang mãn tính 3 tháng bằng bài thuốc), DV Thanh Tú (điều trị cả viêm mũi dị ứng và viêm đa xoang), chị Nga (Nhân viên văn phòng, Hà Nội) hay chị Minh Châu – mẹ bầu bị viêm xoang cũng khỏi bệnh thành công nhờ phương thuốc này.

XEM THÊM: Hành trình mẹ bầu 6 tháng điều trị viêm xoang mãn tính thành công nhờ bài thuốc nam gia truyền

Viêm xoang phù nề là tình trạng bệnh lý hô hấp gây nhiều khó chịu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe người bệnh.

Để nhanh chóng có biện pháp điều trị hiệu quả, người bệnh nên chủ động đi thăm khám và chữa trị theo phác đồ của bác sĩ. Đồng thời, điều chỉnh chế độ ăn sao cho quá trình chữa trị nhanh chóng đạt hiệu quả như mong muốn.

4.9/5 - (8 bình chọn)

Đón đọc:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *