Trong số phát sóng ngày 18/12/2019, chủ đề “Bệnh phụ khoa và cách phòng tránh”, chương trình “Vì sức khỏe của bạn” do đài PT&TH Hà Nội thực hiện đã giới thiệu phương pháp chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y. Phương pháp đó là gì?

Viêm cổ tử cung mãn tính có chữa được không? Ảnh hưởng sức khỏe không?

Viêm cổ tử cung mãn tính có thể xem như “cơn ác mộng” với các chị em. Nó mang đến cho sức khỏe tình dục của phái đẹp những ảnh hưởng tiêu cực. Do vậy, chị em cần chủ động tìm hiểu về chứng bệnh để có biện pháp phòng tránh, xử lý kịp thời khi thấy có dấu hiệu, từ đó bảo vệ sức khỏe chính mình. 

Viêm cổ tử cung mãn tính là gì? Dấu hiệu nhận biết?

Viêm cổ tử cung hiểu đơn giản là tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung của người phụ nữ. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời hoặc việc dùng kháng sinh kém hiệu quả, nó có thể chuyển sang dạng mãn tính.

Viêm cổ tử cung mãn tính là tình trạng nặng của viêm cổ tử cung giai đoạn đầu không được điều trị kịp thời
Viêm cổ tử cung mãn tính là tình trạng nặng của viêm cổ tử cung giai đoạn đầu không được điều trị kịp thời

Viêm cổ tử cung mãn tính là tình trạng nặng của viêm cổ tử cung gia đoạn đầu nhưng không được điều trị kịp thời khiến tình trạng bệnh trở nặng hơn. Căn bệnh này có một số những đặc điểm riêng như:

  • Lặp lại nhiều lần: Dù bệnh nhân đã áp dụng các biện pháp chữa trị, các triệu chứng cũng có dấu hiệu thuyên giảm rồi lại tái phát trở lại.
  • Thời gian tái phát: Tình trạng viêm nhiễm cổ tử cung mãn tính sẽ quay trở lại “tấn công” người bệnh theo chu kỳ 7 đến 14 ngày. Bởi vì một lộ trình điều trị dùng thuốc chống viêm thường kéo dài một đến hai tuần.

Viêm nhiễm cổ tử cung mãn tính sẽ gây ra một số các triệu chứng tiêu biểu dưới đây:

  • Sự biến đổi của dịch tiết âm đạo: Dịch tiết của bệnh nhân thường ra nhiều hơn, có màu lạ (xám đục, vàng, vàng xanh). Chúng cũng có thể kèm theo mùi hôi tanh khó chịu.
  • Cảm giác đau âm ỉ vùng bụng dưới: Dù không phải trong thời kỳ kinh nguyệt nhưng bệnh nhân viêm cổ tử cung mãn tính vẫn cảm thấy những cơn đau âm ỉ ở vùng bụng. Đặc biệt, mức độ đau sẽ gia tăng nếu người bệnh phát sinh hoạt động giao hợp.
  • Chảy máu không rõ nguyên nhân: Viêm nhiễm cổ tử cung mãn tính có thể gây ra tình trạng chảy máu hoặc có các đốm đỏ li ti ở khu vực âm đạo.
  • Cảm giác đau đớn, nóng rát khi đi tiểu: Khi bệnh nhân viêm cổ tử cung mãn tính đi tiểu có thể nhận thấy khu vực vùng kín đau rát hoặc hơi châm chích như kiến bò. 

Lưu ý: Có một số trường hợp người bệnh không có bất kỳ dấu hiệu bên ngoài nào, chỉ khi đi khám phụ khoa mới phát hiện được tình trạng viêm nhiễm.

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung mãn tính

Nguyên nhân viêm cổ tử cung nói chung và tình trạng viêm cổ tử cung mãn tính phải kể đến như: 

  • Viêm cổ tử cung do ký sinh trùng: Như bệnh lậu, chlamydia hoặc nhiễm trùng roi,…
  • Nhiễm virus: Một số vi rus có khả năng làm viêm nhiễm cổ tử cung: Herpes simplex hoặc HPV,..
  • Nhiễm khuẩn:  Có hai vi khuẩn thường gặp là staphylococcus và streptococcus.
Viêm cổ tử cung mãn tính có nguyên nhân chủ yếu do hại khuẩn
Viêm cổ tử cung mãn tính có nguyên nhân chủ yếu do hại khuẩn

Ngoài ra một số tác nhân làm tăng nguy cơ tình trạng viêm cổ tử cung mãn tính như:

  • Quan hệ tình dục: Việc quan hệ tình dục không an toàn ( với nhiều người, dùng sex toy,..) hoặc quan hệ trong thời gian điều trị bằng thuốc có thể dẫn đến viêm nhiễm kéo dài ở cổ tử cung.
  • Thói quen sinh hoạt: Các thói quen xấu như uống rượu bia, cà phê hay sử dụng thuốc lá thường xuyên làm gia tăng nguy cơ viêm cổ tử cung mãn tính.
  • Từng mắc bệnh phụ khoa khác: Theo các bác sĩ, những bệnh nhân viêm nhiễm cổ tử cung từng có lịch sử mắc các bệnh lây qua đường tình dục (giang mai, lậu,…) khác thì rất dễ chuyển sang dạng mãn tính.
  • Dị ứng dung dịch vệ sinh: Nhiều người sử dụng dung dịch vệ sinh để thụt rửa âm đạo mà không biết rằng chúng tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến việc cổ tử cung bị viêm mãn tính. Các hóa chất trong thành phần dung dịch cũng có thể gây dị ứng vùng kín.
  • Dị ứng bao cao su: Thông thường bên ngoài các bao cao su latex sẽ được bôi các chất bôi trơn. Thành phần chất bôi trơn này đôi khi có thể gây kích ứng hoặc mất cân bằng môi trường âm đạo.

Viêm cổ tử cung mãn tính có chữa được không? Có nguy hiểm không?

Bên cạnh các vấn đề như nguyên nhân và triệu chứng bệnh, nhiều người phân vân không biết rằng liệu bị viêm cổ tử cung mãn tính có chữa được hay không? 

Theo các bác sĩ, nếu bệnh nhân được chẩn đoán chính xác và có lộ trình điều trị hợp lý thì tỷ lệ hồi phục hoàn toàn có thể xảy ra. Trường hợp do nguyên nhân không nhiễm trùng thì phức tạp hơn, vì nó phụ thuộc vào cơ địa của người bệnh cũng như chế độ chăm sóc, phòng ngừa.

Viêm cổ tử cung mãn tính không chỉ gây nhiều bất tiện cho đời sống hàng ngày mà nó còn tiềm ẩn nguy cơ các biến chứng nguy hiểm như:

  • Nhiễm trùng lây lan sang các bộ phận sinh dục khác: Nhiễm trùng từ cổ tử cung có thể lan sang các bộ phận lân cận khác như tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng,..và thậm chí là khoang bụng.
  • Ảnh hưởng tới đời sống tình dục: Viêm cổ tử cung mãn tính gây cảm giác đau rát cho bệnh nhân mỗi khi giao hợp. Điều này khiến chị em dần sợ “yêu” dẫn tới tình trạng lãnh cảm, từ đó gây rạn nứt hạn phúc vợ chồng. 
  • Tăng nguy cơ khó có con ở nữ giới: Viêm nhiễm tử cung có lây lây lan khắp bộ phận sinh dục gây ra tình trạng viêm tắc vòi trứng, viêm lộ tuyến,… Tình trạng này đều ảnh hưởng tới tỷ lệ thụ thai ở phụ nữ.
  • Ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé: Với phụ nữ đang mang thai, viêm cổ tử cung mãn tính có thể gây sinh non hoặc sức khỏe của thai nhi yếu.
  • Xuất hiện khối u lành hoặc ác tính: Sa sinh dục xảy ra nếu viêm nhiễm làm mòn những mô cơ tế bào của khu vực cổ tử cung. Hậu quả là xuất hiện những khối u lành hoặc ác tính. 

Cách điều trị viêm cổ tử cung mãn tính

Cách điều trị viêm nhiễm cổ tử cung mãn tính phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra cũng như mức độ ảnh hưởng của bệnh. Người bệnh được khuyến nghị nên đi khám phụ khoa để có pháp đồ chữa trị hiệu quả nhất.

Chữa viêm cổ tử cung mãn tính bằng biện pháp tại nhà

Các biện pháp tại nhà thích hợp trong các trường hợp viêm nhiễm cổ tử cung kéo dài bởi các yếu tố như dị ứng hóa chất hay vệ sinh sai cách. Nếu tình trạng không cải thiện sau 1 tuần, bệnh nhân nên ngừng sử dụng và đi tái khám tại các cơ sở y tế.

  • Rau ngải cứu

Ngải cứu là thảo dược có nhiều công dụng tốt với bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Khi bị viêm cổ tử cung mãn tính, bạn có thể dùng một nắm ngải cứu đun sôi với nước, sau đó cho lá rau ngải cứu vào nấu trong khoảng 10 đến 15 phút. Bệnh nhân chắt lấy phần nước thuốc, để nguội rồi dùng nó ngâm rửa âm đạo.

Ngải cứu điều trị viêm cổ tử cung mãn tính hiệu quả
Ngải cứu điều trị viêm cổ tử cung mãn tính hiệu quả
  • Rễ cây trà xanh

Rễ cây trà xanh có chứa một lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Bên cạnh đó nó còn có các chất chống viêm, kháng khuẩn rất tốt cho bệnh nhân viêm cổ tử cung mãn tính. Bạn có thể nấu rễ cây trà xanh cùng với nước rồi dùng thuốc thu được vệ sinh vùng kín hàng ngày.

  • Gừng tươi

Trong gừng tươi có chứa một lượng chất chống viêm và kháng khuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Bạn có thể dùng gừng tươi giã nát, chắt lấy nước cốt rồi pha cùng sữa tươi. Thức uống bổ dưỡng này không chỉ ngon miệng mà còn cải thiện triệu chứng của viêm cổ tử cung mãn tính hiệu quả.

Điều trị viêm cổ tử cung mãn tính bằng thuốc Tây y

Việc dùng thuốc Tây y điều trị viêm nhiễm cổ tử cung mãn tính thường có tác dụng với các trường hợp có nguyên nhân là do vi khuẩn, virus xâm nhập.

Bệnh nhân cần tuân thủ đúng theo đơn thuốc mà bác sĩ đã kê, tránh trường hợp tự ý bỏ thuốc hoặc uống quá liều.

  • Các dạng thuốc bôi ngoài hoặc đặt trong âm đạo: Các loại tân dược này chủ yếu giúp làm giảm nhanh các triệu chứng đau ngứa hoặc dịch tiết âm đạo bất thường. Ví dụ: Metronidazole, clindamycin.
  • Các thuốc dạng viên uống: Các thuốc này đều là kháng sinh, giúp cơ thể tiêu diệt các vi khuẩn xâm nhập “trái phép”. Ví dụ: Azithromycin, doxycycline, ofloxacin,…
  • Các loại thuốc khác: Đối với trường hợp viêm cổ tử cung mãn tính gây ra bởi virus thì thuốc kháng sinh không có tác dụng. Bệnh nhân lúc này có thể được chỉ định dùng glycine, axit salicylic và podofilox.

Điều trị viêm cổ tử cung mãn tính bằng Đông y

Các phương pháp điều trị bằng thảo dược thích hợp với những bệnh nhân viêm nhiễm không phải do vi khuẩn hoặc viêm ở giai đoạn đầu. Trước khi dùng thuốc, bệnh nhân nên được thăm khám và tư vấn bởi các thầy thuốc Đông y uy tín để tránh gặp phải tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe.

Thuốc Đông y trị viêm cổ tử cung hiệu quả
Thuốc Đông y trị viêm cổ tử cung hiệu quả
  • Bài thuốc 1

Nguyên liệu: Bạch truật,tỳ giải, nhân sâm, thược dược, mã đề, thương truật, cam thảo, trần bì, kinh giới lá rách.

Cách thực hiện: Bệnh nhân dùng hai bát nước sắc thuốc, sau đó lấy nước cốt thu được để vệ sinh vùng kín. Sau khi ngâm rửa, người bệnh dùng khăn lau khô nhẹ nhàng.

Công dụng: Làm sạch âm đạo, cải thiện tình trạng ngứa rát, giảm dịch tiết và chảy máu, cân bằng pH âm đạo và tiêu diệt khuẩn nấm. 

  • Bài thuốc 2

Nguyên liệu: Tiểu hồi hương, can khương, diên hồ sách, mộc dược, đương quy, xuyên khung, quế đơn, xích thược, bồ hoàng.

Cách làm: Bệnh nhân sắc thuốc cùng với hai bát nước lọc. Nước cốt được dùng uống trực tiếp (nên uống khi còn nóng). Người bệnh dùng thuốc mỗi ngày một lần, kéo dài trong 7 đến 14 ngày.

Công dụng: Nếu như bài thuốc trên dùng để ngâm rửa thì bài thuốc số 2 này điều trị viêm nhiễm cổ tử cung từ bên trong. Nó giúp cơ thể nhuận khí, tăng sắc huyết và điều hòa cân bằng âm dương.

Chăm sóc, phòng ngừa viêm cổ tử cung mãn tính tái phát

Bên cạnh việc điều trị bệnh thì việc chăm sóc và phòng ngừa cũng nắm giữ vai trò quan trọng không kém. Vậy đối với người bị viêm cổ tử cung kéo dài, đâu là chế độ chăm sóc, ngăn ngừa yếu tố gây hại tốt nhất?

Sinh hoạt khoa học phòng ngừa viêm cổ tử cung

  • Quan hệ tình dục an toàn: Sử dụng bao cao su khi giao hợp, không dùng các loại sex toy kém vệ sinh, không quan hệ với nhiều người,…
  • Tránh thụt rửa âm đạo: Việc thụt rửa có thể kích thích hại khuẩn phát triển và làm mất cân bằng môi trường bên trong đó.
  • Kiểm tra phụ khoa: Chị em phụ nữ nên đặt lịch khám phụ khoa với bác sĩ sáu tháng một lần ngay cả khi không có bất kỳ dấu hiệu bên ngoài náo. Còn đối với những người đã từng có tiền sử bệnh lý tình dục nên tăng cường số lần khám định kỳ.
  • Lựa chọn các sản phẩm vệ sinh phù hợp: Chị em nên dùng các loại dung dịch vệ sinh có nguồn gốc thiên nhiên để giảm thiểu khả năng dị ứng hóa chất.
  • Luyện tập thể thao: Các bài tập từ yoga, bơi lội, đi bộ, chạy bộ, đạp xe,..có thể giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cũng như thư giãn tinh thần. Người bệnh cũng nên lưu ý chọn các loại đồ tập thoải mái, thoáng mát, có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.
Chị em bị viêm cổ tử cung mãn nên chọn đồ lót chất liệu cotton
Chị em bị viêm cổ tử cung mãn nên chọn đồ lót chất liệu cotton

Bị viêm cổ tử cung nên ăn gì, kiêng gì

  • Thực đơn hợp lý: Dinh dưỡng là yếu tố thiết yếu xây dựng nên hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cho người bệnh. Các chuyên gia khuyên rằng nên bổ sung trong thực đơn hàng ngày của bệnh nhân các thực phẩm sau: Rau xanh đậm (cà rốt, cần tây, súp lơ, bí đỏ), thịt đỏ (thịt bò, cá ngừ) và tỏi. Sữa chua và các thực phẩm giàu probiotic cũng giúp cân bằng môi trường âm đạo hiệu quả.
  • Bổ sung các viên uống vitamin: Vitamin D và E là những dưỡng chất tuyệt vời giúp chống viêm, chống nấm và vi khuẩn. Việc sử dụng vitamin đều đặn còn có khả năng tăng tốc độ hồi phục của cơ thể bệnh nhân.
  • Tránh xa những chất kích thích: Các đồ uống có cồn hoặc đồ uống có chứa caffeine sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc trị bệnh.
  • Kiêng quan hệ tình dục: Trong thời gian điều trị viêm cổ tử cung mãn tính, bệnh nhân cần tránh phát sinh quan hệ tình dục, đặc biệt là trong bảy ngày đầu tiên của lộ trình uống thuốc.
  • Lựa chọn đồ lót thích hợp: Các loại đồ lót chất liệu cotton vừa thấm hút mồ hôi tốt lại không gây kích ứng vùng kín. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên chọn các loại quần thoáng mát, thoải mái khi mặc, “tránh xa” quần bó sát hay quần jean. 
  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày: Việc vệ sinh vùng kín với nước ấm hàng ngày sẽ giúp làm sạch âm đạo, loại bỏ nguy cơ viêm nhiễm mới. Bệnh nhân cũng cần thay đồ lót hai lần mỗi ngày.

Viêm cổ tử cung mãn tính không phải là một bệnh lý “nan giải” nếu các chị em phụ nữ được chẩn đoán kịp thời, điều trị đúng cách. Duy trì chế độ sống lành mạnh, tăng cường tập luyện thể dục thể thao chính là chìa khóa cho một cuộc sống hạnh phúc.

Có thể bạn chưa biết:

5/5 - (1 bình chọn)

Cô giáo Đỗ Thị Trang – Khách mời chương trình Sống khỏe mỗi ngày trên VTV2 đã điều trị dứt điểm viêm nhiễm phụ khoa chỉ sau 2 tháng nhờ sử dụng bài thuốc an toàn, hiệu quả này.
Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y - Bài thuốc trị bệnh từ gốc
6 Cách chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y và lưu ý khi dùng
Ngày nay, môi trường nước và không khí bị ô nhiễm, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh phụ khoa cao, đặc biệt là viêm cổ tử cung. Bệnh ảnh hưởng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *