Viêm xoang biến chứng có những loại nào? Cách nhận biết, phòng ngừa, điều trị hiệu quả

Các biến chứng của viêm xoang là vấn đề khiến nhiều người lo ngại nhất. Bởi việc điều trị viêm xoang biến chứng thường khó khăn hơn, mất nhiều thời gian và gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Vậy để biết những biến chứng của viêm xoang mũi và các xoang khác là gì, chúng có nguy hiểm không và cách điều trị như thế nào, mời bạn cùng theo dõi bài viết sau.

Viêm xoang gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh
Viêm xoang gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh

Nguyên nhân gây ra viêm xoang biến chứng?

Viêm xoang là căn bệnh phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân là do tình trạng nhiễm trùng của màng niêm mạc lót trong lòng các xoang dẫn đến hiện tượng phù nề, thu hẹp đường kính các lỗ xoang, làm cho mủ và dịch viêm ứ đọng trong xoang do không thể thoát được ra ngoài.

Tôi từng bị viêm xoang ở tuần thứ 11 của thai kỳ. Quãng thời gian sau đó quả thật là rất khó khăn. Bệnh càng lúc càng nặng ảnh hưởng đến cả em bé mà vẫn không tìm được cách chữa. Cho đến khi tôi tìm được bài thuốc nam này....

Có nhiều vị trí bị viêm xoang khác nhau như: Viêm xoang trán, xoang hàm, xoang sàng trước, xoang sàng sau,… Nếu không được phát hiện và điều trị sớm tại một xoang thì bệnh có nguy cơ kéo theo viêm tại các xoang khác và dẫn đến viêm đa xoang, gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Viêm xoang biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh
Viêm xoang biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh

Viêm xoang được phân loại thành 2 loại cấp tính (thời gian mắc bệnh dưới 4 tuần) và viêm xoang mãn tính (thời gian kéo dài hơn 12 tuần và tái phát nhiều lần). Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm xoang biến chứng, trong đó có thể kể đến:

  • Không phát hiện và điều trị bệnh kịp thời: Khi bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng của bệnh như dịch nhầy mũi, sổ mũi, nhức đầu, sốt, hơi thở có mùi,… người bệnh đã không phát hiện ra mình bị viêm xoang để có biện pháp điều trị sớm.
  • Điều trị sai cách: Khi viêm xoang ở giai đoạn nhẹ người bệnh có thể áp dụng các biện pháp tại nhà. Nhưng khi bệnh chuyển sang mãn tính hoặc có dấu hiệu nặng hơn thì cần phải sử dụng các biện pháp triệt để như: Dùng thuốc Tây y, Đông y và thậm chí có thể phải phẫu thuật viêm xoang. Do đó, nhiều người bệnh đã xác định sai giai đoạn bệnh để lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp nhất.
  • Không tuân thủ đúng liệu trình dùng thuốc: Bệnh nhân tự ý thêm hoặc bớt liều lượng trong công thức, đột ngột ngừng thuốc, không tuân thủ đúng về thời gian,… là một trong những lý do khiến cho việc điều trị thậm chí không đạt được kết quả mà còn gây biến chứng nguy hiểm.
  • Chưa biết cách chăm sóc trong quá trình điều trị: Chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân chưa biết cách chăm sóc, cân đối vấn đề này cũng là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng bệnh viêm xoang.

Như vậy, có thể thấy rằng viêm xoang khi chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ gây nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng của người bệnh. Vì vậy, khi có triệu chứng của viêm xoang, người bệnh không nên chủ quan mà cần thăm khám ở các cơ sở y tế uy tín để được điều trị sớm.

Một số biến chứng nguy hiểm của viêm xoang

Theo bác sĩ Lê Anh Tuấn, trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương, viêm xoang biến chứng có thể xảy ra nếu như bệnh nhân không được điều trị kịp thời. Một số biến chứng nguy hiểm của viêm xoang có thể kể đến như:

1. Viêm xoang biến chứng ổ mắt

Các xoang cạnh mũi nằm sát ổ mắt nên nhiễm trùng có thể qua các xoang để lan đến mắt, chủ yếu là qua xoang sàng. Trẻ em có tỉ lệ biến chứng ổ mắt cao hơn người lớn do bị đường hô hấp trên cao hơn. Biến chứng ở ổ mắt chia làm 5 nhóm, bao gồm từ nhẹ đến nặng:

  • Viêm mô tế bào trước vách.
  • Viêm mô tế bào ổ mắt.
  • Áp xe dưới cốt mạc.
  • Áp xe ổ mắt.
  • Viêm tĩnh mạch xoang hang.
  • Phần lớn những biến chứng này đều được bác sĩ chỉ định phẫu thuật, bệnh nhân sẽ phải nằm viện dài ngày để điều trị.
Biến chứng ổ mắt do viêm xoang gây ra
Biến chứng ổ mắt do viêm xoang gây ra

2. Viêm xoang biến chứng nội soi

Các xoang có vị trí nằm liền kề với sọ trước và giữa, nhiễm trùng từ xoang có thể dễ dàng lây qua đường máu hoặc qua các phần khuyết xương giữa xoang và não. Biến chứng sọ do viêm xoang gây ra bao gồm: Viêm màng não, áp xe dưới màng cứng, áp xe ngoài màng cứng và áp xe não,… dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hoặc sau điều trị để lại các di chứng thần kinh vĩnh viễn.

3. Viêm xoang biến chứng ở xương

Nguyên nhân chủ yếu là do viêm xoang trán, bệnh có thể xảy ra đơn lẻ nhưng thường kết hợp với các biến chứng nội sọ khác, đặc biệt là áp xe ngoài màng cứng. Bệnh hình thành nên một số u nang nhầy trong xương và ăn mòn khiến biến dạng cấu trúc của xương.

4. Viêm xoang biến chứng ở tai

Tai có đường thông với các xoang nên vùng xoang bị nhiễm sẽ hình thành dịch mủ rất dễ chảy sang tai gây viêm tai giữa. Viêm xoang biến chứng ở tai thường gặp ở trẻ em do cấu tạo đường thông lúc này nằm ngang và ngắn khiến dịch mủ dễ chảy vào. Viêm tai giữa nếu để lâu sẽ gây điếc do thủng màng nhĩ.

5. Viêm xoang biến chứng đường hô hấp

Đây là biến chứng của bệnh viêm xoang mũi do tai – mũi – họng thường thông với nhau. Những dịch mủ trong xoang gây viêm nhiễm ảnh hưởng tới đường thở và là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh liên quan đến hô hấp như:

  • Viêm họng mãn tính: Dịch nhầy có kèm mủ từ xoang chảy xuống hầu họng sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu, vướng víu ở vùng cổ, hình thành lên hiện tượng ho khan.
  • Viêm phế quản: Bệnh do viêm xoang sàng và viêm xoang hàm hàm gây ra, bệnh nhân cảm thấy sốt, xuất hiện mủ ở khe giữa, ho khan và ho có nhiều đờm.
Viêm xoang biến chứng khiến người bệnh cảm thấy đau họng, khó thở,...
Viêm xoang biến chứng khiến người bệnh cảm thấy đau họng, khó thở,..

6. Biến chứng viêm tắc tĩnh mạch hang

Một biến chứng nguy hiểm do viêm xoang gây ra đó là viêm tắc tĩnh mạch hang. Những biểu hiện của bệnh thường diễn ra nhanh và đột ngột như: Sốt cao, đau nhức đầu, cổ gáy không linh hoạt, mắt chuyển động kém, gai mắt,… Nếu không sử dụng thuốc kháng sinh kịp thời thì tỉ lệ tử vong cao.

Một số phương pháp điều trị viêm xoang biến chứng hiệu quả

Bệnh viêm xoang nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm có thể chuyển từ cấp tính sang mãn tính và tái phát nhiều lần gây những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vì vậy, áp dụng một số biện pháp điều trị viêm xoang dưới đây giúp đẩy lùi bệnh hiệu quả.

Phương pháp điều trị nội khoa

Nhằm giúp đường thở được lưu thông mà không phải thực hiện các tiểu phẫu hay phẫu thuật, khi mắc bệnh viêm mũi họng ở giai đoạn cấp tính hay mãn tính, người bệnh có thể chủ động thực hiện các biện pháp điều trị ngay tại nhà:

  • Rửa mũi hay xông mũi thường xuyên hàng ngày giúp làm thông mũi cũng như đẩy các loại vi khuẩn trong mũi ra được bên ngoài.
  • Dựa theo tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm phù hợp. Tuy nhiên, cần tuyệt đối tuân thủ theo đơn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc. Khi sử dụng thuốc kháng sinh không đúng hướng dẫn có thể dẫn đến kháng thuốc kháng sinh và có thể gây ra viêm xoang mạn tính.
Rửa mũi thường xuyền bằng nước muối sinh lý giúp phòng và điều trị viêm xoang biến chứng
Rửa mũi thường xuyền bằng nước muối sinh lý giúp phòng và điều trị viêm xoang biến chứng

Ngoại khoa

Phẫu thuật chữa viêm xoang là biện pháp cuối cùng trong điều trị giúp giải quyết triệt để tình trạng viêm xoang biến chứng . Những trường hợp bệnh nhân dưới đây có thể được áp dụng phương pháp phẫu thuật:

Điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả, tình trạng viêm xoang kéo dài trong nhiều năm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Những trường hợp viêm xoang đã xảy ra biến chứng như viêm ổ mắt, chèn dây thần kinh thị giác,…

Biện pháp Đông y

Chữa viêm xoang biến chứng bằng phương pháp Đông y được nhiều người tin tưởng sử dụng. Bởi các dược liệu sử dụng bài thuốc Đông y trị viêm xoang bào được thu hái từ tự nhiên và rất gần gũi với đời sống con người. Vì vậy, phương pháp này được đánh giá là an toàn, lành tính, ít hoặc không gây tác dụng phụ. Đặc biệt, cách sơ chế thảo dược dưới dạng thô có ưu điểm là giữ lại dược tính tốt, từ đó giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Điều trị viêm xoang bằng phương pháp Đông y được nhiều người tin dùng
Điều trị viêm xoang bằng phương pháp Đông y được nhiều người tin dùng

Theo các thầy thuốc Đông y, nếu viêm xoang kéo dài, gây biến chứng thì âm hư sẽ nặng. Vì vậy, khi điều trị người bệnh cần chú trọng đến cải thiện cái gốc của thận. Theo đó để chữa viêm xoang biến chứng, Đông y sẽ giải quyết hai mục tiêu đó là: Nạp khí về thận, đồng thời bổ thận âm. Bên cạnh đó, Đông y còn áp dụng thêm biện pháp nhằm mục đích tiêu viêm, tiêu viêm, giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của viêm xoang.

Biện pháp Đông y giúp điều trị viêm xoang biến chứng ở cả giai đoạn cấp và mãn tính, người bệnh cần tuân thủ đúng liệu trình và cách sử dụng mới mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cách phòng ngừa viêm xoang biến chứng hiệu quả tại nhà

Để phòng ngừa bệnh viêm xoang biến chứng, người bệnh cần lưu ý một số điểm sau:

  • Đeo khẩu trang và che chắn vùng mũi cẩn thận trước khi ra đường để tránh bụi bẩn. Giữ môi trường sống luôn sạch sẽ, tránh xa khói bụi, chất thải, khói thuốc lá,…
  • Để không phải lo lắng viêm xoang biến chứng, người bệnh nên vệ sinh mũi hàng ngày bằng nước muối sinh lý có tác dụng diệt vi khuẩn gây hại, bảo vệ hệ hô hấp.
  • Tránh hít luồng không khí lạnh, khô: Không để mũi đối diện trực tiếp với luồng gió của máy lạnh hoặc máy quạt khi nằm ngủ hoặc khi làm việc. Nên để điều hòa ở mức 26 – 28 độ là phù hợp. Khi thời tiết thay đổi mùa, bạn cần giữ ấm vùng cổ họng bằng cách choàng khăn, uống nước ấm để không làm tổn thương niêm mạc mũi, họng.
  • Tránh stress: Khi làm việc quá sức, mệt mỏi, lo lắng nhiều sẽ khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu và từ đó rất dễ bị nhiễm trùng. Trong đó, viêm xoang mũi, viêm mũi dị ứng dễ bị nhiễm nhất vì là cơ quan lọc không khí trước khi đưa vào cơ thể.
  • Bệnh viêm xoang có thể lây nhiễm, vì vậy không dùng vật dùng cá nhân với người bệnh.
  • Khi gặp các triệu chứng ban đầu như: Hắt hơi, chảy nước mũi, tắc mũi, khó thở,… cần được điều trị sớm để tránh để thành viêm xoang.

Viêm xoang biến chứng gây nhiều tác hại lớn đến sức khỏe và cuộc sống của mỗi người. Chính vì vậy, người bệnh nên trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về bệnh cũng như có biện pháp điều trị và phòng ngừa sớm. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và không còn lo lắng về căn bệnh viêm xoang cũng như biến chứng của nó.

Viêm xoang đau sau gáy
Viêm xoang đau sau gáy do đâu và hướng điều trị tốt nhất
Viêm xoang đau sau gáy gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt của người bệnh. Bởi, cơn đau sau gáy kéo dài khiến hoạt động trở nên khó khăn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *