Viêm lộ tuyến bẩm sinh là gì? Biểu hiện và cách đặc trị hiệu quả cao

Viêm lộ tuyến bẩm sinh là bệnh hiếm gặp và không phổ biến. Thay vì gặp phải các bất ổn trong cơ thể, người mắc bệnh bẩm sinh đã mang mầm bệnh ngay từ khi sinh ra. Viêm lộ tuyến sẽ phát triển theo thời gian và gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Vì vậy, bệnh nhân và gia đình nên sớm tìm được biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Viêm lộ tuyến bẩm sinh là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến bẩm sinh xuất hiện ở các bé gái được sinh ra bởi người mẹ lạm dụng estrogen khi mang thai. Nghĩa là, người bị viêm lộ tuyến bẩm sinh từ lúc vừa sinh ra đã mang mầm bệnh.

“Tôi lấy chồng muộn nên cũng mong sớm có con để có hạnh phúc trọn vẹn, ông bà hai bên vui vầy. Nhưng thật không may lại mắc phải viêm lộ tuyến, tập trung điều trị, đốt lộ tuyến đến 2 lần mà bệnh vẫn hoàn bệnh, thậm chí còn nặng nề hơn… Tôi thực sự stress, đầu óc nghĩ ngợi tiêu cực mãi khi bị mọi người gọi là mái già không biết đẻ…”
Hình ảnh viêm lộ tuyến bẩm sinh
Hình ảnh viêm lộ tuyến bẩm sinh

Như vậy, viêm lộ tuyến không chỉ hình thành ở phụ nữ trong thời kỳ sinh nở, ngay cả trẻ nhỏ cũng có thể gặp phải. Các bé gái có hệ miễn dịch kém hơn người lớn, vì vậy quá trình điều trị sẽ gặp nhiều bất lợi.

Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh có nguy hiểm không? – Lộ tuyến cổ tử cung là tổn thương lành tính, nhưng viêm lộ tuyến cổ tử cung lâu ngày sẽ phát sinh nhiều vấn đề mới.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể là sự khởi nguồn của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Cụ thể như:

  • Có thể gây hiếm muộn, vô sinh

Viêm lộ tuyến bẩm sinh làm thay đổi môi trường âm đạo, dịch nhầy tiết ra nhiều cản trở trứng gặp tinh trùng. Khi giao hợp, tinh trùng có thể chết trước khi đi vào tử cung để gặp trứng, gia tăng nguy cơ vô sinh.

  • Lây lan sang bộ phận khác

Hại khuẩn gây viêm lộ tuyến có thể di chuyển sang các cơ quan lân cận dẫn đến nhiễm trùng. Lúc này, chị em rất dễ mắc các bệnh viêm tử cung, viêm buồng trứng, viêm tắc vòi trứng,…

  • Tác động xấu đến thai nhi

Mẹ bầu bị viêm lộ tuyến có thể ảnh hưởng đến nước ối, làm nhiễm trùng ối, rỉ ối. Nguy hiểm nhất là hiện tượng sảy thai, thai chết lưu, sinh non,… Bé ra đời có thể bị nhiễm trùng sơ sinh, viêm kết mạc, có khả năng mù mắt.

  • Suy giảm chất lượng cuộc sống

Viêm lộ tuyến bẩm sinh khiến chị em gặp nhiều khó khăn trong chuyện quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, việc cọ sát làm vùng kín bị đau, chảy máu, nữ giới không muốn tiếp tục.

Lâu dần, chị em bài xích chuyện tình dục, dần dần trở thành lãnh cảm. Tình cảm vợ chồng đi xuống, gia đình trục trặc, hôn nhân có nguy cơ tan vỡ.

Viêm lộ tuyến có thể khiến chị em không còn ham muốn chuyện quan hệ
Viêm lộ tuyến có thể khiến chị em không còn ham muốn chuyện quan hệ
  • Ung thư cổ tử cung

Ung thư là biến chứng nặng nề nhất của bệnh viêm lộ tuyến bẩm sinh. Các khối u được hình thành khi bệnh kéo dài lâu ngày, tạo thành u nang nhỏ, tuyến bị lật ra dẫn đến tổn thương nghiêm trọng. Thời gian càng lâu, khối u càng phình to và gây bệnh ung thư.

Triệu chứng viêm lộ tuyến bẩm sinh thường gặp

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm tại tế bào tuyến, gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Bệnh có thể hình thành bởi tạp khuẩn, trùng roi, suy giảm nội tiết tố,… Tuy nhiên, một vài trường hợp mắc viêm lộ tuyến không phải do tác nhân bên ngoài mà từ bẩm sinh.

Triệu chứng của viêm lộ tuyến bẩm sinh được chia làm nhiều cấp độ. Vì vậy, dấu hiệu của bệnh cũng tăng dần theo từng giai đoạn:

Viêm lộ tuyến bẩm sinh cấp 1

Đối tượng bị viêm lộ tuyến cấp 1 tương đối nhiều. Bởi lẽ đây là thời kỳ bệnh khởi phát, tế bào tuyến có thể lấn ra bên ngoài và tạo cơ hội để hại khuẩn tấn công.

Tuy nhiên, các triệu chứng trong giai đoạn này không rõ ràng. Điều này gây khó khăn cho chị em trong việc sớm phát hiện bệnh.

Biểu hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp 1 như khí hư ra nhiều, vùng kín ngứa, huyết trắng màu xanh, vàng, lấn cấn,… khiến chị em nhầm tưởng sang bệnh phụ khoa khác.

Viêm lộ tuyến bẩm sinh cấp 2

Ở thời kỳ này, các dấu hiệu được thể hiện rõ ràng hơn. Phạm vi viêm cũng tăng khoảng 70% so với diện tích cổ tử cung. Triệu chứng của viêm lộ tuyến bẩm sinh cấp 2 là:

  • Vùng kín ngứa nặng và nghiêm trọng
  • Khí hư tiết ra nhiều
  • Đau rát, chảy máu âm đạo
  • Quan hệ tình dục luôn cảm thấy đau đớn

Mặc dù biểu hiện đã rõ nét nhưng triệu chứng ở giai đoạn 2 vẫn chưa đủ để chị em nhận biết chính xác viêm lộ tuyến. Vì lầm tưởng đây là bệnh phụ khoa thông thường nên không ít người đã tự ý điều trị tại nhà khiến bệnh ngày càng trầm trọng và phức tạp hơn.

Viêm lộ tuyến bẩm sinh độ 3

Giai đoạn thứ 3 là giai đoạn nặng nhất của viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh. Khi phạm vi viêm chiếm diện tích lớn, tình trạng bệnh ngày càng nguy hiểm.

Thậm chí, các triệu chứng còn phát triển nặng, chẳng hạn như:

  • Ra nhiều khí hư hơn mức độ 2
  • Huyết trắng xuất hiện màu vàng, xanh, có mùi rất hôi
  • Mặc dù chưa đến kỳ kinh nhưng âm đạo vẫn chảy máu (do cổ tử cung bị tổn thương, trầy xước)
  • Khi quan hệ tình dục chị em thấy đau rát, thậm chí là xuất huyết
  • Kinh nguyệt rối loạn
  • Suy giảm ham muốn tình dục
  • Cơ thể căng thẳng, mệt mỏi, chán nản
Dấu hiệu của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh sẽ nặng hơn theo thời gian
Dấu hiệu của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh sẽ nặng hơn theo thời gian

Nếu thấy các dấu hiệu bất thường, bệnh nhân sẽ có cảm giác hoang mang, lo lắng. Do đó, nhiều chị em đã có ý thức đi khám phụ khoa. Tuy nhiên, khi đã đến giai đoạn này, cách điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn.

Chẩn đoán viêm lộ tuyến bẩm sinh

Viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh sẽ phát triển nặng theo thời gian. Do đó, việc tốt nhất là chị em nên phát hiện ngay từ giai đoạn đầu để điều trị hiệu quả.

Muốn làm được điều này, phái nữ nên thăm khám tại bệnh viện. Tại đây, bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm sau:

  • Khám lâm sàng: Bác sĩ dựa vào từng biểu hiện và thói quen sinh hoạt của người bệnh. Lúc này, nếu cơ thể có bất kỳ biểu hiện nào như khí hư ra nhiều, có mùi hôi, đau bụng, đau eo, quan hệ đau rát,… đều cần trình bày với bác sĩ.
  • Xét nghiệm Pap: Chuyên gia y tế dùng thiết bị chuyên dụng để lấy mẫu tế bào tại cổ tử cung. Sau đó, bác sĩ sẽ phết chúng lên  kính hiển vi và soi mẫu bệnh phẩm.
  • Nội soi cổ tử cung: Biện pháp này có thể phát hiện nốt sần, vết sưng tấy, viêm loét tại cổ tử cung,…
  • Xét nghiệm sinh thiết: Bác sĩ sử dụng mẫu tế bào tử cung bị tổn thương và mang đi kiểm tra sinh thiết. Nó có tác dụng nhận biết dấu hiệu viêm nhiễm tại lộ tuyến cổ tử cung.

Nếu bạn mắc bệnh, cổ tử cung sẽ dễ bị chảy máu khi có sự tác động nhẹ. Bộ phận này cón có màu đỏ tươi, gồ ghề và cứng hơn bình thường.

Các cách điều trị viêm lộ tuyến bẩm sinh

Việc điều trị viêm lộ tuyến bẩm sinh cần được diễn ra nhanh chóng, kịp thời. Vì đây là bệnh dễ tái phát nên người mắc bệnh bẩm sinh cần tích cực điều trị để có kết quả tốt nhất. Các biện pháp chữa bệnh gồm:

Chữa viêm lộ tuyến bẩm sinh bằng thuốc tây

Thông thường, bệnh về bẩm sinh rất khó chữa khỏi dứt điểm. Tuy nhiên, các loại thuốc tây có khả năng đẩy lùi triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ cân nhắc những loại thuốc sau:

  • Viên đặt:

Nhóm thuốc này được chỉ định cho bệnh nhân bị viêm lộ tuyến khoảng 5mm. Khi đặt thuốc, chị em cần vệ sinh âm đạo và rửa tay sạch sẽ.

Tiếp theo, bạn ngâm thuốc với nước ấm cho thật mềm, nằm nghiêng người và nhét thuốc vào sâu bên trong âm đạo. Lưu ý, bạn nên đặt thuốc trước khi đi ngủ.

Viên đặt là nhóm thuốc quen thuộc khi trị bệnh
Viên đặt là nhóm thuốc quen thuộc khi trị bệnh
  • Thuốc dạng uống:

Thuốc kháng sinh đường uống được bác sĩ chỉ định nhằm đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, việc dùng thuốc cần tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia y tế. Nếu tự ý thay đổi liều dùng, bệnh nhân có thể gặp phải nhiều vấn đề xấu ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Ngoài ra, viêm lộ tuyến bẩm sinh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ. Đây là đối tượng có sức đề kháng yếu và đang trong thời kỳ phát triển. Nếu không lắng nghe ý kiến của bác sĩ và tự ý điều trị, trẻ có thể chịu hậu quả nghiêm trọng.

Điều trị viêm lộ tuyến bẩm sinh bằng ngoại khoa

Đây là hướng chữa bệnh khá hiệu quả đối với người bị viêm lộ tuyến bẩm sinh. Bởi lẽ, biện pháp ngoại khoa giúp bệnh nhân ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm và hạn chế tốt khả năng tái phát.

Tuy nhiên, ngoại khoa vẫn tiềm ẩn biến chứng, có thể đe dọa tính mạng. Vì vậy, bệnh nhân cần tìm địa chỉ uy tín để thực hiện các biện pháp sau:

  • Phương pháp trị bệnh bằng áp lạnh:

Lấy dụng cụ bằng kim loại áp sát khu vực tổn thương. Tiếp theo, bác sĩ bơm khí nitơ hóa lỏng vào bên trong để tế bào đông cứng và diệt trừ tác nhân có hại. Thời gian tiến hành chỉ kéo dài khoảng 1 – 2 phút.

  • Đốt điện trị viêm lộ tuyến bẩm sinh:

Bác sĩ sử dụng dòng điện có tần số cao nhằm phá hủy tế bào gây viêm tại cổ tử cung. Mục tiêu của đốt điện là gây tổn thương các cơ quan xung quanh và làm lành nhanh vùng bị viêm.

Tuy nhiên, cách chữa này dễ để lại sẹo và nguy cơ tái phát cao hơn các trường hợp khác. Do đó, việc tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng là rất cần thiết.

  • Chữa viêm lộ tuyến bẩm sinh bằng dao leep:

Trong số các biện pháp ngoại khoa, đây là cách chữa được đánh giá khá ưu việt. Để thực hiện, bác sĩ sẽ sử dụng dây quai điện có điện thế thấp nhằm cắt khu vực bị tổn thương.

Như vậy, các tế bào viêm nhiễm sẽ bị loại bỏ, ngoài ra nó còn giúp cầm máu và gia tăng quá trình hình thành mô mới. Nhưng thực hiện không cẩn thận, bệnh nhân có thể ảnh hưởng đến khả năng đậu thai.

Trị viêm lộ tuyến bẩm sinh bằng đông y

Theo nguyên tắc chữa bệnh của Đông y, nguyên nhân gây viêm lộ tuyến là do hao tổn phần huyết khiến các tạng tâm, can, tỳ, thận bị tổn thương. Vì vậy, hướng điều trị là khôi phục và cân bằng tạng phủ bị suy yếu.

Đồng thời, thuốc nam còn bồi bổ khí huyết, giúp tiêu diệt khu vực viêm nhiễm bên ngoài. Thế nhưng, quan trọng nhất là Đông y có khả năng tái tạo môi trường âm đạo, nâng cao hệ thống miễn dịch để cơ thể chống lại tác nhân có hại.

Nguyên tắc trị bệnh của Đông y là không làm tổn thương khu vực lân cận và không gây phản ứng ngược cho cơ thể
Nguyên tắc trị bệnh của Đông y là không làm tổn thương khu vực lân cận và không gây phản ứng ngược cho cơ thể

Hầu hết các bài thuốc nam đều trị bệnh theo nguyên tắc từ gốc đến ngọn. Vì có tính dự phòng cao nên Đông y vừa chữa khỏi bệnh vừa đề phòng tái phát.  Người bị viêm lộ tuyến bẩm sinh có thể yên tâm sử dụng thuốc nam, không lo gặp tác dụng phụ.

Bởi lẽ, Đông y có nguồn gốc từ thiên nhiên, thảo dược đảm bảo sạch sẽ, an toàn. Mỗi bài thuốc được bào chế theo công thức chuẩn, phù hợp cho mọi bệnh nhân. Với cách điều trị không xâm lấn, không làm tổn thương niêm mạc, Đông y là sự lựa chọn an toàn của nhiều chị em.

Đông y có 2 trường phái thuốc, một là thuốc Bắc với thành phần dược liệu từ Trung Quốc và hai là thuốc nam có thành phần dược liệu của Việt Nam. Hiện tại, thuốc nam điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung đang được chị em tin tưởng hơn cả.

Một trong những bài thuốc nam được chuyên gia và người bệnh đánh giá cao là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc 5 đời Đỗ Minh Đường. Liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh hoàn chỉnh gồm:

Tác dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

BS Ngô Thị Hằng (chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc, đồng thời là cố vấn chuyên môn chương trình vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội) cho biết: “Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh được bào chế từ 40-50 vị thuốc quý được trồng trực tiếp tại 3 vườn dược liệu sạch chuyên biệt Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Một số cây thuốc chủ lực như xà sàng tử, trinh nữ hoàng cung, đinh hương, cam thảo, lô hội, ích mẫu, hoàng bá,…

Với thành phần dược liệu sạch cùng cơ chế trị bệnh tận gốc đến ngọn, bài thuốc phụ khoa của dòng họ Đỗ Minh an toàn, lành tính, không tác dụng phụ và phù hợp với mọi chị em”.

BS Hằng cho biết thêm, tùy vào mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của mỗi người, sau khi thăm khám, cô sẽ tư vấn liệu trình bài thuốc thích hợp. Thời gian điều trị bệnh viêm lộ tuyến bằng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh ở mỗi người là khác nhau nên BS Hằng khuyên người bệnh nên kiên trì. Đặc biệt, bài thuốc có cách sử dụng tiện lợi, dễ dàng, không mất thời gian đun sắc nên chị em yên tâm.

Phòng ngừa viêm lộ tuyến bẩm sinh tại nhà

Vốn dĩ viêm lộ tuyến bẩm sinh không thể điều trị khỏi bằng mẹo dân gian, tuy nhiên chị em có thể áp dụng để làm sạch vùng kín. Phương pháp này giúp người bệnh đẩy lùi triệu chứng và ngăn ngừa viêm nhiễm:

  • Bệnh nhân có thể xông vùng kín bằng các loại lá chè xanh, trầu không, lá ổi, trinh nữ hoàng cung,… Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết tần suất áp dụng phù hợp.
  • Trước và sau quá trình quan hệ, chị em nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng dung dịch có thành phần tự nhiên.
  • Bạn không lạm dụng dung dịch vệ sinh có nồng độ pH cao. Bởi lẽ, nó có thể làm thay đổi pH tại vùng kín và khiến bệnh nặng hơn
  • Người bệnh cần lau, rửa vùng kín đúng cách, không thụt tay quá sâu, không chà sát quá kỹ
  • Trong quá trình trị viêm lộ tuyến, bạn không quan hệ tình dục. Nếu làm tình, các cặp đôi cần sử dụng biện pháp quan hệ an toàn
  • Hãy xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp: ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, bổ sung thêm các khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Không ăn nhiều đồ dầu mỡ, cay nóng, uống rượu bia hoặc chất kích thích có hại
  • Rèn luyện thể dục, thể thao, nâng cao hệ miễn dịch nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, giảm căng thẳng, tránh ảnh hưởng tâm lý, ngủ sớm và đủ giấc
  • Chị em nên thăm khám phụ khoa 2 lần/ năm, nếu đang chữa bệnh cần tái khám định kỳ. Khi cơ thể có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn hãy liên hệ ngay với bác sĩ.

Viêm lộ tuyến bẩm sinh không phải bệnh phổ biến nhưng quá trình điều trị khá khó khăn. Vì vậy, chị em nên có biện pháp chữa và ngăn ngừa phù hợp nhằm tránh biến chứng. Để bệnh không tái phát nhiều lần, bạn nên tuân thủ theo đúng phác đồ bác sĩ đưa ra.

5/5 - (2 bình chọn)

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *