Đau vai gáy cột sống cổ có nguy hiểm không? Nhận biết và hướng điều trị

Đau vai gáy cột sống cổ là một trong những biểu hiện của bệnh đau mỏi vai gáy thường gặp. Đau vai gáy do đốt sống cổ có nguy hiểm không, nguyên nhân là gì, cách điều trị như thế nào? Tất cả các vấn đề đó sẽ được trả lời trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây ra đau vai gáy cột sống cổ

Khi bị đau mỏi vai gáy cột sống cổ chúng ta thường không biết nguyên nhân chính là vì sao mà thường chỉ phỏng đoán theo thói quen hàng ngày. Như vậy rất khó để biết được cấp độ bệnh cũng như phương pháp điều trị hợp lý. Dưới đây là các nguyên nhân dẫn đến việc đau mỏi vai gáy cột sống cổ.

Nhờ bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh cùng sự tận tâm của lương y, bác sĩ nhà thuốc Đỗ Minh Đường mà vợ tôi đã đỡ đau nhức, tự đi lại chỉ sau vài chục ngày.
Khuân vác vật nặng sai tư thế dẫn đến bị đau vai gáy và ảnh hưởng đến cột sống
Khuân vác vật nặng sai tư thế dẫn đến bị đau vai gáy và ảnh hưởng đến cột sống

Nguyên nhân cơ học gây ra: 

  • Độ cong tự nhiên của cột sống cổ bị suy giảm hoặc ưỡn cổ quá mức bình thường.
  • Do ngồi sai tư thế, chế độ sinh hoạt không khoa học, nằm ngủ với gối quá cao, sử dụng máy tính hoặc điện thoại quá lâu cũng dẫn đến phần cổ và vai gáy bị co cứng, tê bì.
  • Khuân vác vật nặng, làm việc tay chân liên tục nhiều giờ đồng hồ.
  • Tập luyện với cường độ quá mạnh khiến phần cơ vai gáy bị co kéo dãn quá mức dẫn đến tổn thương, viêm và vỡ cơ.
  • Do bị chấn thương vùng vai gáy. Một số va chạm do tại nạn tác động trực tiếp đến vùng vai gáy cũng có thể là nguyên nhân.

Nguyên nhân gây ra đau vai gáy do bệnh lý gồm có:

  • Người lớn tuổi đốt sống cổ bị thoái hóa, mất đi dịch nhờn bôi trơn gây ra khô khớp và đau mỏi.
  • Người bị thoái hóa đốt sống cổ, viêm đốt sống cổ
  • Người bị thoát vị đĩa đệm cấp và mãn tính
  • Những người bị viêm khớp dạng thấp khi thời tiết thay đổi cũng dễ bị đau mỏi vai gáy.

Triệu chứng nhận biết bệnh đau vai gáy thoái hóa đốt sống cổ

Các triệu chứng đau mỏi vai gáy cột sống cổ có nhiều mức độ khác nhau có thể là các cơ vùng cổ bị bó khít lại khó cử động, cũng có thể sẽ bị đau cổ vai gáy và tê bì 2 cánh tay. Các biểu hiện cơ bản của bệnh đau mỏi vai gáy thường gặp nhất gồm có:

  • Cảm giác đau âm ỉ vùng vai gáy kéo dài, thi thoảng đau dữ dội, đau nhói như bị chích điện.
  • Không chỉ đau vùng vai gáy có thể đau buốt nửa đầu lan sang vùng thái dương, vai và cánh tay.
  • Cơ vùng vai gáy bị co cứng không cử động được.
  • Khi ấn vào các điểm gai cột sống có cảm giác đau hơn.
  • Cơn đau có thể tự phát khi đang nghỉ ngơi hoặc đau sau khi vận động, khuân vác nặng.
  • Đau buốt khi thay đổi thời tiết hoặc đột ngột thay đổi vận động như đi lại, hắt hơi mạnh …
Những cơn đau co cứng hay gặp ở dân văn phòng khi ngồi trước máy tính quá lâu
Những cơn đau co cứng hay gặp ở dân văn phòng khi ngồi trước máy tính quá lâu

Nếu gặp phải các triệu chứng như trên thì chắc chắn bạn đã bị đau vai gáy cột sống cổ. Những trường hợp đau kéo dài nên đi thăm khám để được chẩn đoán tìm ra nguyên nhân chính xác.

Đau vai gáy cột sống cổ cảnh báo bệnh gì?

Đau vai gáy cổ cột sống không chỉ đơn thuần là một bệnh lý thông thường. Một số trường hợp đau vai gáy có liên quan đến nhiều bệnh lý nền nguy hiểm khác như:

  • Bệnh rối loạn tiền đình: Khi đốt sống cổ bị thoái hóa gây ra đau mỏi vai gáy khiến dây thần kinh vùng vai gáy bị ảnh hưởng làm giảm sút khả năng tuần hoàn máu não. Thiếu máu lên não khiến người bệnh dễ bị tiền đình kèm theo các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, trí nhớ suy giảm …
  • Bệnh hẹp ống cột sống và chèn ép tủy sống vùng cổ: Đau vai gáy do cột sống cổ bị tổn thương có thể gây ra hẹp ống sống cổ hoặc tủy sống bị chèn ép làm rối loạn hoạt động tay chân, ảnh hưởng đến dáng đi. Nặng hơn có thể gây rối loạn thần kinh thực vật hoặc liệt chi.
  • Tổn thương đám rối thần kinh cánh tay: Đau vai gáy cổ do thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, viêm đốt sống cổ hoặc chấn thương vùng vai có thể dẫn tới tổn thương đám rối thần kinh cánh tay. Người bệnh thường xuyên gặp cảm giác tê bì, yếu cơ, liệt cánh tay …
  •  Bệnh đau rễ thần kinh: Bệnh này do các đốt sống cổ bị chèn ép và gây ra những cơn đau nhói dữ dội, tê nhức và có cảm giác bỏng rát vùng vai gáy. Bệnh này khá nguy hiểm và gây nhiều bất tiện cho người bệnh.

Ngoài ra bệnh đau mỏi vai gáy kéo dài khiến người bệnh bị suy nhược cơ thể, mất ngủ, mệt mỏi. Từ đó có thể phát sinh một số chứng bệnh đi kèm như tăng huyết áp, trầm cảm, ảnh hưởng đến hệ vận động cơ vai gáy, năng suất lao động suy giảm.

Đau vai gáy, đốt sống cổ cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm mà chúng ta không biết
Đau vai gáy, đốt sống cổ cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm mà chúng ta không biết

Ở trẻ em bệnh đau vai gáy có thể là dấu hiệu cảnh báo u não, u hố sau. Nếu có một số triệu chứng đi kèm như đau từ chẩm phía sau đầu rồi lan dần xuống; cổ cứng đờ, sái cổ; đi đứng loạng choạng không vững; rối loạn nói như nói chậm, khó nói thì nên đưa trẻ đi khám ngay.

Điều trị đau vai gáy cột sống cổ như thế nào an toàn và hiệu quả

Bệnh đau vai gáy nếu không được điều trị đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Ví dụ như châm cứu sai cách làm dây thần kinh bị tổn thương, nhiễm trùng. Giác hơi sai cách khiến vai bị bỏng, phồng rộp. Dùng quá nhiều kháng sinh, thuốc giảm đau làm suy giảm chức năng thận, men gan tăng, viêm loét dạ dày. Một số trường hợp tự ý dùng thuốc nên bị ngộ độc và dị ứng với các thành phần có trong thuốc … Vì vậy người bệnh cần hết sức lưu ý có thể tham khảo một số cách chữa đau vai gáy cột sống cổ được khuyến cáo dưới đây.

Điều trị đau vai gáy bằng một số loại thuốc tây

Nhiều người bệnh lựa chọn điều trị bằng thuốc tây vì nó đơn giản, không tốn thời gian và các cơn đau giảm rõ rệt trong thời gian ngắn. Tuy nhiên không phải loại thuốc giảm đau nào cũng phù hợp cho người đau vai gáy. Nên sử dụng một số loại được khuyến cáo sau đây:

  • Sử dụng các loại thuốc giảm đau như Paracetamol, Aspirin kết hợp với tramadol.
  • Dùng các loại thuốc kháng viêm không chứa chất gây nghiện như Diclofenac, Piroxicam, Meloxicam, Celecoxib.
  • Sử dụng thuốc giãn cơ tại chỗ như Myonal, Diazepam
  • Thuốc giảm đau thần kinh: Gabapentin, Pregabalin nếu đau vai gáy kèm theo đau nửa đầu và thái dương.
  • Dùng các loại vitamin nhóm B như B1, B6, B12.

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ đau vai gáy bằng các bài thuốc dân gian

Những bài thuốc dân gian chỉ có tác dụng với những trường hợp mới bị đau ở phần cơ, chưa tác động nhiều đến cột sống hay viêm cột sống.

Ngải cứu vừa là thực phẩm vừa là một vị thuốc hỗ trợ điều trị đau vai gáy, cột sống cổ
Ngải cứu vừa là thực phẩm vừa là một vị thuốc hỗ trợ điều trị đau vai gáy, cột sống cổ

Một số bài thuốc dân gian điều trị đau vai gáy cột sống cổ hiệu quả.

  • Rượu hạt gấc: Hạt gấc phơi khô, rang thơm, giã nát đổ vào bình ngâm với rượu trắng khoảng 1 tuần. Lấy bông gòn thấm rượu rồi xoa lên vùng vai massage 10 – 15 phút hoặc lâu hơn nếu muốn.
  • Ngải cứu chườm nóng: Cho muối và ngải cứu đã được rửa sạch vào chảo rang nóng sau đó bỏ vào túi chườm. Chườm trực tiếp lên vùng vai gáy 2 – 3 lần 1 ngày, mỗi lần 15 – 20 phút.
  • Cam nướng hành: Cam cắt bỏ phần đầu lấy thìa nhỏ múc bớt ruột cam rồi cho hành khô đã đập dập trộn với phèn chua vào. Đậy nắp lại cho lên bếp nướng đến khi vỏ ngoài cháy xém lấy ra thái lát mỏng đắp lên vùng vai gáy đang bị đau. Thực hiện ngày 1 – 2 lần đến khi cơn đau chấm dứt.

Đông y điều trị đau vai gáy cột sống cổ

Theo Đông y, đau vai gáy được chia làm nhiều thể khác nhau, ở mỗi thể cần phải sử dụng vị thuốc khác nhau để cân bằng và mang lại hiệu quả cao nhất.

  • Đau vai gáy do phong hàn sử dụng bài thuốc Trước ý thang: Nguyên liệu gồm có khương hoạt, quế chi, độc hoạt, tần giao, xuyên khung, nhũ hương, chích cam thảo, cành dâu, đương quy và mộc hương kê theo toa. Sắc uống hàng ngày chia làm 3 lần uống.
  • Đau vai gáy do can thận hư, thoái hóa đốt sống sử dụng bài thuốc Quyên tý thang: Nguyên liệu gồm có phòng phong, khương hoạt, xích thược, đương quy, nghệ vàng, hoàng kỳ. Sắc uống hàng ngày chia làm 3 lần mỗi ngày 1 thang.

Vật lý trị liệu đau vai gáy cột sống cổ

Người bị đau mỏi vai gáy và đau xương khớp có thể điều trị bằng vật lý trị liệu. Tùy vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ có thể chọn các hình thức điều trị khác nhau.

  • Trị liệu vật lý chủ động: Tác động làm giãn cơ nhẹ, giảm mỏi cổ căng cứng và làm tăng cường sự dẻo dai của cổ vai gáy.
  • Trị liệu vật lý bị động: Sử dụng máy kéo giãn giảm áp DTS, thiết bị giảm áp cột sống cổ Cervico 2000, máy trị liệu vận động ATM2, trị liệu laser thế hệ IV, sử dụng sóng xung kích Shockwave. Các phương pháp này đều được y khoa chứng nhận an toàn cho người bệnh.

Có thể sử dụng kết hợp nhiều phương pháp điều trị cùng một thời điểm để mang lại hiệu quả tốt nhất nhưng cần có sự đồng thuận từ bác sĩ chẩn trị.

Phòng ngừa các biến chứng của đau mỏi vai gáy

Bệnh đau vai gáy cột sống cổ không quá khó chữa tuy nhiên bệnh không thể khỏi hoàn toàn mà rất dễ bị tái phát do nhiều thói quen không lành mạnh hàng ngày.

Một số loại thực phẩm có chứa nhiều canxi nên bổ sung trong thực đơn ăn uống hàng ngày
Một số loại thực phẩm có chứa nhiều canxi nên bổ sung trong thực đơn ăn uống hàng ngày

Để ngăn ngừa đau mỏi vai gáy bạn nên ghi nhớ những điều sau đây:

  • Nên tập luyện thể dục hàng ngày để tăng cường sức khỏe, tăng độ dẻo dai cho phần vai gáy.
  • Nên ngồi đúng tư thế, lưng thẳng, cổ thẳng.
  • Nên bổ sung các loại đồ ăn có chứa canxi, kali, và các vitamin như B, C, E… để tăng cường chức năng hệ xương khớp và các đốt sống vùng cổ.
  • Nên giữ ấm cơ thể, không để bị nhiễm lạnh hoặc trúng gió đột ngột.
  • Hạn chế các đồ ăn có chứa nhiều dầu, mỡ, thức uống có cồn và các chất kích thích.
  • Không nên xoay cổ, bẻ cổ quá mạnh.
  • Không nên châm cứu hay bấm huyệt, cần nhờ người có chuyên môn thực hiện.

Đau vai gáy cột sống cổ gây nhiều khó khăn trong hoạt động hàng ngày của người bệnh. Khi mới xuất hiện các triệu chứng người bệnh nên đi thăm khám để được điều trị đúng cách. Tránh để ủ bệnh quá lâu gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm cột sống, thoái hóa đốt sống cổ… sẽ rất khó điều trị về sau. Xây dựng cho mình thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để bệnh đau vai gáy không có cơ hội xuất hiện làm phiền cuộc sống của bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *