Viêm lộ tuyến 1cm là độ mấy? Có thai được không?

Viêm lộ tuyến 1cm là giai đoạn thứ 2 của chứng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Thời điểm này các tế bào viêm loét đang phát triển mạnh mẽ gây tổn thương diện rộng. Bệnh lý nếu không được xử lý kịp thời sẽ nhanh chóng trở nặng cấp độ 3, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tình dục, sinh sản của chị em. 

Viêm lộ tuyến 1cm là cấp độ mấy? Mức độ nặng hay nhẹ?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng tổn thương lành tính tại biểu mô cổ tử cung bởi các tế bào tuyến phát triển và xâm lấn ra bên ngoài nhưng vẫn tiết dịch. Hiện tượng này làm cho âm đạo tăng tiết dịch nhầy (khí hư), tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công dẫn tới viêm nhiễm. 

Phụ khang tán được biết đến là bài thuốc thảo dược “đánh bại” viêm lộ tuyến cổ tử cung cho hiệu quả bền vững nhờ nền tảng Y học Hoàng Cung Huế. Bài thuốc đã được nghiên cứu khoa học và kiểm nghiệm Lâm sàng. Hiệu quả của bài thuốc từng được nhiều chuyên gia đánh giá cao.
Viêm lộ tuyến 1cm là cấp độ 2 của chứng bệnh và mức độ trung bình
Viêm lộ tuyến 1cm là cấp độ 2 của chứng bệnh và mức độ trung bình

Viêm lộ tuyến tử cung phát triển qua 3 cấp độ, trong đó viêm lộ tuyến 1cm thuộc giai đoạn thứ 2 của chứng bệnh hay còn gọi là cấp độ 2, mức độ tổn thương không còn nhẹ.

Thời điểm này, các tế bào trong tử cung đang phát triển mạnh mẽ, mức độ tổn thương chiếm khoảng 1/3 – 2/3 diện tích tử cung (vùng tổn thương viêm lộ tuyến 0 5cm – 1cm). 

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm lộ tuyến 1cm không được xử lý kịp thời và đúng cách thì các tổn thương sẽ nhanh chóng phát triển ra ngoài.

Mức độ tổn thương nặng hơn, lan rộng khắp bề mặt tử cung dẫn đến viêm lộ tuyến cấp độ 3 (vùng tổn thương viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm trở lên).

Đây là mức độ nặng của chứng bệnh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, sức khỏe tình dục, sinh sản ở phụ nữ.

Dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến 1cm

Phần lớn các triệu chứng viêm lộ tuyến ở cấp độ 2 giống với cấp độ 1, tuy nhiên mức độ nghiêm trọng hơn. Một số biểu hiện viêm lộ tuyến 1cm thường gặp như:

  • Khí hư bất thường

Ở thời điểm này, người bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung 1cm sẽ thấy hiện tượng khí hư tiết ra nhiều mặc dù không phải thời điểm rụng trứng. Khí hư có màu bất thường như xanh, vàng, trắng đục, khí hư có mùi hôi tanh kèm theo cảm giác ngứa rát khó chịu. 

  • Đau rát, chảy máu khi quan hệ

Người bệnh bị viêm lộ tuyến 1cm sẽ thấy có cảm giác đau nhức vùng bụng dưới kèm theo tiểu buốt, tiểu rắt, thường xuyên đi tiểu nhiều lần.

Đau khi quan hệ tình dục làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống vợ chồng. Ở một số trường hợp còn thấy hiện tượng chảy máu khi quan hệ tình dục do sự cọ xát mạnh quá mức của “cậu nhỏ” ở âm đạo. 

Đau rát khi quan hệ là một trong những biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến 1cm
Đau rát khi quan hệ là một trong những biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến 1cm
  • Chu kỳ kinh bất thường

Do cổ tử cung bị tổn thương làm ảnh hưởng tới sự cân bằng của nội tiết tố cũng như quá trình phát triển của trứng và phóng noãn. Kết quả là người bệnh rơi vào tình trạng rối loạn kinh nguyệt, nguyệt san có thể đến sớm hoặc muộn hơn bình thường kèm theo dấu hiệu bất thường khác như máu kinh đen, đau bụng kinh dữ dội,….

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, nguyên nhân chính của viêm lộ tuyến 1cm là do viêm lộ tuyến cổ tử cung 0,5 (cấp độ 1) không được điều trị kịp thời. Điều này khiến các tổn thương, viêm loét ở bề mặt tử cung phát triển mạnh mẽ. 

Ngoài ra, một số tác nhân khác khiến bệnh trở nặng dẫn tới viêm lộ tuyến tử cung cấp độ 2,3 như: 

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ không không đúng cách, đặc biệt là ở thời điểm nguyệt san, trước và sau khi quan hệ khiến vi khuẩn phát triển gây tổn thương.
  • Rối loạn nội tiết tố estrogen tăng hoặc giảm đột ngột khiến môi trường cổ tử cung dễ bị tổn thương viêm nhiễm, hình hành lộ tuyến.
  • Quan hệ tình dục không an toàn dẫn tới lây viêm nhiễm hoặc tình dục mạnh bạo làm tổn thương tử cung cũng gây ra bệnh lý. 

Bên cạnh đó, nạo hút thai không an toàn, mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, dùng thuốc tránh thai có nhiều estrogen,… cũng có thể là nguyên nhân gây viêm lộ tuyến 1cm. Bởi vậy, ngay khi phát hiện chứng bệnh, chị em cần chủ động thăm khám tìm ra nguyên nhân và lựa chọn phương pháp chữa trị dứt điểm. 

Viêm lộ tuyến 1cm có thai được không? Có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng này xuất hiện ở tử cung – vị trí dễ lây lan tới các bộ phận cơ quan sinh sản khác gây ra hiện tượng viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, tắc ống dẫn trứng,…

Đây đều là những ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn tới hậu quả giảm khả năng thụ thai, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. 

Đặc biệt, viêm lộ tuyến 1cm tức đã ở giai đoạn 2, đang trong quá trình phát triển viêm nhiễm mạnh mẽ. Mức độ tổn thương đã chiếm tới 1/3 – 2/3 diện tích bề mặt tử cung. Tình trạng này gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản ở phụ nữ. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 1cm cản trở quá trình thụ thai, tăng nguy cơ vô sinh
Viêm lộ tuyến cổ tử cung 1cm cản trở quá trình thụ thai, tăng nguy cơ vô sinh

Do dịch nhầy tiết ra ở tử cung, âm đạo làm cho độ pH bị thay đổi theo chiều hướng xấu gây cản trở tới quá trình tồn tại và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Các “tinh binh” suy yếu dần, không thể vượt qua môi trường âm đạo để tới gặp trứng thụ tinh. Thêm vào đó, dịch viêm với các bạch cầu ở âm đạo có thể tiêu diệt tinh trùng ngay khi mới được xuất vào âm đạo.

Như vậy để thấy, viêm lộ tuyến 1cm có ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh sản ở phụ nữ. Tuy nhiên, nói như vậy không đồng nghĩa với việc viêm lộ tuyến sẽ không thể mang thai.

Bởi viêm lộ tuyến 1cm chưa phải là mức độ nặng nhất của chứng bệnh và có thể chữa khỏi hoàn toàn. Nếu người bệnh áp dụng biện pháp chữa trị phù hợp thì vẫn có khả năng mai thai.

Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh không được chữa kịp thời và chăm sóc đúng cách dẫn tới viêm lộ tuyến cấp độ 3 thì khả năng vô sinh, hiếm muộn rất cao. Ngoài ra, viêm lộ tuyến còn gây ra một số ảnh hưởng một số nguy hiểm khác như:

  • Ảnh hưởng tới đời sống tình dục: Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 gây ra nhiều cảm giác đau rát khi quan hệ. Điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống “chăn gối” vợ chồng nếu không điều trị dứt điểm. 
  • Tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung: Do môi trường tử cung bị viêm gây ra ảnh hưởng tới sự di chuyển của trứng đã thụ tinh ở cổ tử cung để làm tổ dẫn tới hiện tượng thai ngoài tử cung. 
  • Tăng nguy cơ sinh non: Viêm lộ tuyến làm ảnh hưởng tới khả năng co giãn và độ đàn hồi tử cung. Lúc này nếu chị em may mắn có con nhưng không kiểm soát viêm lộ tuyến cổ tử cung đúng cách thì khả năng sinh non rất cao, thậm chí có thể sảy thai.
  • Khó chuyển dạ: Tình trạng tổn thương ở tử cung làm ảnh hưởng tới chức năng đàn hồi, do vậy phụ nữ mang thai bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường khó chuyển dạ hơn người bình thường. 
  • Gây ung thư cổ tử cung: Ngoài đe dọa tới chức năng sinh sản, bệnh lý này còn có thể gây ra biến chứng ung thư cổ tử cung – bệnh lý đe dọa tới tính mạng và chức năng sinh sản ở phụ nữ.

Các phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung 1cm

Viêm lộ tuyến 1cm đang ở mức độ trung bình, việc điều trị chưa quá khó khăn. Điều quan trọng là người bệnh cần lựa chọn đúng phương pháp để sớm loại bỏ bệnh lý nguy hiểm này. 

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung 1cm tại nhà

Các phương pháp trị bệnh viêm lộ tuyến tại nhà bằng mẹo dân gian được nhiều chị em áp dụng vì dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Một số mẹo dân gian chữa viêm lộ tuyến thường dùng như:

  • Sử dụng lá trầu không

Người bệnh dùng khoảng 8 – 10 lá trầu không, rửa sạch, vò nát cùng một chút muối. Sau đó, cho lá trầu vào nồi đun với khoảng 400ml nước. Người bệnh dùng nước lá trầu xông hơi vùng kín, rồi vệ sinh trực tiếp để giúp giảm ngứa ngáy khó chịu. 

Dùng nước lá trầu không vệ sinh vùng kín giúp giảm ngứa ngáy khó chịu
Dùng nước lá trầu không vệ sinh vùng kín giúp giảm ngứa ngáy khó chịu
  • Trị viêm lộ tuyến 1cm bằng lá bàng

Chọn khoảng 8 – 9 lá bàng bánh tẻ, rửa sạch, cho vào cối giã nát cùng một chút muối. Tiếp đó đun sôi lá bàng với khoảng 500ml nước. Người bệnh dùng nước lá này để vệ sinh bộ phận sinh dục sẽ giúp giảm các triệu chứng viêm lộ tuyến. 

  • Mẹo dùng tỏi chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung 1cm

Tỏi chứa nhiều chất kháng viêm tự nhiên. Bởi vậy dùng tỏi ép lấy nước cốt rồi hòa với nước ấm theo tỷ lệ 1:2, uống sau ăn mỗi ngày sẽ giúp cải thiện chứng bệnh hiệu quả. 

Lưu ý: Đây chỉ là phương pháp điều trị theo dân gian, do vậy hiệu quả có tốt hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa từng người.

Để đảm bảo an toàn, người bệnh chỉ nên áp dụng như liệu pháp hỗ trợ chứ không nên thay thế việc thăm khám và trị liệu theo chuyên khoa. 

Chữa viêm lộ tuyến 1cm bằng thuốc

Sử dụng thuốc là một trong những phác đồ đầu tiên của các bác sĩ trong điều trị viêm lộ tuyến tử cung ở mức độ nhẹ và trung bình. Lúc này, tùy vào từng thể trạng và mức độ tử cung bị tổn thương, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. 

Người bệnh dùng thuốc đặt chữa viêm lộ tuyến cần kiêng quan hệ tình dục
Người bệnh dùng thuốc đặt chữa viêm lộ tuyến cần kiêng quan hệ tình dục

Thông thường người bệnh sẽ được kê một số loại thuốc đặt như:

  • Thuốc Colposeptine: Có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh đồng thời cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo. Thời gian dùng thuốc không kéo dài quá 2 tuần.
  • Thuốc đặt Promestriene: Có chứa lượng kháng sinh cao vừa giúp tiêu diệt vi khuẩn đồng thời tái tạo niêm mạc mới từ đó làm giảm nhanh các triệu chứng do viêm lộ tuyến gây ra. 
  • Thuốc đặt Fluomizin: Thuốc có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, ức chế sự phát triển của bệnh lý. 
  • Thuốc Natizio: Có khả năng tiêu diệt toàn bộ các loại vi khuẩn có hại ở môi trường âm đạo gây viêm nhiễm cổ tử cung. 

Lưu ý: Người bệnh sử dụng thuốc đặt chữa viêm lộ tuyến cần theo chỉ định của bác sĩ. Tránh sử dụng thuốc trong thời kỳ nguyệt san và kiêng quan hệ tình dục. 

Chữa viêm lộ tuyến độ 1 bằng bài Đông y

Từ trước đến nay, Đông y vốn được biết đến là phương pháp điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả vì nó có cơ chế tác động tận căn nguyên gây bệnh để từ đó loại bỏ bệnh dứt điểm. Không những vậy, các thành phần dược tính thực vật có trong các bài thuốc nam sẽ giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Một trong số ít những bài thuốc nam điều trị viêm lộ tuyến độ 1 tuân thủ đúng cơ chế trị bệnh của y học cổ truyền là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường – phòng chẩn trị YHCT có trên 150 năm hình thành và phát triển. Theo đó, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh có tác dụng:

Tác dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Cũng là sử dụng cây thuốc nam, nhưng khác với những bài thuốc khác, Phụ Khang Đỗ Minh không chứa rác thuốc, không có dược liệu từ Trung Quốc. Thay vào đó, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đảm bảo nguồn dược liệu cho mỗi bài thuốc gia truyền của dòng họ bằng cách tự mình phát triển vườn thảo dược sạch, ươm trồng hơn 100 cây thuốc quý ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). 

Một số vị thuốc được sử dụng trong bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh có thể kể đến là trinh nữ hoàng cung, đinh hương, cam thảo, lô hội, xà sàng tử,… Những cây thuốc này sẽ được sơ chế và bảo quản tự nhiên trong điều kiện môi trường chuẩn theo quy định của Bộ y tế. Trải qua quy trình bào chế khép kín suốt 48 giờ từng lọ thuốc đặt, thuốc xịt hay gói thuốc uống, thuốc ngâm rửa sẽ hình thành. Với dạng thức hiện đại, khi sử dụng thuốc, chị em không cần mất thời gian đun sắc.

Cách sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

BS Ngô Thị Hằng (chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc, cố vấn chuyên môn chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội) cho biết mọi chị em, kể cả đang có thai hoặc đang cho con bú đều có thể sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh điều trị viêm lộ tuyến độ 1. BS Hằng sẽ thăm khám, tư vấn liệu trình thuốc phù hợp với từng trường hợp bệnh nhân.

Viêm lộ tuyến 1cm có phải đốt không?

Điều trị viêm lộ tuyến bằng phương pháp ngoại khoa mang lại hiệu quả nhanh mà an toàn. Ở một số trường hợp bệnh nặng, từ cấp độ 2, 3 sẽ được bác sĩ khuyên nên đốt để mang lại hiệu quả tốt nhất, ngăn ngừa những ảnh hưởng của bệnh lý tới sức khỏe. 

Một số liệu pháp đốt viêm lộ tuyến 1cm như:

  • Đốt điện viêm lộ tuyến: Liệu pháp đốt điện với dòng dòng điện có tần số cao để tác động trực tiếp vào các tổn thương từ đó phá hủy chúng. 
  • Công nghệ Dao Leep: Sử dụng vòng điện Loop electrosurgical excision procedure để khóe bỏ tế bào tổn thương ở tử cung đồng thời tái tạo mô mới giúp tử cung phục hồi nhanh chóng. 
  • Áp lạnh: Biện pháp sử dụng dụng cụ chứa khí nitơ lỏng kết hợp nhiệt độ dưới 50 độ C áp vào vùng viêm nhiễm làm đông cứng và tiêu diệt chúng.

Điều trị viêm lộ tuyến 1cm bằng Đông y

Theo Đông y, viêm lộ tuyến hình thành do phần huyết bị hư tổn dẫn tới tình trạng làm tổn thương tạng can, tâm, thận, tỳ. Nguyên tắc trị bệnh của Đông y là tác động vào căn nguyên, tức tập trung vào việc phục hồi các tạng, bổ huyết, đồng thời lưu thông khí huyết, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. 

Thuốc Đông y trị viêm lộ tuyến 1cm an toàn, không tác dụng phụ
Thuốc Đông y trị viêm lộ tuyến 1cm an toàn, không tác dụng phụ

Đặc biệt, thuốc Đông y sử dụng thành phần thảo dược lành tính, đảm bảo an toàn. Một số vị thuốc thường dùng trong điều trị viêm lộ tuyến như: Khổ sâm, trinh nữ hoàng cung, hoàng bá, kim ngân hoa,…

Thuốc có hai dạng là dạng uống và ngâm vệ sinh vùng kín. Tùy vào vào mức độ của từng người bệnh, bác sĩ Đông y sẽ kê đơn thuốc phù hợp hoặc kết hợp cả hai để mang lại hiệu quả tối đa.

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần chú ý, thuốc Đông y thường có tác dụng chậm, ngoài ra hiệu quả đạt mức độ nào sẽ tùy thuộc vào cơ địa từng người. 

Chăm sóc, phòng tránh viêm lộ tuyến cấp độ 2

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 1cm sẽ phát triển rất nhanh tới cấp độ 3. Do vậy, người bệnh nên chú ý điều trị kết hợp chăm sóc và phòng ngừa bệnh bằng các biện pháp như: 

  • Thường xuyên vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, tránh sử dụng dung dịch vệ sinh nhiều hóa chất và không thụt rửa âm đạo. 
  • Trong quá trình trị bệnh, người bệnh viêm lộ tuyến 1cm cần kiêng quan hệ tình dục tới khi bệnh khỏi hẳn. 
  • Chung thủy 1 vợ 1 chồng, tránh tình dục không an toàn với nhiều người gây ra bệnh lý viêm lộ tuyến 1cm do viêm nhiễm.
  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, tăng cường rau, củ, quả, hạn chế đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ, thức uống có hại để hỗ trợ trị bệnh hiệu quả. 
  • Ngay khi phát hiện bị viêm lộ tuyến 0 5cm (cấp độ 1) cần điều trị dứt điểm ngay để phòng ngừa phát triển lên viêm lộ tuyến 1cm.

Viêm lộ tuyến 1cm là cấp độ nặng của chứng bệnh. Tình trạng này sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt tình dục, sức khỏe sinh sản, thậm chí đe dọa tới tính mạng. Do vậy, chị em phụ nữ cần chú ý trị bệnh dứt điểm kết hợp các biện pháp chăm sóc, phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe của mình.

5/5 - (3 bình chọn)

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *