Rong kinh đau bụng dưới & phương pháp điều trị hiệu quả

Rong kinh đau bụng dưới là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt và sức khỏe sinh sản của chị em. Vì thế, chị em cần hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh, từ đó lựa chọn được phác đồ điều trị hiệu quả, tránh biến chứng nguy hiểm.

Tình trạng rong kinh đau bụng dưới là gì?

Rong kinh là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn chu kỳ thông thường (trên mức 7 ngày). Lượng máu kinh cũng ra nhiều hơn so với bình thường (80 ml/chu kỳ) và có thể ra rất nhiều kể cả vào ban đêm. 

Thu Phương (Quốc Oai, Hà Nội) mỗi khi đến tháng cô bé không thể làm nổi việc gì do đau bụng kinh, số ngày kinh kéo dài, thường xuyên phải nghỉ học. Tuy nhiên, sau những liệu trình điều trị với bài thuốc thảo dược giờ đây cô bé đã có vòng kinh ổn định, là mẹ của một nhóc tì xinh xắn và có cuộc sống hạnh phúc.

Hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều kéo dài đi kèm với cảm giác đau vùng bụng dưới, rất khó chịu được gọi là bệnh rong kinh đau bụng dưới. Tình trạng rong kinh này gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như cuộc sống thường ngày của chị em.

Rong kinh đau bụng dưới gây khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe chị em phụ nữ
Rong kinh đau bụng dưới gây khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe chị em phụ nữ

Ngoài ra, khi bị rong kinh đau bụng dưới, người bệnh có thể thấy xuất hiện kèm theo đó là các hiện tượng như máu vón cục và có màu sắc thay đổi, mệt mỏi, khó thở, chóng mặt… Tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe. 

Nguyên nhân rong kinh đau bụng dưới ở chị em

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới chị em bị rong kinh kèm theo đau bụng dưới. Tuy nhiên theo chuyên gia y tế một số nguyên nhân quan trọng nhất như sau:

  • Do rối loạn nội tiết

Tình trạng này thường gặp ở bạn nữ ở tuổi dậy gây ra hiện tượng đau vùng bụng dưới, chu kỳ kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân là do rối loạn kinh, không xảy ra hiện tượng phóng noãn, buồng trứng hoạt động không bình thường.

Đối với phụ nữ ngoài độ tuổi 45, đang trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh hiện tượng rong kinh đau bụng dưới xuất hiện cũng do sự mất cân bằng về lượng hormone nội tiết trong cơ thể. 

  • Do lam dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày quá nhiều cũng là nguyên nhân rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh. Nguyên nhân do thuốc đã tác động đến lượng hormone nữ giới gây ra tình trạng rối loạn nội tiết từ đó gây ra những bất thường trong kinh nguyệt.

Lạm dụng thuốc tránh thai hàng ngày là nguyên nhân gây bệnh rong kinh đau bụng dưới
Lạm dụng thuốc tránh thai hàng ngày là nguyên nhân gây bệnh rong kinh đau bụng dưới
  • Do bệnh lý phụ khoa

Phụ nữ mắc một số bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung có thể có biểu hiện rong kinh đau bụng dưới. Đây là những bệnh lý nguy hiểm có thể ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề sức khỏe sinh sản của chị em nên vấn đề thăm khám và điều trị là rất cần thiết.

Rong kinh đau bụng dưới có nguy hiểm hay không?

Theo bác sĩ chuyên khoa, rong kinh kèm theo đau vùng bụng dưới là hiện tượng không hiếm gặp ở phụ nữ. Bệnh không chỉ gây phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày mà còn tiềm ẩn nhiều nguy ngại tới sức khỏe của chị em.

Tình trạng rong kinh đau bụng dưới kéo dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu như:

  • Rong kinh kéo dài gây thiếu máu: Mất nhiều máu do rong kinh kéo dài có thể gây thiếu máu, làm cơ thể phụ nữ xanh xao và thường xuyên bị hoa mắt chóng mặt. Chị em có thể bị ngất xỉu gây nguy hiểm.
  • Gây viêm nhiễm phụ khoa: Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khiến vùng kín thường xuyên ẩm ướt, khiến nấm và vi khuẩn phát triển. Chúng tấn công cơ quan sinh dục nữ, gây ra viêm nhiễm âm đạo. Nếu như không được điều trị kịp thời, triệt để, bệnh tái phát nhiều lần có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng rất nguy hiểm.
  • Gia tăng nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm: Kinh nguyệt kéo dài kèm theo đau bụng vùng dưới có thể là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa như: U xơ cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, viêm nội mạc. Nếu như không được điều trị kịp thời đây có thể là những bệnh ung thư cực kỳ nguy hiểm.
  • Gây vô sinh: Thời gian có kinh nguyệt kéo dài khiến lớp niêm mạc tử cung bị bong tróc làm cho tinh trùng không thể thụ tinh với trứng, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng mang thai của phụ nữ.
  • Tâm lý người bệnh: Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khiến chị em cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp tới công việc và sinh hoạt trong cuộc sống thường ngày.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, chị em không nên chủ quan khi bị rong kinh kèm theo triệu chứng đau bụng dưới, nhất là với những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Hãy chủ động tới cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám bệnh lý, định hướng phương pháp điều trị, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phương pháp điều trị rong kinh đau bụng dưới hiệu quả

Rong kinh đau bụng dưới kéo dài có thể là dấu hiệu bệnh lý của một số căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề sinh sản ở nữ giới. Vì thế, việc thăm khám và tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả là vô cùng cần thiết.

Điều trị rong kinh đau bụng dưới theo phương thuốc dân gian

Một số mẹo dân gian chữa rong kinh đau bụng dưới tại nhà cho thấy hiệu quả tuyệt vời khi điều trị bệnh. Trong đó, ngải cứu, cây huyết dụ, quế và cây nhọ nồi là những dược liệu đặc biệt hiệu quả.

  • Trị rong kinh và đau bụng dưới bằng ngải cứu

Theo y học cổ truyền, ngải cứu là dược có vị cay, tính ấm, được sử dụng trong việc trị chứng đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, rong kinh. Đây cũng là bài thuốc chữa bệnh xương khớp hiệu quả. Bạn dùng một nắm ngải cứu rửa sạch, đem đun sôi kỹ với nước.

Dùng nước uống hàng ngày, mỗi ngày từ 2 – 3 lần. Bạn sẽ thấy tác dụng sau khoảng 1 đến 2 tuần. Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp ngải cứu với các món ăn thường ngày như: Trứng, thịt gà… để dễ dàng hơn khi sử dụng

Ngải cứu trị đau bụng rong kinh hiệu quả
Ngải cứu trị đau bụng rong kinh hiệu quả
  • Chữa rong kinh đau bụng dưới bằng cây huyết dụ

Người bệnh dùng lá huyết dụ tươi rửa thật sạch, sau đó đem lá thái sợi nhỏ và cho vào đun với khoảng 200ml nước. Lấy nước này uống hàng ngày để giảm lượng kinh nguyệt trong mỗi chu kỳ kinh.

  • Chữa rong kinh đau bụng dưới bằng quế

Quế là nguyên liệu quen thuộc trong cuộc sống. Ít ai biết rằng quế có tính ấm,  có tác dụng cải thiện lưu thông máu, giảm đau bụng kinh hiệu quả. Cách chữa rong kinh đơn giản bằng quế là: Sử dụng trà quế, pha lấy nước uống hàng ngày. Hoặc bạn cũng có thể dùng bột quế pha với nước uống trong ngày ( mỗi ngày 3 lần).

  • Điều trị rong kinh đau bụng dưới bằng nhọ nồi

Theo y học cổ truyền nhọ nồi là cây có vị ngọt, tính lạnh. Vì thế loài cây có tác dụng thanh nhiệt, cầm máu rất tốt. Nhọ nồi là một trong số cách chữa rong kinh tại nhà đơn giản.

Người bệnh sử dụng bằng cách lấy 1 nắm nhọ nồi đem rửa thật sạch. Sau đó giã hoặc xay, lọc lấy phần nước cốt uống từ 2 – 3 lần mỗi ngày vào buổi sáng, trưa. Nên thực hiện vào ngày kinh nguyệt để thấy hiệu quả đặc biệt.

Mẹo dân gian trị bệnh rong kinh đau bụng dưới thực hiện đơn giản, dễ dàng ngay tại nhà. Nguyên dược liệu dễ tìm, dễ mua, chi phí thấp.

Tuy nhiên để đạt hiệu quả, người bệnh nên kiên trì trong thời gian dài. Nếu như hiện tượng rong kinh kèm theo đau bụng dưới không giảm nên tới thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Điều trị rong kinh đau bụng dưới bằng tây y

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị hiện tượng rong kinh đau bụng dưới ở nữ giới. Tuy nhiên, phương pháp tây y vẫn được sử dụng nhiều hơn cả bởi ưu điểm tác dụng nhanh, hiệu quả. 

Tây y là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn
Tây y là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn
  • Đối với bệnh nhân là bé gái trong độ tuổi dậy thì: Lời khuyên của chuyên gia y tế là nên thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường chất dinh dưỡng. Ngoài ra có thể bổ sung thêm sắt nếu tình trạng kinh nguyệt ra nhiều, kéo dài gây thiếu máu.
  • Đối với trường hợp rong kinh liên quan tới bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa: Bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh và một số loại thuốc kháng viêm, giảm đau. Trong số đó có thể kể tới: Thuốc cầm máu rong kinh tranexamic acid, theo nghiên cứu thuốc có khả năng làm giảm chảy máu từ 30 đến 60 %. Ngoài ra phụ nữ rong kinh cũng có thể được chỉ định dùng thuốc kháng viêm mefenamic acid với tác dụng giảm co thắt và xuất huyết tử cung. Các loại thuốc khác như: Danazol, thuốc bổ sung estrogen, thuốc progesteron,…
  • Đối với bệnh lý u xơ cổ tử cung, u nang buồng trứng gây đau bụng, rong kinh: Người bệnh có thể được chỉ định can thiệp ngoại khoa như đốt điện, Laser để loại bỏ hoàn toàn khối u…

Chữa rong kinh đau bụng dưới bằng Đông y

Theo y học cổ truyền, việc điều trị bất kỳ bệnh lý nào cũng cần xác định rõ căn nguyên gây bệnh mới có thể đưa ra bài thuốc hiệu quả. Trong điều trị rong kinh đau bụng dưới cũng vậy, người bệnh sau khi được thầy thuốc thăm khám và biết rõ nguyên nhân sẽ được bốc thuốc, kê đơn. 

Đông y là phương pháp hiệu quả điều trị rong kinh đau bụng dưới
Đông y là phương pháp hiệu quả điều trị rong kinh đau bụng dưới

Một số bài thuốc Đông y hiệu quả trong điều trị chứng kinh nguyệt kéo dài kèm đau bụng dưới.

Bài thuốc chữa rong kinh với dược liệu đẳng sâm, phục linh

Tác dụng của bài thuốc này là cầm huyết, phục hồi sức khỏe, nhanh chóng điều hòa cơ thể. Từ đó cải thiện tình trạng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài ở người bệnh.

  • Dược liệu cần chuẩn bị: Đẳng sâm, sao đen, đương quy, phục linh
  • Cách dùng: Sắc với nước để uống mỗi ngày. Bài thuốc sẽ có hiệu quả sau khi sử dụng từ 2 đến 3 tuần.

Chữa rong kinh đau bụng dưới bằng cam thảo, hoàng cầm

Đây là bài thuốc dành cho phụ nữ bị rong kinh kéo dài, máu vón cục kèm theo hiện tượng đau bụng dưới. Theo đông y nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do huyết nhiệt. Do đó, bài thuốc trị bệnh tập trung vào thanh nhiệt, mát huyết.

  • Dược liệu: Cam thảo, có mực, xuyên khung, bạch thược
  • Cách dùng: Sử dụng dược liệu đem sắc lấy nước thuốc uống hàng ngày. 

Điều trị rong kinh do huyết ứ bằng ngũ linh chi

Phụ nữ bị rong kinh do huyết ứ thường có biểu hiện đau dữ dội vùng bụng dưới khi đến kỳ kinh, đồng thời lượng máu nhiều, kỳ kinh kéo dài, máu có màu đen, huyết cục… Sử dụng bài thuốc từ ngũ linh chi và một số dược liệu khác kèm theo giúp điều hòa kinh nguyệt, hạn chế huyết ứ, mang đến làn da khỏe mạnh cho chị em.

  • Dược liệu: Ngũ linh chi, thán khương, ích mẫu, bồ hoàng sống
  • Cách dùng: Dùng nước sắc thuốc và uống hàng ngày.

Các bài thuốc Đông y có ưu điểm lành tính, không gây tác dụng phụ, hiệu quả lâu dài. Tuy nhiên người bệnh cần kiên trì điều trị, không bỏ dở giữa chừng, đồng thời nên kê đơn, bốc thuốc tại các cơ sở uy tín.

Phòng tránh bệnh rong kinh đau bụng dưới

Bệnh rong kinh đau bụng dưới nếu kéo dài gây nguy hiểm tới sức khỏe chị em. Do vậy bên cạnh việc thực hiện các biện pháp điều trị, phụ nữ nên thực hiện chế độ nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, bồi bổ sức khỏe để hỗ trợ điều trị và phòng bệnh hiệu quả:

  • Khi bị rong kinh kèm đau bụng, chị em có thể làm ấm vùng bụng bằng cách sử dụng túi chườm ấm đặt lên vùng bụng dưới. Biện pháp này có thể giúp giảm đau tạm thời vùng bụng dưới.
  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên: Chị em nên vệ sinh vùng kín bằng nước sạch, đảm bảo bộ phận sinh dục luôn khô ráo, thoáng. Thay băng vệ sinh nhiều lần để không phát sinh nấm và vi khuẩn.
  • Không mặc đồ bó sát, gây bức bí, khó chịu. Đặc biệt đồ lót nên chọn chất liệu cotton khô thoáng và co giãn.
  • Ăn uống đủ chất, tăng cường thực phẩm có chứa sắt và rau củ quả
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, không nên thức khuya.

Bài viết cung cấp thông tin về hiện tượng rong kinh đau bụng dưới. Hy vọng, chị em có thêm hiểu biết về vấn đề này để có quá trình điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả.

Bạn đừng bỏ lỡ:

4.7/5 - (6 bình chọn)

Phụ Khang tán được lan truyền khắp mạng xã hội vì kế thừa bí quyết chữa viêm phụ khoa của Cung Phi Triều Nguyễn. Trong thực tế, bệnh nhân đánh giá về bài thuốc này ra sao? XEM NGAY!
Rong kinh ra máu cục
Rong kinh ra máu cục là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Rong kinh ra máu cục không phải là hiện tượng hiếm gặp ở các chị em phụ nữ. Thế nhưng, nó lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ của các…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *