Xẹp đĩa đệm là bệnh gì? Nguy hiểm không? Chữa thế nào?

Xẹp đĩa đệm là bệnh lý dễ xảy đến với nhiều người, gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống sinh hoạt và đe dọa khả năng vận động. Về lâu dài, bệnh có thể làm cấu trúc cột sống bị biến dạng hoặc thậm chí khiến người mắc bại liệt cả đời.

Xẹp đĩa đệm là gì? Các giai đoạn bệnh

Xẹp đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm bị chèn ép giữa các đốt sống khiến lớp keo nhân bên trong đĩa đệm bị hao mòn và xẹp xuống. Hiện tượng này khởi phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm cả nội sinh và ngoại sinh gây tình trạng đau nhức, co cứng khớp và đốt sống từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận động.

Xẹp đĩa đệm là tình trạng keo nhân trong đĩa đệm bị bào mòn, chèn ép và xẹp xuống
Xẹp đĩa đệm là tình trạng keo nhân trong đĩa đệm bị bào mòn, chèn ép và xẹp xuống

Các giai đoạn phát triển của xẹp đĩa đệm như sau:

  • Giai đoạn 1: Lúc này, đĩa đệm mới bắt đầu lỏng lẻo, các đốt xương tiến gần lại với nhau tạo thành một lực dồn. Tuy nhiên, ở giai đoạn 1 các đốt xương chưa bị thoái hóa, người bệnh chỉ cần thực hiện các phương pháp điều trị đơn giản là có thể giúp cột sống, đĩa đệm phục hồi lại bình thường.
  • Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này các đốt xương gần nhau hơn, đĩa đệm co rút lại, dấu hiệu xẹp đĩa đệm trở nên rõ ràng  và dần hình thành gai cột sống.
  • Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn cuối trong quá trình tiến triển của bệnh xẹp đĩa đệm, lúc này các đốt xương đã dính liền thành một khối gây đau nhức nhiều vùng trên cơ thể. Việc điều trị bệnh ở giai đoạn này rất phức tạp và gần như không thể giúp chức năng cột sống khôi phục lại được như ban đầu.

Càng về các giai đoạn sau của xẹp đĩa đệm thì khả năng xuất hiện biến chứng sẽ càng cao. Điển hình trong đó phải kể đến hiện tượng khớp xương bị teo nhỏ, biến dạng, tạo ma sát mạnh khi di chuyển gây cảm giác đau nhức dữ dội hoặc thậm chí là gây bại liệt vĩnh viễn.

Nguyên nhân và triệu chứng của xẹp đĩa đệm

Theo thời gian, sụn khớp dần bị bào mòn và suy yếu được xem là nguyên nhân chính gây nên tình trạng xẹp đĩa đệm. Đây cũng là nguyên nhân giải đáp tại sao xẹp đĩa đệm nói riêng và các bệnh lý về xương khớp nói chung đều có xu hướng xuất hiện nhiều ở người cao tuổi.

Tuy nhiên, dưới áp lực của cuộc sống đi kèm cùng các thói quen sinh hoạt không khoa học, bệnh lý này dần có xu hướng trẻ hóa. Ngoài nguyên nhân chính trên cũng có một số yếu tố khác làm tăng khả năng mắc bệnh lý này như do chấn thương vùng lưng, thừa cân, béo phì, do tính chất công việc…

Về phía triệu chứng, người mắc có thể sớm nhận biết bệnh thông qua các dấu hiệu cảnh báo sau:

  • Xuất hiện các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội tại vùng xẹp đĩa đệm. Trong trường hợp bị xẹp đĩa đệm L4 – L5, L5 – S1, người bệnh gặp rất nhiều khó khăn khi cử động.
  • Các cơn đau có xu hướng dữ dội hơn bình thường khi người bệnh thay đổi tư thế đột ngột.
  • Cơn đau có thể lan sang hai vai, xuống hông, mông, bắp đùi và cẳng chân.
  • Người bệnh thường xuyên gặp tình trạng co cứng khớp, nhất là vào buổi sáng.

Xẹp đĩa đệm có chữa được không? Hướng điều trị chính xác?

Xẹp đĩa đệm chữa được không sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và đặc tính cơ địa của mỗi người. Như đã đề cập, nếu bệnh đang ở giai đoạn 1 thì khả năng có thể phục hồi hoàn toàn chức năng cột sống là khá cao.

Nếu được điều trị sớm, tỷ lệ phục hồi hoàn toàn chức năng đĩa đệm sẽ rất cao
Nếu được điều trị sớm, tỷ lệ phục hồi hoàn toàn chức năng đĩa đệm sẽ rất cao

Trái lại nếu bệnh ở trong giai đoạn muộn (giai đoạn 2 –  3), đốt xương đã chịu những tổn thương nhất định sẽ khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Mặc dù vậy, người bệnh vẫn hoàn toàn có thể khắc phục, cải thiện các triệu chứng và đẩy lùi bệnh nếu có phương pháp điều trị hiệu quả.

Cụ thể, dưới đây là các cách chữa xẹp đĩa đệm đem lại hiệu quả cao, được nhiều người tin tưởng sử dụng.

Sử dụng các mẹo dân gian

Mẹo dân gian sử dụng nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm, tiết kiệm chi phí và cách thức thực hiện cũng khá đơn giản. Ngoài ra, công dụng của các bài thuốc dân gian trị bệnh ở đĩa đệm đã được minh chứng qua nhiều đời nhờ vậy nó trở thành cách thức chữa bệnh được phần lớn người nghĩ đến đầu tiên.

Một số cách chữa bệnh xẹp đĩa đệm theo dân gian mà người bệnh có thể tham khảo là:

  • Ngâm vỏ bưởi, chanh và ngải cứu khô: Người bệnh chuẩn bị vỏ bưởi (1 quả), 200g ngải cứu khô, 1kg chanh phơi khô, 200g đường phèn và 2l rượu trắng. Tiếp theo, người bệnh cho toàn bộ các nguyên liệu trên vào bình thủy tinh rồi đậy nắp, ngâm trong 1 – 2 tháng là có thể sử dụng. Liều lượng, mỗi ngày người bệnh uống 2 lần mỗi lần 1 ly nhỏ.
  • Chườm ngải cứu nóng: Với phương pháp này, người bệnh chỉ cần chuẩn bị một nắm lá ngải cứu tươi, rửa sạch sau đó đem rang nóng cùng 1 chút muối hạt. Lá ngải cứu sau khi rang được bọc vào một mảnh vải mỏng rồi đem chườm lên vị trí bị đau nhức. Hơi nóng và dưỡng chất tự nhiên có trong lá ngải cứu sẽ thẩm thấu sâu vào cột sống giúp giảm tình trạng đau nhức.

Lưu ý, mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm nhưng các mẹo chữa bệnh dân gian cần sử dụng trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả. Ngoài ra, phương pháp này chỉ phù hợp với tình trạng bệnh nhẹ hoặc được kết hợp dùng song song với những cách chữa bệnh khác.

Sử dụng Đông y trong điều trị bệnh

Các bài thuốc Đông y tập trung loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh song song với hỗ trợ phục hồi sức khỏe một cách toàn diện. Nhờ vậy, tỷ lệ tái phát bệnh sau khi thực hiện các liệu trình điều trị xẹp đĩa đệm bằng thuốc Đông y thường rất thấp.

Bài thuốc Đông y được sử dụng phổ biến trong điều trị xẹp đĩa đệm là:

  • Các vị thuốc: Phòng phong, địa hoàng, quế chi, tần giao, uy linh tiên, hoàng bá, ý dĩ nhân và rễ cây cỏ xước.
  • Cách thực hiện: Người bệnh cho tất cả các vị thuốc trên vào ấm sắc cùng 6 bát nước trong vòng 45 phút. Nước thuốc sau khi sắc được sử dụng luôn trong ngày, mỗi ngày dùng 1 thang để đạt hiệu quả trị bệnh cao.

Các bài thuốc Đông y phát huy công dụng từ từ vì vậy thông thường người bệnh phải mất khoảng 2 – 3 tháng để hoàn thành việc điều trị. Song hành với việc dùng thuốc, các bác sĩ, thầy thuốc Đông y có thể chỉ định người bệnh thực hiện kết hợp các bài tập kéo dãn xương khớp hoặc tiến hành xoa bóp, châm cứu để tăng hiệu quả.

Chữa bệnh hiệu quả bằng phương pháp Tây y

Thuốc Tây trị bệnh ở đĩa đệm phát huy công dụng trong thời gian ngắn. Thông thường sau từ 3 – 5 ngày dùng thuốc người bệnh sẽ thấy các triệu chứng thuyên giảm đáng kể.

Điều trị Tây y mang lại kết quả nhanh chóng, chỉ sau 3 - 5 ngày các triệu chứng đã thuyên giảm đáng kể
Điều trị Tây y mang lại kết quả nhanh chóng, chỉ sau 3 – 5 ngày các triệu chứng đã thuyên giảm đáng kể

Một số loại thuốc Tây thường được dùng trong điều trị xẹp đĩa đệm là:

  • Nhóm thuốc giảm đau, ví dụ như Acetaminophen,  Paracetamol…
  • Các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid, bao gồm Ibuprofen, Aspirin, Meloxicam,…
  • Nhóm thuốc giãn cơ, ví dụ như Cyclobenzaprine (Flexeril®), Eperisone (Myonal ®), Carisoprodol (Soma ®)…
  • Thuốc hỗ trợ xương khớp điển hình là Biphosphonate.

Lưu ý, thuốc Tây có thể làm khởi phát các tác dụng phụ không mong muốn vì vậy người bệnh chỉ nên mua và dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, trong trường hợp đang sử dụng một loại thuốc nào khác, người bệnh cần thông báo với bác sĩ điều trị để ngăn chặn tình trạng tương tác thuốc gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Trong trường hợp thực hiện các phương pháp điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả tích cực, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện các can thiệp ngoại khoa.

Mặc dù biện pháp này giúp loại bỏ nguyên nhân gây bệnh, hỗ trợ phục hồi đĩa đệm và cột sống nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, người bệnh chỉ nên phẫu thuật tại các cơ sở y tế uy tín, sở hữu đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

Cách phòng ngừa xẹp đĩa đệm

Một số biện pháp giúp phòng ngừa tình trạng xẹp đĩa đệm hiệu quả như:

  • Duy trì cân nặng ở mức ổn định, trong trường hợp bị béo phì thì cần có chế độ giảm cân hợp lý.
  • Điều chỉnh tư thế ngồi khoa học và tránh duy trì một tư thế trong thời gian quá dài.
  • Hạn chế khuân, vác nặng khiến đĩa đệm chịu áp lực lớn, dễ bị tổn thương.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe xương khớp như vitamin, canxi, protein, omega – 3…
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến xương khớp cũng như toàn bộ sức khỏe của cơ thể như thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ uống có cồn, thuốc lá, cà phê…
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao giúp xương khớp dẻo dai, cơ thể khỏe mạnh. Một số bài tập được các chuyên gia khuyên thực hiện là yoga, bơi, đi bộ…
  • Thực hiện khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/1 lần nhằm xác định chính xác tình trạng sức khỏe, sớm phát hiện các bệnh lý để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Việc thờ ơ với các dấu hiệu của xẹp đĩa đệm có thể khiến người bệnh đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm, trong đó có bại liệt vĩnh viễn.

Vì vậy, ngay khi thấy xuất hiện các dấu hiệu ban đầu của bệnh, người mắc nên chủ động đến các cơ sở y tế để tiến hành thăm khám. Ngoài ra, mỗi người cũng đừng quên xây dựng chế độ sinh hoạt, làm việc lành mạnh để phòng tránh bệnh.

5/5 - (1 bình chọn)
Rách vòng xơ đĩa đệm là bệnh lý nguy hiểm, cần sớm được điều trị
Rách vòng xơ đĩa đệm ảnh hưởng thế nào? Cách chữa chính xác?
Rách vòng xơ đĩa đệm là giai đoạn nặng của thoát vị đĩa đệm, có thể làm khởi phát nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí là bại liệt. Vậy,…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *