Hướng dẫn 5 bài thuốc trị gai cột sống lưng từ cây lá lốt tốt nhất

Các bài thuốc trị gai cột sống lưng từ cây lá lốt là một trong những mẹo chữa phổ biến ở dân gian. Bài thuốc này đã được ông bà ta sử dụng từ lâu đời và đem lại công dụng khá tốt. Người bệnh có thể sử dụng lá lốt để hỗ trợ cải thiện bệnh ngay tại nhà vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí.

Bài thuốc trị gai cột sống từ cây lá lốt
Bài thuốc trị gai cột sống từ cây lá lốt

Công dụng của lá lốt trong việc điều trị gai cột sống

Cây lá lốt thuộc họ Hồ tiêu, là một dạng cây thân thảo phát triển tốt ở những khu vực râm mát, không quá nắng gắt. Khoa học nghiên cứu và chỉ ra rằng, các bộ phận trên cây lá lốt đều có khả năng điều trị bệnh, đặc biệt là bệnh xương khớp.

Lá lốt có thể được sử dụng từ nguồn lá tươi trực tiếp hoặc phơi khô và bảo quản kỹ để sử dụng dần. Trong lá lốt có chứa lượng lớn hoạt chất Ancaloit, Beta-Caryophylen, Benzyl Axetat,…có công dụng tương tự như chất kháng sinh tự nhiên. 

Lá lốt còn được sử dụng phổ biến trong Đông y để điều trị chứng thấp nhiệt, phong hàn hoặc tê bại chân tay, làm giảm đau nhức, trừ lạnh,…

Bệnh nhân bị bệnh gai cột sống lưng nên sử dụng lá lốt sẽ giúp làm giảm tổn thương cột sống. Ngừa đau nhức sống lưng do thoái hóa đốt sống. Các biểu hiện tê cứng, sưng ở lưng cũng được cải thiện khá nhiều.

Tổng hợp 5 bài thuốc trị gai cột sống lưng từ cây lá lốt an toàn

Có rất nhiều cách sử dụng lá lốt để cải thiện bệnh gai cột sống lưng. Chúng ta có thể dùng lá lốt để sắc thuốc uống hoặc điều trị ngoài. Lá lốt cũng có thể kết hợp cùng một số dược liệu khác để mang đến hiệu quả cao hơn cho người bệnh. 

Bệnh nhân có thể tham khảo một số bài thuốc sử dụng lá lốt dưới đây.

Sắc thuốc lá lốt

Đây là bài thuốc rất thích hợp cho người bệnh mới khởi phát chứng gai cột sống lưng. Các triệu chứng của bệnh mới chỉ ở mức độ nhẹ. Theo kinh nghiệm truyền lại trong dân gian, đây là bài thuốc giúp người bệnh giảm các cơn đau nhức và sưng viêm rất tốt.

Các hoạt chất oxy hóa, tinh dầu có trong lá lốt còn có công dụng ngăn chặn các gốc tự do, cản trở các tác nhân gây viêm. Đồng thời, các hoạt chất này còn tăng cường điều hòa các quá trình chuyển hóa bên trong cơ thể.

Thuốc lá lốt hỗ trợ trị gai cột sống
Thuốc lá lốt hỗ trợ trị gai cột sống

Cách sử dụng:

  • Các bạn chuẩn bị 25g lá lốt tươi hoặc có thể sử dụng 15g lá lốt khô.
  • Mang lá đi rửa sạch và sắc với 500ml nước. 
  • Khi nước lá lốt chuyển sang màu thẫm thì có thể dừng sắc.
  • Người bệnh chia thuốc thành 2 phần để uống vào buổi sáng và tối.
  • Uống nước lá lốt mỗi ngày sẽ giúp bệnh có những biến chuyển rõ rệt.

Đắp lá lốt

Người bệnh có thể sử dụng cách điều trị từ bên ngoài để làm giảm triệu chứng đau nhức đốt sống. Hỗ trợ lưu thông máu và làm tăng không gian ở bên trong cột sống. 

Với bài thuốc này, người bệnh vẫn nên áp dụng thêm những bài thuốc uống sẽ giúp đạt hiệu quả cao hơn. Vì đắp lá lốt chỉ có khả năng giảm đau trong một thời gian ngắn.

Cách thực hiện:

  • Chúng ta lựa một nắm lá lốt già, lá tươi, mang rửa sạch.
  • Ngâm cùng với nước muối từ 15 – 20 phút để loại trừ các loại vi khuẩn, bụi bẩn.
  • Tiếp đó, bạn lấy lá lốt giã nát hoặc xay nhuyễn.
  • Thêm khoảng ½ thìa cafe muối trắng, đắp hỗn hợp này lên vùng đốt sống lưng bị gai của người bệnh.
  • Thời gian đắp nên từ 20 – 30 phút để lá lốt có thể phát huy tốt công dụng.
  • Đắp xong, người bệnh rửa lại lưng với nước sạch.
  • Mỗi ngày, chúng ta có thể áp dụng cách này 2 lần để các cơn đau nhức có thể giảm bớt.

Bài thuốc trị gai cột sống lưng từ cây lá lốt và thiên niên kiện

Trong y học, thiên niên kiện là loại dược liệu có vị hơi ngọt, đắng và tính ôn. Thiên niên kiện thường xuất hiện trong các bài thuốc làm mạnh gân cốt, đồng thời khử phong thấp. 

Bài thuốc sử dụng thiên niên kiện cùng lá lốt đem đến hiệu quả đẩy lùi các cơn đau do cột sống bị gai. Người bệnh nhờ đó có thể ổn định cấu trúc của xương khớp và tăng cường khả năng vận động tốt hơn.

Cách thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 25g lá lốt cùng 2g thiên niên kiện, có thể thêm một chút gai tầm xoong.
  • Các vị thuốc này chúng ta mang sắc với 500ml nước trên lửa nhỏ.
  • Khi thuốc cạn còn khoảng 150ml thì có thể tắt bếp và chắt ra để uống. 
  • Bệnh nhân nên sử dụng bài thuốc này tối thiểu 1 tuần để có thể thấy hiệu quả tuyệt vời. 
Công thức trị bệnh từ lá lốt và thiên niên kiện
Công thức trị bệnh từ lá lốt và thiên niên kiện

Cách chữa gai cột sống bằng lá lốt, cây bưởi bung và cỏ xước

Một công thức tiếp theo để người bệnh có thể áp dụng là sự kết hợp giữa lá lốt cùng cỏ xước và bưởi bung. Hiệu quả bài thuốc mang đến được đánh giá rất cao. Vậy nên những người có các cơn đau nhức nhiều hơn có thể lựa chọn bài thuốc này.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh sử dụng 20g lá lốt, 20g cỏ xước, 20g cây bưởi bung, 20g vòi voi.
  • Mang tất cả nguyên liệu rửa sạch, thái nhỏ và sao khô. 
  • Thuốc sau khi sao khô, chúng ta sắc cùng 800ml nước. Phần thuốc thu về khoảng 300ml.
  • Người bệnh chia thuốc làm 3 phần để uống vào các buổi sáng, trưa và tốt. 

Bài thuốc sử dụng đều đặn hàng ngày sẽ giúp người bị gai cột sống lưng giảm đau nhức và việc vận động, xoay người hoặc cúi gập lưng dễ dàng hơn.

Thông tin hữu ích

Bài thuốc từ lá lốt, trinh nữ và đinh lăng

Đinh lăng và cây trinh nữ cũng rất có hiệu quả trong việc điều trị bệnh gai cột sống lưng. Đây cũng là 2 vị dược liệu được Đông y sử dụng phổ biến trong các bài thuốc trị bệnh về xương khớp.

Người bệnh sử dụng bài thuốc này thường xuyên sẽ hỗ trợ đẩy lùi cơn đau, gân cốt thêm khỏe mạnh, giảm khó khăn khi vận động.

Cách thực hiện: 

  • Chúng ta sử dụng 40g rễ lá lốt, 40g đinh lăng và 40g trinh nữ.
  • Đem các nguyên liệu này rửa sạch, thái nhỏ và sao vàng.
  • Khi sắc thuốc, các bạn cho thêm 3 – 4 lát gừng tươi cùng 700ml nước.
  • Đợi đến khi thuốc cạn còn khoảng 250ml thì chắt ra bát để uống. 
  • Người bệnh nên uống thuốc khi còn ấm và uống trước bữa ăn để đạt kết quả tốt nhất.
  • Thông thường, sau khoảng 1 tuần sử dụng, bệnh nhân sẽ thấy bệnh có chuyển biến rõ ràng.
Điều trị bệnh từ lá lốt, trinh nữ và đinh lăng
Điều trị bệnh từ lá lốt, trinh nữ và đinh lăng

Vì lá lốt là nguyên liệu chế biến món ăn quen thuộc nên người bệnh hoàn toàn có thể kết hợp lá lốt vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Phương pháp này vẫn đem lại hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh. 

Ngoài ra, món ăn này còn giúp bệnh nhân gai cột sống giảm tích tụ canxi quá mức ở đốt sống. Tăng cường đề kháng và cải thiện các hoạt động của hệ tiêu hóa.

Người bệnh có thể chế biến lá lốt cùng một số thực phẩm có lợi cho xương khớp gồm: Tôm, cá hồi, xương ống, thịt bò, cua, mực,…

Sử dụng lá lốt chữa gai cột sống cần lưu ý gì?

Bên cạnh việc chia sẻ các cách trị gai cột sống bằng lá lốt, chúng tôi muốn người bệnh chú ý thêm một số lưu ý trong quá trình dùng lá lốt. Sử dụng đúng cách sẽ giúp người bệnh đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

  • Những bài thuốc trị gai cột sống từ cây lá lốt bên trên chỉ có khả năng giảm các biểu hiện bệnh tạm thời. Không có khả năng kiểm soát hoàn toàn bệnh. Vậy nên người bệnh vẫn cần kết hợp các bài thuốc từ Đông y hoặc Tây y để điều trị bệnh.
  • Vì không thể chữa trị dứt điểm bệnh, người bệnh cần tạo một chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý. Tập luyện và duy trì sinh hoạt lành mạnh, điều độ kết hợp các phương pháp điều trị để luôn kiểm soát bệnh một cách tốt nhất.
  • Với người bệnh đang bị triệu chứng nóng trong, nhiệt miệng hoặc táo báo. Không sử dụng cách chữa từ lá lốt.
  • Các mẹo chữa bệnh trong dân gian phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng cơ địa, khả năng hấp thụ của người bệnh. Vì vậy, cùng một bài thuốc nhưng sẽ có mức độ hiệu quả nhiều hay ít, nhanh hay chậm khác nhau giữa các bệnh nhân. 
Những lưu ý quan trọng cho người bệnh khi sử dụng lá lốt
Những lưu ý quan trọng cho người bệnh khi sử dụng lá lốt
  • Nếu sử dụng lá lốt sau một thời gian nhưng người bệnh không thấy bệnh thuyên giảm. Chúng ta cần lựa chọn sang các bài thuốc khác phù hợp hơn.
  • Trong quá trình áp dụng các bài thuốc chữa gai cột sống lưng từ lá lốt, người bệnh gặp các dấu hiệu: Nổi mẩn ngứa, phát ban hay mề đay,…Cần ngừng sử dụng và đến các cơ sở y tế để được xử lý nhanh chóng.
  • Nếu người bệnh gặp các cơn đau nhức nặng, nên kết hợp thêm các phác đồ điều trị khác do bác sĩ chỉ định. Không tự ý điều trị tại nhà bằng mẹo dân gian gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Trên đây là các bài thuốc trị cột sống lưng từ cây lá lốt được sử dụng phổ biến hiện nay. Những bài thuốc này tùy thuộc mỗi bệnh nhân sẽ có mức phát huy công dụng khác nhau. Người bệnh nên tham khảo bác sĩ phụ trách điều trị trước khi sử dụng những mẹo chữa này.

5/5 - (1 bình chọn)

Bạn đọc không nên bỏ lỡ

Chữa gai cột sống
Tổng hợp các phương pháp chữa gai cột sống tốt nhất cho người bệnh
Chữa gai cột sống hiệu quả nhất như thế nào? Chúng ta đều biết, bệnh gai cột sống gây ra rất nhiều cản trở trong sinh hoạt của người bệnh.…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *