Trĩ nội độ 3: Triệu chứng, nguyên nhân, cách chữa

Trĩ nội độ 3 là giai đoạn nghiêm trọng của bệnh trĩ, mọi người không nên chủ quan mà phải tìm ra biện pháp xử lý sớm tránh gây nguy hiểm. Trong bài đọc này sẽ cung cấp các thông tin về triệu chứng, nguyên nhân và phương pháp chữa trị để bạn kiểm soát bệnh lý kịp thời. 

Hình ảnh trĩ nội độ 3
Hình ảnh trĩ nội độ 3

Trĩ nội độ 3 là gì? Dấu hiệu nhận biết

Trĩ nội là hiện tượng tĩnh mạch hậu môn – trực tràng bị giãn quá mức, phình to kèm theo đó là triệu chứng viêm, sưng to, chảy máu. 

Trĩ nội độ 3 là gì? Đây là tình trạng các búi trĩ ban đầu hình thành và nằm bên trong ống hậu môn, theo thời gian gia tăng kích thước chúng sẽ lòi ra ngoài và không thể tự thụt vào trong nếu không có sự tác động từ lực bên ngoài. 

So với giai đoạn 1 và 2, trĩ nội độ 3 có biểu hiện nặng hơn và cần phải được điều trị kịp thời bởi bệnh lý có thể phát sinh ra những biến chứng nguy hiểm. 

Ngược lại, nếu bệnh nhân có biểu hiện chủ quan không điều trị, búi trĩ sẽ gia tăng kích thước dần và sa hẳn ra bên ngoài. Bệnh trĩ nội độ 3 chuyển sang giai đoạn 4 quá trình điều trị sẽ khó khăn hơn, phương pháp chữa nội khoa cũng sẽ không có tác dụng mà buộc phải can thiệp ngoại khoa để điều trị. 

Để có thể phát hiện và tìm cách điều trị bệnh trĩ nội độ 3 bạn cần phải nhận biết được triệu chứng của bệnh lý. Cụ thể như sau: 

  • Búi trĩ sẽ có kích thước lớn và sa ra ngoài khi người bệnh ngồi xổm và đi tiêu. 
  • Búi trĩ không tự thụt vào ống trực tràng – hậu môn mà phải dùng tay đẩy vào trong. 
  • Bề mặt búi trĩ dày, thô hơn trước và có màu đỏ sẫm. 
  • Bệnh nhân có hiện tượng xuất huyết nghiêm trọng khi đi đại tiện và phải cần nhiều thời gian để cầm máu. 
  • Búi trĩ có thể bị chảy máu thường xuyên do ma sát với quần áo hay quá trình vận động mạnh,…
  • Có cảm giác đau, khó chịu và vướng víu khi ngồi và đi lại. 
  • Bệnh nhân bị trĩ nội độ 3 có thể có thêm các biểu hiện khác như ướt đũng quần, xì hơi không tự chủ do sa búi trĩ lâu ngày. 

Nếu có những biểu hiện trên, người bệnh cần đi khám và tìm cách điều trị trĩ nội độ 3 ngay trước khi có biến chứng. 

Nguyên nhân bị trĩ nội độ 3

Nắm rõ nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp quá trình tìm cách điều trị trĩ nội cấp độ 3 được hiệu quả hơn. 

Những nguyên nhân gây bệnh trĩ nội độ 3 có thể kể đến như: 

  • Do chế độ ăn uống thiếu chất xơ và các vấn đề về đường ruột xuất hiện thường xuyên. 
  • Do quá trình mang thai của phụ nữ hoặc thay đổi trọng lượng cơ thể như béo phì, thừa cân,… 
  • Do ngồi quá lâu ở một chỗ hay đứng trong một tư thế quá lâu với tần suất lặp lại liên tục. 

Việc không phát hiện và tìm cách chữa trĩ nội độ 3 sớm có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn trong thời gian ngắn, thậm chí có thể chuyển từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 4 – cấp độ nghiêm trọng nhất của bệnh trĩ nội

Trĩ nội cấp độ 3 có nguy hiểm hay không?

Trĩ nội cấp độ 3 có nguy hiểm không, câu trả lời là có. Đây là giai đoạn nặng của bệnh buộc phải tiến hành điều trị ngay trong thời gian sớm nhất để hạn chế sự gia tăng kích thước búi trĩ, kiểm soát triệu chứng và hạn chế nguy cơ phát triển sang giai đoạn 4. 

Trĩ nội độ 3 có nguy hiểm không, các biến chứng thường gặp của bệnh có thể kể đến như: 

  • Biến chứng thiếu máu mãn tính ở giai đoạn trĩ nội độ 3 khiến cơ thể rơi vào trạng thái uể oải, xanh xao, rụng tóc, thiếu sức sống, rối loạn kinh nguyệt và giảm khả năng tập trung. 
  • Biến chứng viêm nhiễm hậu môn do búi trĩ sa ra ngoài thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công và phát triển. Triệu chứng nhận biết tình trạng trên là hậu môn bị sưng đỏ, viêm nóng, đau rát và bị ngứa. 
  • Biến chứng sa nghẹt búi trĩ do cơ thắt hậu môn co thắt quá mức làm ảnh hưởng quá trình tuần hoàn máu gây viêm, phù nề và cảm giác đau dữ dội ở người bị trĩ nội độ 3. 
  • Biến chứng hình thành trĩ vòng thường xuất hiện vào giai đoạn cuối của bệnh có thể gây sa cả niêm mạc trực tràng khiến quá trình điều trị phức tạp hơn rất nhiều. Kể cả khi đã tiến hành cắt trĩ nội độ 3 vẫn có thể để lại những biến chứng nặng nề. 

Trĩ nội độ 3 có những triệu chứng nghiêm trọng hơn 2 giai đoạn đầu, tiến triển bệnh lý phức tạp, gây ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt và làm việc của người bệnh. Chính vì vậy bạn cần chủ động tuân thủ theo điều trị mà bác sĩ hướng dẫn để kiểm soát bệnh tốt nhất.  

Trĩ nội độ 3 có thể khiến người bệnh gặp khó khăn và bất tiện trong sinh hoạt
Trĩ nội độ 3 có thể khiến người bệnh gặp khó khăn và bất tiện trong sinh hoạt

Các chẩn đoán trĩ nội độ 3

Để có thể tìm ra hướng điều trị trĩ nội độ 3 phù hợp, ngoài việc căn cứ vào biểu hiện lâm sàng bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện thêm các kỹ thuật chẩn đoán. Quá trình này rất cần thiết để xác định sự phát triển của búi trĩ như thế nào. 

Các kỹ thuật chẩn đoán bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện gồm có: 

  • Biện pháp chẩn đoán khám trực tràng – hậu môn. 
  • Chẩn đoán nội soi đường tiêu hóa để có thể loại bỏ nguy cơ ung thư trực tràng và polyp đại tràng.
  • Thực hiện sinh thiết và khám tổng quát để bác sĩ loại trừ bệnh lý hệ thống. 

Sau khi kiểm tra và thu được hình ảnh trĩ nội độ 3 bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp với người bệnh. 

Tùy theo tình trạng bệnh lý người bệnh có thể dùng thuốc chữa hay buộc phải phẫu thuật trĩ nội độ 3 để loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây bệnh, tránh để tình trạng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn. 

Các cách điều trị trĩ nội độ 3

Trĩ nội độ 3 điều trị ra sao còn tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người. Phương pháp chữa trị hiện nay rất đa dạng để bệnh nhân áp dụng, kiểm soát nhanh các triệu chứng, phòng ngừa bệnh tiến triển nặng hơn. 

Điều trị trĩ nội độ 3 bằng biện pháp Tây y

Điều trị trĩ nội có hai phương pháp là: Mổ trĩ nội độ 3 và dùng thuốc tân dược. Tùy theo tình trạng và khả năng đáp ứng của người bệnh, bác sĩ sẽ có tư vấn phù hợp. 

Chữa trĩ nội độ 3 bằng thuốc tân dược 

Thuốc chữa bệnh trĩ nội độ 3 không mang đến kết quả điều trị cao khi áp dụng mà chỉ có thể làm giảm đau, giảm sưng, phù nề, cải thiện triệu chứng ra máu khi đi đại tiện và ngăn ngừa nguy cơ bị viêm nhiễm hậu môn. 

Chính vì lý do đó, bác sĩ sẽ kê đơn để cải thiện triệu chứng bệnh, hỗ trợ làm co búi trĩ trước khi can thiệp điều trị ngoại khoa. Các loại thuốc trị bệnh trĩ nội độ 3 thường được dùng có thể kể đến như: 

  • Thuốc điều hòa nhu động ruột để ngăn ngừa nguy cơ bị tiêu chảy, táo bón, giảm áp lực và hạn chế sự phát triển của búi trĩ. Đối với nhóm thuốc này nếu lạm dụng sẽ gây hiện tượng mất nước, mất cân bằng điện giải và ảnh hưởng hoạt động nhu động ruột ống tiêu hóa. 
  • Thuốc làm bền thành mạch để củng cố mao mạch, giảm tính thấm tĩnh mạch, hỗ trợ làm co búi trĩ, hạn chế nguy cơ xuất huyết khi đi tiêu và các biến chứng khác. 
  • Thuốc co mạch dạng uống để làm co mạch, giảm lượng máu lưu thông đến trực tràng – hậu môn. Tuy nhiên với bệnh trĩ nội độ 3 nhóm thuốc này chỉ có thể làm nhỏ kích thước búi trĩ, giảm mức độ chảy máu và hạn chế nguy cơ tái phát khi mổ. 
  • Thuốc đặt và bôi giúp giảm cảm giác ngứa, phù nề, giảm ma sát giữa phân với búi trĩ để bảo vệ lớp niêm mạc hậu môn. Nhóm thuốc này có hiệu quả khi cải thiện triệu chứng nhưng khả năng làm co búi trĩ không cao. 

Ngoài các loại thuốc điều trị trĩ  chúng tôi đã kể trên thì bác sĩ có thể dùng thêm một số loại thuốc khác theo tình trạng từng bệnh nhân để đảm bảo hiệu quả chữa trị. 

Điều trị trĩ nội độ 3 bằng các thủ thuật 

Theo thống kê ghi lại, khoảng 70 đến 90% bệnh nhân áp dụng thủ thuật xâm lấn để có kết quả tốt. 

Điều trị bệnh trĩ nội độ 3 bằng thủ thuật xâm lấn
Điều trị bệnh trĩ nội độ 3 bằng thủ thuật xâm lấn

Các thủ thuật điều trị ngoại khoa được áp dụng với bệnh nhân bị trĩ nội độ 3 gồm có: 

  • Thủ thuật thắt vòng cao su cho trường hợp chân búi trĩ có kích thước nhỏ. Bác sĩ sẽ đưa vòng cao su vào búi trĩ và thắt chặt chúng để ngăn máu lưu thông. Sau một thời gian búi trĩ sẽ bị hoại tử, teo và rụng dần do không có máu nuôi dưỡng. 
  • Thủ thuật tiêm xơ hoá búi trĩ bằng dung dịch quinin-ure 5%, cồn 70% hoặc phenol tan trong dầu hạnh nhân 5% với mục đích tạo phản ứng xơ hóa, ép chặt mạch máu, giảm lượng hồng cầu tuần hoàn và lượng máu chảy khi đi đại tiện. 
  • Thủ thuật áp lạnh ở nhiệt độ thấp thực hiện kết hợp thắt vòng cao su để nâng cao hiệu quả điều trị, giảm nguy cơ tái phát. Bác sĩ sẽ dùng nitơ ở mức nhiệt -196 độ để làm băng búi trĩ, gây hoại tử lạnh và làm teo tổ chức búi trĩ trong thời gian từ 6 đến 8 ngày. 
  • Thủ thuật thắt búi trĩ bằng chỉ không cắt để làm gián đoạn tuần hoàn máu, búi trĩ sẽ tự rụng chỉ sau 5 đến 7 ngày. 

Ngoài những thủ thuật chúng tôi kể trên thì còn có các kỹ thuật khác như điện hướng cực, chiếu tia hồng ngoại, tia nước interjet,… Tuy nhiên các cách điều trị trĩ nội độ 3 này sẽ không được áp dụng khi búi trĩ có kích thước quá lớn và bị sa búi trĩ trong thời gian dài.

Trường hợp điều trị nội khoa và các biện pháp thủ thuật kể trên không đem lại hiệu quả tốt thì phương án phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ sẽ được chỉ định thay thế.  Các biện pháp phẫu thuật cắt trĩ nội độ 3 được áp dụng gồm có:

  • Phẫu thuật bằng sóng cao tần HCPT. 
  • Phẫu thuật trĩ nội độ 3 bằng phương pháp PPH. 
  • Phẫu thuật chữa trĩ nội độ 3 bằng phương pháp Longo. 
  • Phẫu thuật trĩ nội độ 3 bằng phương pháp Milligan Morgan. 
  • Phẫu thuật trĩ nội độ 3 bằng phương pháp siêu âm Doppler THD. 

Lưu ý, phẫu thuật cắt bỏ trĩ nội độ 3 chỉ được áp dụng trong 3 trường hợp: 

  • Bệnh nhân bị sa búi trĩ lâu ngày gây cảm giác ngứa dai dẳng, đau rát, khó chịu và phù nề ở hậu môn. 
  • Bệnh lý bắt đầu xuất hiện biến chứng hình thành huyết khối, viêm quanh hậu môn, thiếu máu mãn tính, hoại tử, sa nghẹt búi trĩ, suy yếu cơ hậu môn, nứt kẽ hậu môn hoặc rò hậu môn. 
  • Có hiện tượng hình thành trĩ vòng. 

Việc phẫu thuật để loại bỏ trĩ nội độ 3 có thể phát sinh ra những biến chứng nguy hiểm vì vậy bệnh nhân phải cân nhắc kỹ lưỡng và trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện. 

Đọc Ngay

Điều trị trĩ nội độ 3 bằng biện pháp Đông y

Ngoài các biện pháp Tây y chúng tôi kể trên bạn có thể dùng thuốc Đông y để cải thiện triệu chứng bệnh lý. Dưới đây là một số bài thuốc uống kết hợp ngâm rửa hay để người bệnh tham khảo thêm. 

Chữa trĩ nội độ 3 bằng thuốc uống kết hợp ngâm rửa
Chữa trĩ nội độ 3 bằng thuốc uống kết hợp ngâm rửa
  • Bài thuốc uống chữa trĩ nội độ 3: Chuẩn bị 6g đại hoàng, 16g địa hoàng, đương quy, hạnh nhân mỗi loại 8g, hoàng bá, xích thược, thủy tả và xuyên liên mỗi loại 12g. Trộn đều thảo dược rồi nấu cùng 1 lít nước, khi nó cạn còn một nửa thì chia đều uống hết trong ngày. 
  • Bài thuốc ngâm rửa chữa trĩ nội độ 3: Chuẩn bị 20g hoàng bá, 16g nhẫn đông, ngũ vị tử, phèn phi và hoa kinh giới mỗi loại 12g. Cho các loại dược liệu vào nồi sắc (không có phèn phi) cùng 1 lít nước nấu còn 700ml thì cho thêm phèn phi đã chuẩn bị vào nấu thêm 2 phút để xông hơi và ngâm rửa hậu môn là được. 

Điều trị trĩ nội bằng biện pháp mẹo dân gian

Mẹo dân gian có tác dụng chữa trĩ nội hiệu quả không thua kém gì hai phương pháp kể trên. Bạn có thể tận dụng các dược liệu xung quanh nhà để cải thiện triệu chứng kết hợp với phác đồ bác sĩ đưa ra để đạt được kết quả nhanh nhất. 

Một số mẹo hay dùng để chữa trĩ nội độ 3 bạn có thể áp dụng như: 

  • Mẹo chữa bệnh trĩ nội độ 3 bằng nha đam: Lấy 1 nhánh nha đam, làm sạch rồi dùng phần gel trong suốt thoa lên hậu môn sau khi đã vệ sinh. Đợi hỗn hợp khô thì mặc quần lại. Mỗi ngày thực hiện 2 đến 3 lần sẽ giúp cảm giác đau rát, khó chịu thuyên giảm. 
  • Mẹo chữa bệnh trĩ nội bằng rau diếp cá: Chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá, làm sạch và ngâm nước muối để sát khuẩn. Giã nát dược liệu rồi đắp trực tiếp lên hậu môn, bọc lại bằng khăn rồi để qua đêm là được. 
  • Mẹo chữa trĩ nội bằng dầu dừa: Làm sạch hậu môn, lau khô rồi thoa dầu dừa lên búi trĩ, đợi khô là được. Áp dụng mẹo chữa này thường xuyên sẽ giúp giảm cảm giác đau và hạn chế bị chảy máu khi đi tiêu. 

Hướng dẫn chăm sóc và phòng ngừa trĩ nội

Đối với người bệnh trĩ  cần phải có chế độ chăm sóc đặc biệt để bệnh nhanh chóng được hồi phục. Người bình thường cần chú ý phòng ngừa để hạn chế nguy cơ mắc bệnh bằng cách tham khảo các biện pháp dưới đây.

Người bệnh trĩ nội nên ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ
Người bệnh trĩ nội nên ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ
  • Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây để bổ sung chất xơ giúp làm mềm phân, giảm áp lực khi đi đại tiện. Vitamin, khoáng chất và axit amin trong rau củ quả còn có tác dụng điều hòa nhu động ruột và cân bằng hệ vi sinh ruột kết. 
  • Nên ăn sữa chua để bổ sung lợi khuẩn giúp ổn định hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ bị táo bón. 
  • Bổ sung đủ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày để duy trì chất lỏng ổn định trong ruột kết, giảm nguy cơ bị táo bón, hạn chế áp lực khi đi tiêu, phòng tránh nguy cơ bị khô và nứt kẽ hậu môn. 
  • Nên ăn các loại gia vị lành mạnh như nghệ, thì là, đinh hương,… để tăng độ bền thành mạch, giảm viêm và sưng búi trĩ. 
  • Tránh ăn các đồ cay nóng, nhiều gia vị, đồ dầu mỡ, đồ ăn nhanh hay thức ăn đóng gói sẵn. 
  • Tránh sử dụng rượu bia, cà phê, trà đặc hay đồ uống có chứa cồn. 
  • Nên đi vệ sinh ngay khi có nhu cầu, tránh nhịn đi vệ sinh bởi có thể gây táo bón và tạo áp lực lên búi trĩ. 
  • Có thói quen đi đại tiện vào một giờ nhất định để điều hòa nhu động ruột, đảm bảo chức năng tiêu hóa. 
  • Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, mỗi ngày cần ngủ đủ 7 đến 8 tiếng.
  • Tránh để cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng và lo âu quá mức không tốt cho việc điều trị trĩ nội độ 3. 
  • Người bị trĩ nội độ 3 không nên mang vác đồ nặng hay ngồi quá nhiều. 
  • Nếu bị thừa cân nên kiểm soát cân nặng ngay để tránh tạo áp lực lên tĩnh mạch trực tràng – hậu môn. 
  • Không nên hút thuốc lá bởi chất nicotin có trong thuốc lá sẽ khiến mao mạch máu hư hại, nguy cơ phình giãn tĩnh mạch nghiêm trọng hơn. 
  • Nên mặc quần lót được may từ chất liệu mềm mại, khả năng thấm hút tốt để giảm ma sát và giúp vùng hậu môn được thông thoáng hơn. 
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao với các bộ môn như yoga, bơi lội, đi bộ để tăng cường lưu thông máu, hạn chế bị ứ huyết ở tĩnh mạch. 

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn đọc tìm hiểu kỹ hơn về bệnh trĩ nội độ 3, các hướng điều trị và cách phòng ngừa. Hãy chú ý quan tâm đến sức khỏe thường xuyên, nếu thấy có triệu chứng khác thường hãy chủ động chữa trị ngay, tránh để bệnh nặng hơn gây nguy hiểm đến sức khỏe và khó khăn trong việc xử lý sau này. 

5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT HAY

Bệnh nhân bị trĩ ngoại độ 3 sẽ có cảm giác đau rát hậu môn
Trĩ ngoại độ 3: Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa
Trĩ ngoại độ 3 là giai đoạn nghiêm trọng của trĩ ngoại mà bạn không thể chủ quan bởi triệu chứng bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nếu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *