"Suốt 8 năm bị đeo bám bởi bệnh viêm mũi dị ứng, thử đủ mọi cách khác nhau để chữa bệnh, tôi chưa từng nghĩ có ngày mình có thể chữa khỏi được căn bệnh khó chịu này. Nhưng nhờ một bài thuốc thảo dược và kiên trì dùng trong vài tháng, tôi đã khỏi bệnh hoàn toàn và hoàn thành được những ước mơ còn dang dở”

Viêm mũi xuất tiết ở trẻ em: Những thông tin cha mẹ không nên bỏ qua

Viêm mũi xuất tiết ở trẻ em là điều mà bậc phụ huynh nào cũng lo lắng. Bệnh lý này thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi và tập trung nhiều ở những trẻ có sức đề kháng kém. Đặc biệt, triệu chứng bệnh viêm mũi xuất tiết thường mờ nhạt và dễ nhầm lẫn với nhiều chứng bệnh khác dẫn tới lựa chọn sai cách chữa trị, khiến bệnh tiến triển nặng hơn. 

Viêm mũi xuất tiết ở trẻ em là gì?

Viêm mũi xuất tiết là tình trạng dịch nhầy ứ đọng nhiều ở mũi họng. Hiện tượng này thường hình thành sau đợt viêm mũi họng, viêm mũi dị ứng thời tiết hay cảm cúm khiến dịch nhầy không thể lưu thông thoát ra ngoài mà ứ đọng lại trong khoang mũi và họng. 

Viêm mũi xuất tiết ở trẻ em làm trẻ suy giảm thể chất và tinh thần
Viêm mũi xuất tiết ở trẻ em làm trẻ suy giảm thể chất và tinh thần

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm mũi xuất tiết có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Đặc biệt bệnh viêm mũi xuất tiết ở trẻ em thường xuất hiện mỗi khi thời tiết có sự thay đổi, nhất là khoảng thời điểm giao mùa, có không khí lạnh. Ngoài ra, nhiệt độ không khí ẩm, mưa nhiều, nấm mốc, cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ gây bệnh viêm mũi họng xuất tiết ở trẻ em. 

Triệu chứng bệnh viêm mũi xuất tiết ở trẻ em

Viêm mũi xuất tiết ở trẻ nhỏ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu ở mũi, họng. Một số dấu hiệu nhận biết chứng bệnh như:

  • Trẻ thường xuyên chảy dịch mũi màu xanh.  
  • Hắt hơi liên tục kèm theo triệu chứng ngứa mũi, sổ mũi, .
  • Trẻ bị nghẹt mũi, tắc mũi 1 hoặc cả 2 bên phải thở bằng miệng. 
  • Cổ họng của trẻ bị khô rát, luôn có cảm giác muốn uống nước.
  • Nếu quan sát kỹ, mẽ sẽ thấy mũi của trẻ ửng đỏ, niêm mạc bị phù nề. 
  • Đặc biệt viêm mũi họng xuất tiết ở trẻ sơ sinh có dấu hiệu trẻ quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú. 

Nguyên nhân gây viêm mũi xuất tiết ở trẻ em

Viêm mũi xuất tiết ở trẻ em hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó tác nhân thường gặp bởi: 

  • Thời tiết thay đổi thất thường

Thời tiết thất thường, đặc biệt giai đoạn giao mùa từ hạ sang đông khiến cơ thể trẻ không kịp thích nghi, dễ bị kích ứng dẫn tới tình trạng bị nhiễm lạnh, cảm cúm từ đó hình thành chứng viêm mũi xuất tiết ở trẻ em

Thời tiết chuyển lạnh là một trong những nguyên nhân gây viêm mũi xuất tiết ở trẻ em
Thời tiết chuyển lạnh là một trong những nguyên nhân gây viêm mũi xuất tiết ở trẻ em
  • Ảnh hưởng từ môi trường

Trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường có bụi bẩn, khói thuốc lá,… cũng là tác nhân khiến vi khuẩn xâm nhập vào khoang mũi từ đó gây viêm nhiễm dẫn tới chứng bệnh. 

  • Tác nhân gây dị ứng mũi

Trẻ có thể bị viêm mũi xuất tiết xuất phát do tiếp xúc với các tác nhân dễ gây dị ứng như phấn hoa, lông động vật,… Chúng tác động vào niêm mạc mũi gây kích ứng từ đó chứng bệnh viêm mũi họng xuất tiết ở trẻ em được hình thành. 

Trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh bị viêm mũi xuất tiết có nguy hiểm không?

Viêm mũi xuất tiết ở trẻ em gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của thể chất và tinh thần trẻ nhỏ. Các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi do viêm xuất tiết kéo dài khiến trẻ cảm thấy khó chịu, không thể tập trung học tập, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, kém hoạt bát. 

Đặc biệt, viêm mũi xuất tiết trẻ em nếu không kiểm soát kịp thời, bệnh trở nặng có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Sự ứ đọng dịch nhầy ở mũi họng do viêm xuất tiết sẽ nhanh chóng làm lây lan vi khuẩn sang hệ thống cơ quan hô hấp khác dẫn tới các biến chứng các bệnh lý khác như viêm họng hạt, viêm amidan, viêm phế quản, áp xe amidan,…

Không dừng lại ở đó, dịch nhầy ở mũi họng khi ứ đọng quá nhiều sẽ gây tắc nghẽn hốc mũi rồi ngược dòng lên tuyến lệ từ đó làm ảnh hưởng tới cơ quan thị giác. Thậm chí bệnh có thể làm tổn thương tới não gây áp xe màng não, viêm não,…

ĐỪNG BỎ LỠ

Viêm mũi dị ứng có chữa được không? Chuyên gia giải đáp

Cách điều trị viêm mũi xuất tiết ở trẻ em hiệu quả

Viêm mũi xuất tiết ở trẻ em, trẻ sơ sinh nếu không sớm điều trị sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Do vậy, các bậc phụ huynh nên chú ý quan sát và chủ động lựa chọn phương pháp điều trị khi phát hiện trẻ có dấu hiệu mắc bệnh. 

Cách chữa viêm mũi xuất tiết ở trẻ sơ sinh tại nhà

Để giúp làm giảm các triệu chứng bệnh viêm mũi xuất tiết ở trẻ em, các bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản như:

  • Vệ sinh mũi bằng nước muối:

Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi giúp làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn từ đó giúp cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả. Đặc biệt cách này an toàn cho tất cả trẻ nhỏ, kể cả trẻ sơ sinh. Mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý 0,9% để rửa mũi cho trẻ nhiều lần trong ngày để đẩy lùi chứng bệnh. 

Sử dụng nước muối sinh lý vệ sinh mũi giúp làm giảm triệu chứng viêm mũi xuất tiết ở trẻ em
Sử dụng nước muối sinh lý vệ sinh mũi giúp làm giảm triệu chứng viêm mũi xuất tiết ở trẻ em
  • Xông mũi thảo dược:

Với những trẻ lớn hơn khi bị viêm mũi xuất tiết mẹ có thể áp dụng cách xông mũi để giúp làm loãng dịch nhầy trong mũi họng. Mẹ hãy dùng các loại thảo dược như tía tô, chanh sả để đun nước xông hoặc cho 1 – 2 giọt tinh dầu bạc hà, quế, dầu tràm vào tô nước nóng để bé xông mũi khoảng 15 phút giúp cải thiện nghẹt mũi, sổ mũi do chứng bệnh gây ra.

Điều trị viêm mũi họng xuất tiết ở trẻ em bằng Tây y

Sử dụng thuốc tân dược điều trị viêm mũi dị ứng thường mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên không bởi vậy mà các bậc phụ huynh tự ý mua thuốc mà cần đưa trẻ tới bệnh viện chuyên khoa thăm khám để được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp. 

Thông thường, tùy vào mức độ nặng nhẹ của chứng viêm mũi xuất tiết ở trẻ em, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc với một số loại như: 

  • Thuốc giảm xuất tiết: Thường là các loại thuốc kháng sinh có khả năng kháng histamin H1 để ức chế tình trạng phản ứng dị ứng quá mức khi tiếp xúc với các dị nguyên gây bệnh từ đó ngăn chặn hiện tượng dị ứng, làm xuất tiết dịch nhầy ở khoang mũi và họng. 
  • Thuốc làm khô niêm mạc mũi: Nhằm mục đích giảm xuất tiết, làm se lành tổn thương niêm mạc mũi. Nhóm thuốc thường sử dụng như argyrol. 
  • Thuốc chống viêm có corticoid: Chúng có tác dụng kháng viêm, ức chế vi khuẩn gây bệnh phát triển khiến chứng bệnh trở nặng. Một số thuốc chống viêm có corticoid như polydexa, collydexa,…

Chữa viêm mũi xuất tiết ở trẻ em bằng Đông y

Sử dụng thuốc Đông y trị viêm mũi xuất tiết ở trẻ em cũng là lựa chọn của nhiều phụ huynh. Bởi thuốc Đông y sử dụng thành phần tự nhiên do vậy đảm bảo an toàn, lành tính với trẻ nhỏ. Một số thảo dược có tác dụng cải thiện tình trạng viêm mũi xuất tiết như cam thảo, kim ngân hoa, ké đầu ngựa,…

Thuốc Đông y sử dụng thảo dược giúp điều trị viêm mũi xuất tiết ở trẻ em an toàn
Thuốc Đông y sử dụng thảo dược giúp điều trị viêm mũi xuất tiết ở trẻ em an toàn

Đặc biệt, các sản phẩm thuốc Đông y của trẻ em ngoài những bài thuốc sắc còn có những sản phẩm được bào chế ở dạng siro dễ uống. Do vậy, các mẹ có thể tìm hiểu các dòng sản phẩm thuốc Đông y chất lượng có trên thị trường để chứng bệnh viêm mũi dị ứng không còn làm phiền trẻ.

Nhằm để giúp phụ huynh lựa chọn được bài thuốc đông y chữa bệnh hiệu quả, an toàn cho trẻ, chúng tôi đã khảo sát trên nhiều diễn đàn sức khỏe và thực tế trường hợp người bệnh dùng thuốc,  kết quả mang lại là cái tên bài thuốc nam gia truyền chữa viêm mũi xuất tiết Đỗ Minh Đường. Phương pháp chữa bệnh từng được giới thiệu trên sóng truyền hình chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2.

Đây là công trình nghiên cứu ĐỘC QUYỀN từ dòng họ Đỗ Minh, đến nay đã được lưu truyền qua 150 năm, hiệu quả bài thuốc ngày càng được hoàn thiện và đánh giá cao.

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường
Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường

Công dụng: 

  • Thuốc giúp thông kinh hoạt lạc, phong nhiệt giải độc, lưu thông khí huyết.
  • Hỗ trợ giảm viêm sưng, khắc phục các triệu chứng do viêm mũi xuất tiết gây nên.
  • Tăng cường chức năng các tạng, cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể.

Dv Thanh Tú sau khi dùng hết 2 liệu trình bài thuốc viêm mũi dị ứng Đỗ Minh đã livestream trên facebook cá nhân chia sẻ cảm nhận về hiệu quả bài thuốc. Các bạn có thể xem chi tiết chia sẻ của cô TẠI ĐÂY.

Thành phần: Đơn đỏ, Cát cánh, Ké đầu ngựa, Bồ công anh,… cùng 30 loại thảo dược sạch được thu hái tại vườn nam dược Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình – Hưng Yên – Gia Lâm (Hà Nội). Trước khi đưa vào điều chế, thảo dược đều được kiểm nghiệm chặt chẽ, đạt tiêu chuẩn GACP – WHO.

[KHÁM PHÁ] Vườn thảo dược sạch rộng hàng trăm ha của Đỗ Minh Đường

Cách dùng: Liệu trình bài thuốc được điều chế sẵn thành các chế phẩm sẵn như viên hoàn, cao đặc và dung dịch xịt, bố mẹ chỉ cần cho trẻ sử dụng theo liều lượng và phác đồ được lương y kê khi thăm khám trực tiếp tại nhà thuốc:

  • Số 37A, ngõ 97 Văn Cao,  Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
  • Số 100 đường Nguyễn Văn Thương, P.25, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Chăm sóc và phòng ngừa viêm mũi xuất tiết ở trẻ em

Viêm mũi xuất tiết ở trẻ em, trẻ sơ sinh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do vậy, các bậc phụ huynh nên chủ động chăm sóc và áp dụng các biện pháp phòng ngừa cho con bằng cách như: 

  • Bảo vệ cơ thể cho trẻ luôn được giữ ấm phù hợp, nhất là khi thời tiết chuyển lạnh. 
  • Bảo vệ không gian sống của trẻ luôn sạch sẽ, thoáng mát, tránh bụi bẩn, nấm mốc,…
  • Giữ vệ sinh mũi họng cho trẻ đúng cách, có thể sử dụng nước muối sinh lý muỗi ngày để giúp làm sạch mũi họng.
  • Tăng cường cho trẻ ăn nhiều trái cây tươi để giúp tăng cường đề kháng cơ thể. 
  • Đưa trẻ thăm khám sức khỏe mũi họng định kỳ để sớm phát hiện chứng bệnh, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời. 

Viêm mũi xuất tiết ở trẻ em là bệnh lý không hiếm gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ có sức đề kháng kém. Để ngăn chặn tình trạng này, các bạn hãy bảo vệ sức khỏe con em mình bằng việc áp dụng biện pháp phòng ngừa. Đồng thời, mẹ cũng nên chủ động lựa chọn phương pháp điều trị khi chẳng may trẻ mắc phải để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. 

4.7/5 - (3 bình chọn)

THAM KHẢO THÊM

“3 năm làm đến và làm việc tại Việt Nam cũng là 3 năm kinh hoàng với tôi khi phải chống chọi lại căn bệnh viêm mũi dị ứng. Cuối cùng tôi cũng đã được giải thoát khỏi bệnh bằng bài thuốc Đông y của người Việt.
Viêm mũi dị ứng gây các biểu hiện khó chịu dữ dội ở người bệnh
Viêm mũi dị ứng mãn tính: Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả
Viêm mũi dị ứng mãn tính - tình trạng diễn tiến nặng của bệnh lý viêm mũi dị ứng thông thường. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, tái…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *