Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là giai đoạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nghiêm trọng đối với chị em phụ nữ. Thế nhưng, có rất ít người hiểu và nắm rõ được về bản chất, triệu chứng cũng như nguyên nhân của tình trạng này.

Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là gì?

Viêm cổ tử cung xảy ra khi những tác nhân có hại tấn công cổ tử cung, làm các mô tế bào trên thành niêm mạc tổn thương. Bệnh thường được chia làm ba cấp độ 1, 2, 3. Trong đó, cấp độ 1 là giai đoạn khởi phát, viêm cổ tử cung cấp độ 2 là giai đoạn tiến triển, viêm cấp độ 3 là giai đoạn nặng.

“Tôi lấy chồng muộn nên cũng mong sớm có con để có hạnh phúc trọn vẹn, ông bà hai bên vui vầy. Nhưng thật không may lại mắc phải viêm lộ tuyến, tập trung điều trị, đốt lộ tuyến đến 2 lần mà bệnh vẫn hoàn bệnh, thậm chí còn nặng nề hơn… Tôi thực sự stress, đầu óc nghĩ ngợi tiêu cực mãi khi bị mọi người gọi là mái già không biết đẻ…”
Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là gì
Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là gì

Viêm cổ tử cung cấp độ 2 sẽ phát sinh nhiều triệu chứng hơn so với giai đoạn đầu. Mức độ tổn thương trung lớp niêm mạc của cổ tử cung lúc này cũng chiếm khoảng 40% đến 60% diện tích. Bệnh cũng dễ dàng chuyển sang mức độ 3 (dạng mãn tính) trong một thời gian ngắn nếu không được can thiệp kịp thời.

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung cấp độ 2

Nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung cấp độ 2 thường là do cơ thể người phụ nữ bị nhiễm trùng thông qua “đối tác” của mình khi quan hệ tình dục. Một số những loại vi khuẩn, virus thường gặp nhất là chlamydia, gonorrhea, herpes, human papilloma và trichomonas.

Bên cạnh đó, bệnh còn có nguyên nhân là do các tác nhân không gây viêm nhiễm, ví dụ như: Dị ứng các dụng cụ tránh thai (mũ tử cung, vòng tránh thai,..), dị ứng với chất diệt tinh trung trong thuốc ngừa thai, dị ứng latex trong bao cao su và sử dụng phương pháp thụt rửa âm đạo sai cách.

Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ viêm cổ tử cung từ cấp độ 1 tiến triển sang cấp độ 2 gồm có:

  • Sự chủ quan: Rất nhiều người khi phát hiện những dấu hiệu ban đầu lại chủ quan cho rằng đó là tình trạng viêm âm đạo thông thường và tự ý mua thuốc về tự điều trị. Chính việc để bệnh có thời gian “ủ” dài đã dẫn đến viêm cổ tử cung cấp độ 2.
  • Vệ sinh vùng kín sai cách: Dấu hiệu ra khí hư ở cấp độ 1 khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và thường xuyên vệ sinh vùng kín. Thế nhưng, nếu bệnh nhân lựa chọn sai cách vệ sinh hoặc lạm dụng phương pháp thụt rửa sâu, nguy cơ viêm nhiễm độ 2 rất dễ xảy ra.
  • Không hạn chế tần suất quan hệ tình dục: Việc phát sinh sự giao hợp nhiều lần dù cổ tử cung đã bị viêm nhẹ có thể khiến tình trạng bệnh phát triển theo chiều hướng xấu hơn.
  • Đã từng có tiền sử bệnh lý lây nhiễm tình dục: Với những đối tượng từng có tiền sử bệnh lý tình dục trước đây, nếu bị viêm cổ tử cung thì khả năng bệnh diễn tiến lên cấp độ 2 là rất cao.

Triệu chứng nhận biết viêm cổ tử cung cấp độ 2

Ở cấp độ này, các triệu chứng đều thể hiện ra bên ngoài. Một số biểu hiện viêm cổ tử cung cấp độ 2 thường gặp như: 

  • Âm đạo tiết dịch bất thường: Nếu ở cấp độ 1, tình trạng dịch tiết chỉ đơn giản là ra nhiều và có hơi đục thì khi bệnh bước vào cấp độ 2, dịch tiết âm đạo có thể có màu xám, vàng hoặc vàng xanh.
  • Ở khu vực môi âm đạo có đốm đỏ: Đây cũng là “tín hiệu” viêm nhiễm đã tấn công đến khu vực âm đạo. Triệu chứng này dễ nhận biết nhất, với tình trạng môi “cô bé” xuất hiện những chấm đỏ li ti dày đặc.
  • Chảy máu âm đạo: Máu âm đạo bất thường là một trong những triệu chứng bệnh viêm cổ tử cung thường gặp. Khi viêm nhiễm ăn mòn quá sâu vào lớp niêm mạc cổ tử cung, người bệnh có thể thấy máu dính trên đáy quần lót dù không phải trong thời gian “đèn đỏ”.
Viêm cổ tử cung cấp độ 2 có thể gây chảy máu vùng kín
Viêm cổ tử cung cấp độ 2 có thể gây chảy máu vùng kín
  • Đau đớn khi giao hợp: Với viêm cổ tử cung độ 2, nhiều bệnh nhân cảm thấy rất đau đớn khi quá trình giao hợp diễn ra. Thậm chí, trong một số trường hợp còn có thể chảy máu âm đạo khi ân ái.
  • Cảm thấy khó chịu vùng hông: Khi bệnh phát triển đến cấp độ 2, ảnh hưởng đến vùng chậu thường khá rõ ràng. Bệnh nhân luôn cảm thấy có áp lực tác động đến khu vực này, gây khó chịu, buồn bực trong người.

Viêm cổ tử cung cấp độ 2 có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ, viêm cổ tử cung cấp độ 2 là giai đoạn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nguy hiểm. Bởi nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể sẽ phải đối mặt với những biên chứng dưới đây:

  • Viêm nhiễm cục bộ hệ thống cơ quan sinh dục: Cổ tử cung là bộ phận “cấu nối” với rất nhiều cơ quan sinh dục khác. Vì thế, nếu viêm nhiễm phát triển mạnh, chúng có thể tấn công đến dạ con, vòi trứng, buồng trứng và âm đạo,… Đây đều là những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm tới sức khỏe, đặc biệt có thể làm giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ. 
  • Viêm khoang bụng: Đây có thể xem như biến chứng nguy hiểm nhất của viêm cổ tử cung cấp độ 2. Bởi nếu các vi khuẩn xâm nhập được vào ổ bụng và gây viêm, các nội tạng rất dễ bị tổn thương hoặc chảy máu trong. Tình trạng này còn có khả năng đe dọa tình mạng của người bệnh.
  • Ung thư cổ tử cung: Viêm cổ tử cung cấp độ 2 rất dễ có khả năng làm các tế bào niêm mạc cổ tử cung bị biến chất và hình thành các khối u ác tính. Các khối u này ban đầu sẽ gây nên tình trạng sa sinh dục rồi tiến triển thành bệnh lý ung thư.
  • Ảnh hưởng tới đời sống tình dục: Tình trạng đau đớn mỗi khi giao hợp mà viêm cổ tử cung cấp độ 2 gây ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục của bệnh nhân. Nhiều người còn cảm thấy stress, căng thẳng mỗi khi đề cập đến chủ đề này hoặc không thể chia sẻ với “đối tác”.
  • Gây khó có con: Nếu viêm nhiễm lan rộng đến vòi trứng, nó có thể khiến khu vực này chịu tổn thương. Do vòi trứng giữ nhiệm vụ thụ thai nên hậu quả là bệnh nhân có khả năng khó có con, thậm chí là vô sinh.

Cách điều trị viêm cổ tử cung cấp độ 2 phổ biến hiện nay

Cách điều trị viêm cổ tử cung cấp độ 2 tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ xâm lấn mà nó gây ra trên tử cung. Người bệnh khi phát hiện các dấu hiệu bất thường cần đi thăm khám kịp thời để có phương pháp điều trị tốt nhất.

Chữa viêm cổ tử cung cấp độ 2 bằng phương pháp tại nhà

Các biện pháp tại nhà đối với vấn đề viêm nhiễm độ 2 này có tác dụng hỗ trợ và cải thiện phần nào các triệu chứng. 

  • Trị viêm cổ tử cung cấp độ 2 bằng táo và cây cần tây

Cả táo và cây cần tây đều có một lượng chất chống oxy hóa và vitamin dồi dào. Việc bổ sung một ly sinh tố táo và cần tây hàng ngày sẽ giúp bệnh nhân tăng cường sức đề kháng và giảm thiểu tối đa cảm giác đau vùng chậu.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng 100g táo, hai nhánh cần tây sau đó cho vào máy xay nhuyễn rồi uống hỗn hợp này mỗi ngày. Nếu bạn không thích mùi cần tây, bạn có thể ép lấy nước rồi trộn vào sinh tố táo.

  • Trà hoa cúc trị viêm cổ tử cung

Một ly trà hoa cúc ấm nóng có thể làm dịu bớt những cơn đau âm ỉ vùng bụng dưới của bạn. Không những vậy, trong hoa cúc còn có chứa các hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn rất tốt cho sức khỏe.

Trà hoa cúc làm dịu cơn đau vùng bụng dưới
Trà hoa cúc làm dịu cơn đau vùng bụng dưới

Cách thực hiện: Bạn pha khoảng hai thìa cà phê trà hoa cúc với 100ml nước sôi, ủ trà từ 5 đến 10 phút. Sau đó, bạn thêm vào một chút mật ong, khuấy đều và thưởng thức.

Điều trị viêm cổ tử cung cấp độ 2 bằng Tây y

Tây y thích hợp dùng với các trường hợp nhiễm trùng qua đường tình dục. Phương pháp này cũng mang lại tác dụng nhanh chóng, tuy nhiên bạn cần lưu ý những tác dụng phụ mà thuốc tân dược có thể gây ra (buồn nôn, đầy bụng,…).

  • Các thuốc tiêu diệt vi khuẩn: Đây là các loại thuốc có tính kháng sinh cao, giúp ức chế sự sinh sôi của hại khuẩn và ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng. Ví dụ: Rocephin, zithromax, doxycycline, floxin, levaquin,… Các thuốc này có thể được sử dụng qua cả đường uống và đường tiêm.
  • Các thuốc chống virus: Nếu nguyên nhân gây viêm cổ tử cung cấp độ 2 là do virus, các bác sĩ có thể sẽ kê đơn cho bạn các loại thuốc sau: Zovirax, valtrex, famvir,….
  • Các thuốc dùng ngoài da: Bạn có thể dùng kèm thuốc bôi ngoài da bên cạnh các thuốc đường uống để giảm thời gian điều trị. Các loại thuốc này sẽ giúp giảm tình trạng ngứa ngay môi âm đạo. Chúng gồm có metronidazole, sepia, natrum mur, kreosote, estrogen…

Điều trị viêm cổ tử cung cấp độ 2 bằng can thiệp ngoại khoa

Trong một số trường hợp viêm nhiễm ăn quá sâu vào lớp niêm mạc, bác sĩ có thể sử dụng liệu pháp phẫu thuật bằng tia laser để can thiệp. Đây là phương pháp điều trị đơn giản, nhanh chóng và có thời gian hồi phục nhanh.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn nằm trên bàn phẫu thuật có thiết bị giúp nâng và mở rộng hai chân. Một thiết bị kẹp mở có chứa chất bôi trơn được sử dụng để mở “cửa” vùng kín. Tia laser sau đó được chiếu theo phương thẳng đứng vào trong khu vực cổ tử cung và tiêu diệt các mầm mống gây bệnh.

Điều trị bệnh viêm cổ tử cung cấp độ 2 với Đông y

Đông y có tác dụng khá hiệu quả với tình trạng cổ tử cung viêm nhiễm cấp độ 2. Tuy nhiên, bạn cần được tư vấn và kê đơn bởi các thầy thuốc Đông y có đủ trình độ chuyên môn và giấy phép hoạt động trước khi dùng thuốc.

Bài thuốc Đông y trị viêm cổ tử cung cấp độ 2 hiệu quả
Bài thuốc Đông y trị viêm cổ tử cung cấp độ 2 hiệu quả

Dưới đây là một số các bài thuốc Đông y bạn có thể tham khảo:

  • Bài thuốc giải trừ khí trệ

Bài thuốc này có tác dụng khai thông khí huyết, bồi bổ và gia tăng sức khỏe cho cơ thể.

Nguyên liệu: Dùng 20g hải đới hoa, quất hạch, nga chưởng thái, bổng tụ đào hoa. Dùng 6g nhất căn thảo, đổng đình nô lệ, chi giải hương, tam lang, thanh khương, thanh bì, xoan quả to, tiểu hồi.

Cách thực hiện: Các vị thuốc đem rửa sạch, cho vào ấm đất sắc cùng với 1 lít nước. Nấu đến khi nào lượng nước giảm còn một nửa thì bắc ra, để nguội, bạn dùng uống trực tiếp trong ngày.

  • Bài thuốc bồi bổ huyết khí

Bài thuốc có công dụng gia tăng lưu lượng máu đến cổ tử cung, cân bằng âm dương trong cơ thể và điều hòa dòng “khí”.

Nguyên liệu: Phục linh, thoát hạch anh nhi, thược dược, mộc thược dược dùng 12g. Dùng thêm 20g thủy ngư xác, hải lệ tử sác và 6g ngọc thụ.

Cách thực hiện: Bạn cho nguyên liệu vào nồi, thêm nước xâm xấp mặt rồi sắc đến khi nước thuốc còn phân nửa. Bạn đổ ra bát, để nguội rồi dùng uống trong ngày.

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm cổ tử cung cấp độ 2

Bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau để giúp cơ thể phòng ngừa các nguy cơ lây nhiễm viêm cổ tử cung độ 2:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng: Thực phẩm đóng góp một vai trò quan trọng trong việc tăng cường đề kháng và hệ miễn dịch. Bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin C (cam, cà chua, táo,..) và các loại rau xanh, thịt gà, thịt cá, các loại hạt (hạnh nhân, óc chó,…), sữa chua, tỏi gừng,..
  • Lối sống lành mạnh: Viêm cổ tử cung cấp độ 2 khó có thể tấn công bạn nếu bạn xây dựng được một lối sống lành mạnh: Không quan hệ tình dục bừa bãi, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn và tăng cường thể dục thể thao.
  • Sử dụng thêm các thực phẩm bổ sung: Vitamin E và vitamin D đặc biệt hiệu quả trong việc phòng chống các vấn đề về viêm cổ tử cung cấp độ 2. Vì thế, bạn nên bổ sung thêm những viên uống tổng hợp chứa các loại vitamin nói trên để tăng cường sức khỏe.
  • Uống đủ nước mỗi ngày: Việc uống đủ nước hàng ngày giúp thanh lọc, tiêu trừ độc tố cho gan và đào thải nhanh chống vi khuẩn gây hại tồn tại trong cơ thể. Theo các bác sĩ, mỗi người cần tiêu thụ tối thiểu là 1,5 lí nước mỗi ngày.
  • Chọn các loại trang phục thoải mái: Bạn hãy quan tâm nhiều hơn đến “cô bé” bằng cách lựa chọn các loại đồ lót chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi.
  • Không quan hệ tình dục trong thời gian điều trị: Trong thời gian dùng thuốc, bạn cần tránh việc giao hợp. Bời vì hoạt động “chăn gối” có thể khiến tình trạng bệnh thêm tồi tệ hơn. Các bác sĩ của khuyến cáo rằng trong bảy ngày đầu tiên từ lúc bắt đầu uống thuốc điều trị là giai đoạn hoàn toàn “nói không” với tình dục.
  • Lựa chọn các sản phẩm vệ sinh không gây kích ứng: Vùng kín là nơi đặc biệt nhạy cảm, vì thế việc lựa chọn các sản phẩm vệ sinh dịu nhẹ, không gây kích ứng là rất quan trọng. Bạn cần xem kỹ thành phần của mỗi loại dung dịch, xà phòng dành cho “cô bé” trước khi mua cũng như nên ưu tiên các sản phẩm có chiết xuất thảo mộc.

Hy vọng bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin cần thiết về vấn đề viêm cổ tử cung cấp độ 2. Bệnh có thể gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bạn, vì thế bạn đừng chần chừ tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay khi có các dấu hiệu khỏi phát ban đầu. Bên cạnh đó, đừng quên xây dựng cho bản thân một lối sống tình dục lành mạnh và an toàn.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (1 bình chọn)

viêm cổ tử cung có mang thai được không do nhiều yếu tố
Viêm cổ tử cung có mang thai được không? Có nguy hiểm không?
Viêm cổ tử cung là một trong những căn bệnh dễ gặp ở phụ nữ. Nhiều vấn đề đáng lo ngại xung quanh nó khiến chị em phải tìm hiểu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *