Đau lưng nhức mỏi vai gáy: Chẩn đoán nguyên nhân và cách chữa trị tận gốc

Đau lưng nhức mỏi vai gáy khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Những cơn đau âm ỉ kéo dài còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề không tốt về sức khỏe. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đau lưng vai gáy. Cách điều trị bệnh có đơn giản không và làm thế nào để phòng ngừa đau vai gáy tốt nhất.

Đau lưng nhức mỏi vai gáy cảnh báo bệnh gì?

Những cơn đau ngắn và nhanh chấm dứt chỉ là do vận động mạnh hoặc sai tư thế gây nên nhưng nếu tình trạng đau lưng và vai gáy kéo dài thì đó có thể là dấu hiệu của nhiều chứng bệnh. Người bệnh chủ quan không đi khám và điều trị khiến bệnh ngày càng diễn biến nghiêm trọng hơn.

Cơn đau vai gáy kéo dài khiến người bệnh không kiểm soát được hoạt động
Cơn đau vai gáy kéo dài khiến người bệnh không kiểm soát được hoạt động

Một số bệnh có thể gây nên cảm giác đau lưng và mỏi vai gáy như:

  • Dấu hiệu bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng hoặc cổ: Khi cột sống bị tác động mạnh khiến nhân nhầy của đĩa đệm thoát vị ra ngoài, chèn ép lên rễ thần kinh gây ra những cơn đau âm ỉ kéo dài ở vùng thắt lưng, có thể lan lên vùng vai gáy cổ. Cơn đau dữ dội hơn khi người bệnh cử động, ho hay hắt hơi.
  • Thoái hóa cột sống: Cột sống vùng lưng, cổ bị thoái hóa có thể gây ra những cơn đau liên tục. Cơn đau tăng cường khi cúi người, vặn mình, khuân vác đồ nặng.
  • Bệnh gai cột sống: Khi có những phần xương mọc chìa ra ngoài, cọ xát với xương khác hoặc phần mềm xung quanh khiến người bệnh đau đớn tại vùng đốt sống bị gai. Trường hợp nặng hơn cơ đau chạy dọc cột sống lan lên vùng vai gáy hoặc di chuyển xuống cả hai chân.
  • Bệnh đau dây thần kinh tọa: Bệnh này gây nên những cơn đau buốt ở thắt lưng kèm theo cảm giác tê nóng, bỏng rát ở khu vực bị đau.
  • Hẹp ống sống và chèn ép tủy sống: Dây chằng cột sống bị thoái hóa sẽ dày lên và phình to ra lấn chiếm diện tích khiến ống sống bị hẹp lại, tủy sống bị chèn ép gây nên những cơn đau  ở thắt lưng, vai gáy.
  • Bệnh rối loạn tiền đình: Dây thần kinh bị chèn ép làm giảm sút khả năng tuần hoàn máu lên não khiến người bệnh bị thiếu máu dễ bị tiền đình kèm theo các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, trí nhớ suy giảm,…
  • Tổn thương đám rối thần kinh: Đám rối thần kinh bị rối loạn hoạt động khiến người bệnh gặp cảm giác tê bì, yếu cơ, liệt cánh tay,…

Nguyên nhân đau vai gáy và thắt lưng – Dấu hiệu nhận biết

Tình trạng đau lưng đau vai có thể do một số bệnh lý tiềm ẩn đã được kể trên hoặc cũng có thể do một số nguyên nhân khác như:

  • Do làm việc quá sức, thường xuyên khuân vác đồ nặng khiến cột sống bị ảnh hưởng
  • Do ngồi làm việc quá lâu một chỗ, ngồi sai tư thế hay gặp ở người làm văn phòng
  • Do lớn tuổi xương khớp bị khô, ít chất nhầy gây nên viêm khớp hoặc thoái hóa.

Đau cổ vai gáy và thắt lưng người bệnh có thể gặp các triệu chứng phổ biến sau đây.

  • Đau cứng vùng lưng hoặc cổ khó hoạt động và không xoay trái, phải được, khó khăn khi di chuyển.
  • Đau nhói liên tục hoặc đau âm ỉ kéo dài. Cơn đau không chỉ tập trung ở vùng cột sống mà lan rộng sang vùng thắt lưng hoặc vai gáy.
  • Cơn đau chạy dọc sống lưng, đau từ cổ đến vai gáy với cường độ khác nhau. Cường độ mạnh gây cảm giác bỏng rát.
  • Bị run tay, khó cầm nắm đồ vật hoặc không đủ lực để nhấc vật nặng lên.
  • Một số trường hợp có thể bị đau đầu, đau nửa đầu, đau buốt vùng thái dương
Đau lưng vai gáy có thể dẫn tới những cơn đau buốt nửa đầu và thái dương
Đau lưng vai gáy có thể dẫn tới những cơn đau buốt nửa đầu và thái dương

Tùy vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ các triệu chứng cũng khác nhau. Nếu tình trạng đau kéo dài không khỏi thì người bệnh nên đi thăm khám để được chẩn đoán chính xác. Nhiều trường hợp chủ quan khiến bệnh trở thành mãn tính không thể chữa khỏi và phải theo điều trị suốt phần đời còn lại

Phương pháp điều trị đau lưng nhức mỏi vai gáy hiệu quả nhất

Có nhiều phương pháp để chữa bệnh đau cổ vai gáy và thắt lưng tùy theo thể trạng cũng như mức độ bác sĩ sẽ đưa ra liệu pháp phù hợp. Người bệnh không nên tự ý điều trị tại nhà có nhiều biến chứng nguy hiểm xảy ra nếu điều trị sai cách ví dụ như uống quá nhiều thuốc giảm đau khiến chức năng gan, thận bị ảnh hưởng gây nên suy thận.

Mẹo dân gian chữa đau lưng nhức mỏi vai gáy

Trị liệu đau vai gáy bằng các mẹo dân gian tuy không mang lại hiệu quả giảm đau nhanh chóng nhưng an toàn và phù hợp với mọi cơ địa. Một số bài thuốc dân gian thường được áp dụng gồm có:

  • Mẹo chữa đau lưng nhức mỏi vai gáy với đu đủ và cây mễ sống: Dùng 1 trái đu đủ và một nắm thân cây mễ sống cho vào nồi đất, đổ thêm vào 1 bát nước đun nhỏ lửa tới khi gần cạn. Chắt lấy nước và uống trực tiếp, nếu khó uống quá có thể bỏ thêm vào một chút đường. Cách làm này giúp giảm đau lưng nhức mỏi vai gáy rõ rệt.
  • Chữa đau vai gáy bằng lá lốt: Có thể sử nguyên lá lốt hoặc dùng chung với một số loại thảo dược khác như cỏ xước, bưởi bung, vòi vòi,… rồi đem sao vàng, bỏ vào ấm đất sắc lấy nước uống. Thực hiện 3 – 5 ngày, mỗi ngày uống 3 lần để có hiệu quả tốt nhất.

Trị liệu vật lý chữa đau mỏi vai gáy

Các phương pháp trị liệu vật lý thay thế cho điều trị Tây Y hoặc sử dụng kết hợp cả hai sẽ giúp người bệnh nhanh chóng cải thiện tình trạng. Hình thức trị liệu vật lý đang được áp dụng cho những người bị đau xương khớp và vai gáy gồm có:

  • Nhiệt trị liệu: Sử dụng các bước sóng ngắn Laser, đèn hồng ngoại, điện xung để trị liệu đau vai gáy thông qua các thiết bị hiện đại giúp kéo dãn cột sống phục hồi chức năng vùng vai gáy.
  • Điện phân trị liệu: Sử dụng máy điện phân cực để chống lại các cơn co thắt cơ vùng cổ gáy, giải phóng các rễ thần kinh giúp người bệnh bớt đau.
  • Châm cứu: Phương pháp châm cứu vào các huyệt đạo giúp thông kinh, tạo ra sự lan tỏa và tự phục hồi, sửa chữa cột sống mang lại hiệu quả điều trị tích cực.
  • Siêu âm trị liệu: Làm tăng tuần hoàn máu lên vai gáy, lưu thông máu lên não đồng thời giãn cơ, kháng viêm giảm đau hiệu quả nhất.
Điều trị đau vai gáy bằng siêu âm trị liệu
Điều trị đau vai gáy bằng siêu âm trị liệu

Khi sử dụng phương pháp điều trị vật lý theo liệu trình và sự giám sát của bác sĩ kéo cột sống cổ bằng sức nặng, dùng ròng rọc hoặc đeo túi hơi xung quanh cổ, lưng kết hợp cho hiệu quả điều trị tốt hơn.

Một số phương pháp chữa đau lưng đau vai bằng Tây Y

Phương pháp điều trị Tây Y dành cho những trường hợp bệnh nhân bị đau cấp tính, dữ dội không ngừng, bị viêm đốt sống, viêm cơ… Khi đó người bệnh có thể áp dụng một số nhóm thuốc điều trị sau:

  • Sử dụng thuốc kháng viêm ibuprofen, naproxen
  • Sử dụng một số loại thuốc giảm đau acetaminophen, paracetamol …
  • Tiêm corticosteroid trực tiếp vào bên cạnh khu rễ thần kinh, mặt khớp của đốt sống hoặc tiêm vào các bó cơ vùng bị đau.

Một số trường hợp nhất định sẽ được chỉ định can thiệp ngoại khoa. Điều trị phẫu thuật cho những trường hợp đau lưng nhức mỏi vai gáy kéo dài không dứt, đau co cứng không di chuyển được. Phẫu thuật giúp giải phóng sự chèn ép của dây thần kinh bị thoái hóa lên tủy sống tuy nhiên cũng có nhiều rủi ro trong quá trình tiến hành. Để an tâm nhất, người bệnh nên trao đổi kỹ với bác sĩ trước khi có ý định thực hiện.

Điều trị đau lưng vai gáy bằng các bài thuốc Đông Y

Điều trị đau lưng nhức mỏi vai gáy bằng Đông Y rất an toàn vì các thành phần dược liệu lành tính được kê theo toa. Đủ liều lượng mang lại hiệu quả điều trị rất tốt.

  • Bài thuốc Đông Y thư cân hoạt huyết thang: Kinh giới, phòng phong, chỉ xác, thanh bì, khương hoạt, độc hoạt, tục đoạn, đỗ trọng, đương quy, ngũ gia bì, ngưu tất, hồng hoa.
  • Bài thuốc tứ vật đào hồng: Nguyên liệu gồm có thục địa, đương quy, xích thược, xuyên khung, đào nhân, hồng hoa. Sắc uống hàng ngày chia làm 3 lần, mỗi lần 1 cốc.
Chườm vai gáy bằng ngải cứu
Chườm vai gáy bằng ngải cứu

Ngoài ra có thể sử dụng kết hợp các bài thuốc đắp, chườm bên ngoài sẽ có tác dụng nhanh hơn. Các bài thuốc chườm kết hợp bên ngoài gồm:

  • Chườm nóng bằng lá ngải cứu rang muối: Sử dụng lá ngải cứu rửa sạch cho lên chảo đảo cùng với muối hạt to. Bỏ hỗn hợp đã được đảo nóng vào túi chườm và chườm trực tiếp lên vùng bị đau lưng nhức mỏi vai gáy. Muối chống sưng viêm và ngải cứu hỗ trợ làm giảm các cơn đau hiệu quả.
  • Chườm bằng gừng: Gừng rửa sạch có thể để cả vỏ, xay nhuyễn rồi trộn với một ít muối hột, giấm sau đó bọc vào khăn vải, buộc lên vùng vai gáy. Mỗi ngày đắp 1 lần từ 10 – 15 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch và massage nhẹ.

Làm thế nào để ngăn ngừa đau lưng nhức mỏi vai gáy

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, đau lưng đau vai có thể tìm đến bạn bất cứ khi nào, bất kể độ tuổi nào và bạn đang làm gì. Vì thế hãy xây dựng cho mình thói quen sinh hoạt lành mạnh để ngăn ngừa bệnh đau lưng nhức mỏi vai gáy khi có thể.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên
Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Dưới đây là những thói quen nên có trong cuộc sống hàng ngày để ngăn ngừa đau lưng nhức mỏi vai gáy:

  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, tập những bài tập tốt cho cơ lưng, vai gáy, phòng ngừa đau lưng nhức mỏi vai gáy.
  • Làm việc khoa học, không làm việc quá nhiều, không ngồi một chỗ quá lâu và nên đứng lên đi lại hay xen kẽ với một số hoạt động giải trí khác.
  • Ngồi đúng tư thế thẳng lưng, thẳng cổ. Tránh cúi gập quá lâu hoặc ngồi lệch về một bên quá lâu sẽ ảnh hưởng đến hình dạng và chức năng của cột sống.
  • Bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại thức ăn lành mạnh có chứa nhiều vitamin, canxi, Omega -3, Glucosamine & Chondroitin,…
  • Sử dụng máy tính, điện thoại ngang với tầm mặt để không phải cúi quá lâu khiến cột sống cổ bị ảnh hưởng. Cúi xuống quá lâu cũng khiến bạn thiếu máu lên não và dẫn đến hoa mắt, xa xẩm mặt mày.
  • Không dùng bả vai giữ điện thoại khi nói chuyện, không nên nằm ngủ gục trên bàn.
  • Hạn chế dùng thức uống có cồn, chất kích thích. Hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, có nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh…

Đau lưng nhức mỏi vai gáy là bệnh lý ai cũng có thể mắc phải và dễ phát triển thành bệnh mãn tính nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời. Đừng để những cơn đau phiền toái làm ảnh hướng đến cuộc sống thường ngày của bạn. Khi có dấu hiệu nên đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

5/5 - (1 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Đau vai gáy uống thuốc gì tốt nhất và nhanh khỏi nhất? Top 13 thuốc tốt!
Đau vai gáy uống thuốc gì tốt nhất và nhanh khỏi nhất? Top 13 thuốc tốt!
Đau vai gáy uống thuốc gì có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm khi gặp phải triệu chứng đau mỏi vai gáy. Bệnh đau vai gáy…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *