Tắc vòi trứng vẫn có thai tự nhiên được không? [Giải đáp]

Tắc vòi trứng vẫn có thai tự nhiên được không là một trong những câu hỏi của nhiều chị em phụ nữ khi không may rơi vào trường hợp này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời và cách khắc phục tình trạng tắc vòi trứng ở phụ nữ.

Trước khi trả lời cho câu hỏi tắc vòi trứng vẫn có thai tự nhiên được không, chúng ta nên tìm hiểu cặn kẽ hiện tượng tắc vòi trứng ở nữ giới, những nguyên nhân và dấu hiệu của tắc vòi trứng.

Theo đó, tắc vòi trứng là hiện tượng chỉ sự tiếp xúc giữa trứng và tinh trùng trở nên rất khó khăn bởi phần ống bị tắc nghẽn, bó hẹp thậm chí là dính liền.

Hình ảnh cấu tạo hệ thống cơ quan sinh sản của phụ nữ
Hình ảnh cấu tạo hệ thống cơ quan sinh sản của phụ nữ

Như vậy, tắc vòi trứng tạo nên hiện tượng khó mang thai hoặc mang thai ngoài tử cung nếu trứng và tinh trùng thụ tinh nhưng không di chuyển được về tử cung do ống hẹp. Tắc vòi trứng gây ra bởi viêm nhiễm hoặc u chèn vào ống đi cùng biểu hiện đau bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt.

Tắc vòi trứng vẫn có thai tự nhiên được không?

Có rất nhiều phụ nữ có câu hỏi như tắc vòi trứng bên phải có con được không, tắc vòi trứng bên trái có thai được không hay tắc vòi trứng vẫn có thai tự nhiên được không khi mắc phải chứng bệnh này.

Vòi trứng có dạng ống là phần cầu kết nối giữa 2 túi nang trứng tới tử cung của phụ nữ. Khi bắt đầu thời kì rụng trứng, nang phóng noãn và phần loa vòi tại tử cung sẽ bắt quả trứng duy nhất ở nang (trừ một số trường hợp đặc biệt với số lượng trứng rụng lớn hơn).

Trứng men theo ống vòi trứng với mục đích duy nhất là gặp tinh trùng. Trong trường hợp không gặp tinh trùng, trứng sẽ tự tiêu biến và được đào thải ra khỏi cơ thể thông qua hiện tượng kinh nguyệt.

Quá trình đó cứ lặp lại hàng tháng cho tới khi trứng được thụ tinh khi gặp tinh trùng và làm tổ cố định ở tử cung thì ngưng. Đó cũng là quá trình phụ nữ mang thai tự nhiên.

Tắc 2 vòi trứng có thai tự nhiên được không?
Tắc 2 vòi trứng có thai tự nhiên được không?

Với cấu tạo buồng trứng và ống dẫn đối xứng hai bên nên vẫn có khả năng vòi trứng bị tắc một bên còn bên kia vẫn hoạt động bình thường.

Điều này sẽ khiến quá trình thụ thai mất nhiều thời gian hơn nhưng tắc vòi trứng vẫn có thể có thai tự nhiên trong trường hợp này nếu trứng rụng và quá trình thụ tinh diễn ra ở bên không bị tắc.

Mặt khác, khi bị tắc vòi trứng một bên mà bên còn lại các chức năng vẫn hoạt động bình thường và vẫn có kinh nguyệt thì phụ nữ vẫn có thể mang thai, sinh con nhưng với thời gian đậu trứng lâu hơn.

Nếu muốn nhanh chóng có em bé, ta vẫn nên chữa trị để mang tới hiệu quả tốt nhất và tránh trường hợp thai ngoài tử cung.

Tắc vòi trứng vẫn có thai tự nhiên được không? Đối với trường hợp tắc vòi trứng hai bên thì khả năng tắc vòi trứng vẫn có thai chỉ có thể nhờ biện pháp can thiệp từ bên ngoài. Tắc vòi trứng 2 bên chính là nguyên nhân dẫn tới vô sinh ở nữ giới.

Ta có 2 sự lựa chọn là thông tắc 2 bên vòi trứng để mang thai tự nhiên hoặc sử dụng các biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Với mỗi trường hợp, bác sĩ sẽ tư vấn gói điều trị thích hợp nhất.

Điều trị tắc vòi trứng 1 bên, 2 bên như thế nào?

Tắc vòi trứng được xếp vào bệnh phụ khoa ở phụ nữ do viêm nhiễm, nấm, khuẩn gây ra khiến phần niêm mạc bị sưng tấy gây tắc nghẽn. Thông thường bệnh gặp nhiều hơn ở phụ nữ thường xuyên quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, phụ nữ có tiền sử mang thai ngoài tử cung.

Phụ nữ có tiền sử phẫu thuật buồng trứng, đã từng nạo phá thai hoặc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ dẫn tới viêm nhiễm lan rộng.

Tắc vòi trứng là bệnh không dễ phát hiện do rất tương đồng với chứng viêm nhiễm vùng kín hoặc các bệnh về phụ khoa khác. Chẳng hạn như đau và cứng bụng hơn trong thời gian ra kinh nguyệt, khó có con, khó khăn trong việc quan hệ tình dục và có nhiều dịch âm đạo hơn bình thường.

Cũng vì vậy mà phụ nữ thường ít khi phát hiện được bệnh sớm khiến quá trình chữa trị trở nên khó khăn hơn.

Đa số tắc vòi trứng 2 bên chỉ được phát hiện khi khám, kiểm tra tử cung, buồng trứng khi khó có con. Và để điều trị bệnh tắc 2 vòi trứng, cần phải ức chế viêm nhiễm, can thiệp phẫu thuật nếu cần. Người bệnh có thể lựa chọn phương pháp điều trị Tây y, Đông y hoặc tại nhà.

Phương pháp điều trị tắc vòi trứng bằng Tây y

Đây là phương pháp điều trị được khuyến nghị để giải quyết vấn đề tắc vòi trứng vẫn có thai tự nhiên được không vì ở mức độ bệnh khá nặng.

Thông qua bơm cản quang và chụp x-quang, bác sĩ sẽ chụp được vùng vòi trứng đang bị tắc hẹp. Nó có thể xuất hiện tại đoạn loa, đoạn bóng, đoạn kẽ hay đoạn eo của vòi trứng.

Trong trường hợp đoạn tắc do phù nề, viêm nhiễm nhẹ phần tắc không quá lớn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để người bệnh điều trị trong một thời gian.

Khi có tác dụng và khỏi hoàn toàn thì người bệnh hoàn toàn có thể mang thai tự nhiên. Dẫu vậy do 2 bên tắc có thể không đồng nhất nên thời gian điều trị bằng thuốc cũng có thể dài hơn so với tắc 1 bên ống dẫn.

Tắc 2 vòi trứng có thai tự nhiên được không? Điều trị như thế nào
Tắc vòi trứng vẫn có thai tự nhiên được không? Điều trị như thế nào

Khi thuốc không thể cải thiện được tình hình thì bắt buộc bệnh nhân phải phẫu thuật bằng cách bơm hút đẩy thông tắc hoặc cắt nối phần ống dẫn với những đoạn quá nặng hay phẫu thuật nội soi để gỡ, cắt, bào mỏng phần niêm mạc bị lồi lên gây tắc vòi trứng.

Trong trường hợp phẫu thuật vẫn khó có thai thì người bệnh được tư vấn sang các phương pháp thụ tinh nhân tạo như IVF. Khi đó, bác sĩ sẽ thực hiện các bước như

  • Kích thích buồng trứng.
  • Hút trứng, tinh trùng.
  • Cho trứng và tinh trùng thụ tinh trong môi trường thích hợp.
  • Đặt trứng đã thụ tinh đã phát triển thành phôi vào tử cung của phụ nữ.
  • Tiến hành xét nghiệm sau 14, 28 ngày để kiểm tra sự phát triển của phôi.

Phương pháp Đông y

Đông y thường sử dụng các bài thuốc từ các loại cây tự nhiên để chữa trị nên chỉ có thể hỗ trợ khi bệnh nhẹ, mới xuất hiện. Đối với các thể nặng, lâu ngày các bài thuốc Đông y có thể không có tác dụng hoặc phải thực hiện rất lâu, rất kiên trì mới có thể khỏi bệnh.

Theo đó, Đông y quan niệm, tắc vòi trứng là do 2 khả năng: máu, dịch tụ lại do không lưu thông (khí hư huyết ứ) hoặc máu, dịch tụ lại do cơ thể lạnh, thiếu khí (hư hàn huyết ứ).

Để điều trị, bác sĩ sẽ sử dụng các thang thuốc đặc trị khi tìm ra được nguyên nhân gây bệnh. Thông thường trong các bài thuốc sẽ xuất hiện những vị thuốc giúp điều hoà máu, làm ấm cơ thể như xuyên khung, bạch thược,…

Đối với trường hợp vô sinh, Đông y còn căn cứ thêm vào các nguyên nhân khác nữa như thận hư, can uất, đàm thấp, huyết hư, bác sĩ sẽ sử dụng thêm các vị thuốc khác để điều trị cùng chứng tắc vòi trứng nếu cần. Đối với vô sinh, cần áp dụng thêm các phương pháp như ấn huyệt, châm cứu,… để tăng sự hiệu quả của thuốc.

Phương pháp điều trị tại nhà

Điều trị tại nhà chỉ mang tính hỗ trợ cho các phương pháp trên, người bệnh không nên sử dụng độc lập vì chúng có tác dụng rất chậm, không thể xử lý bệnh hoàn toàn và thậm chí là không có tác dụng tùy cơ địa.

Ta chỉ coi đây là phương pháp giúp giảm đi các triệu chứng khó chịu do tắc vòi trứng gây ra.

  • Sử dụng các loại lá dân gian có tác dụng làm ấm cơ thể tan máu đông để đắp, chườm và uống như ngải cứu, ích mẫu, hồ đào (óc chó).
  • Massage bằng dầu nóng hoặc dầu dừa tại phần bụng dưới giúp thông tắc những phần dịch, máu bị tắc nghẽn giúp giảm đau.

Phòng ngừa tắc vòi trứng ở nữ giới

Tắc vòi trứng là căn bệnh khá nguy hiểm và phương pháp điều trị mất nhiều thời gian, tốn kém mà vẫn có khả năng tái phát nhiều lần. Chính vì vậy việc phòng ngừa bệnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Một số cách phòng bệnh điển hình:

Chú ý tới vấn đề liên quan tới vệ sinh âm đạo: Âm đạo phụ nữ rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập dù ta chưa từng quan hệ tình dục. Nên chú ý tới việc vệ sinh hàng ngày bao gồm:

Phòng ngừa tắc vòi trứng - Tắc 2 vòi trứng có thai tự nhiên được không?
Phòng ngừa tắc vòi trứng đúng cách là cách tốt để ngừa bệnh
  • Luôn thay quần lót hàng ngày, giặt và phơi ngay sau khi sử dụng.
  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ với độ pH phù hợp (khoảng 6-7), không sử dụng các loại có pH cao, tránh dùng loại có hương liệu.
  • Lựa chọn quần lót làm bằng chất liệu cotton thoáng mát, không nên sử dụng các loại quần chứa nhiều sợi poly.
  • Hạn chế sử dụng các loại quần lót kém co giãn, quần lọt khe hàng ngày.
  • Luôn giữ vùng kín khô ráo sau khi đi vệ sinh cần thấm, lau, vệ sinh nhẹ nhàng.
  • Trong những ngày đèn đỏ cần thay băng vệ sinh, tampon sau 2 – 4 tiếng sử dụng, khi thay miếng lót mới cần vệ sinh và lau khô vùng kín.

Chú ý tới vấn đề liên quan tới quan hệ tình dục: Quá trình quan hệ tình dục cũng có thể ảnh hưởng tới các bệnh của cơ quan sinh sản.

  • Luôn sử dụng bao cao su dùng 1 lần khi quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, tránh trường hợp mang thai ngoài ý muốn. Nên mua tại các cửa hàng chính hãng.
  • Áp dụng các tư thế quan hệ nhẹ nhàng, không tác động quá mạnh vào tử cung, âm đạo.
  • Không nên quan hệ với quá nhiều người.
  • Trước và sau khi quan hệ cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, hạn chế dùng các loại nước hoa, gel không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Không quan hệ khi đang điều trị các bệnh lây qua đường tình dục để tránh lây nhiễm cho bạn tình và ảnh hưởng tới quá trình điều trị.

Bên cạnh đó, ta hãy xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hay tâm lý thái độ sống tích cực. Phụ nữ nên tập các bài tập yoga nhẹ nhàng ngay tại nhà để lưu thông khí huyết bên trong.

Không nên tập các bài tập quá nặng tác động mạnh vào tử cung, buồng trứng, xương chậu nhất là trong những ngày xuất hiện kinh nguyệt.

Ăn uống điều độ, xây dựng lối sống khoa học giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh và phòng bệnh
Ăn uống điều độ, xây dựng lối sống khoa học giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh và phòng bệnh

Ngoài ra khi có dấu hiệu viêm nhiễm cũng cần phải tới khám chữa ngay, không nên để quá lâu hay tự chữa tại nhà. Một số dấu hiệu của viêm nhiễm âm đạo bao gồm âm đạo tiết nhiều dịch màu trắng sữa, kết tảng, có màu vàng hoặc xanh. Thành âm đạo có nhiều bột cặn và thường xuyên bị ngứa, châm chích.

Trên đây là các thông tin về tắc 2 vòi trứng và giải đáp cho câu hỏi tắc vòi trứng vẫn có thai tự nhiên được không. Để có thai tự nhiên, bắt buộc người bệnh phải điều trị hết bệnh tuy nhiên khả năng tái bệnh vẫn khá cao nên sau khi phẫu thuật người bệnh cần tái khám và theo dõi thường xuyên.

Click đọc ngay:

5/5 - (1 bình chọn)

Đây là phương pháp điều trị được nghiên cứu và ứng dụng bởi Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà - Chuyên gia hàng đầu về Sản Phụ khoa với hơn 40 năm kinh nghiệm => CLICK ĐỂ XEM NGAY
Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không? Có mang thai được không?
Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không? Có mang thai được không?
Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không là băn khoăn của không ít chị em. Nhiều người lo lắng bởi vì vòi trứng vốn đóng vai trò rất…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *