Bị nấm candida khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Nấm candida là một loại nấm gây viêm nhiễm âm đạo thường gặp ở phụ nữ. Mẹ bầu nếu không biết cách vệ sinh sạch sẽ rất dễ bị viêm do sự thay đổi nội tiết tố. Bị nấm candida khi mang thai gây ra nguy hiểm gì? Phải làm sao để phòng ngừa bệnh lý này? Chị em hãy tham khảo ngay bài viết này để có thêm kiến thức.

Bị nấm Candida khi mang thai là gì? Có ảnh hưởng đến thai nhi?

Candida (tên đầy đủ là Candida albicans) là loại nấm ký sinh trong cơ thể con người, phát triển trong môi trường nóng ẩm. Loại nấm này tồn tại trên da, các hốc của cơ thể điển hình như ở móng tay, móng chân, nách,…

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa không khó nhưng nếu điều trị sai cách sẽ dẫn đến tình trang tái phát, khó trị dứt điểm. Và đây là những sai lầm trong điều trị viêm âm đạo mà bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ ra.

Đặc biệt, trong điều kiện thuận lợi vi khuẩn sẽ sản sinh độc tố, gây hại cho âm đạo của phụ nữ. Có thể thấy, bị nấm Candida khi mang thai ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe mẹ bầu.

Trong thời kỳ thai sản, chị em luôn phải cẩn trọng về sức khỏe. Việc bị nấm candida khi mang thai có thể dẫn đến viêm màng ối thậm chí vỡ ối.

Nhiều trường hợp nếu không phát hiện kịp thời và điều trị sớm sẽ khiến nấm nhiễm ngược dòng. Trường hợp này có thể gây xuất huyết, chảy máu và sinh non. Em bé sinh ra dễ mắc bệnh về da, mắt,…

Tại sao bà bầu bị nấm candida khi mang thai?

Theo một số thống kê của ngành y tế, có đến 20 – 30% phụ nữ trong thời kỳ thai sản bị nấm âm đạo candida. Đây là một con số không hề nhỏ, vì vậy chị em luôn phải giữ vùng kín sạch sẽ, vệ sinh đúng cách.

Thay đổi của nội tiết tố nữ khiến chị em nhiễm nấm candida
Thay đổi của nội tiết tố nữ khiến chị em nhiễm nấm candida

Lý do khiến căn bệnh này trở phổ biến ở chị em là do:

  • Sự thay đổi của nội tiết tố nữ, mất cân bằng pH, âm đạo trở nên ẩm ướt. Từ đó, nó tạo điều kiện để candida sinh sản, gây độc hại cho chị em.
  • Estrogen tăng cao trong quá trình mang thai cũng góp phần cho nấm sinh sản.
  • Chế độ ăn uống, tinh thần, sức đề kháng đều là vấn đề khiến chị em trong giai đoạn thai kỳ dễ mắc bệnh. 

Bị nấm candida khi mang thai có biểu hiện gì?

Phụ khoa có nhiều căn bệnh phức tạp và tương đối giống nhau về mặt biểu hiện. Vì thế, đôi khi chị em bị nhầm lẫn, tự điều trị sai cách và khiến bệnh nặng hơn.

Dưới đây là những biểu hiện bệnh nấm candida chị em nên nắm để bảo vệ sức khỏe: 

  • Vùng kín xuất hiện mùi hôi khó chịu, có bã dịch nhờn, đục trắng như bã đậu.
  • Vùng kín sưng đó, cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí nóng rát.
  • Trong một vài trước hợp, bà bầu có thể gặp vấn đề khi đi tiểu. Chẳng hạn như âm đạo rát, buốt, khi quan hệ gây đau.

Bị nấm Candida khi mang thai cần làm gì?

Bị nấm candida khi mang thai sẽ dễ kiểm soát khi chị em phát hiện sớm. Phụ nữ trong thời kỳ thai sản cần đến bệnh viện thăm khám định kỳ. Khi có biểu hiện lạ tại vùng âm đạo, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân và tình trạng bệnh đang trong giai đoạn nào.

Điều trị nấm candida bằng phương pháp dân gian
Điều trị nấm candida bằng phương pháp dân gian

Có nhiều phương pháp điều trị khi chị em bị nấm candida khi mang thai bao gồm mẹo dân gian, dùng Tây y, Đông y. Một vài phương pháp được sử dụng phổ biến có thể kể đến như:

Chữa nấm candida khi mang thai bằng mẹo dân gian

Các bài thuốc dân gian được lưu truyền từ nhiều đời với tính phổ biến, an toàn, tiết kiệm chi phí. Bất kỳ ai cũng có thể thực hiện dễ dàng tại nhà. Dưới đây là một vài phương pháp được áp dụng cho chị em bị nấm candida khi mang thai.

  • Chữa nấm candida bằng lá trầu không

Nói đến điều trị phụ khoa bằng mẹo dân gian không thể bỏ qua lá trầu không. Bởi lẽ, nó giúp điều trị các bệnh phụ khoa hiệu quả và là thành phần quen thuộc trong nhiều bài thuốc Đông y. 

Chị em lấy lá trầu không đã rửa sạch ngâm muối cho đun sôi với một lượng nước vừa đủ. Sau đó đem để xông hơi, khi nguội có thể dùng để rửa vùng kín. Chị em sử dụng đều đặn từ 2 – 3 tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

  • Chữa nấm candida bằng lá chè xanh

Lá chè xanh chứa hoạt chất EGCG, giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm Candida. Cách thực hiện mẹo này tương tự như với lá trầu không. Các mẹ có thể lựa chọn một trong hai loại lá để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

  • Chữa nấm candida bằng tỏi

Tỏi được sử dụng nhiều trong chế biến thực phẩm có tác dụng khử mùi, tăng sức đề kháng tốt. Nếu bị nấm candida khi mang thai thì tỏi cũng là một lựa chọn phù hợp, ít gây tác dụng phụ.

Chị em thực hiện đơn giản bằng cách giã nhuyễn 4 – 5 nhánh tỏi, hòa tan với một cốc nước ấm. Sau đó, bạn lọc bỏ phần bã và lấy nước. Dùng nước ép đã làm được lau rửa và vệ sinh đều đặn 2 lần/ ngày.

Chữa nấm phụ khoa bằng Tây y

Với biện pháp Tây y, chị em có thể đến bệnh viện uy tín để khám bệnh và kê đơn. Đa phần bác sĩ sẽ hướng dẫn dùng thuốc đặt âm đạo và bôi kem bên ngoài như Fluconazol, Itraconazol, Miconazol, Clotrimazol, Econazol…

Bị nấm candida khi mang thai nên đến gặp bác sĩ điều trị
Bị nấm candida khi mang thai nên đến gặp bác sĩ điều trị

Nếu bị nấm candida khi mang thai trong giai đoạn nặng bác sĩ sẽ chỉ định cách chữa phù hợp và tư vấn phương pháp giúp bà bầu dễ dàng vượt cạn thành công.

Chữa nấm phụ khoa bằng Đông y

Bị nấm candida khi mang thai chữa bằng Đông y hiện là giải pháp được nhiều chị em lựa chọn. Đây là biện pháp lành tính, hiệu quả cao và giúp bồi bổ cơ thể tốt.

Đông y sẽ đưa ra các bài thuốc bổ, tăng cường khí huyết, hồi phục sức khỏe cho chị em thông qua các vị thuốc như trinh nữ hoàng cung, đinh hương, cam thảo, khổ sâm…

Các bài thuốc Đông y trị nấm phụ khoa không mang lại hiệu quả tức thì, nhưng lại diệt trừ tận gốc mầm bệnh và cho hiệu quả lâu dài, từ đó mang lại sức khỏe toàn diện cho các mẹ.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều bài thuốc nam hỗ trợ điều trị nấm âm đạo khi khi mang thai, điển hình là bài thuốc gia truyền 150 năm tuổi Phụ Khang Đỗ Minh của dòng họ Đỗ Minh.

Chị N.T.Nhàn (28 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Thấy vùng kín có hiện tượng khí hư ra nhiều, ngứa vùng kín, quần chip lúc nào cũng ẩm ướt, mùi hôi khó chịu nên tôi mới đi bệnh viện kiểm tra thì được biết mình bị nấm âm đạo. Bác sĩ cũng có kê thuốc đặt và thuốc bôi nhưng tôi thấy dùng không hiệu quả. Tôi có áp dụng mẹo xông ngâm vùng kín bằng lá trầu nhưng cũng không ăn thua.

Sau cùng, tôi được giới thiệu cho bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh. Theo như BS Hằng tại nhà thuốc tư vấn thì tôi cần dùng 2 liệu trình mới khỏi bệnh. Dùng hết 1 liệu trình, tôi thấy bệnh của mình đỡ khá nhiều nên tiếp tục lấy thêm thuốc sử dụng. Nhìn chung thuốc thơm mùi thảo dược, dễ sử dụng, không phải đun sắc lỉnh kỉnh là tôi mừng rồi”.

Đó là cảm nhận riêng của chị Nhàn sau khi chữa nấm âm đạo bằng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường. Căn cứ vào những gì chị chia sẻ, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu thêm về bài thuốc và được biết một số vấn đề quan trọng dưới đây:

Thuốc hiệu quả: Như chị Nhàn có nói, dùng hết 1 liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh, các dấu hiệu nấm âm đạo đã đỡ trông thấy. Điều đó nhờ bài thuốc này được bào chế dựa trên nguyên lý trị bệnh phụ khoa của y học cổ truyền. Theo đó, thuốc có tác dụng diệt nấm, kháng khuẩn, chống viêm, thông kinh, bổ huyết, làm sạch vùng kín, cân bằng độ pH, phục hồi những tổn thương ở vùng kín và tử cung, nâng cao chức năng các tạng, phế.

Thơm mùi thảo dược: Hầu như bệnh nhân nào khi sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh cũng nhận xét bài thuốc thơm mùi thảo dược, không có mùi ẩm mốc khó chịu. Lý giải về điều này, GĐ chuyên môn nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh – lương y Đỗ Minh Đường cho biết:

“Bài thuốc của chúng tôi được bào chế từ 100% dược liệu sạch, được ươm trồng cẩn thận, nói không với rác thuốc và dược liệu Trung Quốc. Mỗi cây thuốc có thành phần dược tính riêng biệt, khi hòa trộn theo tỷ lệ vàng bí truyền, mùi hương của chúng sẽ quện lại với nhau tạo nên mùi hương dịu nhẹ. Bài thuốc của chúng tôi không chứa tân dược, không trộn lẫn chất bảo quản nên đảm bảo an toàn, lành tính cho chị em phụ nữ đang mang thai”.

4 thành phần thảo dược chính trong bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh
4 thành phần thảo dược chính trong bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Thuốc dễ sử dụng: Quả đúng như chị Nhàn chia sẻ, chúng tôi được biết ngoài thuốc dạng bốc theo thang, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa nấm âm đạo còn có dạng thức hiện đại là viên đặt âm đạo nhỏ gọn, thuốc bột mịn dùng để ngâm rửa, thuốc dung dịch đóng lọ xịt trực tiếp vào vùng kín và thuốc viên hoàn hoặc dạng cao thuốc.

Xem thêm

Nhờ feedback chân thực của chị Nhàn và các bệnh nhân khác, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh ngày càng được nhiều người biết đến. Đặc biệt, trong số phát sóng ngày 18/12/2019, chương trình “Vì sức khỏe của bạn” đài Hà Nội đã giới thiệu bài thuốc này đến đông đảo khán giả truyền hình. Để biết thêm thông tin về bài thuốc này, chúng tôi xin phép để lại số điện thoại của nhà thuốc Đỗ Minh Đường để mọi người tiện liên hệ khi cần thiết:

Như vậy, chị em cần biết mức độ nguy hiểm khi bị nấm candida khi mang thai còn phụ thuộc vào cách nhận biết và điều trị từ phía mẹ bầu. Nếu mẹ bầu chủ quan và không biết cách bảo vệ sức khỏe, bệnh sẽ ngày một nghiêm trọng. Do đó, chị em nên nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ, tránh việc tự ý điều trị khi chưa được khuyến nghị. 

4.7/5 - (6 bình chọn)

Xem thêm

Bệnh nấm phụ khoa có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?
Bệnh nấm phụ khoa có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?
Bệnh nấm phụ khoa có nguy hiểm không? Bệnh nấm phụ khoa có gây biến chứng không? Phải điều trị như thế nào? Các thắc mắc xoay quanh căn bệnh…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *