Viêm cổ tử cung chữa bao lâu thì khỏi? Biện pháp hỗ trợ hiệu quả

Viêm cổ tử cung là tình trạng niêm mạc cổ tử cung bị tổn thương do nấm, vi khuẩn, virus tấn công gây mùi hôi khó chịu, tiểu rát, ngứa ngáy và chảy máu vùng kín. Nếu không nhanh chóng kiểm soát và chữa trị có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm: vô sinh, viêm vùng chậu, mắc bệnh phụ khoa,… Vậy viêm cổ tử cung chữa bao lâu thì khỏi?

Viêm cổ tử cung chữa bao lâu thì khỏi?

Để trả lời cho câu hỏi viêm cổ tử cung chữa bao lâu thì khỏi, chị em cần xem xét 5 yếu tố quyết định sau:

Thu Hiên từng mắc viêm lộ tuyến lâu năm nhưng không dám thực hiện thủ thuật vì chưa kết hôn và chưa sinh con. Nhờ tìm tháy bài thuốc của Ngự y chuyên dùng cho các bậc Cung Phi, Thu Hiên đã thoát khỏi bệnh, tự tin thành hôn và sinh em bé.

Phụ thuộc vào mức độ bệnh

Viêm cổ tử cung chữa bao lâu thì khỏi phụ thuộc nhiều vào mức độ bệnh lý. Được biết, viêm cổ tử cung được chia thành 2 loại dựa vào tình trạng bệnh lý:

  • Viêm cổ tử cung cấp tính: Có triệu chứng nghiêm trọng như khí hư kèm mủ, tiết chất nhầy, ngứa ngáy, đau nhức âm đạo. Bệnh xảy ra tuy đột ngột nhưng khỏi nhanh. Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ chữa dứt điểm cao chỉ trong thời gian ngắn.
  • Viêm cổ tử cung mãn tính: Cổ tử cung sưng viêm lâu, dễ tái phát nhiều lần và gây ra một số bệnh truyền nhiễm khác. Khi đó, quá trình chữa bệnh khó khăn hơn nhiều, đồng thời thời gian cũng kéo dài so với giai đoạn cấp tính.
Viêm cổ tử cung giai đoạn mãn tính mất nhiều thời gian để chữa dứt điểm
Viêm cổ tử cung giai đoạn mãn tính mất nhiều thời gian để chữa dứt điểm

Viêm cổ tử cung chữa bao lâu thì khỏi? – Dựa vào tình trạng sức khỏe

Một trong những yếu tố quyết định hiệu quả của việc chữa viêm cổ tử cung là tình trạng sức khỏe. Người bệnh có sức khỏe, sức đề kháng tốt thì chữa nhanh hơn, thường không xảy ra tình trạng tái đi tái lại. Ngược lại, nếu sức khỏe kém, bệnh dễ trở nặng, viêm cổ tử cung chữa bao lâu thì khỏi cũng là vấn đề nan giải.

Viêm cổ tử cung chữa bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào cách điều trị

Hiện nay, khoa học phát triển, có rất nhiều phương pháp chữa viêm cổ tử cung. Mỗi cách có những ưu và nhược điểm riêng, thời gian để chữa bệnh cũng khác nhau.

  • Cách sử dụng thuốc Tây

Viên đặt hoặc thuốc uống có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm, virus,… Một số thuốc thường được chỉ định là doxycycline, azithromycin, cefixime, levofloxacin…

Phương pháp chữa viêm cổ tử cung bằng Tây y có hiệu quả nhanh, giúp rút ngắn thời gian. Tuy nhiên, nếu lạm dụng hoặc tự ý sử dụng tân dược khi chưa có đơn từ bác sĩ, bệnh có thể trở nặng và gây ra một số tác dụng phụ,… Theo đó, thời gian chữa viêm cổ tử cung cũng lâu hơn.

Các thủ thuật ngoại khoa nếu thực hiện thành công, chỉ sau 2-3 tuần là chị em hoàn toàn khỏi bệnh.

  • Các mẹo dân gian tại nhà

Cách chữa như rửa âm đạo bằng lá trầu không, lá trà xanh, nước muối loãng,… có ưu điểm tiện lợi, chi phí rẻ, áp dụng ngay tại nhà. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là thời gian chữa trị lâu, sau khoảng 2 tháng bệnh mới có chuyển biến. Đây là phương pháp được lựa chọn trong trường hợp nhẹ hoặc thực hiện đồng thời với cách chữa khác.

  • Chữa viêm cổ tử cung theo Đông y

Đây là phương pháp kết hợp nhiều dược liệu có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm, hỗ trợ làm lành tổn thương âm đạo như trinh nữ hoàng, đương quy, hoàng bá, ích mẫu,… Cách này được đánh giá là đơn giản mà hiệu quả, có thể điều trị dứt điểm viêm cổ tử cung.

Nhưng chị em cần kiên trì thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Với Đông y, câu trả lời cho câu hỏi viêm cổ tử cung chữa bao lâu thì khỏi là khoảng 2 – 3 tháng.

Viêm cổ tử cung bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào phương pháp điều trị
Viêm cổ tử cung bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào phương pháp điều trị

Nếu như đang phân vân chưa lựa chọn được bài thuốc nam điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả, chúng tôi sẽ giới thiệu đến chị em bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. 

Bài thuốc gồm:

  • Thuốc đặt: Thuốc dạng viên đặt nhỏ gọn có tác dụng làm sạch vùng kín, loại bỏ tế bào chết tích tụ lâu ngày trong âm đạo và tử cung, cân bằng độ pH âm đạo. Mỗi tuần, người bệnh hãy đặt thuốc 2 lần, nên đặt thuốc vào vị trí sâu trong âm đạo. Thuốc được bào chế từ Nam dược sạch như xà sàng tử, đinh hương, cam thảo, khổ sâm, vỏ lựu xanh,… nên không gây ngứa hay khó chịu cho người dùng.
  • Thuốc uống: Thuốc dạng viên hoàn hoặc dạng cao, uống đều đặn 2 lần/ngày sau khi ăn sẽ giúp thông kinh, bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt, cân bằng âm dương trong cơ thể. Đồng thời các thành phần thảo dược như ích mẫu, trinh nữ hoàng cung, đương quy, linh chi,… hỗ trợ phục hồi chức năng các tạng phế, tăng sức đề kháng cho chị em.
  • Thuốc xịt: Thuốc có tác dụng làm sạch vùng kín, cân bằng độ pH âm đạo, ngăn ngừa vi khuẩn và nấm gây bệnh phụ khoa. Thuốc có dạng dung dịch, xịt trực tiếp vào vùng kín hoặc xịt vào bông gòn và nhét vào vùng kín, để lại như vậy 5 phút.
  • Thuốc ngâm rửa: Thuốc có dạng bột mịn, hòa tan vào chậu nước ấm và dùng để ngâm rửa vùng kín. Dùng thuốc đều đặn mỗi ngày, chị em sẽ thấy vùng kín không còn ẩm ướt do tình trạng khí hư ra nhiều.

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa viêm âm đạo mãn tính

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc) cho biết bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh được bào chế từ 100% Nam dược, thu hái tại 3 vườn thuốc sạch ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). “Chúng tôi nói không với rác thuốc, dược liệu Trung Quốc. Đặc biệt, bài thuốc đến từ cơ chế trị bệnh theo y học cổ truyền, không chứa tân dược hay chất bảo quản. Nhờ đó, bài thuốc an toàn, lành tính với mọi đối tượng”, lương y Tuấn nhấn mạnh.

Nhờ bài thuốc có nhiều ưu điểm nổi bật, đặc biệt lại được người bệnh và chuyên gia đánh giá cao nên đã được ban biên tập chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội giới thiệu đến đông đảo khán giả trong số phát sóng ngày 18/12/2019. Các bạn có thể xem chi tiết chương trình qua video dưới đây.

Địa chỉ thực hiện chữa viêm cổ tử cung

Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định viêm cổ tử cung chữa bao lâu thì khỏi. Nếu điều trị ở cơ sở y tế uy tín, bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao thì tỷ lệ thành công cao hơn và thời gian khỏi bệnh cũng nhanh hơn.

Ngược lại, nếu lựa chọn cơ sở y tế chui, kém chất lượng, chị em rất dễ gặp phải biến chứng. Muốn chữa dứt điểm thường mất thời gian khá lâu.

Quá trình chăm sóc quyết định viêm cổ tử cung chữa bao lâu thì khỏi

Viêm cổ tử cung là căn bệnh dễ tái đi tái lại nhiều lần. Vì vậy, quá trình chăm sóc trong và sau khi chữa bệnh rất quan trọng. Đây là yếu tố ảnh hưởng lớn đến thời gian khỏi bệnh.

Nếu chăm sóc tốt, kết hợp với phương pháp chữa bệnh hợp lý, chị em sẽ nhanh chóng thoát khỏi nỗi ám ảnh bị bệnh. Ngược lại, nếu không chăm sóc đúng cách, tình trạng bệnh nặng hơn, kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm. Lúc này, viêm cổ tử cung chữa bao lâu thì khỏi kéo dài hơn.

Các biện pháp hỗ trợ chữa viêm cổ tử cung

Trong quá trình chữa viêm cổ tử cung, chị em nên tuân thủ chế độ chăm sóc để rút ngắn thời gian. Bên cạnh đó, chị em cũng cần tham khảo một số biện pháp phòng tránh viêm cổ tử cung hiệu quả.

Phái nữ nên thực hiện chế độ chăm sóc khoa học để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh, không còn gây khó chịu vùng kín và nhanh chóng khỏi hẳn. Một số lưu ý khi chăm sóc khoa học sau:

  • Trong quá trình chữa bệnh, bạn cần tuyệt đối kiêng quan hệ. Lúc này, niêm mạc cổ tử cung rất mỏng, sức đề kháng yếu, quan hệ làm bệnh nghiêm trọng hơn, có thể mắc bệnh lây nhiễm liên quan đến đường sinh dục.
  • Không sử dụng băng vệ sinh tampon, thay vào đó là những loại băng vệ sinh không gây kích ứng. Bạn cũng cần chú ý thay băng thường xuyên để đảm bảo vệ sinh âm đạo
  • Thay thế các dung dịch vệ sinh vùng kín, sữa tắm bằng những sản phẩm có chiết xuất thiên nhiên, an toàn, dịu nhẹ.
  • Mặc quần lót thoáng mát, chất liệu thấm hút tốt
  • Bổ sung thêm thực phẩm chứa nhiều vitamin, protein,…như rau củ quả, sữa chua để tiêu diệt vi khuẩn
  • Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vùng kín, lau khô lại bằng khăn trước khi mặc đồ.
  • Chú ý các dấu hiệu cơ thể sau khi thực hiện chữa viêm cổ tử cung để phát hiện kịp thời và chữa trị khi bệnh tái phát
Chị em tuyệt đối không nên quan hệ khi đang điều trị viêm cổ tử cung
Chị em tuyệt đối không nên quan hệ khi đang điều trị viêm cổ tử cung

Nếu thực hiện tốt những biện pháp đã nêu phía trên đây khi bệnh ở giai đoạn nhẹ, chị em có thể khỏi bệnh hoàn toàn chỉ sau 5-7 ngày.

Bên cạnh đó, viêm cổ tử cung giai đoạn mãn tính có nguy cơ tái phát rất cao. Vì vậy, chị em cần nhớ những biện pháp phòng ngừa hiệu quả như:

  • Thường xuyên khám phụ khoa định kỳ khoảng 1-2 lần/năm để sớm phát hiện bệnh và chữa dứt điểm dễ dàng
  • Khi quan hệ, hãy chú ý vệ sinh vùng kín và dùng bao cao su để tránh nhiễm khuẩn.
  • Nên dùng giấy lau khô và sạch “cô bé” sau khi đi vệ sinh
  • Ngâm rửa quần lót thật sạch, hạn chế tối đa vi khuẩn, nấm và virus gây bệnh
  • Lựa chọn quần lót đúng size, thoáng mát, thoát mồ hôi tốt
  • Chú ý lựa chọn các sản phẩm vệ sinh vùng kín, sữa tắm, màng ngăn âm đạo…
  • Hạn chế căng thẳng, thường xuyên tập yoga, thể dục để tinh thần thoải mái
  • Bổ sung thực phẩm tăng sức đề kháng, giúp cân bằng nồng độ hormone âm đạo

Viêm cổ tử cung chữa bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Thông thường, nếu chữa đúng phương pháp và kết hợp biện pháp chăm sóc tại nhà, bệnh có thể thuyên giảm và khỏi  sau 2 – 4 tuần. Tuy nhiên, nếu chủ quan, tình trạng bệnh nặng, tái đi tái lại nhiều lần thì thời gian chữa viêm cổ tử cung khoảng 1 năm hoặc kéo dài hơn.

5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm

Viêm cổ tử cung cấp độ 2
Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là gì? Có nguy hiểm không?
Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là giai đoạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nghiêm trọng đối với chị em phụ nữ. Thế nhưng, có rất ít người hiểu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *