Gai cột sống L4 L5 là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất 

Gai cột sống L4 L5 là chứng bệnh phổ biến, có nguy cơ gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và làm giảm khả năng lao động. Vì vậy, người bệnh cần nắm rõ những thông tin quan trọng về triệu chứng, nguyên nhân bệnh để có hướng điều trị, xử lý kịp thời, chính xác. 

Bệnh gai cột sống L4 L5
Bệnh gai cột sống L4 L5

Bệnh gai cột sống L4 L5 là gì? Có nguy hiểm không?

Cơ thể chúng ta có khoảng 33 – 34 đốt sống. Trong đó bao gồm: 12 đốt sống ngực, 7 đốt sống cổ, 5 đốt sống lưng và các đốt xương sống còn lại hợp cùng tạo thành xương cụt. Đốt sống L4 và L5 là 2 đốt sống có vị trí nằm ở phần dưới cùng của cột sống thắt lưng. Vai trò của 2 đốt sống này được đánh giá rất quan trọng. 

nghe si xuan hinh chua xuong khop do minh duong 3 2
Tin tưởng nhà thuốc Đỗ Minh Đường, nghệ sĩ Xuân Hinh đã thành công trị dứt điểm thoái hóa đốt sống cổ, hết đau xương khớp.

Đốt sống L4 L5 đảm nhận vai trò giúp chúng ta vận động cơ thể với các tư thế xoay người qua trái, qua phải. Người bệnh cúi gập cơ thể về phía trước, hay ngả lưng ra sau nhờ đốt sống này. Hai đốt sống cũng có chức năng nâng đỡ một phần cho cơ thể ở phía trên.

Bệnh gai đốt sống L4 L5 là hiện tượng hai đốt sống này mọc ra các gai xương. Khi gai xương ở đốt sống phát triển càng mạnh thì mô mềm, dây thần kinh, dây chằng và sụn càng bị tổn thương. Từ đó các gai xương gây ra các cơn đau nhức vô cùng khó chịu.

Vậy bệnh gai cột sống L4 L5 có nguy hiểm không?

Theo giải đáp từ các chuyên gia, bệnh nhân bị chứng gai đốt sống L4 L5 khi được chữa trị kịp thời sẽ không có gì nguy hiểm. Tuy nhiên, bệnh càng để lâu dài càng tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm. Những biến chứng do gai cột sống L4 L5 mà người bệnh có thể gặp phải là:

  • Người bệnh bị đau thần kinh liên sườn: Đây là biến chứng thường gặp ở người bị gai cột sống. Bệnh nhân bị các cơn đau chạy dọc vùng dây thần kinh liên sườn. Bệnh thể hiện qua các biểu hiện như: Người bệnh bị đau tức xương ức, đau vùng ngực, khi hắt hơi hoặc ho sẽ đau nặng hơn. 
  • Thoát vị đĩa đệm: Các gai cột sống L4 L5 xuất hiện làm phần bao xơ đĩa đệm tại vị trí đó bị rách, các dịch nhầy tràn ra ngoài. Từ đó hình thành chứng bệnh thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa đệm làm người bệnh đau nhức hơn, các dây thần kinh bị chèn ép nặng. Người bệnh có nguy cơ mất khả năng vận động, dễ gặp phải tình trạng tàn phế.
  • Đau thần kinh tọa: Đây cũng là biến chứng nguy hiểm của chứng bệnh gai cột sống vị trí L4 L5. Các dây thần kinh tọa bị gai xương chèn ép tạo ra các cơn đau. Cơn đau nhức sẽ kéo từ lưng tới hông, đùi và chân. Mức độ đau tăng từ nhẹ tới nặng, đặc biệt là khi người bệnh cúi người hoặc ho. Bệnh càng tiến triển nặng càng làm người bệnh mất kiểm soát đại tiểu tiện, chân tay cũng tê bì và không thể cử động.
Những ảnh hưởng nghiêm trọng mà người bệnh gặp phải
Những ảnh hưởng nghiêm trọng mà người bệnh gặp phải

Nguyên nhân dẫn tới bệnh gai cột sống L4 L5

Gai cột sống lưng có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó, các chuyên gia đã đưa ra một số nguyên nhân gây bệnh phổ biến như sau:

  • Người bệnh làm việc lao động chân tay quá nặng. Thường xuyên thực hiện các hoạt động cúi gập người, khom người đột ngột và chịu lực tác động lớn lên lưng. Từ đó cột sống hình thành các gai xương ở đốt sống L4 và L5.
  • Người bệnh thường xuyên giữ một tư thế cố định trong thời gian dài. Hoặc người bệnh ngồi sai tư thế lặp đi lặp lại nhiều lần liên tục. Tình trạng này làm cột sống bị tổn thương hoặc xảy ra tình trạng thoát vị đĩa đệm.
  • Người có cân nặng cao quá mức làm các đốt xương khớp trong cơ thể phải chịu áp lực lớn. Theo thời gian lâu dài cân nặng lớn gây ra ảnh hưởng xuất đến cột sống lưng và cả các khớp gối.
  • Người bệnh có chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, cơ thể không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Hoặc bệnh nhân bổ sung quá nhiều dưỡng chất làm cơ thể không kịp hấp thụ cũng làm xương khớp chịu ảnh hưởng.
  • Ngoài ra, chúng ta cũng có thể dễ dàng mắc chứng bệnh gai cột sống L4 L5 nếu thường xuyên sử dụng rượu bia và thuốc lá. Các chất kích thích này làm gia tăng nguy cơ gai cột sống và ảnh hưởng đến cả hệ thống sức khỏe toàn diện.

Biểu hiện của bệnh nhân bị gai cột sống lưng L4 L5

Nếu ở người bệnh mắc chứng thoát vị đĩa đệm hoặc thoái hóa cột sống, các triệu chứng thể hiện rất rõ ràng. Còn ở bệnh nhân bị gai cột sống lưng sẽ ít có các triệu chứng dễ nhận biết hơn. 

Tuy vậy, bệnh nhân sẽ cảm nhận được các cơn đau khi các gai xương bên trong cọ vào phần xương khác hoặc cọ vào mô mềm. Đặc biệt là gai xương cọ vào dây thần kinh, dây chằng, cơn đau sẽ rất rõ.

Người bệnh có thể dựa vào một số biểu hiện dưới đây để nhận biết bản thân có mắc chứng gai cột sống lưng L4 L5 hay không.

Đi lại gặp khó khăn

Đây là vấn đề chắc chắn người bị gai cột sống L4 L5 sẽ gặp phải. Người bệnh sẽ gặp cản trở trong các hoạt động đi lại như: Nghiêng người sang trái phải, đứng thẳng hoặc xoay người. Khi xuất hiện các cơn đau, người bị gai đốt sống không thể đi đứng hoạt động như thường, thay vào đó phải nằm im một chỗ rất khó chịu.

Triệu chứng của bệnh gai đốt sống L4 L5
Triệu chứng của bệnh gai đốt sống L4 L5

Đau thắt lưng

Triệu chứng thứ hai để người bệnh xác định mình có bị gai đốt sống lưng hay không là các cơn đau ở vùng thắt lưng. Tùy thuộc cấp độ phát triển của gia xương, người bệnh xuất hiện các mức độ đau khác nhau. Các cơn đau có thể âm ỉ, đau ngắt quãng trong thời gian dài. Hoặc cũng có thể là những cơn đau thắt, đau dữ dội.

Đau dây thần kinh và hông

Khu vực chịu đau tiếp theo mà người bệnh gặp phải là ở phần hông và dây thần kinh. Triệu chứng này xảy ra khi chứng gai cột sống chuyển sang giai đoạn mãn tính. Cơn đau kéo từ thắt lưng xuống vùng hông và tứ chi. Các dây thần kinh bị gai xương chèn ép dẫn tới tình trạng đau nhức khắp cơ thể.

Có trường hợp người bệnh đau nặng dẫn tới vùng thắt lưng bị tê liệt mất cảm giác. Cơ ở tứ chi yếu dần và người bệnh không còn sức lực để hoạt động tay chân.

Vậy với những triệu chứng đau nhức khó chịu này, người bệnh cần làm gì để cải thiện một cách an toàn, hiệu quả?

Cách điều trị bệnh hiệu quả nhất hiện nay

Dựa vào tình trạng bệnh thực tế của bệnh nhân, chúng ta sẽ có các cách điều trị bệnh sao cho phù hợp. Người bệnh nên lựa chọn các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để có những phác đồ điều trị bệnh hiệu quả. 

Hiện nay, bệnh nhân bị gai cột sống L4 L5 đang điều trị bệnh theo ba hướng là: Y học hiện đại và Đông y cổ truyền, mẹo dân gian.

Tây y chữa bệnh gai cột sống L4 L5

Y học ngày một phát triển hiện đại hơn, nhiều phương pháp điều trị tiên tiến hơn. Với căn bệnh gai cột sống, người bệnh có thể sử dụng các loại tân dược để cải thiện bệnh hiệu quả.

Một số nhóm thuốc được bác sĩ chỉ định cho người bệnh sử dụng:

  • Nhóm thuốc có công dụng chống viêm: Những loại thuốc này thường dùng cho người bệnh thuộc trường hợp nghiêm trọng để phòng viêm nhiễm: Diclofenac, Etoricoxib,…
  • Nhóm thuốc có công dụng giảm đau: Giúp bệnh nhân giảm đau trong trường hợp là cơn đau cấp tính. Thông thường, loại thuốc được sử dụng nhiều nhất là Paracetamol.
  • Nhóm thuốc làm giãn cơ: Sử dụng cho người bệnh khi có triệu chứng lưng hoặc chân bị co cứng. Loại thuốc thường sử dụng là: Mydocalm, Decontractyl,…
  • Ngoài ra, trong trường hợp người bệnh muốn giảm các cơn đau nhanh chóng, có thể tiêm Corticosteroids. Nhưng loại thuốc này cũng có khả năng gây ra khá nhiều tác dụng phụ.
Các loại thuốc điều trị trong Tây y
Các loại thuốc điều trị trong Tây y

Bệnh nhân cần chú ý, không được tự mua thuốc về để điều trị tại nhà. Người bệnh cần đến các bệnh viện để được kê đơn và theo dõi sức khỏe. Người bệnh sử dụng thuốc không đúng liều lượng, chủng loại có thể gây ra rất nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Bệnh gai cột sống L4 L5 nếu để lâu dài không có phương pháp điều trị thích hợp sẽ làm tăng các cơn đau. Nặng hơn là lưng bị mất cảm giác hoặc người bệnh bị tê liệt nửa thân người. 

Với những bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn nặng, để ngăn chặn nguy cơ thoái hóa và loại bỏ hoàn toàn gai xương. Bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân thực hiện ca phẫu thuật loại bỏ gai xương.

Người bệnh sẽ thực hiện phẫu thuật nếu hệ thần kinh đã bị các gai xương chèn ép, người bệnh rối loạn tiểu tiện đại tiện. Hoặc chân tay bệnh nhân đau nhức, cơ nhức mỏi làm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt đời thường.

Đông y điều trị bệnh gai cột sống lưng L4 L5

Cùng với Tây y, Đông y cũng có rất nhiều bài thuốc thích hợp cho người bị bệnh gai cột sống. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, thầy thuốc Đông y sẽ đưa ra liệu trình chữa trị gai cột sống phù hợp nhất. Bệnh nhân gai cột sống lưng có thể kết hợp uống thuốc cùng các bài châm cứu và bấm huyệt.

Châm cứu, bấm huyệt

Đây là biện pháp giúp người bệnh làm giãn dây chằng, giãn cơ. Hỗ trợ thúc đẩy lưu thông khí huyết cũng như làm giảm các cơn đau, tăng tuần hoàn máu. Các bài châm cứu và bấm huyệt mang đến hiệu quả giảm đau rất tốt cho người bệnh. Nhưng liệu pháp này không có tác dụng giảm sưng viên hoặc loại bỏ các đốt gai xương.

Những bài thuốc người bệnh có thể sử dụng

Các bài thuốc dưới đây đều sử dụng nguồn thảo dược lành tính, không gây ra tác dụng phụ. Điều trị bệnh hiệu quả với công dụng rõ rệt, bệnh nhân có thể thuyên giảm các triệu chứng đau nhức rất tốt. 

Bài thuốc chữa bệnh của Đông y
Bài thuốc chữa bệnh của Đông y

Bài thuốc thứ nhất: Gồm các dược liệu: Sinh khương, cam thảo, cát căn, đại táo, quế chi, xương truật, quy đầu, xuyên khung, bạch thược, tam thất, mộc qua.

Cách sắc thuốc: 

  • Người bệnh mang tất cả các vị thuốc này cho vào ấm sắc thuốc cùng 1 lít nước.
  • Thuốc sau khi sắc cạn còn khoảng 2 bát con nước thì người bệnh chắt ra và chia thành 3 – 4 phần. Người bệnh uống hết thuốc trong ngày và nên duy trì cho đến khi hết liệu trình.

Bài thuốc thứ 2: Gồm các dược liệu: Quế, chỉ thực, xương truật, bạch linh, xuyên khung, cốt toái bổ, trần bì, hoàng cầm, tế tân, phòng phong, đảng sâm, cam thảo.

Cách sắc thuốc: 

  • Tương tự như bài thuốc đầu, người bệnh mang tất cả thuốc sắc cùng 1 – 1,2 lít nước. 
  • Khi nước thuốc chuyển màu đậm, nước còn khoảng 300ml, người bệnh ngừng sắc và chia thuốc làm 3 bữa để uống. Thuốc không sử dụng khi đã để qua đêm.

Điều trị gai cột sống bằng mẹo dân gian

Ngoài biện pháp điều trị bệnh bằng Đông y và Tây y, bệnh nhân có thể lựa chọn một số bài thuốc trị bệnh trong dân gian. Nếu bệnh nhân mới mắc chứng gai cột sống, hoặc bệnh vẫn đang ở giai đoạn nhẹ. Người bệnh có thể tham khảo một số cách chữa dân gian dưới đây.

Ngải cứu và mật ong

Lá ngải cứu kết hợp cùng mật ong là công thức hỗ trợ điều trị bệnh gai cột sống hiệu quả trong dân gian. Bài thuốc lành tính, an toàn và mang đến hiệu quả giảm đau, kháng viêm khá tốt.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh sử dụng 1 nắm lá ngải cứu rửa sạch, giã nát và ép lấy phần nước cốt. 
  • Sau đó, bạn thêm 1 – 2 thìa mật ong vào nước lá ngải, khuấy đều và uống trong ngày. Bài thuốc sử dụng liên tiếp trong 1 tuần sẽ giúp người bệnh giảm đau nhức sống lưng hiệu quả.

Bài thuốc từ cây lá lốt

Cũng tương tự khả năng chống viêm, giảm đau, kháng khuẩn của lá ngải. Lá lốt được khá nhiều bệnh nhân gai cột sống biết đến và sử dụng. Người bệnh có thể tận dụng lá lốt làm nước ép, chườm nóng hoặc chế biến món ăn.

Cách chữa bệnh gai cột sống trong dân gian
Cách chữa bệnh gai cột sống trong dân gian

Cách thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị khoảng 500g lá lốt rửa sạch và nấu sôi cùng 2,5 lít nước.
  • Khi nước lá lốt sôi khoảng 10 phút, các bạn tắt bếp và chắt nước để nguội. Phần nước lá lốt người bệnh uống thay cho nước lọc hàng ngày sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.

Xem thêm

Sử dụng cây xấu hổ

Rễ cây xấu hổ được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y. Vị thuốc này giúp bệnh nhân bị gai cột sống làm giảm các cơn đau. Tinh thần của người bệnh cũng thoải mái và thư giãn hơn.

Cách thực hiện:

  • Người  bệnh sử dụng 50g rễ cây xấu hổ rửa sạch, nấu với 1,5 lít nước lọc khoảng 20 phút.
  • Phần nước nấu xong các bạn chia nhỏ thành nhiều phần để uống liên tục trong ngày. Sau khoảng 10 ngày sử dụng, bệnh nhân sẽ thấy các cơn đau nhức sống lưng giảm khá nhiều.

Phòng ngừa bệnh gai cột sống bằng cách nào hiệu quả?

Bên cạnh việc tìm hiểu các phương thuốc điều trị bệnh gai cột sống L4 L5, chúng ta cũng nên quan tâm các biện pháp để phòng ngừa bệnh. Cụ thể như sau:

  • Thiết lập chế độ ăn uống thật lành mạnh, khoa học. Tăng cường bổ sung nhiều thực phẩm có lợi cho xương khớp. Bổ sung nhiều vitamin, chất béo omega-3 và các khoáng chất quan trọng. Hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh hay các chất kích thích, đồ uống có cồn.
  • Trong quá trình ngồi làm việc, học tập, mọi người nên đứng dậy đi lại thường xuyên. Tránh ngồi quá lâu và ngồi một tư thế không đổi.
  • Việc kiểm soát cân nặng là rất cần thiết, chúng ta nên điều tiết cơ thể để không bị béo phì, thừa cân.
  • Hạn chế làm việc nặng, bê vác nặng quá sức liên tục trong thời gian dài. Yếu tố này cần đặc biệt quan tâm để không làm ảnh hưởng đến cột sống và khớp chân.

L4 L5 là đốt sống vô cùng quan trọng đối với cả cơ thể, các bạn cần chú ý quan tâm. Chăm sóc cơ thể một cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh gai cột sống. Trong trường hợp đã mắc bệnh gai cột sống L4 L5, người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Sáng suốt trong việc lựa chọn phương pháp điều trị để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Tham khảo thêm

Gai cột sống chèn dây thần kinh
Gai cột sống chèn dây thần kinh: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng chữa trị
Gai cột sống chèn dây thần kinh là một chứng bệnh thoái hóa thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, hiện nay căn bệnh này đang dần có chiều…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *