7 cách phòng bệnh thoái hóa khớp an toàn, hiệu quả

Phòng bệnh thoái hóa khớp không chỉ là chuyện một sớm một chiều mà phải kiên trì ngay từ khi còn trẻ. Ngoài chế độ dinh dưỡng thì các sinh hoạt, vận động… cũng góp phần đem lại hiệu quả. Bài viết sẽ gợi ý cho bạn 7 cách để ngăn ngừa bệnh thoái hóa khớp tốt nhất.

Gợi ý 7 cách phòng bệnh thoái hóa khớp

Đối tượng bị thoái hóa khớp phần lớn là người cao tuổi. Tuy nhiên nguyên nhân gây bệnh lại xuất phát nhiều từ khi người ta còn trẻ. Theo đó ngay bây giờ hay lưu ý 7 điều sau để có thể tránh những cơn đau do thoái hóa khớp về sau.

1. Cung cấp đủ dinh dưỡng cho xương khớp

Để phòng bệnh thoái hóa khớp trước tiên mỗi người cần chú ý đến vấn đề dinh dưỡng của mình. Bạn cần biết được những hợp chất nào tốt cho xương khớp để từ đó lựa chọn thực phẩm phù hợp.

Để phòng bệnh thoái hóa khớp nên ăn đủ dinh dưỡng
Để phòng bệnh thoái hóa khớp nên ăn đủ dinh dưỡng
  • Canxi: Hợp chất quan trọng trong việc giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa thoái hóa khớp gối. Nếu bị thiếu canxi rất dễ dẫn đến thoái hóa khớp, loãng xương. Để bổ sung bạn có thể ăn nhiều hải sản, sữa, bông cải xanh…
  • Vitamin D: Có vai trò quan trọng trong việc giúp xương giữ vững được cấu trúc, tăng độ chắc khỏe. Ngoài ra chất này còn có tác dụng phòng ngừa nhiều loại ung thư khác nhau. Nguồn thực phẩm giàu vitamin D mà bạn có thể bổ sung cho cơ thể là trứng, tôm, cua, sữa, dầu cá…
  • Collagen type 2: Những nghiên cứu gần đây cho thấy loại protein này có thể giúp tái tạo và hình thành sụn khớp, phòng bệnh thoái hóa khớp. Bạn có thể bổ sung hợp chất này bằng cách ăn nhiều kiwi, hạnh nhân, rau xanh…
  • Peptan: Cung cấp lượng Peptan cần thiết cho cơ thể sẽ giúp xương chắc khỏe, giảm tình trạng loãng xương và kích thích sụn khớp phát triển. Một vài thực phẩm có tác dụng tổng hợp Peptan như lúa mì, đậu nành, cá thu, cá hồi…

2. Duy trì cân nặng hợp lý phòng chống thoái hóa khớp gối

Một trong những nguyên nhân khiến cho xương khớp suy yếu, dễ bị thoại hóa là do cân nặng. Những người béo phì sẽ gây áp lực nhiều lên xương khớp theo lời gian, làm chúng yếu đi. Chính vì vậy để phòng bệnh thoái hóa khớp cần đặc biệt chú ý đến cân nặng.

  • Để duy trì cân nặng hợp lý nên chú ý ăn uống khoa học. Theo đó hãy ăn chất xơ và hạn chế đồ nhiều dầu mỡ.
  • Đồng thời nên kết hợp tập thể dục thể thao để thúc đẩy trao đổi chất tránh thừa cân để phòng bệnh thoái hóa khớp.

3. Vận động một cách phù hợp

Một cách nữa cũng có thể góp phần ngừa bệnh thoái hóa khớp là siêng năng vận động. Hãy tập thể dục đều đặn mỗi ngày với cường độ phù hợp. Đơn giản chỉ là ít phút đi bộ cũng sẽ rất tốt cho xương khớp. Một vài tác dụng của việc vận động đối với xương khớp như:

  • Giúp quá trình tuần hoàn máu được thuận lợi hơn từ đó thúc đẩy chất dinh dưỡng đến các khớp.
  • Góp phần làm cơ bắp phát triển, giảm áp lực lên các khớp.
  • Ngăn ngừa tình trạng khớp bị xơ cứng, thiếu linh hoạt.
Tập thể dục đúng cách giúp phòng thoái hóa khớp
Tập thể dục đúng cách giúp phòng bệnh thoái hóa khớp

4. Tránh duy trì một tư thế quá lâu

Đứng quá lâu, ngồi quá lâu dẫn đến một vùng xương khớp phải chịu nhiều áp lực hơn nơi khác. Chính vì vậy mà những người như giáo viên, nhân viên văn phòng… về sau khi lớn tuổi rất dễ bị thoái hóa khớp. Chính vì vậy hãy thường xuyên vận động, tránh duy trì một tư thế quá lâu. Ngoài ra đứng, ngồi, đi lại đúng tư thế cũng là một cách phòng bệnh thoái hóa khớp.

Đừng bỏ lỡ

5. Không mang vác đồ nặng

Việc mang vác đồ nặng làm cho xương khớp dễ bị tổn thương. Dù không xuất hiện các chấn thương nhưng theo thời gian, khớp cũng sẽ yếu đi vì hoạt động quá mức, bị bào mòn. Nếu công việc đòi hỏi phải thường xuyên mác vác đồ nặng thì nên có dụng cụ bảo hộ phần xương vai, tay và khớp gối.

6. Tránh các chấn thương phòng ngừa thoái hóa khớp

Các chấn thương nặng hay nhẹ dù được chữa lành vẫn có thể để lại biến chứng về sau. Đặc biệt đây là một trong những điều kiện làm khớp bị bào mòn, thoái hóa. Trong các hoạt động sinh hoạt cũng như công việc hay hạn chế tối đa các chấn thương. Với những vận động viên thể thao trong quá trình tập luyện và thi đấu nên có đồ bảo hộ. Tuyệt đối không tập luyện quá mức làm căng cơ, chấn thương ở khớp.

Hạn chế các chấn thương về xương khớp
Hạn chế các chấn thương về xương khớp

7. Kiêng thực phẩm gây hại xương khớp

Phòng bệnh thoái hóa khớp cũng cần hạn chế một vài loại thực phẩm. Các chuyên gia đưa ra nhóm thực phẩm cần kiêng nếu như không muốn chịu những cơn đau xương khớp về sau:

  • Rượu bia.
  • Nước ngọt có ga.
  • Đồ nhiều dầu mỡ.
  • Đồ mặn.

Lưu ý với bệnh nhân

Dưới đây là một vài lưu ý trong quá trình phòng và chữa bệnh thoái hóa khớp mà mọi người cần lưu ý:

  • Khám sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện ra các vấn đề liên quan đến xương khớp.
  • Ngay khi có những triệu chứng như đau nhức tại các khớp xương thì không nên xem thường mà phải đến bệnh viện chuyên khoa kiểm tra.
  • Ngoài cách phòng bệnh cũng nên trang bị cho mình đầy đủ các kiến thức về cách chữa bệnh cũng như triệu chứng thoái hóa khớp.
  • Khi bị bệnh không nên tự ý dùng các biện pháp trị tại nhà để tránh áp dụng sai, gây hại sức khỏe.

Hãy ghi nhớ 7 điều trên để có thể phòng bệnh thoái hóa khớp về sau. Bên cạnh đó vẫn nên giữ tinh thần thoải mái, thư giãn để có sức khỏe tốt nhất chống lại bệnh tật.

5/5 - (1 bình chọn)

Tìm hiểu ngay

bệnh án thoái hóa khớp gối
Bệnh án thoái hóa khớp gối bao gồm những thông tin gì?
Bệnh án thoái hóa khớp gối là những hồ sơ liên quan đến quá trình điều trị của bệnh nhân. Đây là một trong những tài liệu không thể thiếu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *