Khô khớp ăn gì, kiêng gì để cải thiện dịch khớp, tăng cường sức khỏe?

Chế độ dinh dưỡng và tập luyện đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều trị bệnh khô khớp. Để giải đáp thắc mắc khô khớp ăn gì, không nên ăn gì, mời bạn đọc theo dõi thật chi tiết các nội dung sau đây.

Khô khớp ăn gì để cải thiện sức khỏe xương khớp?

Khi cơ thể được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, sức đề kháng và hệ miễn dịch sẽ khỏe mạnh hơn; quá trình tổng hợp và làm lành các tổn thương diễn ra nhanh chóng hơn. Đối với bệnh khô khớp nói chung, đây là một phương án vô cùng an toàn và hiệu quả, hạn chế tối đa việc dùng thuốc và xâm lấn.

nghe si xuan hinh chua xuong khop do minh duong 3 2
Tin tưởng nhà thuốc Đỗ Minh Đường, nghệ sĩ Xuân Hinh đã thành công trị dứt điểm thoái hóa đốt sống cổ, hết đau xương khớp.

Các chuyên gia xương khớp đã chỉ ra nhóm các thực phẩm hỗ trợ cho bệnh nhân bệnh khô khớp hiệu quả:

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai… là một trong những thực phẩm giàu canxi, đóng vai trò to lớn trong việc hồi phục các vấn đề liên quan đến bệnh xương khớp.

Có rất nhiều các loại thực phẩm bổ sung canxi mà con người có thể cung cấp hàng ngày. Nhưng các nghiên cứu khoa học cho biết, cơ thể chúng ta rất khó có thể hấp thụ một cách trọn vẹn canxi trong thực phẩm tự nhiên. Tuy nhiên, cơ thể lại có thể hấp thu lên đến 90% lượng canxi có trong sữa, sữa chua, phô mai… Do vậy có thể nói sữa là sự lựa chọn hàng đầu cho câu hỏi khô khớp ăn gì.

Sữa và các chế phẩm từ sữa cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng cần cho xương khớp
Sữa và các chế phẩm từ sữa cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng cần cho xương khớp

Khô dịch khớp nên ăn gì – Ngũ cốc

Các loại hạt ngũ cốc như hạt óc chó, hạt điều, hạt mắc ca… cũng nằm trong nhóm những loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân khô khớp. Bên cạnh việc cung cấp cho cơ thể những khoáng chất, vitamin cần thiết thì ngũ cốc còn góp phần tạo chất nhờn cho khớp xương, làm chậm quá trình oxy hóa, lão hóa của xương khớp.

Nếu đang gặp vấn đề về cân nặng, người bệnh khô khớp có thể sử dụng ngũ cốc ăn kiêng để giúp giảm cân an toàn, hạn chế áp lực lên xương khớp.

Khô xương khớp nên ăn gì? – Quả cà chua

Trong quả cà chua có rất nhiều các chất chống oxy hóa điển hình là Lycopene có tác dụng đẩy lùi sự lão hóa của khớp xương. Không chỉ vậy cà chua còn chứa nhiều vitamin K, canxi, collagen giúp cấu trúc xương khớp chắc khỏe và dẻo dai hơn.

Hạt cà chua cũng có thành phần giảm đau giúp các cơn đau do khô khớp được đẩy lùi nhanh chóng.

Cà chua với hàm lượng lớn chất chống oxy hóa
Cà chua với hàm lượng lớn chất chống oxy hóa

Các loại rau xanh tốt cho xương khớp

Các loại rau cải xanh như bắp cải, cải xoăn, bông cải, cải thìa… là những loại rau cần được bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày của người bệnh khô khớp. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra các loại rau này chứa nhiều vitamin A, C, K cũng như các collagen có tác dụng giúp các khớp xương hoạt động trơn tru hơn, giảm thiểu tình trạng khô cứng khớp.

Rau xanh còn chứa rất nhiều khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của cơ thể nên cần bổ sung rau xanh trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Khô khớp cổ chân nên sử dụng lá trà xanh

Lá trà xanh từ trước đến nay vẫn nổi tiếng với công dụng kháng viêm hiệu quả nhờ lượng lớn hoạt chất flavonoid. Flavonoid trong trà xanh có thể giúp người bệnh khô khớp giảm nhanh những cơn đau do khô khớp và bảo vệ sụn khớp tốt hơn.

Tuy nhiên trà xanh chỉ nên được sử dụng với mức độ vừa phải để tránh gây ra những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Uống trà xanh mỗi ngày để cải thiện chứng khô khớp
Uống trà xanh mỗi ngày để cải thiện chứng khô khớp

Giá đỗ trả lời câu hỏi khô khớp ăn gì tốt

Các nhà khoa học đã tìm thấy trong giá đỗ có một lượng phytoestrogen vô cùng phong phú và dồi dào. Đây được coi là hormone estrogen thực vật có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, ngăn chặn loãng xương ở người cao tuổi và phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh.

Bị khô khớp ăn gì? Các loại trái cây

Các loại trái cây dồi dào vitamin C như cam, quýt, bưởi, kiwi, ổi, chanh, dâu tây… là những loại trái cây có công dụng tuyệt vời trong việc điều trị bệnh khô khớp. Chúng có chứa các hoạt chất có tác dụng kháng viêm, ngăn ngừa thoái hóa khớp, giảm đau do các vấn đề xương khớp gây nên.

Chuối cũng là một loại trái cây rất được khuyến cáo sử dụng. Người bệnh xương khớp cũng nên ăn thêm chuối vì trong chuối có nhiều khoáng chất cần thiết cho hoạt động của xương khớp như kali, serotonin,…

Bổ sung vitamin với trái cây tươi
Bổ sung vitamin với trái cây tươi

Dầu oliu tăng tiết dịch bôi trơn ổ khớp

Ngoài việc đóng vai trò quan trọng trong việc làm đẹp, chăm sóc da, chăm sóc tóc thì dầu oliu còn được sử dụng như một dược phẩm chăm sóc sức khỏe xương khớp.

Mỗi ngày bổ sung 1 thìa dầu oliu vào thực đơn ăn uống (có thể dùng để xào, nấu, trộn salad) có thể giúp người bệnh hạn chế tình trạng viêm, đau, giảm các triệu chứng của bệnh khô khớp.

Rượu vang tốt cho quá trình trị bệnh khô khớp

Các loại rượu khác phần lớn không hề tốt cho sức khỏe, nhưng rượu vang thì khác. Đây là loại rượu được biết đến với những công dụng vàng như: bảo vệ tim mạch, làm đẹp, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, điều trị bệnh xương khớp,…

Với thành phần chứa nhiều chất chống oxy hóa, rượu vang có tác dụng làm giảm nhanh chóng mức độ thoái hóa của khớp xuống đến 50% so với thông thường. Đồng thời, dịch bôi trơn khớp cũng sẽ được kích thích sản sinh, giảm thiểu tối đa tình trạng khô khớp.

Xem thêm

Rượu vang với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe
Rượu vang với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Các loại hải sản tăng cường bổ sung canxi

Tôm, cua, cá, nghêu, sò… đều là những loại thực phẩm tốt cho người bệnh khô khớp bởi chúng cung cấp một lượng lớn canxi cùng các khoáng chất đồng, kẽm, kali,.. Tuy nhiên người bệnh chỉ nên ăn hải sản ở một mức độ vừa đủ vì trong các loại thực phẩm này chứa nhiều acid uric có thể gây bệnh gout nếu ăn quá nhiều.

Khô khớp nên kiêng ăn gì để bệnh nhanh lành?

Bên cạnh những loại thực phẩm bệnh khô khớp nên ăn thì có những loại thực phẩm người bệnh khô khớp nên hạn chế để giúp cho quá trình điều trị khô khớp đạt hiệu quả tốt nhất. Các loại thực phẩm người bệnh khô khớp không nên ăn gồm có:

Thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm lên như như dưa muối, cà pháo muối, hành muối, kim chi… là những đồ ăn kèm được nhiều người ưa thích tuy nhiên lại không hề tốt cho người bệnh khô khớp. Đây là những thực phẩm chứa khá nhiều muối có thể khiến quá trình lão hóa của khớp diễn ra nhanh hơn, dịch khớp không tiết đủ.

Ăn nhiều thực phẩm mặn cũng sẽ khiến quá trình điều trị các bệnh lý xương khớp kéo dài hơn, vậy nên người bệnh cần đặc biệt chú ý.

Hạn chế đồ ăn lên men, thực phẩm nhiều muối
Hạn chế đồ ăn lên men, thực phẩm nhiều muối

Đồ ăn ngọt

Bánh, kẹo, kem… chứa một lượng lớn đường không tốt cho sức khỏe xương khớp cần được hạn chế sử dụng. Loại thực phẩm này có thể khiến quá trình bào mòn, hư hại khớp gối diễn ra nhanh chóng hơn, giảm lượng dịch tiết giữa các khớp và cản trở quá trình điều trị bệnh khô khớp.

Đường trong thức ăn cũng làm gia tăng các phản ứng viêm nhiễm trong cơ thể, điều này khiến cho các vị trí viêm khớp trở nên nặng nề hơn.

Nội tạng động vật

Trong nội tạng động vật chứa một lượng lớn cholesterol và axit béo ngăn cản hiệu quả của việc điều trị khô khớp. Cùng với đó trong nội tạng động vật còn có thể tiềm ẩn những chất độc không tốt cho cơ thể và quá trình phục hồi khớp xương.

Tuy đây là món ăn được khá nhiều người ưa thích nhưng tốt hơn hết người bệnh nên hạn chế tối đa ăn loại thực phẩm này.

Người bệnh khô khớp nên tránh xa nội tạng động vật
Người bệnh khô khớp nên tránh xa nội tạng động vật

Đồ uống có cồn

Những loại đồ uống có cồn như bia, rượu và một số đồ uống chứa chất kích thích như cà phê, trà đặc… hoàn toàn không có lợi trong việc điều trị bệnh khô khớp. Sử dụng các loại đồ uống này sẽ làm hủy hoại cấu trúc xương từ bên trong, ức chế tái tạo xương mới. Do vậy người bệnh khô khớp cần đặc biệt tránh các loại đồ uống trong nhóm này.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Những loại thực phẩm được chiên, rán, xào, quay… đều là những món ăn nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người bệnh khô khớp. Việc dung nạp quá nhiều các món ăn nhiều dầu mỡ vào cơ thể có thể cản trở việc hấp thu canxi, từ đó khiến bệnh khô khớp thêm nghiêm trọng hơn.

Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng và tập luyện cho bệnh nhân khô khớp

Bên cạnh việc cân nhắc khô khớp nên ăn gì và không ăn gì thì người bệnh khô khớp cũng cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng và tập luyện hằng ngày như:

  • Uống đủ từ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày để tạo môi trường ẩm, bôi trơn và tăng đàn hồi các khớp.
  • Các loại thực phẩm trên đều có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau và sẽ có hiệu quả khác nhau phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Do vậy người bệnh cần cân đối cho mình chế độ dinh dưỡng phù hợp để những bữa ăn thêm ngon miệng và việc hỗ trợ điều trị bệnh khô khớp đạt hiệu quả.
  • Người bệnh cần hạn chế sử dụng những loại thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo bão hòa nhằm kiểm soát cân nặng hợp lý, tránh tăng cân vì trọng lượng cơ thể quá nặng sẽ tăng áp lực lên các khớp xương.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên và điều độ bằng những bài tập nhẹ nhàng giúp hoạt động các khớp xương thêm linh hoạt và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Tránh những bài tập quá nặng vì có thể ảnh hưởng đến các khớp xương đang suy yếu.
  • Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho xương khớp thì người bệnh có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để bổ sung các loại thực phẩm chức năng nhằm giúp quá trình điều trị khô khớp đạt hiệu quả nhanh chóng nhất.

Hy vọng những thông tin giải đáp cho câu hỏi khô khớp ăn gì và không nên ăn gì trên đây đã giúp bạn đọc có cái nhìn đúng đắn về chế độ dinh dưỡng cho mình trong quá trình điều trị bệnh khô khớp. Chế độ ăn uống sẽ là một chìa khóa mấu chốt giúp bạn người bệnh xương khớp có một lộ trình điều trị tối ưu nhất.

Gợi ý cho bạn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *