Bệnh hắc lào có nguy hiểm không? Có chữa khỏi được không?

Khi bị hắc lào có nhiều người lo lắng không biết bị hắc lào có nguy hiểm không, có chữa khỏi được không? Đây là bệnh lý do nấm Dermatophytes gây nên, khi bị bệnh vùng da người bệnh xuất hiện những tổn thương nhỏ hình tròn như đồng xu, ngứa ngáy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những mối nguy hiểm mà bệnh hắc lào có thể gây ra và giải đáp câu hỏi bệnh hắc lào có chữa khỏi được không?

Hắc lào có nguy hiểm không?

Bệnh hắc lào xảy ra do sự xâm nhập của các vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes, nấm này có nhiều loại, mỗi loại có thể gây tổn thương khác nhau trên các vùng của cơ thể. Cũng giống các bệnh da liễu khác, bệnh hắc lào gây tổn thương biểu bì, tạo nên những đốm mụn, mẩn đỏ và có hình tròn trên bề mặt da.

Bệnh hắc lào là bệnh da liễu phổ biến
Bệnh hắc lào là bệnh da liễu phổ biến

Theo thống kê của Viện Da liễu Trung ương, năm 2016, tỷ lệ người bệnh bị hắc lào chiếm 33% bệnh nhân tới khám tại viện. Diễn biến bệnh khá phức tạp nên để lại nhiều biến chứng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh hắc lào gây ngứa dữ dội, khiến người bệnh muốn gãi, từ đó khiến bệnh càng nặng. Chính vì thế nhiều người lo sợ bị hắc lào có nguy hiểm không?

Đây là bệnh lý không quá nguy hiểm nếu điều trị sớm và đúng cách. Nhưng bệnh lại có tính chất dai dẳng, phức tạp nhất là khi nó xuất hiện ở ngực, bụng, lưng, háng… Trong trường hợp điều trị không triệt để, bệnh có thể lan sang nhiều vùng da khác làm tăng diện tích tổn thương.

Vì xảy ra trên bề mặt da nên bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới thẩm mỹ. Bệnh gây ngứa nên ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt của người bệnh.

Cụ thể, tìm lời giải bị hắc lào có nguy hiểm không với các thông tin dưới đây:

Ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống:

Vùng da bị hắc lào có triệu chứng ngứa ngáy, khiến người bệnh bứt rứt. Nhất là khi da đổ mồ hôi hoặc thời tiết nóng vùng da càng ngứa hơn. Những triệu chứng của bệnh thường khiến bệnh nhân mệt mỏi, khó chịu, ngủ không ngon giấc. Nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe do mất ngủ, người bệnh liên tục nghĩ đến tình trạng bệnh ảnh hưởng xấu tới tâm lý.

Hắc lào gây ngứa, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống
Hắc lào gây ngứa, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống

Làm da mất thẩm mỹ:

Bị hắc lào làm xuất hiện những mụn nước, da bong tróc thậm chí thâm da. Trường hợp điều trị không đúng, nguy cơ chàm hóa và để lại sẹo rất cao. Những biến chứng này khiến da dẻ xấu đi, người bệnh sẽ cảm thấy tự ti nhất là khi vùng da này ở vị trí hở, ít che chắn được bằng quần áo.

Bội nhiễm, khó khăn trong việc điều trị:

Nếu điều trị không đúng cách, không những bệnh không khỏi mà càng phát triển mạnh, khiến tổn thương lan rộng. Thậm chí tăng nguy cơ bội nhiễm gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Hắc lào có nguy cơ dẫn đến vô sinh:

Nhiều người thắc mắc bị hắc lào có nguy hiểm không, có gây vô sinh không? Theo nhiều chuyên gia da liễu, hắc lào sẽ trở nên nguy hiểm, có thể gây vô sinh nếu xuất hiện tại bộ phận sinh dục, như hắc lào ở háng, hắc lào ở vùng kín… Một vài nghiên cứu cho thấy hắc lào có thể dẫn tới vô sinh nếu vị trí tổn thương tại bộ phận sinh dục hoặc gần bộ phận sinh dục. Các vi nấm tại đường sinh dục là tác nhân hàng đầu gây ra tình trạng vô sinh nam và nữ.

Để tránh xảy ra những biến chứng mà bệnh hắc lào gây ra người bệnh nên chủ động điều trị bằng các biện pháp an toàn và hiệu quả. Việc điều trị sớm sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi bệnh hắc lào.

Nên đọc

Hắc lào ở mông là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị ra sao?
Hắc lào ở mặt: Tìm hiểu bản chất để điều trị đúng cách, không lo sẹo rỗ

Các yếu tố làm tăng mức độ nguy hiểm của bệnh hắc lào

Sau khi giải đáp được thắc mắc bị hắc lào có nguy hiểm không, bạn cũng cần quan tâm tới các yếu tố làm tăng mức độ nguy hiểm của bệnh. Nhiều người chủ quan nghĩ rằng đây là bệnh ngoài da thông thường nên không quan tâm tới những yếu tố này. Nhưng đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Có rất nhiều yếu tố không ngờ khiến bệnh hắc lào nặng hơn
Có rất nhiều yếu tố không ngờ khiến bệnh hắc lào nặng hơn

Bệnh hắc lào có thể nặng và nguy hiểm hơn bởi nhiều yếu tố khác nhau mà người bệnh không thể ngờ tới. Một số yếu tố khiến bệnh trở nên nguy hiểm hơn bạn cần chú ý đó là:

  • Người bệnh vệ sinh không sạch sẽ, lười tắm rửa, sử dụng nguồn nước bẩn.
  • Không giữ vùng da bệnh sạch sẽ, thường xuyên cào gãi, chà sát vào vùng da bị tổn thương sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và lây lan rộng.
  • Mặc quần áo, sử dụng khăn tắm, chăn màn bẩn.

Ngoài việc bị hắc lào có nguy hiểm không, có thể thấy những việc rất nhỏ nhưng hoàn toàn có thể làm tăng mức độ nguy hiểm của bệnh hắc lào. Vì thế, để tránh bệnh hắc lào có tiến triển nặng hơn, người bệnh nên sớm đến chuyên khoa da liễu thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Bệnh hắc lào có chữa khỏi được không? Cách hạn chế mức độ nguy hiểm của hắc lào

Với thắc mắc bệnh hắc lào có chữa khỏi được không? Bạn có thể hoàn toàn yên tâm là bệnh hắc lào có thể điều trị tận gốc. Tuy nhiên, người bệnh cần kiên nhẫn, tuân thủ các chỉ định điều trị để bệnh nhanh chóng được xử lý và không tái phát.

Nguyên tắc điều trị hắc lào

  • Người bệnh cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, tránh lây lan. Để làm được điều này, hãy luôn chú ý tới dấu hiệu bệnh hắc lào xuất hiện trên da để đi khám kịp thời.
Thăm khám sớm sẽ giúp hạn chế mức độ nguy hiểm của bệnh hắc lào
Thăm khám sớm sẽ giúp hạn chế mức độ nguy hiểm của bệnh hắc lào
  • Điều trị đúng và đủ phác đồ, liệu trình điều trị. Không ngắt quãng hoặc tự ý bỏ thuốc trong quá trình điều trị.
  • Không chỉ tiến hành điều trị trên da, bạn cần vệ sinh khử nấm cho quần áo, đồ dùng cá nhân tránh tình trạng lây lan bệnh cho vùng da khác hoặc người khác.
  • Dự phòng trường hợp lây nhiễm tập thể và có biện pháp điều trị đồng loạt, tránh tình trạng bệnh lan rộng.
  • Tham vấn bác sĩ trước khi áp dụng mẹo trị hắc lào tại nhà.

Một số biện pháp điều trị hắc lào

Thuốc bôi tại chỗ: Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bôi trị hắc lào cho người bệnh. Các thuốc chứa thành phần Imidazole, Allylamine, Naphthenate sẽ có tác dụng kháng nấm hiệu quả. Bôi tại vị trí bị hắc lào 2 lần mỗi ngày liên tục trong 2 tuần hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc uống: Trong trường hợp bị nặng bác sĩ có thể kết hợp cả thuốc uống và thuốc bôi trị hắc lào. Các loại thuốc uống chứa thành phần Griseofulvin, Itraconazole, Fluconazole, Terbinafine có tác dụng kháng nấm toàn thân có thể được chỉ định trong trường hợp này.

Khử nấm vật dụng cá nhân: Khi bị hắc lào các vi khuẩn và nấm có thể tồn tại trên quần áo và vật dụng cá nhân. Người bệnh cần thay giặt thường xuyên, giặt đồ với xà phòng và nước ở nhiệt độ cao sau đó phơi nắng để khử nấm tránh việc mặc đồ lại và nhiễm bệnh.

Lưu ý: Đối với thuốc bôi, không nên sử dụng các thuốc có thành phần kháng nấm phối hợp với corticoid vì tác dụng sẽ kém và có biến chứng teo da. Đối với thuốc uống, không sử dụng thuốc kháng nấm với trẻ dưới 6 tuổi, ngoài ra bạn cần chú ý tới chức năng gan khi sử dụng thuốc Tây.

Phòng ngừa hắc lào lây lan và tái phát

Bệnh hắc lào rất dễ lây lan và tái phát, người từng bị hắc lào rất dễ nhiễm nấm từ người khác. Do đó, để bệnh không tái phát trở lại các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm rất quan trọng.

Giặt quần áo với nước nóng và phơi dưới nắng sẽ loại trừ vi khuẩn tránh tái phát bệnh
Giặt quần áo với nước nóng và phơi dưới nắng sẽ loại trừ vi khuẩn tránh tái phát bệnh

Một số biện pháp hiệu quả như:

  • Không dùng chung đồ cá nhân, quần áo với người khác. Ngay cả khi bạn và người đó không bị bất kỳ bệnh lý ngoài da nào.
  • Thực hiện điều trị tích cực nếu bị bệnh hắc lào. Ngay cả khi khỏi bệnh bạn vẫn cần tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ tránh tái phát bệnh.
  • Không mặc đồ khi còn ẩm ướt, hoặc quần áo quá chật sẽ khiến cơ thể bạn tiết mồ hôi, đây sẽ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển.
  • Lựa chọn sữa tắm và xà phòng tắm phù hợp, nên lựa chọn các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ tránh gây kích ứng cho da.
  • Vệ sinh thân thể thường xuyên. Sau khi tắm nhớ lâu khô trước khi mặc đồ. Quần áo người bệnh cần được giặt riêng với nước ở nhiệt độ cao và phơi dưới nắng.
  • Giữ vệ sinh nhà cửa, dọn sạch lông thú nuôi tránh lây nhiễm. Tốt nhất không nên nuôi thú cưng vì đây là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh lý.
  • Có chế độ sinh hoạt, ăn uống đầy đủ tăng sức đề kháng đồng thời chú ý nghỉ ngơi khoa học.
  • Tăng cường sức khỏe bằng cách luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, điều trị triệt để các bệnh liên quan nếu có.
  • Bệnh hắc lào thường gặp ở những người có hệ miễn dịch kém hoặc người thường xuyên tiếp xúc với môi trường ẩm ướt. Vì thế hãy tự bảo vệ mình bằng cách mặc đồ bảo hộ, vệ sinh sạch sẽ sau khi tiếp xúc với môi trường bẩn.

Hắc lào là một bệnh lý lành tính thường gặp, vì thế, bạn không nên quá lo lắng vấn đề bệnh hắc lào có nguy hiểm không hoặc bệnh hắc lào có chữa được không. Hy vọng bài viết mà chúng tôi vừa cung cấp sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh lý này và có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *