Thuốc điều trị loãng xương loại nào tốt? TOP 9+ sản phẩm nên dùng

Bệnh loãng xương nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây gãy xương hoặc nghiêm trọng hơn là tử vong do gãy cổ xương đùi. Các phương pháp điều trị loãng xương người bệnh có thể lựa chọn là can thiệp y khoa hoặc sử dụng thuốc điều trị loãng xương. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các loại thuốc điều trị loãng xương được kê đơn phổ biến hiện nay.

Top 9 thuốc điều trị loãng xương hiệu quả nhất

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thuốc điều trị loãng xương, dưới đây là các loại thuốc được các bác sĩ tin tưởng chỉ định cho nhiều bệnh nhân.

Thuốc loãng xương Fosamax plus

Fosamax plus là thuốc được chỉ định dùng cho người bệnh loãng xương và phòng ngừa gãy xương, đảm bảo cung cấp vitamin D cho cơ thể cả nam và nữ. Ở nữ giới, thuốc còn có tác dụng điều trị loãng xương sau mãn kinh vô cùng hiệu quả.

  • Thành phần chính: Alendronate Sodium và vitamin D3 (Cholecalciferol).
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Uống 1 viên trong một tuần. Nên uống Fosamax plus với nước lọc ít nhất 30 phút trước khi ăn hoặc trước khi dùng thuốc khác lần đầu trong ngày. Hạn chế uống thuốc với đồ uống khác, có thể làm giảm sự hấp thu của cơ thể. Với bệnh nhân muốn bổ sung vitamin D bằng cách dùng Fosamax plus cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ để đảm bảo liều sử dụng an toàn.

Không sử dụng thuốc cho người bệnh mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc, người bệnh không có khả năng ngồi thẳng hoặc đứng ít nhất 30 phút, người giảm canxi huyết.

Giá bán tham khảo: khoảng 100.000 – 110.000 đồng/viên.

Thuốc loãng xương Fosamax plus
Thuốc loãng xương Fosamax plus

Thuốc loãng xương Aclasta

Aclasta là thuốc điều trị loãng xương ở nữ giới tuổi mãn kinh (giảm tỷ lệ gãy xương đùi, xương đốt sống, xương ngoài đốt sống, làm tăng mật độ khoáng chất của xương). Tuy nhiên, nam giới mắc loãng xương cũng hoàn toàn có thể sử dụng được. Nhiều trường hợp dùng thuốc để điều trị và phòng ngừa loãng xương do glucocorticoid; điều trị bệnh Paget ở xương; phòng ngừa gãy xương lâm sàng.

  • Thành phần chính: Acid Zoledronic nồng độ 5mg/100ml
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Thuốc loãng xương Aclasta được dùng để truyền qua tĩnh mạch bằng một dây truyền riêng có mở lỗ thông với tốc độ không thay đổi và thời gian truyền ít nhất 15 phút. Người bệnh cần bù nước thích hợp trước khi truyền Aclasta và sử dụng thuốc với liều 5mg mỗi lần một năm. Sử dụng cần được tiến hành trực tiếp bởi các bác sĩ có chuyên môn.

Sử dụng Aclasta có thể khiến người bệnh gặp tác dụng không mong muốn như sốt, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, vị trí tiêm truyền đau, đỏ, sưng… Nên nhớ, không sử dụng thuốc cho người quá mẫn cảm với thành phần, người bị hạ canxi máu, bệnh nhân suy thận, phụ nữ có thai và cho con bú.

Thuốc loãng xương Aclasta giá bao nhiêu: 5,000,000 – 5,500,000 đồng/chai.

Thuốc loãng xương Aclasta
Thuốc loãng xương Aclasta

Thuốc loãng xương Alendronate

Thuốc loãng xương Alendronate được dùng để điều trị và ngăn ngừa loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh, điều trị loãng xương ở nam giới, bệnh paget ở xương,… Bệnh nhân dùng thuốc corticosteroid dài ngày gây loãng xương cũng có thể sử dụng Alendronate để cải thiện.

  • Thành phần chính: Acid alendronic
  • Hướng dẫn sử dụng/ liều dùng: Tùy vào mục đích điều trị bệnh mà liều lượng sử dụng thuốc sẽ khác nhau, do vậy người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Thuốc Alendronate được dùng đường uống, không ngậm hay nhai thuốc, chỉ uống vào sáng sớm với một cốc nước đầy ít nhất 30 phút trước khi ăn, uống hoặc dùng một thuốc khác trong ngày.

Không sử dụng thuốc khi bệnh nhân có bất thường ở thực quản như rộng thực quản như hẹp hoặc không giãn môn vị thực phẩm. Không dùng thuốc cho đối tượng bệnh nhân mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc, bệnh nhân hạ canxi huyết hoặc người bệnh không thể đứng hoặc ngồi thẳng trong vòng ít nhất 30 phút.

Giá bán tham khảo: 40.000 – 45.000 đồng/viên.

Xem thêm

Thuốc loãng xương Alendronate
Thuốc loãng xương Alendronate

Bị loãng xương uống thuốc gì? Drofen

Drofen được sử dụng để phòng ngừa và điều trị loãng xương cho phụ nữ độ tuổi mãn kinh là chủ yếu. Ngoài ra, các trường hợp khác mắc loãng xương cũng có thể sử dụng sau khi hỏi ý kiến bác sĩ.

  • Thành phần chính: Ibandronic acid nồng độ 150mg.
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Mỗi tháng uống một viên, nên uống vào một thời điểm nhất định. Uống thuốc vào buổi sáng với một ly nước lọc, không nhai, nghiền hoặc để thuốc tan trong miệng. Người bệnh lưu ý không được nằm mà phải giữ vị trí thẳng, ngồi hoặc đứng ít nhất 60 phút sau khi uống thuốc.

Chống chỉ định với bệnh nhân suy thận nặng, người bệnh canxi máu thấp và thiếu vitamin D; bệnh nhân không có khả năng đứng lâu ít nhất 60 phút hoặc người bệnh quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Giá bán tham khảo: 35.000 – 40.000 đồng/viên.

Drofen được sử dụng để phòng ngừa và điều trị loãng xương cho phụ nữ độ tuổi mãn kinh
Drofen được sử dụng để phòng ngừa và điều trị loãng xương cho phụ nữ độ tuổi mãn kinh

Thuốc Risedronate điều trị loãng xương

Risedronate là một dạng mới của Bisphosphonates, là thuốc trị bệnh loãng xương, giảm quá trình hủy và tăng sự hình thành xương. Các trường hợp được chỉ định dùng thuốc là bệnh nhân có biểu hiện đau nhức xương khớp do mật độ xương giảm, người bệnh Paget (một dạng viêm xương hiếm gặp), loãng xương tuổi già,…

  • Thành phần chính: Hoạt chất Risedronate sodium
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén. Tuy vào từng bệnh trạng mà liều lượng thuốc sẽ thay đổi khác nhau. Người bệnh cần uống thuốc trước bữa sáng ít nhất 30 phút để thức ăn không làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc, không nghiền nhỏ thuốc hay nhai. Nên nuốt viên thuốc với một cốc nước khoảng 200ml.

Khi dùng Risedronate người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ ít nguy hiểm như đau đầu, buồn ngủ, cảm cúm, bụng khó chịu, tiêu chảy, đau lưng…Một vài trường hợp có ghi nhận các tác dụng phụ nguy hiểm hơn như gặp vấn đề trong nuốt, tiêu hóa thức ăn; hạn chế tầm nhìn, mờ mắt; đau nhức xương khớp; đi ngoài phân đen, khó thở, sưng ngứa;…

Giá bán tham khảo: 8,000 – 10,000 đồng/viên.

Thuốc Risedronate điều trị loãng xương
Thuốc Risedronate điều trị loãng xương

Bệnh loãng xương uống thuốc gì? Ibandronate

Ibandronate là thuốc được sử dụng để phòng ngừa và điều trị loãng xương. Thuốc sử dụng cho người bệnh có nguy cơ loãng xương sau khi mãn kinh, loãng xương tuổi già hoặc dùng thuốc corticosteroid trong thời gian dài. Thuốc hoạt động bằng cách làm chậm đi quá trình hủy xương, duy trì trạng thái xương chắc khỏe và giảm nguy cơ gãy xương.

  • Thành phần chính: Ibandronic Acid
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Thuốc được bào chế ở cả dạng uống và dạng tiêm. Với dạng uống, người bệnh uống 1 viên mỗi tháng vào một ngày nhất định. Với dạng tiêm bác sĩ sẽ tiêm tĩnh mạch 3mg thuốc trong thời gian 15 – 30 giây, mỗi tháng tiêm 3 lần. Trường hợp người bệnh sử dụng viên uống nên uống vào buổi sáng trước khi ăn 60 phút trước khi ăn, không ăn hay uống cùng bất kỳ thực phẩm nào khác, không nên nghiền nát, nhai viên thuốc mà cần nuốt toàn bộ.

Không sử dụng thuốc cho người bệnh mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc. Người bệnh sử dụng Ibandronate cần chú ý vệ sinh răng miệng sau khi sử dụng, nếu có bất kỳ vấn đề về nha khoa cần trao đổi với bác sĩ. Khi sử dụng thuốc người bệnh có thể gặp phải các tác dụng phụ như tiêu chảy, dạ dày khó chịu; cúm nhẹ, mệt mỏi, đau cơ;… nếu các triệu chứng kéo dài và trầm trọng, người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ để có phương án xử lý kịp thời.

Giá bán tham khảo: Hiện nay trên thị trường Ibandronate có giá cả khá đa dạng, người bệnh có thể đến các hiệu thuốc để biết được giá bán chính xác nhất.

Bệnh loãng xương uống thuốc gì? Ibandronate
Bệnh loãng xương uống thuốc gì? Ibandronate

Loãng xương uống thuốc gì? – Axit zoledronic

Đây là thuốc thuộc nhóm hệ nội tiết và chuyển hóa, phân nhóm ảnh hưởng đến chuyển hóa xương. Axit zoledronic được sử dụng để điều trị tăng canxi máu, làm chậm quá trình hủy xương do ung thư. Axit zoledronic dùng phối hợp với các thuốc khác giúp điều trị đa u tủy, các bệnh ung thư lan truyền đến xương (ung thư vú, ung thư phổi,…) và ngăn ngừa loãng xương.

  • Thành phần chính: Axit zoledronic dung dịch nồng độ 5mg/100ml.
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Thuốc được dùng để tiêm truyền tĩnh mạch trong thời gian ít nhất 15 phút, mỗi lần tiêm cách nhau từ 3 – 4 tuần. Người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có phương án sử dụng thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng điều trị.

Không sử dụng thuốc cho người bệnh mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc. Người bệnh có thể gặp phải các tác dụng phụ ít nguy hiểm như ho, giảm tầm nhìn, tiêu chảy, táo bón, đau đầu, mệt mỏi, đau xương khớp, sưng đỏ tại vị trí tiêm truyền. Với các trường hợp nguy hiểm hơn người bệnh cần ngay lập tức liên hệ với bác sĩ để có phương án điều trị kịp thời.

Giá bán tham khảo: Hiện nay trên thị trường Axit zoledronic có giá cả khá đa dạng, người bệnh có thể đến các cơ sở y tế để nắm được giá bán chính xác nhất.

Thuốc bisphosphonate điều trị loãng xương

Thuốc bisphosphonate là thuốc phòng chống loãng xương hiệu quả được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Thuốc dùng để điều trị loãng xương cho phụ nữ sau mãn kinh, người già bị đau mỏi xương khớp, nam giới có nguy cơ loãng xương do thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất thích thích… Bisphosphonate làm giảm quá trình tiêu xương, từ đó giúp xương chắc khỏe, chống loãng xương ở người trẻ hiệu quả.

  • Thành phần chính: Bisphosphonate
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Bisphosphonate có thể được dùng ở cả dạng thuốc uống, thuốc truyền tĩnh mạch hoặc tiêm. Người bệnh nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, sử dụng thuốc khoảng 3 – 5 năm.

Bisphosphonate thường được cơ thể dung nạp tốt, tuy nhiên có thể gặp phải các tác dụng phụ ít phổ biến như phát ban; đau miệng, cúm, mệt mỏi, đau đầu; đau nhức xương khớp,… do vậy người bệnh cần báo cho các bác sĩ về bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc trong quá trình điều trị để có phương án xử lý kịp thời.

Giá bán tham khảo: Liên hệ các bệnh viện, hiệu thuốc để nhận giá bán chi tiết.

Các loại thuốc bổ sung canxi và vitamin D khác

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc bổ sung canxi và vitamin D đa dạng về giá cả và hàm lượng dinh dưỡng. Các loại thuốc bổ sung canxi có tác dụng đáng kể trong việc phòng tránh loãng xương, cung cấp dinh dưỡng cho hoạt động của tim mạch, cơ bắp, thần kinh và giúp máu đông.

Còn vitamin D là một hoạt chất thiết yếu để cơ thể có khả năng hấp thu canxi, nếu thiếu vitamin D cơ thể sẽ không tạo đủ hormone cần thiết, không hấp thụ được canxi và dẫn đến loãng xương, gãy xương. Chính vì vậy các viên uống vitamin D cũng rất được nhiều người tìm mua.

Viên uống canxi cho người loãng xương
Viên uống canxi cho người loãng xương

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị loãng xương

Loãng xương là bệnh lý xương khớp phổ biến ở người già và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Loãng xương có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Việc dùng thuốc có thể ngăn ngừa các biến chứng loãng xương nguy hiểm nhưng cũng không thể tránh khỏi các tác dụng phụ ngoài ý muốn. Do đó, trong quá trình sử dụng thuốc điều trị loãng xương, người bệnh cần chú ý những điểm sau:

  • Người bệnh nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện để tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán mật độ rộng của xương, mật độ canxi trong xương. Tùy vào trình trạng mỗi người bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc riêng phù hợp mỗi người.
  • Để làm giảm nguy cơ loãng xương ở vùng xương cột sống và xương hông, người bệnh nên sử dụng một trong ba loại bisphosphonat. Tuy nhiên để thuốc phát huy hết tác dụng, người bệnh cần kiên trì sử dụng liên tục trong khoảng 5 năm.
  • Người bệnh cần sử dụng canxi và vitamin D theo chỉ định của bác sĩ để tránh gặp phải tác dụng phụ. Không nên lạm dụng uống quá nhiều viên uống bổ sung vì có thể xảy ra tình trạng dư thừa quá đà.
  • Nên bổ sung thêm thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn uống hằng ngày để cung cấp thêm canxi cho cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng các loại thức ăn, đồ uống có khả năng tăng thải canxi như rượu bia, thuốc lá, các món ăn nhiều dầu mỡ, thịt đỏ…
  • Vận động thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn sẽ giúp thúc đẩy xương khớp hoạt động trơn tru và dẻo dai hơn, tăng khả năng hấp phụ dưỡng chất, ngăn ngừa loãng xương tốt hơn. Người đã có chẩn đoán loãng xương nên đặc biệt chú ý khi lựa chọn bài tập, tránh tập quá sức dẫn đến việc chấn thương.
  • Không nên dùng liệu pháp hormone (sử dụng estrogen đơn thuần hay phối hợp với các progesterone khác) để chữa bệnh loãng xương ở nữ giới. Y học hiện đại cho thấy các biện pháp điều trị này vẫn chưa cho thấy rõ hiệu quả điều trị loãng xương ở phái nữ mà còn làm tăng nguy cơ gặp huyết khối tĩnh mạch hoặc tai biến mạch máu não. Chính vì vậy, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng phương pháp điều trị này để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch.
  • Lựa chọn cơ sở mua thuốc uy tín, tốt nhất nên mua thuốc tại bệnh viện hoặc các hiệu thuốc lớn để tránh mua phải thuốc kém chất lượng. Không dùng thuốc khi đã có dấu hiệu biến dạng, hết hạn hoặc thuốc có vấn đề lạ.
  • Kết hợp việc dùng thuốc với chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh để việc điều trị bệnh loãng xương rút ngăn thời gian hơn.
  • Tập luyện thể thao là cách tốt nhất giúp xương khớp dẻo dai và khỏe mạnh, hạn chế tối đa các biến chứng loãng xương nguy hiểm có thể có.

Thuốc điều trị loãng xương dùng loại nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm, tuy nhiên nếu không biết cách dùng và sử dụng không đúng liều lượng thuốc có thể gây tác dụng phụ và để lại nhiều di chứng nguy hiểm cho người bệnh. Do vậy bệnh nhân loãng xương cần hỏi kĩ ý kiến của bác sĩ chuyên môn để có cho mình những lựa chọn hợp lý nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Gợi ý xem thêm

Bị loãng xương uống sữa gì? Lựa chọn Ensure Gold
Loãng xương uống sữa gì: TOP 12 + sản phẩm tốt cho mọi đối tượng
Loãng xương là bệnh thường gặp, đặc biệt ở người sau độ tuổi trung niên. Bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hạn chế rất nhiều trong sinh…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *